- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,206
- Điểm
- 113
tác giả
Sáng kiến kinh nghiệm Tổ chức tốt một số trò chơi học tập trong dạy học môn Khoa học tại lớp 4 trường Tiểu học ............được soạn dưới dạng file word gồm 9 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
- Hội đồng công nhận sáng kiến huyện ......................
Tôi ghi tên dưới đây:
Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: Tổ chức tốt một số trò chơi học tập trong dạy học môn Khoa học tại lớp 4B trường Tiểu học .......................
- Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: ......................
- Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục
- Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: 21/09/2022
- Mô tả bản chất của sáng kiến:
II. PHẦN NỘI DUNG SÁNG KIẾN
1.Thực trạng của giải pháp đã biết.
a. Hiện trạng trước khi áp dụng giải pháp mới:
Trò chơi học tập là một trong những hình thức dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh mà hiện nay đang được các thầy cô giáo áp dụng trong tổ chức dạy các môn học, trong đó có môn Khoa học.Tuy nhiên tâm lí của nhiều phụ huynh và học sinh môn Khoa học vẫn chưa được coi trọng, thường thì vẫn hay được gọi với một cái tên là môn phụ…và ít được quan tâm, đánh giá cao.
Như chúng ta đã biết vai trò chính của môn Khoa học là giúp học sinh có hiểu biết về Tự nhiên và xã hội xung quanh mình và biết cách vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống. Trò chơi học tập với tính hấp dẫn vốn có, sẽ giúp học sinh tự mình phát hiện và có thể chiếm lĩnh kiến thức một cách chủ động, ghi nhớ kiến thức một cách dễ dàng.
*Về phía giáo viên:
- Các giáo viên đã được tham gia chuyên đề về trò chơi học tập và đa số đã vận dụng vào trong các môn học, tiết học. Thông qua các tiết dự giờ, các giáo viên đã học hỏi lẫn nhau về việc tìm tòi và cách thức tổ chức trò chơi học tập.
- Một số giáo viên đưa ra trò chơi chưa hợp lí, chưa thú vị, hấp dẫn nên chưa tạo hứng thú cho các em, chưa lôi cuốn được các em tham gia vào trò chơi.
* Về phía học sinh:
Dù đã tiến hành tổ chức các trò chơi trong các tiết học của môn Khoa học và đã thu được kết quả nhất định nhưng vẫn chưa thể khắc phục hết tình trạng một số học sinh chưa tích cực, mạnh dạn, chưa thực sự ham thích tham gia vào các trò chơi học tập.
b. Phân tích ưu nhược điểm của giải pháp cũ:
- Một số giáo viên vẫn còn chú trọng đến việc truyền thụ kiến thức với mục đích giúp học sinh tiếp thu được kiến thức.
- Một số giáo viên có sử dụng các trò chơi nhưng còn hạn chế, còn thực hiện một cách hình thức, chưa phát huy được tác dụng của trò chơi và chưa tạo ra được không khí học tập sôi nổi, vui vẻ cho học sinh.
- Mức độ khác nhau về mong muốn và khả năng tham gia trò chơi học tập của các em : một số em rất thích tham gia trò chơi, tham gia rất tích cực, sôi nổi và thu được kết quả về kiến thức; ngược lại một số em lại không thích tham gia, bị bắt buộc mới tham gia; có một số em tích cực hăng hái nhưng chưa đạt kết quả về mặt kiến thức mà chỉ tham gia với tinh thần vui chơi.
