- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,996
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM TIỂU HỌC MÔN TIN HỌC: Một số giải pháp giúp học sinh tiểu học yêu thích môn Tin học
Mã số: ……………………..........................
1. Tên sáng kiến: Một số giải pháp giúp học sinh tiểu học yêu thích môn Tin học.
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giảng dạy Tin học.
3. Mô tả bản chất của sáng kiến
3.1. Tình trạng giải pháp đã biết
Những năm gần đây, môn Tin học đã được đưa vào giảng dạy ở bậc tiểu học và là một môn bắt buộc. Khi mới làm quen với Tin học, học sinh tỏ ra rất hào hứng nhưng một thời gian sau, khi kiến thức đã khó hơn thì học sinh lại có thái độ thờ ơ trong việc học cũng như vận dụng tin học vào cuộc sống hằng ngày;
Trong những năm học qua, tôi đã sử dụng các thiết bị và phần mềm sẵn có để tạo các bài giảng điện tử có chất lượng và hiệu quả. Bên cạnh đó, việc sử dụng các tranh ảnh, hình vẽ và các đồ vật minh họa… kết hợp phần mềm quản lý Netop School đã giúp giáo viên (GV) truyền tải kiến thức đến học sinh (HS) một cách trực quan và sinh động.
a) Ưu điểm
- HS tiếp thu kiến thức nhanh hơn, học tập sôi nổi hơn từ đó chất lượng dạy và học được nâng cao;
- Học sinh tích cực trong các hoạt động để lĩnh hội kiến thức mới.
b) Hạn chế
* Về phía giáo viên
- GV còn ít kinh nghiệm giảng dạy nên việc sử dụng các phương pháp và khai thác hình ảnh, vật minh họa đưa vào bài giảng điện tử vẫn chưa đạt hiệu quả cao.
* Về phía học sinh
- HS còn thụ động chưa có ý thức tự tìm tòi chủ động lĩnh hội kiến thức mới; các em còn thờ ơ trong việc học cũng như áp dụng kiến thức vào cuộc sống;
- Có những em thái độ học tập chưa tốt, phụ huynh không quan tâm đến nên dù được GV nhắc nhở các em vẫn không hứng thú với môn Tin học.
3.2. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận là sáng kiến
3.2.1. Mục đích của giải pháp
- Giúp GV nâng cao chất lượng việc dạy và học;
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
MÔ TẢ SÁNG KIẾN
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
MÔ TẢ SÁNG KIẾN
Mã số: ……………………..........................
1. Tên sáng kiến: Một số giải pháp giúp học sinh tiểu học yêu thích môn Tin học.
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giảng dạy Tin học.
3. Mô tả bản chất của sáng kiến
3.1. Tình trạng giải pháp đã biết
Những năm gần đây, môn Tin học đã được đưa vào giảng dạy ở bậc tiểu học và là một môn bắt buộc. Khi mới làm quen với Tin học, học sinh tỏ ra rất hào hứng nhưng một thời gian sau, khi kiến thức đã khó hơn thì học sinh lại có thái độ thờ ơ trong việc học cũng như vận dụng tin học vào cuộc sống hằng ngày;
Trong những năm học qua, tôi đã sử dụng các thiết bị và phần mềm sẵn có để tạo các bài giảng điện tử có chất lượng và hiệu quả. Bên cạnh đó, việc sử dụng các tranh ảnh, hình vẽ và các đồ vật minh họa… kết hợp phần mềm quản lý Netop School đã giúp giáo viên (GV) truyền tải kiến thức đến học sinh (HS) một cách trực quan và sinh động.
a) Ưu điểm
- HS tiếp thu kiến thức nhanh hơn, học tập sôi nổi hơn từ đó chất lượng dạy và học được nâng cao;
- Học sinh tích cực trong các hoạt động để lĩnh hội kiến thức mới.
b) Hạn chế
* Về phía giáo viên
- GV còn ít kinh nghiệm giảng dạy nên việc sử dụng các phương pháp và khai thác hình ảnh, vật minh họa đưa vào bài giảng điện tử vẫn chưa đạt hiệu quả cao.
* Về phía học sinh
- HS còn thụ động chưa có ý thức tự tìm tòi chủ động lĩnh hội kiến thức mới; các em còn thờ ơ trong việc học cũng như áp dụng kiến thức vào cuộc sống;
- Có những em thái độ học tập chưa tốt, phụ huynh không quan tâm đến nên dù được GV nhắc nhở các em vẫn không hứng thú với môn Tin học.
3.2. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận là sáng kiến
3.2.1. Mục đích của giải pháp
- Giúp GV nâng cao chất lượng việc dạy và học;