- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,206
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG MỘT SỐ GIỜ HỌC THỰC HÀNH MÔN SINH HỌC 7 được soạn dưới dạng file word gồm 18 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
II.MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU......................................................................................................... 2
1.Bản chất........................................................................................................ 2
2.Đối tượng........................................................................................................ 2
3.Đối tượng khảo sát, thực nghiệm........................................................................................................ 2
4.Pương pháp nghiên cứu........................................................................................................ 2
4.1. Đọc tài liệu:........................................................................................................ 2
4.2. Điều tra, đàm thoại:........................................................................................................ 2
4.4. Kiểm tra, đối chiếu:........................................................................................................ 3
III. PHẠM VI VÀ KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU:........................................................................................................ 3
1.Phạm vi ........................................................................................ 3
2.Thời gian........................................................................................................ 3
1.Lý luận về chương trình nghiên cứu........................................................................................................ 3
2.Các quan điểm về giáo dục........................................................................................................ 4
2.1.Tác dụng của phương pháp thực hành:........................................................................................................ 4
2.2.Tác dụng của dạy học:.......................................................................................................... 5
2.3.Vì sao học phải đi đôi với hành:........................................................................................................ 5
II. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU........................................................................................... 6
1.Thuận lợi:..................................................................................... 6
2.Khó khăn:.........................................................................................................6
III. MÔ TẢ, PHÂN TÍCH CÁC GIẢI PHÁP 6
1. Phương pháp giảng dạy và nâng cao chất lượng........................................................................................................ 6
1.1 Các hình thức tổ chức thực hành........................................................................................................ 6
1.2. Những điều cần lưu ý khi tổ chức thực hành 7
2. Phương pháp vận dụng khi giảng dạy loại bài thực hành trong giảng dạy sinh học 7........................................................................................................ 9
3. Áp dụng .......................................................................................... 10
IV.KẾT QUẢ THỰC HIỆN......................................................................................... 13
2.Ý nghĩa của SKKN đối với công việc giảng dạy, giáo dục...................................................................................................... 15
3.Những ý kiến đề xuất1...................................................................................................... 15
I.LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI.
Như chúng ta đã biết, Sinh học nói chung và động vật học nói riêng là môn khoa học thực nghiệm, lấy quan sát và thí nghiệm làm phương pháp nghiên cứu chủ yếu. Vì vậy, trong giảng dạy môn Sinh học thì tiết thực hành: Quan sát thí nghiệm, làm thí nghiện có ý nghĩa to lớn. Việc thực hành góp phần củng cố, phát triển các khái niệm động vật học. Khi học sinh được tự mình làm các thí nghiệm và quan sát động vật, các em sẽ tăng cường chú ý, hứng thú với những kết quả thực hành được, giúp các em có những biểu tượng cụ thể về cấu tạo, chức năng và hoạt động sống của động vật, các khái niệm động vật sẽ được “phát triển”, “kiểm tra” và “củng cố”.
Ngoài ra, trong thực hành, học sinh đứng ở vị trí nhà nghiên cứu. Qua đó, cùng với tri thức, các em còn lĩnh hội được cả phương pháp nghiên cứu khoa học bộ môn. Đồng thời, để đi đến kết quả đúng đòi hỏi học sinh phải có tính kiên nhẫn, tự lực, tính chính xác và đôi khi cả óc sáng tạo. Kết quả là các em có sự say mê học tập và các năng khiếu cá nhân được phát triển.
Nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của phương pháp dạy học tích cực – một phương pháp dạy học mới nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh trong quá trình lĩnh hội tri thức. Và để đáp ứng được nhu cầu đổi mới phương pháp dạy và học, chương trình và sách giáo khoa ở các bộ môn nói chung, ở bộ môn Sinh học nói riêng đã có những thay đổi nhằm phục vụ tốt hơn cho công tác dạy – học của giáo viên và học sinh… Thực hành không những giúp học sinh ứng dụng điều mình đã được học, thông qua thực hành học sinh còn khắc sâu kiến thức đã được học hơn nữa. Vậy “ Làm thế nào để học sinh học tốt bài thực hành?”.
Hiện nay chương trình sinh học 7 đã giảm nhẹ bớt nội dung trong một số tiết thực hành. Chính điều này giúp học sinh học sinh có nhiều thời gian để làm thực hành được kĩ càng hơn. Cụ thể ở đây tôi xin giới thiệu một số giải pháp để học sinh học tốt các bài thực hành ở học kì I của môn Sinh học 7.
Thông qua đề tài “Nâng cao chất lượng một số giờ học thực hành môn Sinh học 7” giúp tôi đẩy mạnh vai trò của học sinh lên một bậc cao hơn, học sinh không chỉ trong vai trò “người học” mà ở đây học sinh trong vai trò của “nhà nghiên cứu, nhà khoa học” tìm kiếm những kiến thức mới cho bản thân mình.
II.MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU.
1.Bản chất
Đối với đề tài “Nâng cao chất lượng một số giờ học thực hành môn Sinh học 7” giúp giáo viên tham khảo thêm cách sắp xếp, bố trí thực hành có hiệu quả nhất. Đồng thời phát huy tính tích cực, chủ động và khéo léo của học sinh, khơi dậy hứng thú học tập ở học sinh, tính tìm tòi sáng tạo, kĩ năng thí nghiệm thực hành của cá nhân và cách tổ chức nhóm học tập của từng nhóm nhỏ.
