- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,341
- Điểm
- 113
tác giả
Sáng kiến kinh nghiệm Rèn kỹ năng giải một số dạng toán ứng dụng Định lí Vi-ét trong chương trình Đại số 9 được soạn dưới dạng file word gồm 5 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Kính gửi: Hội đồng Khoa học và Công nghệ huyện Na Rì
Tôi :
1. Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: “Rèn kỹ năng giải một số dạng toán ứng dụng Định lí Vi-ét trong chương trình Đại số 9”
2.Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Nông Thị Thúy- Giáo viên trường TH&THCS Lương Thành, huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn.
3.Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Lĩnh vực Toán học -“Rèn kỹ năng giải một số dạng toán ứng dụng Định lí Vi-ét trong chương trình Đại số 9”
4.Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: 1/10/2022
5.Mô tả bản chất của sáng kiến( nêu tóm tắt nội dung bản chất của sáng kiến)
a.Cơ sở lí luận.
b.Giải pháp thực hiện.
* Yêu cầu của giải pháp.
Đối với giáo viên:
- Giáo viên cần đầu tư nhiều thời gian để tìm kiếm tài liệu, đồng thời không ngừng cập nhật thông tin để hỗ trợ bài giảng.
- Thường xuyên sử dụng đồ dùng thiết bị dạy học đối với các bài liên quan để gây hứng thú trong các tiết học .
- Chuẩn bị bài thật kỹ, chi tiết trước khi lên lớp.
- Hướng dẫn học sinh cách học bài, làm bài, nghiên cứu trước bài mới ở nhà.
- Thường xuyên chú ý tới hướng dẫn học sinh cách suy nghĩ khi ưứng trước một bài giải phương trình, sửa chỗ sai cho học sinh, lắng nghe ý kiến các em. Cho học sinh ngoài làm việc cá nhân còn phải trao đổi nhóm khi cần thiết, yêu cầu học sinh phải tự giác, tích cực chủ động, có trách nhiệm với bản thân và tập thể.
Đối với học sinh:
- Chuẩn bị bài kỹ trước khi đến lớp.
- Học thuộc các khái niệm, định lí, công thức, các bước giải bài tập.
- Trong lớp chú ý nghe giảng, hăng hái phát biểu xây dựng bài, tích cực, tự giác khi hoạt động nhóm.
* Cách thức thực hiện các giải pháp.
Tôi đã vận dụng các phương pháp nghiên cứu khoa học như: Phân tích lý thuyết, điều tra cơ bản, tổng kết kinh nghiệm sư phạm và sử dụng một số phương pháp thống kê toán học trong việc phân tích kết quả thực nghiệm sư phạm v.v...
Tham khảo các tài liệu đã được biên soạn và phân tích hệ thống các dạng bài tập toán học theo nội dung đã đề ra.
Trên cơ sở đó tôi đã trình bày các dạng bài tập toán học đã sưu tầm và nghiên cứu để nâng cao khả năng,vận dụng, lĩnh hội kiến thức của học sinh.
Về kiến thức. (Các kiến thức liên quan)
- Định lý Vi - et.
- Định lý Vi - et đảo.
- Trường hợp đặc biệt của phương trình bậc hai.
Về kĩ năng: Rèn cho học sinh
- Kĩ năng tính toán :
- Kĩ năng biến đổi phương trình
- Kỹ năng trình bày lời giải một bài toán có tính lập luận và logic.
c. Các giải pháp thực hiện đối với các dạng phương trình
Giáo viên phải tìm ra được các giải pháp hữu hiệu nhất tới học sinh để học sinh được nắm bắt đầy đủ kiến thức một cách logic. Chính vì vậy để một giờ dạy đạt hiệu quả thì:
+ Trước khi tổ chức dạy học trên lớp giáo viên giao nội dung bài tập cho học sinh chuẩn bị trước.
+ Gợi ý một số kiến thức liên quan đến nội dung bài tập.
+ Học sinh có trách nhiệm tìm tòi, thu thập kiến thức thực hiện nhiệm vụ của giáo viên yêu cầu.
Sau đây là một số dạng toán ứng dụng Định lý Vi-ét Toán 9 THCS mà tôi đã lựa chọn để cung cấp cho các em phương pháp giải các dạng phương trình đó.
