- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,351
- Điểm
- 113
tác giả
Sáng kiến kinh nghiệm ngữ văn 6 sách kết nối tri thức bài “Gió lạnh đầu mùa” của nhà văn Thạch lam với các phương pháp dạy học tích cực ctgdpt 2018 được soạn dưới dạng file word gồm 21 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Thực hiện Nghị quyết 29/NQ - TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo với mục tiêu tổng quát là "Giáo dục con người Việt Nam phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân; yêu gia đình, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào; sống tốt và làm việc hiệu quả", việc triển khai dạy học các bộ môn nói chung và Ngữ văn nói riêng theo định hướng phát triển năng lực hiện nay là một yêu cầu bức thiết.
Phẩm chất và năng lực là hai thành phần cơ bản trong cấu trúc nhân cách nói chung và là yếu tố nền tảng tạo nên nhân cách của con người. Dạy học phát triển phẩm chất, năng lực là sự “tích lũy” dần dần các biểu hiện, yếu tố của phẩm chất và năng lực người học để chuyển hóa và góp phần hình thành, phát triển nhân cách. Giáo dục phổ thông nước ta đang thực hiện bước chuyển từ chương trình giáo dục tiếp cận nội dung sang tiếp cận phẩm chất, năng lực người học; từ chỗ quan tâm tới việc học sinh học được gì đến chỗ quan tâm tới việc học sinh làm được gì qua việc học. Có thể thấy, dạy học phát triển phẩm chất, năng lực có vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng đào tạo trong giáo dục phổ thông nói riêng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho quốc gia nói chung.
Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã xác định các phẩm chất chủ yếu cần hình thành và phát triển cho HS phổ thông bao gồm: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực và trách nhiệm.
Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cũng đã xác định mục tiêu hình thành và phát triển cho học sinh các năng lực cốt lõi gồm các năng lực chung và các năng lực đặc thù.
Các yêu cầu cần đạt về phẩm chất chủ yếu, năng lực chung đã được thể hiện rõ trong văn bản chương trình giáo dục phổ thông 2018. Các yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù gắn liền với các nội dung dạy học giáo dục được quy định trong văn bản chương trình từng môn học, hoạt động giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo, 2018). Để cụ thể hóa những yêu cầu về chương trình giáo dục mới, tôi xin phép lựa chọn thiết kế một bài học trong chương trình sách giáo khoa mới năm học 2022 – 2023 của bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống (Bùi Mạnh Hùng tcb, NXB Giáo dục Việt Nam, 2021): văn bản “Gió lạnh đầu mùa” của nhà văn Thạch lam với các phương pháp dạy học tích cực nhằm phát triển những phẩm chất và năng lực của người học trong thời đại mới.
II. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU.
Để thực hiện tốt việc nghiên cứu đề tài này bản thân tôi cần thực hiện những nhiệm vụ sau:
Nghiên cứu về: Dạy học ngữ văn theo hướng tích hợp của GS.TS Lê A (chủ biên) – Lê Minh Thu – Nguyễn Thị Thúy.
Thao giảng, dự giờ đồng nghiệp, trao đổi rút kinh nghiệm qua từng tiết dạy.
Nghiên cứu về dạy học phát huy hứng thú của học sinh khi học môn Ngữ Văn.
Nghiên cứu về Tâm lí học.
Sách giáo khoa, sách giáo viên môn Ngữ Văn 6 bộ KNTT
Kiểm tra, đánh giá kết quả học sinh và làm bài để từ đó điều chỉnh và bổ sung hợp lí.
III. PHẠM VI NGHIÊN CỨU.
- Xuất phát từ lý do trên trong quá trình giảng dạy và nghiên cứu về một số phương pháp dạy học ngữ văn cũng như tham khảo ý kiến của đồng nghiệp tôi đưa ra “một số phương pháp dạy học hiệu quả môn Ngữ văn lớp 6 bộ KNTT qua văn bản Gió lạnh đầu mùa” và đã thu hút được nhiều sự chú ý, tập trung của học sinh nâng cao kĩ năng nghe – nói – đọc – viết và cảm thụ văn học.
- Đề tài có thể ứng dụng tất cả các khối học (6, 7, 8, 9) trong chương trình Ngữ văn Trung học cơ sở.
IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU.
Trong đề tài này tôi tập trung nghiên cứu với đối tượng học sinh khối 6 vì đây là khối lớp tôi trực tiếp giảng dạy.
I. CƠ SỞ KHOA HỌC.
II. CƠ SỞ THỰC TIỄN.
Ở trường trung học cơ sở tôi đang công tác thì vấn đề học sinh coi môn Văn mặc dù là môn chính nhưng ngại dài, ngại tìm hiểu dẫn đến tư tưởng chán nản và hiệu quả bộ môn chưa được tốt.
Các em còn dùng phương pháp học bài rất truyền thống đó là học lại những kiến thức thầy cô giảng trên lớp theo một cách rập khuôn, máy móc mà chưa chủ động tìm kiếm thông tin cũng như sáng tạo trong khi làm bài với những kiến thức có liên quan.