c. Sự cần thiết của việc đề xuất giải pháp mới nhằm khắc phục nhược điểm của giải pháp cũ:
Với thực trạng học sinh của lớp 4B do tôi phụ trách, tại thời điểm đầu năm, tôi chưa thấy được sự hứng thú, sôi nổi của các em với tiết Khoa học, chưa nhiệt tình khi tham gia các trò chơi, có một số em học còn trầm, chưa mạnh dạn, tự tin và ngại chơi, mang tâm lí sợ chơi không được sẽ ảnh hưởng đến kết quả thi đua của tổ, nhóm. Qua khảo sát về mong muốn và khả năng tham gia trò chơi học tập ở môn Khoa học của các em trong đầu năm học tôi thu được kết quả như sau:
2. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận là sáng kiến
a. Mục đích của giải pháp
“Học thông qua chơi” luôn là một trong những cách dạy học hiệu quả, phù hợp với học sinh tiểu học. Có thể nói vui chơi cũng cần thiết và quan trọng như việc ăn, ngủ, học tập... trong đời sống của các em học sinh. Tổ chức tốt trò chơi học tập góp phần thực hiện mục tiêu, nội dung và yêu cầu cần đạt của Chương trình GDPT 2018
Cũng giống như những môn học khác, việc tổ chức tốt các trò chơi học tập ở môn Khoa học là vô cùng cần thiết. Vì thông qua trò chơi học sinh sẽ tiếp thu kiến thức một cách chủ động, đặc biệt, khi nắm được mục đích, cách chơi và tham gia chơi một cách có hiệu quả sẽ giúp học sinh có sự yêu thích với môn Khoa học, chất lượng học tập sẽ đạt kết quả cao hơn, đồng thời tạo sự hứng thú và khơi gợi mong muốn tham gia trò chơi học tập ở tất cả các môn học khác nhau.
Với thực trạng hiện nay của lớp cũng như hiểu được tầm quan trọng, lợi ích mà trò chơi học tập mang lại, tôi đã suy nghĩ, nghiên cứu và tiến hành thực hiện giải pháp “Tổ chức tốt một số trò chơi học tập trong dạy học môn Khoa học tại lớp 4B Trường Tiểu học ......................” nhằm giúp:
+ Tiết học nhẹ nhàng, sinh động.
+ Học sinh thích học hơn và nhớ bài lâu hơn.
+ Không khí lớp học vui tươi thoải mái.
+ Phù hợp với đặc điểm tâm lí lứa tuổi học sinh lớp 4.
ð Giáo viên và học sinh gần gũi nhau hơn.
b. Nội dung giải pháp
b.1. Các bước thực hiện của giải pháp mới như sau:
Bước 1: Nắm chắc quy trình xây dựng, thiết kế trò chơi:
Để thực hiện tốt trò chơi học tập ở môn Khoa học thì trước hết giáo viên cần phải nắm rõ quy trình xây dựng, thiết kế trò chơi. Gồm các bước như sau:
1.1. Chuẩn bị trò chơi:
Nghiên cứu tài liệu: Chương trình, sách giáo khoa, (tài liệu hướng dẫn học tập). Hệ thống sách tham khảo: sách báo, các tài liệu về trò chơi học tập. Ngoài ra tôi còn tham khảo qua các trang mạng, internet…….
Nghiên cứu thực tế lớp học: Nghiên cứu tình hình lớp học nhu cầu, sở thích học Khoa học của học sinh. Tìm hiểu xem học sinh lớp yếu ở mạch kiến thức nào để lựa chọn trò chơi cho phù hợp.
1.2. Lựa chọn trò chơi:
Các trò chơi học tập được lựa chọn phải đáp ứng đầy đủ những yêu cầu của mục tiêu bài học và môn học, phải đảm bảo các yếu tố: lứa tuổi, vừa sức, áp dụng khi nào trong tiến trình bài dạy và trong chương trình. Trò chơi học tập môn Khoa học lớp 4 thường được tổ chức vào phần khởi động, hình thành kiến thức mới và vận dụng.
1.3. Xây dựng và thiết kế trò chơi:
Xây dựng trò chơi: Các trò chơi học tập xây dựng phải đảm bảo các nguyên tắc sau:
Phải gắn với nội dung bài học, đảm bảo điều kiện về thời gian.
Phải mang ý nghĩa giáo dục: Giáo dục về tinh thần đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau, sự hợp tác, thân thiện, sự nhiệt tình, mạnh dạn, nhanh nhẹn …
Phải nhằm mục đích hình thành, vận dụng, khắc sâu nội dung bài.
Phải phù hợp với đặc điểm tâm lý, khả năng học tập của từng đối tượng học sinh và điều kiện về cơ sở vật chất của nhà trường.
Phải lôi cuốn, hấp dẫn được học sinh tham gia.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: - Hội đồng công nhận sáng kiến Trường Tiểu học .......................
