- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,996
- Điểm
- 113
tác giả
Sáng kiến kinh nghiệm tiểu học: Một số giải pháp rèn nề nếp cho học sinh lứa tuổi cuối cấp Tiểu học
Một số giải pháp rèn nề nếp cho học sinh lứa tuổi cuối cấp Tiểu họcPHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
Lí do chọn đề tài
“Vì lợi ích 10 năm trồng cây vì lợi ích trăm năm trồng người ”, câu nói của Bác Hồ đã thấm nhuần vào đường lối lãnh đạo của Đảng, Nhà nước ta. Hiện nay, Bộ Giáo dục & Đào tạo đã và đang triển khai tiếp tục “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực ”. Người giáo viên luôn tự hào trong sự nghiệp trồng người của mình nhưng cũng là nhiệm vụ hết sức nặng nề mà Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao phó. Công tác chủ nhiệm lớp có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc bồi dưỡng đạo đức và hoàn thiện nhân cách của học sinh. Công tác này đòi hỏi sự khéo léo, linh hoạt và từ tâm của mỗi giáo viên. Nhưng không phải giáo viên chủ nhiệm nào cũng có được một phương pháp tốt để quản lí lớp học của mình.
Vì thế, đổi mới công tác chủ nhiệm lớp thực sự là mong mỏi và thu hút được sự quan tâm của xã hội và đặc biệt của những người đang đứng trên bục giảng.
Trong công tác chủ nhiệm lớp, việc rèn nề nếp cho các em là việc rất cần thiết nhất là khi các em đã ở cuối cấp Tiểu học.
Để nâng cao chất lượng học tập của học sinh trong trường học, giờ học thì một trong những việc làm cần thiết của giáo viên chủ nhiệm lớp là tạo những thói quen, xây dựng tốt nề nếp lớp học. Bởi lớp có nề nếp tốt sẽ giúp học sinh có tính tự lập, nghiêm túc, tích cực trong học tập và lao động, phát huy tính tự giác học tập của các em, nâng cao vai trò của cán bộ lớp. Mặt khác, nề nếp lớp tốt sẽ làm tăng chất lượng dạy và học, đồng thời rèn luyện cho học sinh đạo đức, tác phong tốt góp phần hình thành nhân cách con người .
Với các lý do trên ngay từ đầu năm học 2016 – 2017 này tôi đã chọn đề tài cho mình là: “ Một số giải pháp rèn nề nếp cho học sinh lứa tuổi cuối cấp Tiểu học” với hi vọng ý kiến đó sẽ phần nào gợi ý cho những giáo viên chủ nhiệm làm tốt hơn công tác của mình.
Thời gian nghiên cứu:
Năm học 2016 – 2017
Đối tượng nghiên cứu:
Nghiên cứu về “ Một số biện pháp rèn nề nếp cho học sinh lớp 5”
Phạm vi nghiên cứu:
HS lớp 5D - Năm học 2016- 2017.
Ứng dụng:
Công tác chủ nhiệm lớp cuối cấp Tiểu học.
PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. Cơ sở lí luận
1. Vai trò của người giáo viên tiểu học trong công tác chủ nhiệm lớp
Giáo viên chủ nhiệm có vai trò là gắn kết học sinh với nhà trường, tạo mối quan hệ gắn bó giữa tập thể học sinh, giữa học sinh với nhà trường, củng cố lòng tự hào về trường học của mình.
Giáo viên chủ nhiệm là người hướng dẫn các hoạt động của lớp để đạt được mục tiêu đào tạo.
2. Vai trò của việc rèn nề nếp trong lớp học
Nề nếp là thói quen giữ gìn những cách làm việc hợp lí và sự sinh hoạt có kỉ luật, có trật tự, có tổ chức.
Trong trường học ngoài việc đặt nền tảng và đặt cơ sở ban đầu cho việc hình thành và phát triển toàn diện nhân cách của học sinh thì việc xây dựng một số nề nếp tự quản trong lớp cũng là một trong những biện pháp quan trọng góp phần xây dựng và phát triển học sinh toàn diện sau này. Bậc tiểu học là bậc học đầu tiên, là nền tảng của bậc học phổ thông, chính vì vậy chúng ta cần coi trọng việc xây dựng nề nếp cho học sinh để lớn lên các em sẽ hoàn thiện mình hơn và trở thành một con người có ích cho xã hội.
Để thực hiện được vấn đề này không phải dễ mà cần có một quá trình và dựa vào mỗi giáo viên chúng ta.
Là một giáo viên Tiểu học, chúng ta cần phải biết sáng tạo, năng động, kết hợp nhuần nhuyễn các phương pháp, biện pháp giáo dục để các em sớm đi vào nề nếp tốt và nâng dần nhận thức cho các em học sinh.
XEM THÊM:
- TUYỂN TẬP sáng kiến kinh nghiệm tiểu học mới nhất năm 2021 ...
- Top 10000+ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM NĂM 2021 - 2022 FULL ...
- TOP 100+ Sáng Kiến Kinh Nghiệm Môn Tiếng Anh NĂM 2021 ...
- TOP 30++ Sáng Kiến Kinh Nghiệm Lớp 1 Mới Nhất NĂM 2021 ...
- TOP 26++ Sáng Kiến Kinh Nghiệm Lớp 4 Miễn Phí NĂM 2021 - 2022
- LIST 3++ sáng kiến kinh nghiệm môn thể dục cấp tiểu học năm ...
- Sáng kiến giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp tiểu học: Một số giải pháp ...
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM TIỂU HỌC ĐẠT GIẢI CẤP TỈNH NĂM ...
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM TIỂU HỌC: sáng kiến kinh nghiệm rèn ...
- Sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh tiểu học mới nhất: Một số biện ...