MỤC LỤC
PHẦN I: MỞ ĐẦU
I.LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI......................................................................................................... 1PHẦN I: MỞ ĐẦU
II.MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU......................................................................................................... 2
1.Bản chất........................................................................................................ 2
2.Đối tượng........................................................................................................ 2
3.Đối tượng khảo sát, thực nghiệm........................................................................................................ 2
4.Pương pháp nghiên cứu........................................................................................................ 2
4.1. Đọc tài liệu:........................................................................................................ 2
4.2. Điều tra, đàm thoại:........................................................................................................ 2
4.4. Kiểm tra, đối chiếu:........................................................................................................ 3
III. PHẠM VI VÀ KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU:........................................................................................................ 3
1.Phạm vi ........................................................................................ 3
2.Thời gian........................................................................................................ 3
PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I.CƠ SỞ LÝ LUẬN ........................................................................................... 31.Lý luận về chương trình nghiên cứu........................................................................................................ 3
2.Các quan điểm về giáo dục........................................................................................................ 4
2.1.Tác dụng của phương pháp thực hành:........................................................................................................ 4
2.2.Tác dụng của dạy học:.......................................................................................................... 5
2.3.Vì sao học phải đi đôi với hành:........................................................................................................ 5
II. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU........................................................................................... 6
1.Thuận lợi:..................................................................................... 6
2.Khó khăn:.........................................................................................................6
III. MÔ TẢ, PHÂN TÍCH CÁC GIẢI PHÁP 6
1. Phương pháp giảng dạy và nâng cao chất lượng........................................................................................................ 6
1.1 Các hình thức tổ chức thực hành........................................................................................................ 6
1.2. Những điều cần lưu ý khi tổ chức thực hành 7
2. Phương pháp vận dụng khi giảng dạy loại bài thực hành trong giảng dạy sinh học 7........................................................................................................ 9
3. Áp dụng .......................................................................................... 10
IV.KẾT QUẢ THỰC HIỆN......................................................................................... 13
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ
1.Khẳng định được giá trị của SKKN .......................................................................................................... 152.Ý nghĩa của SKKN đối với công việc giảng dạy, giáo dục...................................................................................................... 15
3.Những ý kiến đề xuất1...................................................................................................... 15
PHẦN I: MỞ ĐẦU
I.LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI.
Như chúng ta đã biết, Sinh học nói chung và động vật học nói riêng là môn khoa học thực nghiệm, lấy quan sát và thí nghiệm làm phương pháp nghiên cứu chủ yếu. Vì vậy, trong giảng dạy môn Sinh học thì tiết thực hành: Quan sát thí nghiệm, làm thí nghiện có ý nghĩa to lớn. Việc thực hành góp phần củng cố, phát triển các khái niệm động vật học. Khi học sinh được tự mình làm các thí nghiệm và quan sát động vật, các em sẽ tăng cường chú ý, hứng thú với những kết quả thực hành được, giúp các em có những biểu tượng cụ thể về cấu tạo, chức năng và hoạt động sống của động vật, các khái niệm động vật sẽ được “phát triển”, “kiểm tra” và “củng cố”.
Ngoài ra, trong thực hành, học sinh đứng ở vị trí nhà nghiên cứu. Qua đó, cùng với tri thức, các em còn lĩnh hội được cả phương pháp nghiên cứu khoa học bộ môn. Đồng thời, để đi đến kết quả đúng đòi hỏi học sinh phải có tính kiên nhẫn, tự lực, tính chính xác và đôi khi cả óc sáng tạo. Kết quả là các em có sự say mê học tập và các năng khiếu cá nhân được phát triển.
Nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của phương pháp dạy học tích cực – một phương pháp dạy học mới nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh trong quá trình lĩnh hội tri thức. Và để đáp ứng được nhu cầu đổi mới phương pháp dạy và học, chương trình và sách giáo khoa ở các bộ môn nói chung, ở bộ môn Sinh học nói riêng đã có những thay đổi nhằm phục vụ tốt hơn cho công tác dạy – học của giáo viên và học sinh… Thực hành không những giúp học sinh ứng dụng điều mình đã được học, thông qua thực hành học sinh còn khắc sâu kiến thức đã được học hơn nữa. Vậy “ Làm thế nào để học sinh học tốt bài thực hành?”.
Hiện nay chương trình sinh học 7 đã giảm nhẹ bớt nội dung trong một số tiết thực hành. Chính điều này giúp học sinh học sinh có nhiều thời gian để làm thực hành được kĩ càng hơn. Cụ thể ở đây tôi xin giới thiệu một số giải pháp để học sinh học tốt các bài thực hành ở học kì I của môn Sinh học 7.
Thông qua đề tài “Nâng cao chất lượng một số giờ học thực hành môn Sinh học 7” giúp tôi đẩy mạnh vai trò của học sinh lên một bậc cao hơn, học sinh không chỉ trong vai trò “người học” mà ở đây học sinh trong vai trò của “nhà nghiên cứu, nhà khoa học” tìm kiếm những kiến thức mới cho bản thân mình.
II.MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU.
1.Bản chất
Đối với đề tài “Nâng cao chất lượng một số giờ học thực hành môn Sinh học 7” giúp giáo viên tham khảo thêm cách sắp xếp, bố trí thực hành có hiệu quả nhất. Đồng thời phát huy tính tích cực, chủ động và khéo léo của học sinh, khơi dậy hứng thú học tập ở học sinh, tính tìm tòi sáng tạo, kĩ năng thí nghiệm thực hành của cá nhân và cách tổ chức nhóm học tập của từng nhóm nhỏ.