- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,427
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM PHƯƠNG PHÁP TÍCH HỢP BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG VÀO GIẢNG DẠY PHÂN MÔN VẬT LÍ - KHTN 7 KẾT NỐI TRI THỨC được soạn dưới dạng file word gồm 14 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
PHÒNG GIÁO DỤC – ĐÀO TẠO … TRƯỜNG ………..
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
I. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Môi trường là không gian sinh sống của con người và sinh vật, nơi chứa đựng các tài nguyên cần thiết cho đời sống và sản xuất, nơi chứa đựng và phân huỷ các chất thải do con người tạo ra trong đời sống và sản xuất. Môi trường có vai trò cực kì quan trọng đối với đời sống con người. Môi trường đó không chỉ là nơi tồn tại, sinh trưởng và phát triển và còn là nơi lao động và nghỉ ngơi, hưởng thụ và trau dồi những nét đẹp văn hoá, thẩm mĩ của con người. Việc bảo vệ môi trường hiện là một trong nhiều những mối quan tâm mang tính toàn cầu, ở nước ta bảo vệ môi trường là vấn đề được quan tâm sâu sắc.
Môi trường ở Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi nhiều nguyên nhân như: Khí hậu, nhiệt độ, khói bụi, rác thải công nghiệp,rác thải sinh hoạt, tiếng ồn vv.... Hiện nay với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế nó kéo theo sự phát triển của nhiều loại máy móc, xe cộ khiến cho sự ô nhiễm tiếng ồn ngày càng gia tăng đến mức báo động. Không chỉ ở các thành phố lớn, các khu công nghiệp mà ngay cả những làng quê vốn yên lặng nay cũng trở nên quá ồn ào do sự phát triển của các phương tiện giao thông, các phương tiện thông tin - truyền thông hoạt động một cách thiếu khoa học, các loại máy móc vv..
Trong số các môn học ở trường THCS thì môn Vật lí là một trong những môn học thực nghiệm, nó cung cấp cho học sinh rất nhiều các kiến thức cơ bản về thế giới tự nhiên nói chung và về môi trường xung quanh. Vì thế qua môn học này, mỗi khi cung cấp một đơn vị kiến thức cơ bản có liên quan đến môi trường thì giáo viên có thể tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường vào từng đơn vị kiến thức này hoặc từng bài giảng của mình. Để việc tính hợp giáo dục bảo vệ môi trường vào trong từng bài giảng có liên quan đến môi trường đạt được hiệu quả cao nhất thì theo tôi, chúng ta cần phải làm sao để không những gây được sự hứng thú học tập cho các em về môn học này, mà chúng ta còn có thể lồng ghép kiến thức về môi trường và vấn đề bảo vệ môi trường để rồi từ đó xây dựng ý thức bảo vệ môi trường cho các em.
Sách KHTN lớp 7 Kết nối tri thức với cuộc sống sẽ giúp các em học sinh tiếp cận với kiến thức một cách tự nhiên, thoải mái, liên hệ với thực tiễn cuộc sống để giải quyết tốt các vấn đề trong cuộc sống. Các kiến thức trong bộ sách mới được hệ thống logic, chặt chẽ giữa các khái niệm, định luật và nguyên lý chung nhất về sự đa dạng, phong phú, tính cấu trúc, hệ thống và biến đổi theo thời gian thực trong thế giới này. Các hoạt động học tập khác trong sách cũng nhằm mục đích khám phá, trải nghiệm tình huống thực tế giúp các em phát huy kỹ năng sống, năng lực và phẩm chất tốt đẹp của tuổi thiếu niên.
Là một GV dạy bộ môn vật lí , tôi luôn trăn trở về vấn đề làm thế nào vừa dạy học sinh nắm bắt những kiến thức cơ bản của bộ môn, vừa lồng ghép những đơn vị kiến thức về bảo vệ môi trường cho học sinh.
Trên cơ sở tìm tòi những tư liệu về bảo vệ môi trường, thu thập thông tin qua báo đài và internet, đặt biệt là nắm bắt về phương pháp dạy học có tích hợp môi trường bộ môn vật lí, bên cạnh đó dựa vào việc tìm ra những đơn vị kiến thức trong chương trình Vật lí 7 có liên quan đến việc giáo dục bảo vệ môi trường, cộng với quá trình dạy thử nghiệm đạt hiệu quả khá tốt.. Tôi quyết định viết hoàn chỉnh hơn sáng kiến về “Phương pháp tích hợp bảo vệ môi trường vào giảng dạy phân môn Vật lí
- KHTN 7” theo bộ sách kết nối tri thức với cuộc sống để chia sẻ với các đồng nghiệp cùng tham khảo và đóng góp thêm ý kiến để đề tài càng hoàn thiện hơn.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
PHÒNG GIÁO DỤC – ĐÀO TẠO … TRƯỜNG ………..