Kính gửi: - Hội đồng công nhận sáng kiến Trường Tiểu học .......................
- Hội đồng công nhận sáng kiến huyện ......................
Tôi ghi tên dưới đây:
Số TT | Họ và tên | Ngày tháng năm sinh | Nơi công tác | Chức danh | Trình độ chuyên môn | Tỷ lệ (%) đóng góp vào việc tạo ra sáng kiến |
1 | ...................... | 06/01/1987 | Trường Tiểu học ...................... | Giáo viên | ĐHSP | 100% |
Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: Tổ chức tốt một số trò chơi học tập trong dạy học môn Khoa học tại lớp 4B trường Tiểu học .......................
- Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: ......................
- Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục
- Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: 21/09/2022
- Mô tả bản chất của sáng kiến:
II. PHẦN NỘI DUNG SÁNG KIẾN
1.Thực trạng của giải pháp đã biết.
a. Hiện trạng trước khi áp dụng giải pháp mới:
Trò chơi học tập là một trong những hình thức dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh mà hiện nay đang được các thầy cô giáo áp dụng trong tổ chức dạy các môn học, trong đó có môn Khoa học.Tuy nhiên tâm lí của nhiều phụ huynh và học sinh môn Khoa học vẫn chưa được coi trọng, thường thì vẫn hay được gọi với một cái tên là môn phụ…và ít được quan tâm, đánh giá cao.
Như chúng ta đã biết vai trò chính của môn Khoa học là giúp học sinh có hiểu biết về Tự nhiên và xã hội xung quanh mình và biết cách vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống. Trò chơi học tập với tính hấp dẫn vốn có, sẽ giúp học sinh tự mình phát hiện và có thể chiếm lĩnh kiến thức một cách chủ động, ghi nhớ kiến thức một cách dễ dàng.
*Về phía giáo viên:
- Các giáo viên đã được tham gia chuyên đề về trò chơi học tập và đa số đã vận dụng vào trong các môn học, tiết học. Thông qua các tiết dự giờ, các giáo viên đã học hỏi lẫn nhau về việc tìm tòi và cách thức tổ chức trò chơi học tập.
- Một số giáo viên đưa ra trò chơi chưa hợp lí, chưa thú vị, hấp dẫn nên chưa tạo hứng thú cho các em, chưa lôi cuốn được các em tham gia vào trò chơi.
* Về phía học sinh:
Dù đã tiến hành tổ chức các trò chơi trong các tiết học của môn Khoa học và đã thu được kết quả nhất định nhưng vẫn chưa thể khắc phục hết tình trạng một số học sinh chưa tích cực, mạnh dạn, chưa thực sự ham thích tham gia vào các trò chơi học tập.
b. Phân tích ưu nhược điểm của giải pháp cũ:
- Một số giáo viên vẫn còn chú trọng đến việc truyền thụ kiến thức với mục đích giúp học sinh tiếp thu được kiến thức.
- Một số giáo viên có sử dụng các trò chơi nhưng còn hạn chế, còn thực hiện một cách hình thức, chưa phát huy được tác dụng của trò chơi và chưa tạo ra được không khí học tập sôi nổi, vui vẻ cho học sinh.
- Mức độ khác nhau về mong muốn và khả năng tham gia trò chơi học tập của các em : một số em rất thích tham gia trò chơi, tham gia rất tích cực, sôi nổi và thu được kết quả về kiến thức; ngược lại một số em lại không thích tham gia, bị bắt buộc mới tham gia; có một số em tích cực hăng hái nhưng chưa đạt kết quả về mặt kiến thức mà chỉ tham gia với tinh thần vui chơi.