Dạng 1. Dạng toán nhẩm nghiệm của phương trình bậc hai khi biết các hệ số a, b, c. (dạng đơn giản)
Dạng 2. Tìm hai số khi biết tổng và tích của chúng.
Dạng 3 Tìm hệ thức liên hệ giữa các nghiệm không phụ thuộc vào tham số.
Dạng 4. Tìm giá trị của tham số để các nghiệm của phương trình thoả mãn điều kiện cho trước
Dạng 5: Lập phương trình bậc hai có chứa biểu thức là hai nghiệm của phương trình
6. Những thông tin cần được bảo mật : (Không)
7. Các điều kiện cần thiết để áp dụng của sáng kiến:
Để sáng kiến được áp dụng thực hiện có hiệu quả tốt nhất cần có những điều kiện sau đây:
- Về cơ sở vật chất: Máy tính, máy chiếu, máy tính cầm tay.
- Về giáo viên:
+ Có trình độ về chuyên môn nghiệp vụ đảm bảo theo đúng yêu cầu và nhiệm vụ giảng dạy: Có trình độ từ Đại học trở lên.
+ Giáo viên phải không ngừng học hỏi, nhiệt tình trong giảng dạy, quan tâm đến chất lượng của từng học sinh, nắm vững được đặc điểm tâm sinh lý của từng đối tượng học sinh và phải hiểu được gia cảnh cũng như khả năng tiếp thu của học sinh, từ đó tìm ra phương pháp dạy học hợp lý theo sát từng đối tượng học sinh. Đồng thời trong khi dạy các tiết học luyện tập, ôn tập giáo viên cần chỉ rõ những sai lầm mà học sinh thường mắc phải, phân tích kĩ các lập luận sai để học sinh ghi nhớ và rút kinh nghiệm trong khi làm các bài tập tiếp theo. Sau đó giáo viên cần tổng hợp đưa ra phương pháp giải cho từng dạng bài để học sinh giải bài tập dễ dàng hơn.
+ Thông qua các phương án và phương pháp trên thì giáo viên cần phải nghiêm khắc, uốn nắn những sai sót mà học sinh mắc phải, đồng thời động viên kịp thời khi các em làm bài tập tốt nhằm gây hứng thú học tập cho các em, đặc biệt lôi cuốn được đại đa số các em khác hăng hái vào công việc.
+ Giáo viên cần thường xuyên trao đổi với đồng nghiệp để học hỏi và rút ra kinh nghiệm cho bản thân, vận dụng phương pháp dạy học phù hợp với nhận thức của học sinh, không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy để nâng cao chất lượng dạy và học.
+ Giáo viên phải chịu hy sinh một số lợi ích riêng đặc biệt về thời gian để bố trí các buổi phụ đạo cho học sinh.
- Về phía học sinh:
+ Học sinh tập trung chú ý nghe giảng, chủ động tích cực tự học tự rèn, kiên trì và chịu khó trong quá trình học tập.
+ Có đầy đủ các phương tiện, đồ dùng học tập đặc biệt là máy tính cầm tay Caisio f(x)580, giành nhiều thời gian cho việc học và làm bài tập ở nhà, học nhóm cùng bạn bè để nâng cao kiến thức cho bản thân.
+ Cần nắm vững lý thuyết trong các nội dung bài học, nắm bản chất , có kĩ năng vận dụng tốt lý thuyết vào giải bài tập, từ đó học sinh mới có thể tránh được sai lầm khi giải quyết một vấn đề nào đó.
8. Đánh giá lợi ích thu được do áp dụng sáng kiến.
Đánh giá lợi ích thu được và dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến tác giả: Sau khi áp dụng sáng kiến học sinh chủ động tích cực tìm tòi tri thức mới có cơ sở khoa học, có hiểu biết, giải thích, lập luận chặt chẽ và chắc chắn khi giải quyết về một vấn đề nào đó liên quan dến nội dung bài học.
9. Đánh giá lợi ích thu được do áp dụng sáng kiến của các tổ chức cá nhân.
