- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,996
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Tích hợp kiến thức địa lí địa phương và môi trường trong dạy học Địa Lí lớp 8 NĂM 2022-2023 được soạn dưới dạng file word gồm 27 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Môi trường là không gian sinh sống của con người và sinh vật, là nơi chứa đựng các nguồn tài nguyên cần thiết cho đời sống và sản xuất của con người và cũng là nơi phân hủy các chất thải do con người tạo ra... Không chỉ thế, môi trường còn là nơi tồn tại, sinh trưởng và phát triển, lao động và nghỉ ngơi, hưởng thụ của con người. Nói cách khác, không có môi trường sẽ không tồn tại sự sống trên Trái đất. Tuy nhiên, sự phát triển nhanh chóng về kinh tế- xã hội đã làm cho môi trường bị xuống cấp, nhiều nơi bị ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và đời sống của người dân, những hiểm họa suy thoái môi trường đang ngày càng đe dọa cuộc sống của loài người trên trái đất nói chung Việt Nam nói riêng.
Địa lí địa phương là một bộ phận và có liên quan mật thiết với địa lý Tổ quốc nên kiến thức Địa lí địa phương có vai trò là cơ sở để học sinh nắm kiến thức Địa lí Tổ quốc. Chính việc giảng dạy Địa lí địa phương tạo điều kiện cho thế hệ trẻ tìm hiểu và đánh giá đúng tiềm năng các điều kiện tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên và thực trạng kinh tế - xã hội của địa phương, từ đó giúp họ định hướng nghề nghiệp, lao động sản xuất. Những kiến thức địa lí địa phương mà nhà trường trang bị cho học sinh nếu có giá trị thực tiễn sẽ tạo điều kiện để học sinh có thể vận dụng được vào công việc lao động sản xuất tại địa phương, tham gia cải tạo xây dựng quê hương giàu đẹp.[1]
Từ đó ta thấy vấn đề môi trường và kiến thức địa phương đều rất quan trọng. Tuy nhiên Đối với chương trình THCS hiện hành kiến thức địa phương trong chương trình lớp 8 rất mờ nhạt. Nhiều phụ huynh cũng như học sinh vẫn coi môn Địa Lí là môn phụ không quan tâm nhiều đến môn Địa lí đặc biệt là địa lí địa phương. Học sinh lớp 8 trường THCS Thái Hòa tôi đang trực tiếp dạy đa số các em không hiểu nhiều về địa lí địa phương. Nhiều học sinh chưa nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của môi trường. Nguyên nhân chính là do việc giảng dạy Địa lí địa phương chưa được đầu tư đúng mức, học sinh vẫn lo chú trọng học các môn bắt buộc thi vào lớp 10 (Toán, Ngữ Văn, Tiếng Anh).
Xuất phát từ tầm quan trọng của kiến thức địa phương (kiến thức địa lí địa phương là những gì hiện hữu xung quanh vì thế nếu tích hợp tốt kiến thức địa lí địa phương vào bài dạy sẽ giúp học sinh dễ hiểu, dễ nhớ bài và cảm thấy thân thuộc hơn) và công tác giáo dục bảo vệ môi trường. Nhất là, môi trường Việt Nam đã xuống cấp, nhiều nơi môi trường đã bị ô nhiễm nghiêm trọng. Sự phát triển kinh tế chưa đảm bảo với việc bảo vệ môi trường,.
Vì những lí do trên tôi chọn đề tài “Tích hợp kiến thức địa lí địa phương và môi trường trong dạy học Địa Lí lớp 8” nhằm truyền đạt kiến thức và giúp học sinh có những hiêu biết sâu rộng hơn về địa lí địa phương mình. Tạo thêm sự hứng thú trong giờ và bồi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước cho học sinh.
