- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,427
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ THỦ THUẬT NHẰM NÂNG CAO KỸ NĂNG NGHE CHO HỌC SINH KHỐI 10 THPT được soạn dưới dạng file word gồm 25 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. Lý do chọn đề tài
1. Cơ sở lí luận của việc chọn đề tài
Việt Nam đang trên con đường hội nhập với thế giới và các nước trong khu vực, đất nước đang chuyển mình trong nền kinh tế thị trường. Tiếng Anh là ngôn ngữ quan trọng và là cầu nối tới những quốc gia đã phát triển, giúp chúng ta tiếp cận với những thành tựu mới nhất của con người về khoa học kỹ thuật, văn hóa xã hội và hiểu biết lẫn nhau hơn. Do đó đòi hỏi nước ta phải có một nguồn nhân lực ngoài việc được đào tạo về chuyên môn có hệ thống bài bản chất lượng cao còn phải đáp ứng yêu cầu giao tiếp quốc tế. Để đạt được điều đó học sinh phải có khả năng sử dụng ngôn ngữ để giao tiếp dưới các dạng kĩ năng: nghe, nói, đọc, viết - đó là hành trang giúp các em học sinh vững bước vào cuộc sống mới sau khi tốt nghiệp phổ thông.
Cũng do yêu cầu như vậy nên ở bậc THPT, tiếng Anh là một trong những môn học chính thức và môn thi tốt nghiệp bắt buộc.
Kĩ năng nghe là một trong bốn kĩ năng quan trọng đối với những người học ngoại ngữ. Muốn giao tiếp được thành công thì người học phải vận dụng được rất nhiều kiến thức nền và kỹ năng khác để nghe và hiểu được những gì người khác diễn đạt một cách chính xác. Nghe tiếng Anh tốt sẽ khuyến khích học sinh say mê, tự tin trong học tập hơn và củng cố được các kĩ năng khác như nói, ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp...
Trên thực tế đã học tốt kĩ năng nghe tiếng Anh thì người học ngoại ngữ phải có quá trình luyện tập nghe thường xuyên, lâu dài với những hình thức và nội dung nghe khác nhau.
Tuy nhiên, dạy tiếng Anh nói chung và dạy kĩ năng nghe nói riêng ở Việt Nam trong những năm qua đã gặp phải rất nhiều khó khăn, chẳng hạn như sách giáo khoa chưa đồng nhất, trình độ chung của giáo viên chưa đồng đều, phương pháp giảng dạy cũ, không hiệu quả, thiếu phương tiện giảng dạy, thiếu môi trường thực hành giao tiếp dẫn đến chất lượng dạy và học còn chưa cao. Học sinh thiếu động cơ học tập vì trong các cuộc thi quan trọng như thi tốt nghiệp hay thi đại học đều không kiểm tra kĩ năng nghe.
Từ những thực tế trên tôi nhận thấy rằng việc đổi mới phương pháp giảng dạy tiếng Anh nói chung và kĩ năng nghe ở cấp Trung học phổ thông nói riêng là việc làm cần thiết , góp phần vào việc thực hiện mục tiêu giáo dục và phát triển con người Việt Nam trong thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và cũng là góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho đất nước trong quá trình hội nhập nền kinh tế thế giới.
2. Cơ sở thực tiễn của việc chọn đề tài
Qua những năm trực tiếp giảng dạy bộ môn tiếng Anh ở trường phổ thông, tôi đã nhận thấy một thực tế là đa số các em học sinh phổ thông nhất là học sinh vùng miền núi ngại học môn tiếng Anh, thường có cảm giác nặng nề trong những giờ học, sau khi tốt nghiệp đều không thể giao tiếp được bằng ngoại ngữ mà mình đã học. Thường thì khi bắt đầu cấp học mới (Đại học, Cao đẳng) hoặc khi cần thiết các em lại phải bắt đầu lại từ đầu. Hơn nữa, do môi trường giao tiếp vô cùng hạn hẹp nên khi tình huống giao tiếp tình cờ xuất hiện (chẳng hạn gặp một người nước ngoài hay một người nói tiếng Anh), các em không thể giao tiếp được, nhiều em còn nói rằng các em thấy ngại khi nói tiếng Anh.
