- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,441
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Thiết kế trò chơi trong dạy học Toán lớp 3
Thiết kế trò chơi trong dạy học Toán lớp 3
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
1. Cơ sở lí luận
Toán học lại là môn khoa học tự nhiên có tính lôgíc và tính chính xác cao, nó là chìa khóa mở ra sự phát triển của các bộ khoa học khác. Góp phần bước đầu phát triển năng lực tư duy, khả năng suy luận hợp lí và diễn đạt đúng (nói và viết) cách phát hiện và cách giải quyết các vấn đề đơn giản, gần gũi trong cuộc sống, kích thích trí tưởng tượng, gây hứng thú học tập toán, góp phần hình thành bước đầu phương pháp tự học và làm việc có kế hoạch, khoa học, chủ động, linh hoạt, sáng tạo. Để giúp học sinh đạt được mục đích trên, giáo viên cần thiết phải có nhiều yếu tố, trong đó yếu tố quan trọng là phương pháp dạy học.
Nếu giáo viên chỉ truyền đạt, giảng giải theo các tài liệu đã có sẵn trong Sách giáo khoa, trong các sách hướng dẫn và thiết kế bài giảng một cách dập khuôn, máy móc làm cho học sinh học tập một cách thụ động. Nếu chỉ dạy học như vậy thì việc học tập của học sinh sẽ diễn ra thật đơn điệu, tẻ nhạt và kết quả học tập sẽ không cao. Nó là một trong những nguyên nhân gây ra cản trở việc đào tạo các em thành những con người năng động, tự tin, sáng tạo sẵn sàng thích ứng với những đổi mới diễn ra hàng ngày.
2.Cơ sở thực tiễn
Trong thực tế, nội dung thay đổi đòi hỏi phương pháp dạy học cũng đổi mới. “Phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh trên cơ sở khai thác triệt để các đặc điểm tâm sinh lý của học sinh Tiểu học” là biện pháp đổi mới phương pháp dạy và phương pháp học ở Tiểu học. Các em học sinh Tiểu học, đặc điểm nổi bật là thích chơi hơn thích học, sự nhận thức còn mang tính cụ thể. Do đó nên tổ chức cho các em “Học mà chơi, chơi mà học.” Một trong những biện pháp chủ yếu để đạt được mục đích trên là gây cho các em học sinh hứng thú học tập, tạo niềm tin, niềm vui bằng cách lôi cuốn các em vào những trò chơi toán học hấp dẫn phù hợp với trình độ nhận thức, đặc điểm lứa tuổi của các em đặc biệt là các em những lớp đầu cấp.
Bản thân là một giáo viên Tiểu học tôi nhận thấy rằng muốn dạy tốt chương trình toán 3, không những người giáo viên phải nắm vững nội dung chương trình mà còn phải luôn tìm tòi, năng động, sáng tạo để vận dụng linh hoạt những phương pháp, hình thức tổ chức phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả dạy và học.
Xuất phát từ thực tế giảng dạy, nên trong năm học 2018 – 2019 này tôi đã chọn và nghiên cứu đề tài: “Thiết kế trò chơi trong dạy học Toán lớp 3” và áp dụng vào thực tế lớp mình đang dạy.
II. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU
1. Đối tượng nghiên cứu :
Học sinh lớp 3D , năm học 2018 – 2019.
2. Phạm vi nghiên cứu:
Một số trò chơi giúp học sinh lớp 3 có hứng thú trong học tập
KHÁM PHÁ:
Thiết kế trò chơi trong dạy học Toán lớp 3
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
1. Cơ sở lí luận
Toán học lại là môn khoa học tự nhiên có tính lôgíc và tính chính xác cao, nó là chìa khóa mở ra sự phát triển của các bộ khoa học khác. Góp phần bước đầu phát triển năng lực tư duy, khả năng suy luận hợp lí và diễn đạt đúng (nói và viết) cách phát hiện và cách giải quyết các vấn đề đơn giản, gần gũi trong cuộc sống, kích thích trí tưởng tượng, gây hứng thú học tập toán, góp phần hình thành bước đầu phương pháp tự học và làm việc có kế hoạch, khoa học, chủ động, linh hoạt, sáng tạo. Để giúp học sinh đạt được mục đích trên, giáo viên cần thiết phải có nhiều yếu tố, trong đó yếu tố quan trọng là phương pháp dạy học.
