- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,642
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM TỔ CHỨC DẠY HỌC CHỦ ĐỀ STEM MỘT SỐ NỘI DUNG THUỘC MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CỦA HỌC SINH THCS NĂM 2024 được soạn dưới dạng file word gồm 43 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
TỔ CHỨC DẠY HỌC CHỦ ĐỀ STEM MỘT SỐ NỘI DUNG THUỘC MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CỦA HỌC SINH
TỔ CHỨC DẠY HỌC CHỦ ĐỀ STEM MỘT SỐ NỘI DUNG THUỘC MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CỦA HỌC SINH
Tên sáng kiến kinh nghiệm: Tổ chức dạy học chủ đề STEM một số nội dung thuộc môn Khoa học tự nhiên nhằm phát triển năng lực của học sinh Thời gian thực hiện: Năm học 2023- 2024
* Thời gian áp dụng sáng kiến kinh nghiệm: Từ tháng 9/2023 đến tháng 2/2024
4. TRANG 4: PHẦN NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ.
Phần nhận xét của tổ bộ môn
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
Phần nhận xét của Ban giám hiệu
……………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………….
Phần nhận xét của Hội đồng chấm sáng kiến kinh nghiệm
……………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………….
2.3.2. Giải pháp 2: Chủ đề “Cân lò xo” nằm trong mạch nội dung “Biến dạng đàn hồi của lò xo” (KHTN 6) được xây dựng dựa trên quy trình thiết
kế, tổ chức dạy học chủ đề STEM đã đề xuất: Thời gian thực hiện: 02 tiết........................................................................... 20
Giải pháp 3: Chủ đề “ Tôi là Nhà Sinh học nhí” nằm trong mạch nội dung “Tìm hiểu về sinh vật ngoài thiên nhiên” (KHTN 6) được xây
dựng dựa trên quy trình thiết kế, tổ chức dạy học chủ đề STEM đã đề xuất:
Thời gian thực hiện: 02 tiết..................................................... 29
HIỆU QUẢ........................................................................................................... 36
MẶT TÍCH CỰC VÀ HẠN CHẾ CỦA ĐỀ TÀI....................... 38
NHỮNG BÀI HỌC KINH NGHIỆM KHI THỰC HIỆN ĐỀ TÀI................................................................................................. 38
KẾT LUẬN:............................................................................. 40
TÀI LIỆU THAM KHẢO............................................................ 41
Tên sáng kiến: Tổ chức dạy học chủ đề STEM một số nội dung thuộc môn Khoa học tự nhiên nhằm phát triển năng lực của học sinh tại trƣờng THCS Vĩnh Lộc
Nhằm đáp ứng yêu cầu ấy, trong trƣờng phổ thông tại Việt Nam hiện nay, dạy học chủ đề STEM đang đƣợc quan tâm ngày càng nhiều, học sinh có nhiều cơ hội phát triển năng lực của mình. Chỉ thị 16/CT-TTG (04/05/2017) của Thủ tƣớng Chính phủ về tăng cƣờng phát triển nguồn nhân lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đã chỉ rõ nhiệm vụ của Bộ Giáo dục và Đào tạo là “Thúc đẩy triển khai giáo dục về khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM) trong chƣơng trình giáo dục phổ thông; tổ chức thí điểm tại một số trƣờng phổ thông ngay từ năm học 2017-2018”. Hơn nữa, công văn số 3089/BGDĐT – GDTrH (14/8/2020) đã có những hƣớng dẫn cụ thể chi tiết một số nội dung thực hiện giáo dục STEM là một điểm mới nổi bật của chƣơng trình giáo dục phổ thông 2018 để thực hiện mục tiêu dạy học phát triển phẩm chất, năng lực (trong đó có năng lực sáng tạo) của học sinh góp phần phát triển nguồn nhân lực chất lƣợng cao, đáp ứng ngu cầu thời đại.
Từ những lí do trên, tôi chọn đề tài: Tổ chức dạy học chủ đề STEM một số nội dung thuộc môn Khoa học tự nhiên nhằm phát triển năng lực của học sinh tại trƣờng THCS Vĩnh Lộc.
+ Thời gian: tuần 20,21 và 22 năm học 2023-2024
Nghiên cứu thực tiễn dạy học STEM.
Xây dựng kế hoạch dạy học một số chủ đề STEM
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
TỔ CHỨC DẠY HỌC CHỦ ĐỀ STEM MỘT SỐ NỘI DUNG THUỘC MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CỦA HỌC SINH
Năm học: 2023-2024
1
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
TỔ CHỨC DẠY HỌC CHỦ ĐỀ STEM MỘT SỐ NỘI DUNG THUỘC MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CỦA HỌC SINH
Tổ: Khoa học tự nhiên
Năm học: 2023-2024
2
2
Tên sáng kiến kinh nghiệm: Tổ chức dạy học chủ đề STEM một số nội dung thuộc môn Khoa học tự nhiên nhằm phát triển năng lực của học sinh Thời gian thực hiện: Năm học 2023- 2024
* Thời gian áp dụng sáng kiến kinh nghiệm: Từ tháng 9/2023 đến tháng 2/2024
4. TRANG 4: PHẦN NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ.
Phần nhận xét của tổ bộ môn
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
Phần nhận xét của Ban giám hiệu
……………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………….