Vậy, phải làm thế nào để học sinh hứng khởi với việc học ngoại ngữ, cụ thể là môn tiếng Anh. Làm sao để giờ học tiếng Anh trở thành một giơ học mà các em trông đợi và không phải sốt ruột mong cho nhanh hết giờ vì chán học? Làm sao để các em có thể nghe, nói được những câu tiếng Anh đơn giản một cách tự nhiên? Đó là mọt số trăn trở của tôi trong quá trình dạy học, vì vậy tôi luôn cố gắng tìm tòi, suy nghĩ để tìm ra những giải pháp hữu hiệu nhất nhằm làm cho bài giảng của mình có sức cuốn hút đối với học sinh, cũng là nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn trên cơ sở cải tiến phương pháp giảng dạy, lấy người học làm trung tâm.
Đối với chương trình tiếng Anh hệ 7 năm - chương trình chuẩn hiện nay cả 4 kĩ năng nghe, nói, đọc và viết đã được biên soạn rất công phu và rõ ràng, và được phân bố thời lượng như nhau, kĩ năng nghe được sạy sau kĩ năng đọc và nói. Các em đã được trang bị vốn từ vựng, các ngữ liệu nói, các thông tin liên quan đến chủ đề. Tuy nhiên, các giờ học nghe thường khô khan, không sinh động, học sinh thường thụ động, chỉ có một số học sinh khá là làm việc tích cực. Kiến thức nền và hiểu biết về các lĩnh vực xã hội liên quan đến các chủ đề của một số học sinh còn hạn chế.
Riêng với học sinh lớp 10A, 10B, 10C, 10D năm học 2010 - 2011 do tôi đảm nhiệm, khi mới bắt đầu học những tiết nghe đầu tiên của chương trình tiếng Anh 10, hầu hết học sinh đều sợ giờ nghe và cho rằng kĩ năng nghe quá khó, các em nghe được ít và không hiểu mình đang nghe gì. Qua tìm hiểu tôi cũng biết thêm là ở các lớp bậc THCS các em ít khi được nghe băng đài cassette và tiết học nghe chưa được chú trọng nên kĩ năng nghe và kĩ năng làm các bài tập nghe của các em còn yếu.
Từ những lý do nêu trên kết hợp với những gì đúc kết được sau một quá trình giảng dạy tôi xin đưa ra một số kinh nghiệm nhằm tổ chức một giờ dạy nghe tiếng Anh lớp 10 - chương trình chuẩn hợp lý và hiệu quả hơn cũng như phát huy được tốt nhất kiến thức và năng lực của học sinh.
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
"MỘT SỐ THỦ THUẬT NHẰM NÂNG CAO KỸ NĂNG NGHE CHO HỌC SINH KHỐI 10 THPT"
ĐỀ TÀI:
"MỘT SỐ THỦ THUẬT NHẰM NÂNG CAO KỸ NĂNG NGHE CHO HỌC SINH KHỐI 10 THPT"
PHẦN I: PHẦN MỞ ĐẦU
I. Lý do chọn đề tài
1. Cơ sở lí luận của việc chọn đề tài
Việt Nam đang trên con đường hội nhập với thế giới và các nước trong khu vực, đất nước đang chuyển mình trong nền kinh tế thị trường. Tiếng Anh là ngôn ngữ quan trọng và là cầu nối tới những quốc gia đã phát triển, giúp chúng ta tiếp cận với những thành tựu mới nhất của con người về khoa học kỹ thuật, văn hóa xã hội và hiểu biết lẫn nhau hơn. Do đó đòi hỏi nước ta phải có một nguồn nhân lực ngoài việc được đào tạo về chuyên môn có hệ thống bài bản chất lượng cao còn phải đáp ứng yêu cầu giao tiếp quốc tế. Để đạt được điều đó học sinh phải có khả năng sử dụng ngôn ngữ để giao tiếp dưới các dạng kĩ năng: nghe, nói, đọc, viết - đó là hành trang giúp các em học sinh vững bước vào cuộc sống mới sau khi tốt nghiệp phổ thông.
Cũng do yêu cầu như vậy nên ở bậc THPT, tiếng Anh là một trong những môn học chính thức và môn thi tốt nghiệp bắt buộc.
Kĩ năng nghe là một trong bốn kĩ năng quan trọng đối với những người học ngoại ngữ. Muốn giao tiếp được thành công thì người học phải vận dụng được rất nhiều kiến thức nền và kỹ năng khác để nghe và hiểu được những gì người khác diễn đạt một cách chính xác. Nghe tiếng Anh tốt sẽ khuyến khích học sinh say mê, tự tin trong học tập hơn và củng cố được các kĩ năng khác như nói, ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp...
Trên thực tế đã học tốt kĩ năng nghe tiếng Anh thì người học ngoại ngữ phải có quá trình luyện tập nghe thường xuyên, lâu dài với những hình thức và nội dung nghe khác nhau.
