- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,206
- Điểm
- 113
tác giả
Sáng kiến kinh nghiệm: SỬ DỤNG PHẦN MỀM POWERPOINT TRONG DẠY HỌC MÔN TOÁN THCS được soạn dưới dạng file word gồm 13 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
“SỬ DỤNG PHẦN MỀM POWERPOINT TRONG DẠY HỌC MÔN TOÁN”
II. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: cá nhân tôi.
III. Lĩnh vực áp dụng
Áp dụng trong công tác giảng dạy.
IV. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử
Sáng kiến được thực hiện trong phạm vi giảng dạy môn Toán ở trường PTDTBT THCS Vĩnh Quang năm học 2018 - 2019.
V. Mô tả bản chất của sáng kiến
1. Thực trạng trước khi áp dụng sáng kiến
1.1 Thực trạng ban đầu
Công nghệ thông tin ngày càng phát triển mạnh, được nhà trường và giáo viên ứng dụng trong công tác quản lý, dạy học.
Powerpoint là phần mềm công cụ giúp cho giáo viên có thể tự xây dựng
được các bài giảng trên máy tính một cách nhanh chóng và hiệu quả.
1.2 Giải pháp đã sử dụng
- Qua việc dạy học theo phương pháp thông thường như trước, đèn chiếu, bảng phụ thì học sinh chưa phát huy tốt nhất khả năng của từng em.
- Do hình học là một môn khoa học thực nghiệm nên học lý thuyết phải đi đôi với áp dụng thực hành, trực quan sinh động. Mặt khác nhiều học sinh lười học, chưa tập trung vào bài học chỉ học thuộc lòng mà chưa nắm được bản chất của nó, chưa nhuần nhuyễn khi vận dụng kiến thức mới, hoặc áp dụng công thức vào bài học còn rất khó khăn .
2. Tính mới, tính sáng tạo, hiệu quả
2.1. Tính mới
Đề tài được thực hiện trong phạm vi môn toán trường PTDTBT THCS Vĩnh Quang năm học 2018-2019 và không trùng với sáng kiến nào của đồng nghiệp trong đơn vị.
2.2. Tính sáng tạo
2.2.1. Cơ sở lí luận
* Cơ sở thực tiễn:
Tham khảo trên Internet, sách tin học, phần mềm violet, powerpoint, sách giáo khoa, sách bài tập, phần mềm toán học như math type, Geogebra,…
* Cơ sở lý luận:
- Giáo viên soạn giảng bằng phần mềm powerpoint có thêm điều kiện học hỏi, sử dụng thành thạo nhiều phần mềm hỗ trợ khác.
- Học sinh thích thú, tiếp thu bài nhanh hơn.
- Các câu hỏi được trình bày rõ ràng, khoa học, gọn, logic hơn.
- Học sinh nhìn vào màn hình rõ, đẹp, tạo cho sự tập trung cao độ của học sinh khi thảo luận.
2.2.2. Thực trạng vấn đề
* Khái quát phạm vi:
Các loại sách giáo khoa Toán, tin học, mạng internet, các phần mềm toán học như math type, Geogebra, sách giáo khoa, sách bài tập. Tìm tòi học hỏi trao đổi với bạn bè anh, chị em đồng nghiệp, dự giờ học hỏi tham khảo qua các tiết dạy giỏi cấp trường, các tiết dự giờ trong cụm chuyên môn,… mạnh dạn trao đổi với lãnh đạo những gì còn chưa hiểu rõ, thu hút học sinh học tập và nghiên cứu. Biết soạn bài giảng bằng giáo án điện tử.
* Thực trạng của đề tài.
- Qua việc dạy học theo phương pháp thông thường như trước, đèn chiếu, bảng phụ thì học sinh chưa phát huy tốt nhất khả năng của từng em.
- Do hình học là một môn khoa học thực nghiệm nên học lý thuyết phải đi đôi với áp dụng thực hành, trực quan sinh động. Mặt khác nhiều học sinh lười học, chưa tập trung vào bài học chỉ học thuộc lòng mà chưa nắm được bản chất của nó, chưa nhuần nhuyễn khi vận dụng kiến thức mới, hoặc áp dụng công thức vào bài học còn rất khó khăn .
* Nguyên nhân của thực trạng:
- Đa số học sinh còn lười học, chưa quan tâm nhiều trong việc học của mình.
- Nhiều em chưa có động cơ học tập, phân phối thời gian học chưa hợp lý.
2.2.3. Biện pháp, giải pháp thực hiện
*Cơ sở đề xuất các giải pháp.
Trong công tác giảng dạy hiện nay có mối quan hệ mật thiết các giáo viên trong tổ, trao đổi kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau, nhờ đó bổ sung thêm kinh nghiệm dạy học, tạo nên một môi trường rất thân thiện và có ý thức trách nhiệm cao và hoàn thành tốt chuyên môn của mình .
*Các giải pháp chủ yếu: Soạn giảng Powerpoint. (Áp dụng với Powerpoint 2003)
+ Chọn màu nền:
Tùy theo ánh sáng của từng phòng học mà chọn màu. Màu nền không nên quá sáng bởi ánh sáng ngoài chiếu vào phòng học làm cho khi chiếu trên projector sẽ không rõ nét. Màu chữ chọn màu chữ xanh đậm là màu thích hợp nhất, không cần chọn màu quá nổi.
+ Cách chọn hiệu ứng:
THẦY CÔ TẢI NHÉ!