Nếu giáo viên chỉ truyền đạt, giảng giải theo các tài liệu đã có sẵn trong Sách giáo khoa, trong các sách hướng dẫn và thiết kế bài giảng một cách dập khuôn, máy móc làm cho học sinh học tập một cách thụ động. Nếu chỉ dạy học như vậy thì việc học tập của học sinh sẽ diễn ra thật đơn điệu, tẻ nhạt và kết quả học tập sẽ không cao. Nó là một trong những nguyên nhân gây ra cản trở việc đào tạo các em thành những con người năng động, tự tin, sáng tạo sẵn sàng thích ứng với những đổi mới diễn ra hàng ngày.
2.Cơ sở thực tiễn
Trong thực tế, nội dung thay đổi đòi hỏi phương pháp dạy học cũng đổi mới. “Phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh trên cơ sở khai thác triệt để các đặc điểm tâm sinh lý của học sinh Tiểu học” là biện pháp đổi mới phương pháp dạy và phương pháp học ở Tiểu học. Các em học sinh Tiểu học, đặc điểm nổi bật là thích chơi hơn thích học, sự nhận thức còn mang tính cụ thể. Do đó nên tổ chức cho các em “Học mà chơi, chơi mà học.” Một trong những biện pháp chủ yếu để đạt được mục đích trên là gây cho các em học sinh hứng thú học tập, tạo niềm tin, niềm vui bằng cách lôi cuốn các em vào những trò chơi toán học hấp dẫn phù hợp với trình độ nhận thức, đặc điểm lứa tuổi của các em đặc biệt là các em những lớp đầu cấp.
Bản thân là một giáo viên Tiểu học tôi nhận thấy rằng muốn dạy tốt chương trình toán 3, không những người giáo viên phải nắm vững nội dung chương trình mà còn phải luôn tìm tòi, năng động, sáng tạo để vận dụng linh hoạt những phương pháp, hình thức tổ chức phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả dạy và học.
Xuất phát từ thực tế giảng dạy, nên trong năm học 2018 – 2019 này tôi đã chọn và nghiên cứu đề tài: “Thiết kế trò chơi trong dạy học Toán lớp 3” và áp dụng vào thực tế lớp mình đang dạy.
II. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU
1. Đối tượng nghiên cứu :
Học sinh lớp 3D , năm học 2018 – 2019.
2. Phạm vi nghiên cứu:
Một số trò chơi giúp học sinh lớp 3 có hứng thú trong học tập
KHÁM PHÁ:
- Sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 | YopoVn.Com - DIỄN ĐÀN TÀI LIỆU ...
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LỚP 3: SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM BIỆN ...
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LỚP 3 MÔN TIẾNG VIỆT: MỘT SỐ BIỆN ...
- Sáng kiến kinh nghiệm LỚP 3 MÔN TOÁN: Một số biện pháp giúp ...
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LỚP 3 HAY NHẤT NĂM 2021 - 2022 ...
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LỚP 3 NĂM 2021 - 2022: Một số biện ...
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LỚP 3 MÔN CHÍNH TẢ: MỘT SỐ BIỆN ...
- TOP 12++ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LỚP 3 NĂM 2021 - 2022 ...
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ỨNG DỤNG CNTT TRONG VIỆC DẠY ...
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LỚP 3 NĂM 2021 - 2022: MỘT SỐ BIỆN ...
- Sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn toán lớp 3: Một số biện pháp ...
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LỚP 3: KỸ NĂNG ĐỌC NỐT, VIẾT SỐ ...
- Sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 mới nhất 2021 - 2022: Một vài kinh ...