Tuy nhiên, dạy tiếng Anh nói chung và dạy kĩ năng nghe nói riêng ở Việt Nam trong những năm qua đã gặp phải rất nhiều khó khăn, chẳng hạn như sách giáo khoa chưa đồng nhất, trình độ chung của giáo viên chưa đồng đều, phương pháp giảng dạy cũ, không hiệu quả, thiếu phương tiện giảng dạy, thiếu môi trường thực hành giao tiếp dẫn đến chất lượng dạy và học còn chưa cao. Học sinh thiếu động cơ học tập vì trong các cuộc thi quan trọng như thi tốt nghiệp hay thi đại học đều không kiểm tra kĩ năng nghe.
Từ những thực tế trên tôi nhận thấy rằng việc đổi mới phương pháp giảng dạy tiếng Anh nói chung và kĩ năng nghe ở cấp Trung học phổ thông nói riêng là việc làm cần thiết , góp phần vào việc thực hiện mục tiêu giáo dục và phát triển con người Việt Nam trong thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và cũng là góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho đất nước trong quá trình hội nhập nền kinh tế thế giới.
2. Cơ sở thực tiễn của việc chọn đề tài
Qua những năm trực tiếp giảng dạy bộ môn tiếng Anh ở trường phổ thông, tôi đã nhận thấy một thực tế là đa số các em học sinh phổ thông nhất là học sinh vùng miền núi ngại học môn tiếng Anh, thường có cảm giác nặng nề trong những giờ học, sau khi tốt nghiệp đều không thể giao tiếp được bằng ngoại ngữ mà mình đã học. Thường thì khi bắt đầu cấp học mới (Đại học, Cao đẳng) hoặc khi cần thiết các em lại phải bắt đầu lại từ đầu. Hơn nữa, do môi trường giao tiếp vô cùng hạn hẹp nên khi tình huống giao tiếp tình cờ xuất hiện (chẳng hạn gặp một người nước ngoài hay một người nói tiếng Anh), các em không thể giao tiếp được, nhiều em còn nói rằng các em thấy ngại khi nói tiếng Anh.
Vậy, phải làm thế nào để học sinh hứng khởi với việc học ngoại ngữ, cụ thể là môn tiếng Anh. Làm sao để giờ học tiếng Anh trở thành một giơ học mà các em trông đợi và không phải sốt ruột mong cho nhanh hết giờ vì chán học? Làm sao để các em có thể nghe, nói được những câu tiếng Anh đơn giản một cách tự nhiên? Đó là mọt số trăn trở của tôi trong quá trình dạy học, vì vậy tôi luôn cố gắng tìm tòi, suy nghĩ để tìm ra những giải pháp hữu hiệu nhất nhằm làm cho bài giảng của mình có sức cuốn hút đối với học sinh, cũng là nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn trên cơ sở cải tiến phương pháp giảng dạy, lấy người học làm trung tâm.
Đối với chương trình tiếng Anh hệ 7 năm - chương trình chuẩn hiện nay cả 4 kĩ năng nghe, nói, đọc và viết đã được biên soạn rất công phu và rõ ràng, và được phân bố thời lượng như nhau, kĩ năng nghe được sạy sau kĩ năng đọc và nói. Các em đã được trang bị vốn từ vựng, các ngữ liệu nói, các thông tin liên quan đến chủ đề. Tuy nhiên, các giờ học nghe thường khô khan, không sinh động, học sinh thường thụ động, chỉ có một số học sinh khá là làm việc tích cực. Kiến thức nền và hiểu biết về các lĩnh vực xã hội liên quan đến các chủ đề của một số học sinh còn hạn chế.
Riêng với học sinh lớp 10A, 10B, 10C, 10D năm học 2010 - 2011 do tôi đảm nhiệm, khi mới bắt đầu học những tiết nghe đầu tiên của chương trình tiếng Anh 10, hầu hết học sinh đều sợ giờ nghe và cho rằng kĩ năng nghe quá khó, các em nghe được ít và không hiểu mình đang nghe gì. Qua tìm hiểu tôi cũng biết thêm là ở các lớp bậc THCS các em ít khi được nghe băng đài cassette và tiết học nghe chưa được chú trọng nên kĩ năng nghe và kĩ năng làm các bài tập nghe của các em còn yếu.
Từ những lý do nêu trên kết hợp với những gì đúc kết được sau một quá trình giảng dạy tôi xin đưa ra một số kinh nghiệm nhằm tổ chức một giờ dạy nghe tiếng Anh lớp 10 - chương trình chuẩn hợp lý và hiệu quả hơn cũng như phát huy được tốt nhất kiến thức và năng lực của học sinh.