- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,996
- Điểm
- 113
tác giả
Sáng kiến kinh nghiệm rèn nề nếp lớp 3: Rèn nếp tự quản và tinh thần đoàn kết cho học sinh lớp 3
Một trong năm điều Bỏc Hồ dạy Thiếu niên, nhi đồng là “Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt.” Đọc lời dạy của Bác ta thấy rừ vai trò quan trọng của việc giáo dục phẩm chất, rèn nếp tự quản và tinh thần đoàn kết cho học sinh. Lời dạy của Bác luôn nhắc nhở các thế hệ giáo viên, nhất là giáo viên Tiểu học phải tìm ra những biện pháp giáo dục tốt nhất để giúp học sinh tự tin, lĩnh hội kiến thức và tu dưỡng phẩm chất đạo đức cho để phù hợp với xu thế của thời đại.
Trong trường Tiểu học vấn đề rèn nếp tự quản và tính đoàn kết cho học sinh rất quan trọng nó giúp cỏc em cú kỹ năng sống tốt, sống độc lập và biết yêu thương giúp đỡ lẫn nhau, chia sẻ với cộng đồng. Đồng thời đó là tiền đề xây dựng nề nếp tốt của lớp, của nhà trường. Hình thành tính tự giác, tính tự tin và tinh thần đoàn kết ngay từ nhỏ cho các em, đó là điều kiện cần và đủ để cỏc em lĩnh hội kiến thức góp phần phát triển nhân cách cho học sinh giúp các em trở thành những con người vừa có tài vừa có đức.
Xuất phát từ quan điểm: một lớp học có nề nếp kỷ luật tốt cộng thêm sự đoàn kết cao nhất định lớp đó sẽ vững mạnh về mọi mặt, mới tham gia sôi nổi và hoàn thành tốt các phong trào thi đua của Đội và của nhà trường.
Lớp cú nếp tự quản sẽ giúp cho giáo viên chủ nhiệm rất nhiều việc trong và ngoài lớp, nhất là khi không có mặt giáo viên, những việc không chỉ có ở trong trường mà cả ở ngoài trường như tham gia hoạt động ngoại khoá.
Trước tình hình lớp có khó khăn như sau: một vài học sinh trong lớp sức học và sức khoẻ yếu, nhút nhát, khả năng ngôn ngữ chưa tốt. Một số em bố mẹ ly hôn hoặc bố mẹ vì điều kiện công việc phải đi làm xa nhà, gửi các em cho ông bà hoặc người thân. Các em rất cần đến sự yêu thương, cảm thông, thấu hiểu, giúp đỡ, khích lệ của thầy cô, bạn bè. Còn các em có sức học tốt và sống trong điều kiện tốt được thể hiện năng lực và giúp đỡ bạn thì đó là niềm vui lớn. Chính vì vậy xây dựng được tập thể lớp có nếp tự quản và đoàn kết vừa giúp các em rèn luyện đạo đức mà cũng là chỗ dựa tinh thần cho những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt.
Với những lý do trên, ngay từ đầu năm học, từ giai đoạn ổn định tổ chức lớp cho đến khi giảng dạy, tôi luôn chú ý, quan tâm đến việc rèn cho lớp nếp tự quản, tinh thần đoàn kết để các em có tính tự lập, tích cực và hợp tác giúp đỡ nhau trong học tập và sinh hoạt càng sớm càng tốt.
Từ những suy nghĩ trên, tôi đó mạnh dạn chọn đề tài “Rèn nếp tự quản và tinh thần đoàn kết cho học sinh lớp 3 ” đó được áp dụng vào thực tế lớp 3 do tôi chủ nhiệm.
Phần I: ĐẶT VẤN ĐỀ
Lí do chọn đề tài:Một trong năm điều Bỏc Hồ dạy Thiếu niên, nhi đồng là “Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt.” Đọc lời dạy của Bác ta thấy rừ vai trò quan trọng của việc giáo dục phẩm chất, rèn nếp tự quản và tinh thần đoàn kết cho học sinh. Lời dạy của Bác luôn nhắc nhở các thế hệ giáo viên, nhất là giáo viên Tiểu học phải tìm ra những biện pháp giáo dục tốt nhất để giúp học sinh tự tin, lĩnh hội kiến thức và tu dưỡng phẩm chất đạo đức cho để phù hợp với xu thế của thời đại.
Trong trường Tiểu học vấn đề rèn nếp tự quản và tính đoàn kết cho học sinh rất quan trọng nó giúp cỏc em cú kỹ năng sống tốt, sống độc lập và biết yêu thương giúp đỡ lẫn nhau, chia sẻ với cộng đồng. Đồng thời đó là tiền đề xây dựng nề nếp tốt của lớp, của nhà trường. Hình thành tính tự giác, tính tự tin và tinh thần đoàn kết ngay từ nhỏ cho các em, đó là điều kiện cần và đủ để cỏc em lĩnh hội kiến thức góp phần phát triển nhân cách cho học sinh giúp các em trở thành những con người vừa có tài vừa có đức.
Xuất phát từ quan điểm: một lớp học có nề nếp kỷ luật tốt cộng thêm sự đoàn kết cao nhất định lớp đó sẽ vững mạnh về mọi mặt, mới tham gia sôi nổi và hoàn thành tốt các phong trào thi đua của Đội và của nhà trường.
Lớp cú nếp tự quản sẽ giúp cho giáo viên chủ nhiệm rất nhiều việc trong và ngoài lớp, nhất là khi không có mặt giáo viên, những việc không chỉ có ở trong trường mà cả ở ngoài trường như tham gia hoạt động ngoại khoá.
Trước tình hình lớp có khó khăn như sau: một vài học sinh trong lớp sức học và sức khoẻ yếu, nhút nhát, khả năng ngôn ngữ chưa tốt. Một số em bố mẹ ly hôn hoặc bố mẹ vì điều kiện công việc phải đi làm xa nhà, gửi các em cho ông bà hoặc người thân. Các em rất cần đến sự yêu thương, cảm thông, thấu hiểu, giúp đỡ, khích lệ của thầy cô, bạn bè. Còn các em có sức học tốt và sống trong điều kiện tốt được thể hiện năng lực và giúp đỡ bạn thì đó là niềm vui lớn. Chính vì vậy xây dựng được tập thể lớp có nếp tự quản và đoàn kết vừa giúp các em rèn luyện đạo đức mà cũng là chỗ dựa tinh thần cho những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt.
Với những lý do trên, ngay từ đầu năm học, từ giai đoạn ổn định tổ chức lớp cho đến khi giảng dạy, tôi luôn chú ý, quan tâm đến việc rèn cho lớp nếp tự quản, tinh thần đoàn kết để các em có tính tự lập, tích cực và hợp tác giúp đỡ nhau trong học tập và sinh hoạt càng sớm càng tốt.
Từ những suy nghĩ trên, tôi đó mạnh dạn chọn đề tài “Rèn nếp tự quản và tinh thần đoàn kết cho học sinh lớp 3 ” đó được áp dụng vào thực tế lớp 3 do tôi chủ nhiệm.