--- ---
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
PHƯƠNG PHÁP TÍCH HỢP BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG VÀO GIẢNG DẠY PHÂN MÔN VẬT LÍ - KHTN 7 KẾT NỐI TRI THỨC
Lĩnh vực: …
Họ và tên tác giả: …. Đơn vị: ….Lĩnh vực: …
Năm học: 20….- 20…
MỤC LỤC
Nội dung | Trang |
I. PHẦN MỞ ĐẦU | 1 |
1. Lí do chọn đề tài | 1 |
2. Mục tiêu nhiệm vụ đề tài | 3 |
3. Đối tượng nghiên cứu | 3 |
4. Giới hạn Phạm vi nghiên cứu | 3 |
5. Phương pháp nghiên cứu | 3 |
II. PHẦN NỘI DUNG | 4 |
1. Cơ sở lí luận | 4 |
2. Thực trạng | 5 |
2.1. Thuận lợi –khó khăn | 5 |
2.2. Thành công và hạn chế | 6 |
2.3. Mặt mạnh, mặt yếu | 7 |
2.4. Nguyên nhân các yếu tố khác | 7 |
2.5. Phân tích đánh giá thực trạng mà đề tài đặt ra | 8 |
3. GIẢI PHÁP, BIỆN PHÁP CỦA VẤN ĐỀ GIÁO DỤC TÍCH HỢP CHO HỌC SINH VỀ MÔI TRƯỜNG | 8 |
3.1. Mục tiêu của giải pháp biện pháp | 8 |
3.2. Nội dung và cách thức thực hiện biện pháp, giải pháp | 9 |
3.3. Điều kiện thực hiện giải pháp | 18 |
3.4. Mối quan hệ giữa các giải pháp | 19 |
3.5. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu | 19 |
4. KẾT QUẢ THU ĐƯỢC QUA KHẢO NGHIỆM, GIÁ TRỊ KHOA HỌC CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU | 20 |
III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ | 21 |
1. Kết luận | 21 |
2. Kiến nghị | 21 |
I. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Môi trường là không gian sinh sống của con người và sinh vật, nơi chứa đựng các tài nguyên cần thiết cho đời sống và sản xuất, nơi chứa đựng và phân huỷ các chất thải do con người tạo ra trong đời sống và sản xuất. Môi trường có vai trò cực kì quan trọng đối với đời sống con người. Môi trường đó không chỉ là nơi tồn tại, sinh trưởng và phát triển và còn là nơi lao động và nghỉ ngơi, hưởng thụ và trau dồi những nét đẹp văn hoá, thẩm mĩ của con người. Việc bảo vệ môi trường hiện là một trong nhiều những mối quan tâm mang tính toàn cầu, ở nước ta bảo vệ môi trường là vấn đề được quan tâm sâu sắc.
Môi trường ở Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi nhiều nguyên nhân như: Khí hậu, nhiệt độ, khói bụi, rác thải công nghiệp,rác thải sinh hoạt, tiếng ồn vv.... Hiện nay với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế nó kéo theo sự phát triển của nhiều loại máy móc, xe cộ khiến cho sự ô nhiễm tiếng ồn ngày càng gia tăng đến mức báo động. Không chỉ ở các thành phố lớn, các khu công nghiệp mà ngay cả những làng quê vốn yên lặng nay cũng trở nên quá ồn ào do sự phát triển của các phương tiện giao thông, các phương tiện thông tin - truyền thông hoạt động một cách thiếu khoa học, các loại máy móc vv..
Trong số các môn học ở trường THCS thì môn Vật lí là một trong những môn học thực nghiệm, nó cung cấp cho học sinh rất nhiều các kiến thức cơ bản về thế giới tự nhiên nói chung và về môi trường xung quanh. Vì thế qua môn học này, mỗi khi cung cấp một đơn vị kiến thức cơ bản có liên quan đến môi trường thì giáo viên có thể tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường vào từng đơn vị kiến thức này hoặc từng bài giảng của mình. Để việc tính hợp giáo dục bảo vệ môi trường vào trong từng bài giảng có liên quan đến môi trường đạt được hiệu quả cao nhất thì theo tôi, chúng ta cần phải làm sao để không những gây được sự hứng thú học tập cho các em về môn học này, mà chúng ta còn có thể lồng ghép kiến thức về môi trường và vấn đề bảo vệ môi trường để rồi từ đó xây dựng ý thức bảo vệ môi trường cho các em.
Sách KHTN lớp 7 Kết nối tri thức với cuộc sống sẽ giúp các em học sinh tiếp cận với kiến thức một cách tự nhiên, thoải mái, liên hệ với thực tiễn cuộc sống để giải quyết tốt các vấn đề trong cuộc sống. Các kiến thức trong bộ sách mới được hệ thống logic, chặt chẽ giữa các khái niệm, định luật và nguyên lý chung nhất về sự đa dạng, phong phú, tính cấu trúc, hệ thống và biến đổi theo thời gian thực trong thế giới này. Các hoạt động học tập khác trong sách cũng nhằm mục đích khám phá, trải nghiệm tình huống thực tế giúp các em phát huy kỹ năng sống, năng lực và phẩm chất tốt đẹp của tuổi thiếu niên.
Là một GV dạy bộ môn vật lí , tôi luôn trăn trở về vấn đề làm thế nào vừa dạy học sinh nắm bắt những kiến thức cơ bản của bộ môn, vừa lồng ghép những đơn vị kiến thức về bảo vệ môi trường cho học sinh.
Trên cơ sở tìm tòi những tư liệu về bảo vệ môi trường, thu thập thông tin qua báo đài và internet, đặt biệt là nắm bắt về phương pháp dạy học có tích hợp môi trường bộ môn vật lí, bên cạnh đó dựa vào việc tìm ra những đơn vị kiến thức trong chương trình Vật lí 7 có liên quan đến việc giáo dục bảo vệ môi trường, cộng với quá trình dạy thử nghiệm đạt hiệu quả khá tốt.. Tôi quyết định viết hoàn chỉnh hơn sáng kiến về “Phương pháp tích hợp bảo vệ môi trường vào giảng dạy phân môn Vật lí
- KHTN 7” theo bộ sách kết nối tri thức với cuộc sống để chia sẻ với các đồng nghiệp cùng tham khảo và đóng góp thêm ý kiến để đề tài càng hoàn thiện hơn.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!