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
“Tích hợp kiến thức địa lí địa phương trong dạy học Địa Lí lớp 8” giúp cho giáo viên, học sinh yêu thích môn Địa lí và nâng cao hiểu biết về tầm quan trọng của địa lí địa phương cũng như ý thức bảo vệ môi trường, có phương pháp dạy học mới để thực hiện mục tiêu bài học. Nâng cao khả năng ứng dụng, vận dụng vào thực tiễn của học sinh “học đi đôi với hành”, tạo hứng thú học tập và nâng cao chất lượng dạy học bộ môn Địa lí.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Môi trường là không gian sinh sống của con người và sinh vật, là nơi chứa đựng các nguồn tài nguyên cần thiết cho đời sống và sản xuất của con người và cũng là nơi phân hủy các chất thải do con người tạo ra... Không chỉ thế, môi trường còn là nơi tồn tại, sinh trưởng và phát triển, lao động và nghỉ ngơi, hưởng thụ của con người. Nói cách khác, không có môi trường sẽ không tồn tại sự sống trên Trái đất. Tuy nhiên, sự phát triển nhanh chóng về kinh tế- xã hội đã làm cho môi trường bị xuống cấp, nhiều nơi bị ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và đời sống của người dân, những hiểm họa suy thoái môi trường đang ngày càng đe dọa cuộc sống của loài người trên trái đất nói chung Việt Nam nói riêng.
Địa lí địa phương là một bộ phận và có liên quan mật thiết với địa lý Tổ quốc nên kiến thức Địa lí địa phương có vai trò là cơ sở để học sinh nắm kiến thức Địa lí Tổ quốc. Chính việc giảng dạy Địa lí địa phương tạo điều kiện cho thế hệ trẻ tìm hiểu và đánh giá đúng tiềm năng các điều kiện tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên và thực trạng kinh tế - xã hội của địa phương, từ đó giúp họ định hướng nghề nghiệp, lao động sản xuất. Những kiến thức địa lí địa phương mà nhà trường trang bị cho học sinh nếu có giá trị thực tiễn sẽ tạo điều kiện để học sinh có thể vận dụng được vào công việc lao động sản xuất tại địa phương, tham gia cải tạo xây dựng quê hương giàu đẹp.[1]
Từ đó ta thấy vấn đề môi trường và kiến thức địa phương đều rất quan trọng. Tuy nhiên Đối với chương trình THCS hiện hành kiến thức địa phương trong chương trình lớp 8 rất mờ nhạt. Nhiều phụ huynh cũng như học sinh vẫn coi môn Địa Lí là môn phụ không quan tâm nhiều đến môn Địa lí đặc biệt là địa lí địa phương. Học sinh lớp 8 trường THCS Thái Hòa tôi đang trực tiếp dạy đa số các em không hiểu nhiều về địa lí địa phương. Nhiều học sinh chưa nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của môi trường. Nguyên nhân chính là do việc giảng dạy Địa lí địa phương chưa được đầu tư đúng mức, học sinh vẫn lo chú trọng học các môn bắt buộc thi vào lớp 10 (Toán, Ngữ Văn, Tiếng Anh).
Xuất phát từ tầm quan trọng của kiến thức địa phương (kiến thức địa lí địa phương là những gì hiện hữu xung quanh vì thế nếu tích hợp tốt kiến thức địa lí địa phương vào bài dạy sẽ giúp học sinh dễ hiểu, dễ nhớ bài và cảm thấy thân thuộc hơn) và công tác giáo dục bảo vệ môi trường. Nhất là, môi trường Việt Nam đã xuống cấp, nhiều nơi môi trường đã bị ô nhiễm nghiêm trọng. Sự phát triển kinh tế chưa đảm bảo với việc bảo vệ môi trường,.
Vì những lí do trên tôi chọn đề tài “Tích hợp kiến thức địa lí địa phương và môi trường trong dạy học Địa Lí lớp 8” nhằm truyền đạt kiến thức và giúp học sinh có những hiêu biết sâu rộng hơn về địa lí địa phương mình. Tạo thêm sự hứng thú trong giờ và bồi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước cho học sinh.
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
“Tích hợp kiến thức địa lí địa phương trong dạy học Địa Lí lớp 8” giúp cho giáo viên, học sinh yêu thích môn Địa lí và nâng cao hiểu biết về tầm quan trọng của địa lí địa phương cũng như ý thức bảo vệ môi trường, có phương pháp dạy học mới để thực hiện mục tiêu bài học. Nâng cao khả năng ứng dụng, vận dụng vào thực tiễn của học sinh “học đi đôi với hành”, tạo hứng thú học tập và nâng cao chất lượng dạy học bộ môn Địa lí.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!