- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,997
- Điểm
- 113
tác giả
Sáng kiến kinh nghiệm Tích hợp giáo dục Biến đổi khí hậu trong Chương III- Con người, Dân số và Môi trường Môn Sinh học 9 được soạn dưới dạng file word gồm 9 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. Tên sáng kiến, lĩnh vực áp dụng
1. Tên sáng kiến: Tích hợp giáo dục Biến đổi khí hậu trong Chương III- Con người, Dân số và Môi trường - Môn Sinh học 9.
2. Lĩnh vực áp dụng: Lĩnh vực giáo dục
II. Nội dung sáng kiến:
1. Giải pháp cũ thường làm:
Ngành giáo dục đã có nhiều đổi mới trong nội dung chương trình sách giáo khoa, phương pháp, phương tiện dạy học đã mang lại những hiệu quả to lớn. Những nội dung được tích hợp vào chương trình giảng dạy và học tập bộ môn Sinh học 9 điển hình là: giáo dục bảo vệ môi trường, giáo dục tiết kiệm năng lượng, giáo dục kĩ năng sống…
Ưu điểm: Tích hợp một cách sáng tạo các kiến thức về BVMT, kĩ năng sống, tiết kiệm năng lượng vào các tiết học; Giúp học sinh có được các kiến thức, kỹ năng sống và kỹ năng thực hành các hành vi bảo vệ môi trường sống, sử dụng tiết kiệm năng lượng tại gia đình, nhà trường và ngoài xã hội.
Nhược điểm:
+ Trong các nội dung tích hợp trên không có phần nội dung tích hợp giáo dục Biến đổi khí hậu (BĐKH) vào các tiết học. Đặc biệt trong phân phối chương trình Sinh học 9 có nhiều tiết học nghiên cứu về tình hình môi trường tự nhiên, môi trường địa phương nhưng trong các nội dung đó không đề cập nội dung BĐKH ở địa phương (Ninh Bình). Mà Ninh Bình là một trong những tỉnh đang bị ô nhiễm môi nặng nề.
+ Việc giáo dục bảo vệ môi trường không được gắn với giáo dục Biến đổi khí hậu, gây khó khăn cho giáo viên và học sinh về cách tiếp cận và thực hiện giáo dục Biến đổi khí hậu ở địa phương.
+ Chưa giúp học sinh hình thành và phát triển các kỹ năng phòng, chống và thích ứng với Biến đổi khí hậu.
2. Giải pháp mới cải tiến:
* Xây dựng hệ thống kiến thức cơ bản về BĐKH, nguyên nhân, tác động và hậu quả của BĐKH đối với các mặt kinh tế- xã hội.
Biến đổi khí hậu thường là sự thay đổi bất thường của khí hậu, được gọi chung bằng hiện tượng nóng lên toàn cầu. Nguyên nhân chính làm biến đổi khí hậu trên Trái đất là do sự gia tăng các hoạt động tạo ra các chất thải, các khí thải độc hại ra môi trường, các hoạt động khai thác quá mức nguồn tài nguyên thiên nhiên như: chặt phá rừng bừa bãi, thải chất độc hại chưa qua xử lí ra sông ra biển, khai thác khoáng sản không có kế hoạch, đất canh tác bị bỏ hoang,…
Một số hình ảnh minh họa:
Nạn chặt phá rừng bừa bãi
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
ĐƠN YÊU CẦU CỘNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: Hội đồng thẩm định sáng kiến phòng GD&ĐT huyện .....................
Kính gửi: Hội đồng thẩm định sáng kiến phòng GD&ĐT huyện .....................
Họ và tên | Ngày tháng năm sinh | Nơi công tác | Chức vụ | Trình độ chuyên môn |
..................... | 30/10/1978 | Trường THCS ..................... | Giáo viên | Đại học: Hóa - Sinh |
1. Tên sáng kiến: Tích hợp giáo dục Biến đổi khí hậu trong Chương III- Con người, Dân số và Môi trường - Môn Sinh học 9.
2. Lĩnh vực áp dụng: Lĩnh vực giáo dục
II. Nội dung sáng kiến:
1. Giải pháp cũ thường làm:
Ngành giáo dục đã có nhiều đổi mới trong nội dung chương trình sách giáo khoa, phương pháp, phương tiện dạy học đã mang lại những hiệu quả to lớn. Những nội dung được tích hợp vào chương trình giảng dạy và học tập bộ môn Sinh học 9 điển hình là: giáo dục bảo vệ môi trường, giáo dục tiết kiệm năng lượng, giáo dục kĩ năng sống…
Ưu điểm: Tích hợp một cách sáng tạo các kiến thức về BVMT, kĩ năng sống, tiết kiệm năng lượng vào các tiết học; Giúp học sinh có được các kiến thức, kỹ năng sống và kỹ năng thực hành các hành vi bảo vệ môi trường sống, sử dụng tiết kiệm năng lượng tại gia đình, nhà trường và ngoài xã hội.
Nhược điểm:
+ Trong các nội dung tích hợp trên không có phần nội dung tích hợp giáo dục Biến đổi khí hậu (BĐKH) vào các tiết học. Đặc biệt trong phân phối chương trình Sinh học 9 có nhiều tiết học nghiên cứu về tình hình môi trường tự nhiên, môi trường địa phương nhưng trong các nội dung đó không đề cập nội dung BĐKH ở địa phương (Ninh Bình). Mà Ninh Bình là một trong những tỉnh đang bị ô nhiễm môi nặng nề.
+ Việc giáo dục bảo vệ môi trường không được gắn với giáo dục Biến đổi khí hậu, gây khó khăn cho giáo viên và học sinh về cách tiếp cận và thực hiện giáo dục Biến đổi khí hậu ở địa phương.
+ Chưa giúp học sinh hình thành và phát triển các kỹ năng phòng, chống và thích ứng với Biến đổi khí hậu.
2. Giải pháp mới cải tiến:
* Xây dựng hệ thống kiến thức cơ bản về BĐKH, nguyên nhân, tác động và hậu quả của BĐKH đối với các mặt kinh tế- xã hội.
Biến đổi khí hậu thường là sự thay đổi bất thường của khí hậu, được gọi chung bằng hiện tượng nóng lên toàn cầu. Nguyên nhân chính làm biến đổi khí hậu trên Trái đất là do sự gia tăng các hoạt động tạo ra các chất thải, các khí thải độc hại ra môi trường, các hoạt động khai thác quá mức nguồn tài nguyên thiên nhiên như: chặt phá rừng bừa bãi, thải chất độc hại chưa qua xử lí ra sông ra biển, khai thác khoáng sản không có kế hoạch, đất canh tác bị bỏ hoang,…
Một số hình ảnh minh họa:
Khí thải độc hại do các nhà máy thải ra
Nạn chặt phá rừng bừa bãi
THẦY CÔ TẢI NHÉ!