- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,441
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Nâng cao hiệu quả sử dụng sơ đồ tách-Gộp trong dạy phép cộng, trừ trong phạm vi 10 cho học sinh Lớp 1,
5. Mô tả bản chất của sáng kiến:
5.1. Tính mới của sáng kiến:
- Theo Chương trình GDPT 2018, môn Toán lớp 1 học sinh sẽ biết sử dụng các
bảng tách -gộp số để hình thành phép tính cộng, trừ trong phạm vi 10 đồng thời
cũng tự biết được cách tính (kĩ thuật tính), tìm ra kết quả phép cộng (gộp, qua
đếm số lượng, thêm, đếm tiếp ), trừ ( tách, bớt đi, còn lại). Từ đó (không phải
qua từng bảng cộng, trừ trong mỗi số như trước), học sinh có thể xây dựng hoàn2
thiện bảng cộng, bảng trừ (không yêu cầu các em phải bắt buộc học thuộc bảng
cộng, bảng trừ).
- Học sinh hoạt động với đồ vật thật (khối vuông), mô hình, kí hiệu toán học, sơ
đồ.
- Học sinh được giao tiếp, hợp tác, lập luận, tranh luận. Ngoài ra, trong quá trình
hoạt động, học sinh lựa chọn các cách biểu diễn toán học; chuyển đổi việc biểu
diễn toán học từ hình thức này sang hình thức khác. Quá trình dạy học theo
hướng kiến tạo, trên cơ sở tạo dựng các tình huống có vấn đề, trong đó học sinh
dựa trên vốn hiểu biết, kinh nghiệm sẵn có, được tham gia tìm tòi, phát hiện, suy
luận giải quyết vấn đề, tự chiếm lĩnh kiến thức. Đó là cách tốt nhất giúp học sinh
có sự hiểu biết vững chắc, phát triển được vốn kiến thức, kĩ năng toán học nền
tảng, từ đó hình thành và phát triển các năng lực chung và năng lực toán học
5. Mô tả bản chất của sáng kiến:
5.1. Tính mới của sáng kiến:
- Theo Chương trình GDPT 2018, môn Toán lớp 1 học sinh sẽ biết sử dụng các
bảng tách -gộp số để hình thành phép tính cộng, trừ trong phạm vi 10 đồng thời
cũng tự biết được cách tính (kĩ thuật tính), tìm ra kết quả phép cộng (gộp, qua
đếm số lượng, thêm, đếm tiếp ), trừ ( tách, bớt đi, còn lại). Từ đó (không phải
qua từng bảng cộng, trừ trong mỗi số như trước), học sinh có thể xây dựng hoàn2
thiện bảng cộng, bảng trừ (không yêu cầu các em phải bắt buộc học thuộc bảng
cộng, bảng trừ).
- Học sinh hoạt động với đồ vật thật (khối vuông), mô hình, kí hiệu toán học, sơ
đồ.
- Học sinh được giao tiếp, hợp tác, lập luận, tranh luận. Ngoài ra, trong quá trình
hoạt động, học sinh lựa chọn các cách biểu diễn toán học; chuyển đổi việc biểu
diễn toán học từ hình thức này sang hình thức khác. Quá trình dạy học theo
hướng kiến tạo, trên cơ sở tạo dựng các tình huống có vấn đề, trong đó học sinh
dựa trên vốn hiểu biết, kinh nghiệm sẵn có, được tham gia tìm tòi, phát hiện, suy
luận giải quyết vấn đề, tự chiếm lĩnh kiến thức. Đó là cách tốt nhất giúp học sinh
có sự hiểu biết vững chắc, phát triển được vốn kiến thức, kĩ năng toán học nền
tảng, từ đó hình thành và phát triển các năng lực chung và năng lực toán học