Trong thời gian từ tháng 23/3/2023 cho đến nay, nhờ có sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường, sự quan tâm của các tổ bộ môn trong đơn vị đã giúp đỡ tôi từng bước làm cho sáng kiến hoàn thiện hơn về mặt lý thuyết cũng như thực hành trong việc giảng dạy bộ môn Toán ngày càng được nâng cao
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: Hội đồng Khoa học và Công nghệ huyện Na Rì
Tôi :
Số TT | Họ và tên | Ngày tháng năm sinh | Nơi công tác (hoặc nơi thường trú) | Chức danh | Trình độ chuyên môn | Tỷ lệ (%) đóng góp vào việc tạo ra sáng kiến |
1 | Nông Thị Thúy | 23/5/1977 | TH&THCS Lương Thành | Giáo viên THCS | ĐH Toán | 100% |
2.Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Nông Thị Thúy- Giáo viên trường TH&THCS Lương Thành, huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn.
3.Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Lĩnh vực Toán học -“Rèn kỹ năng giải một số dạng toán ứng dụng Định lí Vi-ét trong chương trình Đại số 9”
4.Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: 1/10/2022
5.Mô tả bản chất của sáng kiến( nêu tóm tắt nội dung bản chất của sáng kiến)
a.Cơ sở lí luận.
b.Giải pháp thực hiện.
* Yêu cầu của giải pháp.
Đối với giáo viên:
- Giáo viên cần đầu tư nhiều thời gian để tìm kiếm tài liệu, đồng thời không ngừng cập nhật thông tin để hỗ trợ bài giảng.
- Thường xuyên sử dụng đồ dùng thiết bị dạy học đối với các bài liên quan để gây hứng thú trong các tiết học .
- Chuẩn bị bài thật kỹ, chi tiết trước khi lên lớp.
- Hướng dẫn học sinh cách học bài, làm bài, nghiên cứu trước bài mới ở nhà.
- Thường xuyên chú ý tới hướng dẫn học sinh cách suy nghĩ khi ưứng trước một bài giải phương trình, sửa chỗ sai cho học sinh, lắng nghe ý kiến các em. Cho học sinh ngoài làm việc cá nhân còn phải trao đổi nhóm khi cần thiết, yêu cầu học sinh phải tự giác, tích cực chủ động, có trách nhiệm với bản thân và tập thể.
Đối với học sinh:
- Chuẩn bị bài kỹ trước khi đến lớp.
- Học thuộc các khái niệm, định lí, công thức, các bước giải bài tập.
- Trong lớp chú ý nghe giảng, hăng hái phát biểu xây dựng bài, tích cực, tự giác khi hoạt động nhóm.
* Cách thức thực hiện các giải pháp.
Tôi đã vận dụng các phương pháp nghiên cứu khoa học như: Phân tích lý thuyết, điều tra cơ bản, tổng kết kinh nghiệm sư phạm và sử dụng một số phương pháp thống kê toán học trong việc phân tích kết quả thực nghiệm sư phạm v.v...
Tham khảo các tài liệu đã được biên soạn và phân tích hệ thống các dạng bài tập toán học theo nội dung đã đề ra.
Trên cơ sở đó tôi đã trình bày các dạng bài tập toán học đã sưu tầm và nghiên cứu để nâng cao khả năng,vận dụng, lĩnh hội kiến thức của học sinh.
Về kiến thức. (Các kiến thức liên quan)
- Định lý Vi - et.
- Định lý Vi - et đảo.
- Trường hợp đặc biệt của phương trình bậc hai.
Về kĩ năng: Rèn cho học sinh
- Kĩ năng tính toán :
- Kĩ năng biến đổi phương trình
- Kỹ năng trình bày lời giải một bài toán có tính lập luận và logic.
c. Các giải pháp thực hiện đối với các dạng phương trình
Giáo viên phải tìm ra được các giải pháp hữu hiệu nhất tới học sinh để học sinh được nắm bắt đầy đủ kiến thức một cách logic. Chính vì vậy để một giờ dạy đạt hiệu quả thì:
+ Trước khi tổ chức dạy học trên lớp giáo viên giao nội dung bài tập cho học sinh chuẩn bị trước.
+ Gợi ý một số kiến thức liên quan đến nội dung bài tập.
+ Học sinh có trách nhiệm tìm tòi, thu thập kiến thức thực hiện nhiệm vụ của giáo viên yêu cầu.
Sau đây là một số dạng toán ứng dụng Định lý Vi-ét Toán 9 THCS mà tôi đã lựa chọn để cung cấp cho các em phương pháp giải các dạng phương trình đó.