Học sinh học môn Văn còn mang tính dàn trải, thụ động chưa đi sâu ki
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
A. PHẦN MỞ ĐẦU
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Thực hiện Nghị quyết 29/NQ - TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo với mục tiêu tổng quát là "Giáo dục con người Việt Nam phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân; yêu gia đình, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào; sống tốt và làm việc hiệu quả", việc triển khai dạy học các bộ môn nói chung và Ngữ văn nói riêng theo định hướng phát triển năng lực hiện nay là một yêu cầu bức thiết.
Phẩm chất và năng lực là hai thành phần cơ bản trong cấu trúc nhân cách nói chung và là yếu tố nền tảng tạo nên nhân cách của con người. Dạy học phát triển phẩm chất, năng lực là sự “tích lũy” dần dần các biểu hiện, yếu tố của phẩm chất và năng lực người học để chuyển hóa và góp phần hình thành, phát triển nhân cách. Giáo dục phổ thông nước ta đang thực hiện bước chuyển từ chương trình giáo dục tiếp cận nội dung sang tiếp cận phẩm chất, năng lực người học; từ chỗ quan tâm tới việc học sinh học được gì đến chỗ quan tâm tới việc học sinh làm được gì qua việc học. Có thể thấy, dạy học phát triển phẩm chất, năng lực có vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng đào tạo trong giáo dục phổ thông nói riêng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho quốc gia nói chung.
Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã xác định các phẩm chất chủ yếu cần hình thành và phát triển cho HS phổ thông bao gồm: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực và trách nhiệm.
Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cũng đã xác định mục tiêu hình thành và phát triển cho học sinh các năng lực cốt lõi gồm các năng lực chung và các năng lực đặc thù.
Các yêu cầu cần đạt về phẩm chất chủ yếu, năng lực chung đã được thể hiện rõ trong văn bản chương trình giáo dục phổ thông 2018. Các yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù gắn liền với các nội dung dạy học giáo dục được quy định trong văn bản chương trình từng môn học, hoạt động giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo, 2018). Để cụ thể hóa những yêu cầu về chương trình giáo dục mới, tôi xin phép lựa chọn thiết kế một bài học trong chương trình sách giáo khoa mới năm học 2022 – 2023 của bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống (Bùi Mạnh Hùng tcb, NXB Giáo dục Việt Nam, 2021): văn bản “Gió lạnh đầu mùa” của nhà văn Thạch lam với các phương pháp dạy học tích cực nhằm phát triển những phẩm chất và năng lực của người học trong thời đại mới.
II. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU.
Để thực hiện tốt việc nghiên cứu đề tài này bản thân tôi cần thực hiện những nhiệm vụ sau:
Nghiên cứu về: Dạy học ngữ văn theo hướng tích hợp của GS.TS Lê A (chủ biên) – Lê Minh Thu – Nguyễn Thị Thúy.
Thao giảng, dự giờ đồng nghiệp, trao đổi rút kinh nghiệm qua từng tiết dạy.
Nghiên cứu về dạy học phát huy hứng thú của học sinh khi học môn Ngữ Văn.
Nghiên cứu về Tâm lí học.
Sách giáo khoa, sách giáo viên môn Ngữ Văn 6 bộ KNTT
Kiểm tra, đánh giá kết quả học sinh và làm bài để từ đó điều chỉnh và bổ sung hợp lí.
III. PHẠM VI NGHIÊN CỨU.
- Xuất phát từ lý do trên trong quá trình giảng dạy và nghiên cứu về một số phương pháp dạy học ngữ văn cũng như tham khảo ý kiến của đồng nghiệp tôi đưa ra “một số phương pháp dạy học hiệu quả môn Ngữ văn lớp 6 bộ KNTT qua văn bản Gió lạnh đầu mùa” và đã thu hút được nhiều sự chú ý, tập trung của học sinh nâng cao kĩ năng nghe – nói – đọc – viết và cảm thụ văn học.
- Đề tài có thể ứng dụng tất cả các khối học (6, 7, 8, 9) trong chương trình Ngữ văn Trung học cơ sở.
IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU.
- Quan sát tìm hiểu.
- Thống kê xử lí.
- Tiến hành xây dựng biện pháp thực hiện.
Trong đề tài này tôi tập trung nghiên cứu với đối tượng học sinh khối 6 vì đây là khối lớp tôi trực tiếp giảng dạy.
B. PHẦN NỘI DUNG
I. CƠ SỞ KHOA HỌC.
II. CƠ SỞ THỰC TIỄN.
Ở trường trung học cơ sở tôi đang công tác thì vấn đề học sinh coi môn Văn mặc dù là môn chính nhưng ngại dài, ngại tìm hiểu dẫn đến tư tưởng chán nản và hiệu quả bộ môn chưa được tốt.
Các em còn dùng phương pháp học bài rất truyền thống đó là học lại những kiến thức thầy cô giảng trên lớp theo một cách rập khuôn, máy móc mà chưa chủ động tìm kiếm thông tin cũng như sáng tạo trong khi làm bài với những kiến thức có liên quan.
Học sinh học môn Văn còn mang tính dàn trải, thụ động chưa đi sâu ki
THẦY CÔ TẢI NHÉ!