Phần nhận xét của Hội đồng chấm sáng kiến kinh nghiệm
……………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………….
1
2.3.2. Giải pháp 2: Chủ đề “Cân lò xo” nằm trong mạch nội dung “Biến dạng đàn hồi của lò xo” (KHTN 6) được xây dựng dựa trên quy trình thiết
kế, tổ chức dạy học chủ đề STEM đã đề xuất: Thời gian thực hiện: 02 tiết........................................................................... 20
Giải pháp 3: Chủ đề “ Tôi là Nhà Sinh học nhí” nằm trong mạch nội dung “Tìm hiểu về sinh vật ngoài thiên nhiên” (KHTN 6) được xây
dựng dựa trên quy trình thiết kế, tổ chức dạy học chủ đề STEM đã đề xuất:
Thời gian thực hiện: 02 tiết..................................................... 29
HIỆU QUẢ........................................................................................................... 36
MẶT TÍCH CỰC VÀ HẠN CHẾ CỦA ĐỀ TÀI....................... 38
NHỮNG BÀI HỌC KINH NGHIỆM KHI THỰC HIỆN ĐỀ TÀI................................................................................................. 38
KẾT LUẬN:............................................................................. 40
TÀI LIỆU THAM KHẢO............................................................ 41
Tên sáng kiến: Tổ chức dạy học chủ đề STEM một số nội dung thuộc môn Khoa học tự nhiên nhằm phát triển năng lực của học sinh tại trƣờng THCS Vĩnh Lộc
PHẦN MỞ ĐẦULý do chọn đề tài
Khoa học tự nhiên là môn học có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của học sinh, có vai trò nền tảng trong việc hình thành và phát triển thế giới quan khoa học của học sinh cấp trung học cơ sở. Cùng với các môn Toán học, Công nghệ và Tin học, môn Khoa học tự nhiên góp phần thúc đẩy giáo dục STEM – một trong những hƣớng giáo dục đang đƣợc quan tâm phát triển trên thế giới cũng nhƣ ở Việt Nam, góp phần đáp ứng yêu cầu cung cấp nguồn nhân lực trẻ cho giai đoạn công nghiệp hoá và hiện đại hoá đất nƣớc. (Chƣơng trình giáo dục phổ thông môn Khoa học tự nhiên 2018).Nhằm đáp ứng yêu cầu ấy, trong trƣờng phổ thông tại Việt Nam hiện nay, dạy học chủ đề STEM đang đƣợc quan tâm ngày càng nhiều, học sinh có nhiều cơ hội phát triển năng lực của mình. Chỉ thị 16/CT-TTG (04/05/2017) của Thủ tƣớng Chính phủ về tăng cƣờng phát triển nguồn nhân lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đã chỉ rõ nhiệm vụ của Bộ Giáo dục và Đào tạo là “Thúc đẩy triển khai giáo dục về khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM) trong chƣơng trình giáo dục phổ thông; tổ chức thí điểm tại một số trƣờng phổ thông ngay từ năm học 2017-2018”. Hơn nữa, công văn số 3089/BGDĐT – GDTrH (14/8/2020) đã có những hƣớng dẫn cụ thể chi tiết một số nội dung thực hiện giáo dục STEM là một điểm mới nổi bật của chƣơng trình giáo dục phổ thông 2018 để thực hiện mục tiêu dạy học phát triển phẩm chất, năng lực (trong đó có năng lực sáng tạo) của học sinh góp phần phát triển nguồn nhân lực chất lƣợng cao, đáp ứng ngu cầu thời đại.
Từ những lí do trên, tôi chọn đề tài: Tổ chức dạy học chủ đề STEM một số nội dung thuộc môn Khoa học tự nhiên nhằm phát triển năng lực của học sinh tại trƣờng THCS Vĩnh Lộc.
Mục tiêu của đề tài
Đề xuất thiết kế và tổ chức dạy học chủ đề STEM theo hƣớng phát triển năng lực của HS, từ đó vận dụng vào dạy học một số nội dung thuộc môn Khoa học tự nhiên nhằm phát triển năng lực của học sinh.Đối tượng nghiên cứu
Quá trình tổ chức dạy và học chủ đề STEM trong môn KHTN.Phạm vi nghiên cứu
+ Không gian: lớp 7a3 Trƣờng THCS Bác Ái (quận Tân Bình).+ Thời gian: tuần 20,21 và 22 năm học 2023-2024
Nhiệm vụ nghiên cứu
Nghiên cứu cơ sở lí luận về: dạy học STEM, dạy học phát triển năng lựcNghiên cứu thực tiễn dạy học STEM.
Xây dựng kế hoạch dạy học một số chủ đề STEM
THẦY CÔ TẢI NHÉ!