Dạng 1. Dạng toán nhẩm nghiệm của phương trình bậc hai khi biết các hệ số a, b, c. (dạng đơn giản)
Dạng 2. Tìm hai số khi biết tổng và tích của chúng.
Dạng 3 Tìm hệ thức liên hệ giữa các nghiệm không phụ thuộc vào tham số.
Dạng 4. Tìm giá trị của tham số để các nghiệm của phương trình thoả mãn điều kiện cho trước
Dạng 5: Lập phương trình bậc hai có chứa biểu thức là hai nghiệm của phương trình
6. Những thông tin cần được bảo mật : (Không)
7. Các điều kiện cần thiết để áp dụng của sáng kiến:
Để sáng kiến được áp dụng thực hiện có hiệu quả tốt nhất cần có những điều kiện sau đây:
- Về cơ sở vật chất: Máy tính, máy chiếu, máy tính cầm tay.
- Về giáo viên:
+ Có trình độ về chuyên môn nghiệp vụ đảm bảo theo đúng yêu cầu và nhiệm vụ giảng dạy: Có trình độ từ Đại học trở lên.
+ Giáo viên phải không ngừng học hỏi, nhiệt tình trong giảng dạy, quan tâm đến chất lượng của từng học sinh, nắm vững được đặc điểm tâm sinh lý của từng đối tượng học sinh và phải hiểu được gia cảnh cũng như khả năng tiếp thu của học sinh, từ đó tìm ra phương pháp dạy học hợp lý theo sát từng đối tượng học sinh. Đồng thời trong khi dạy các tiết học luyện tập, ôn tập giáo viên cần chỉ rõ những sai lầm mà học sinh thường mắc phải, phân tích kĩ các lập luận sai để học sinh ghi nhớ và rút kinh nghiệm trong khi làm các bài tập tiếp theo. Sau đó giáo viên cần tổng hợp đưa ra phương pháp giải cho từng dạng bài để học sinh giải bài tập dễ dàng hơn.
+ Thông qua các phương án và phương pháp trên thì giáo viên cần phải nghiêm khắc, uốn nắn những sai sót mà học sinh mắc phải, đồng thời động viên kịp thời khi các em làm bài tập tốt nhằm gây hứng thú học tập cho các em, đặc biệt lôi cuốn được đại đa số các em khác hăng hái vào công việc.
+ Giáo viên cần thường xuyên trao đổi với đồng nghiệp để học hỏi và rút ra kinh nghiệm cho bản thân, vận dụng phương pháp dạy học phù hợp với nhận thức của học sinh, không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy để nâng cao chất lượng dạy và học.
+ Giáo viên phải chịu hy sinh một số lợi ích riêng đặc biệt về thời gian để bố trí các buổi phụ đạo cho học sinh.
- Về phía học sinh:
+ Học sinh tập trung chú ý nghe giảng, chủ động tích cực tự học tự rèn, kiên trì và chịu khó trong quá trình học tập.
+ Có đầy đủ các phương tiện, đồ dùng học tập đặc biệt là máy tính cầm tay Caisio f(x)580, giành nhiều thời gian cho việc học và làm bài tập ở nhà, học nhóm cùng bạn bè để nâng cao kiến thức cho bản thân.
+ Cần nắm vững lý thuyết trong các nội dung bài học, nắm bản chất , có kĩ năng vận dụng tốt lý thuyết vào giải bài tập, từ đó học sinh mới có thể tránh được sai lầm khi giải quyết một vấn đề nào đó.
8. Đánh giá lợi ích thu được do áp dụng sáng kiến.
Đánh giá lợi ích thu được và dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến tác giả: Sau khi áp dụng sáng kiến học sinh chủ động tích cực tìm tòi tri thức mới có cơ sở khoa học, có hiểu biết, giải thích, lập luận chặt chẽ và chắc chắn khi giải quyết về một vấn đề nào đó liên quan dến nội dung bài học.
9. Đánh giá lợi ích thu được do áp dụng sáng kiến của các tổ chức cá nhân.
Trong thời gian từ tháng 23/3/2023 cho đến nay, nhờ có sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường, sự quan tâm của các tổ bộ môn trong đơn vị đã giúp đỡ tôi từng bước làm cho sáng kiến hoàn thiện hơn về mặt lý thuyết cũng như thực hành trong việc giảng dạy bộ môn Toán ngày càng được nâng cao
THẦY CÔ TẢI NHÉ!