c. Sự cần thiết của việc đề xuất giải pháp mới nhằm khắc phục nhược điểm của giải pháp cũ:
Với thực trạng học sinh của lớp 4B do tôi phụ trách, tại thời điểm đầu năm, tôi chưa thấy được sự hứng thú, sôi nổi của các em với tiết Khoa học, chưa nhiệt tình khi tham gia các trò chơi, có một số em học còn trầm, chưa mạnh dạn, tự tin và ngại chơi, mang tâm lí sợ chơi không được sẽ ảnh hưởng đến kết quả thi đua của tổ, nhóm. Qua khảo sát về mong muốn và khả năng tham gia trò chơi học tập ở môn Khoa học của các em trong đầu năm học tôi thu được kết quả như sau:
Nội dung | Đầu năm |
1. Số học sinh muốn được tham gia, nắm rõ mục đích, cách chơi và tham gia trò chơi học tập có hiệu quả. | 11 ( 26,8%) |
2. Số học sinh muốn tham gia, nhưng tham gia với mục đích vui chơi, chưa có hiệu quả cao về việc tiếp thu kiến thức và rèn luyện kĩ năng. | 18 (43,9%) |
3. Số học sinh chưa có hứng thú tham gia trò chơi, chơi một cách gượng ép. | 12 (29,2%) |
a. Mục đích của giải pháp
“Học thông qua chơi” luôn là một trong những cách dạy học hiệu quả, phù hợp với học sinh tiểu học. Có thể nói vui chơi cũng cần thiết và quan trọng như việc ăn, ngủ, học tập... trong đời sống của các em học sinh. Tổ chức tốt trò chơi học tập góp phần thực hiện mục tiêu, nội dung và yêu cầu cần đạt của Chương trình GDPT 2018
Cũng giống như những môn học khác, việc tổ chức tốt các trò chơi học tập ở môn Khoa học là vô cùng cần thiết. Vì thông qua trò chơi học sinh sẽ tiếp thu kiến thức một cách chủ động, đặc biệt, khi nắm được mục đích, cách chơi và tham gia chơi một cách có hiệu quả sẽ giúp học sinh có sự yêu thích với môn Khoa học, chất lượng học tập sẽ đạt kết quả cao hơn, đồng thời tạo sự hứng thú và khơi gợi mong muốn tham gia trò chơi học tập ở tất cả các môn học khác nhau.
Với thực trạng hiện nay của lớp cũng như hiểu được tầm quan trọng, lợi ích mà trò chơi học tập mang lại, tôi đã suy nghĩ, nghiên cứu và tiến hành thực hiện giải pháp “Tổ chức tốt một số trò chơi học tập trong dạy học môn Khoa học tại lớp 4B Trường Tiểu học ......................” nhằm giúp:
+ Tiết học nhẹ nhàng, sinh động.
+ Học sinh thích học hơn và nhớ bài lâu hơn.
+ Không khí lớp học vui tươi thoải mái.
+ Phù hợp với đặc điểm tâm lí lứa tuổi học sinh lớp 4.
ð Giáo viên và học sinh gần gũi nhau hơn.
b. Nội dung giải pháp
b.1. Các bước thực hiện của giải pháp mới như sau:
Bước 1: Nắm chắc quy trình xây dựng, thiết kế trò chơi:
Để thực hiện tốt trò chơi học tập ở môn Khoa học thì trước hết giáo viên cần phải nắm rõ quy trình xây dựng, thiết kế trò chơi. Gồm các bước như sau:
1.1. Chuẩn bị trò chơi:
Nghiên cứu tài liệu: Chương trình, sách giáo khoa, (tài liệu hướng dẫn học tập). Hệ thống sách tham khảo: sách báo, các tài liệu về trò chơi học tập. Ngoài ra tôi còn tham khảo qua các trang mạng, internet…….
Nghiên cứu thực tế lớp học: Nghiên cứu tình hình lớp học nhu cầu, sở thích học Khoa học của học sinh. Tìm hiểu xem học sinh lớp yếu ở mạch kiến thức nào để lựa chọn trò chơi cho phù hợp.
1.2. Lựa chọn trò chơi:
Các trò chơi học tập được lựa chọn phải đáp ứng đầy đủ những yêu cầu của mục tiêu bài học và môn học, phải đảm bảo các yếu tố: lứa tuổi, vừa sức, áp dụng khi nào trong tiến trình bài dạy và trong chương trình. Trò chơi học tập môn Khoa học lớp 4 thường được tổ chức vào phần khởi động, hình thành kiến thức mới và vận dụng.
1.3. Xây dựng và thiết kế trò chơi:
Xây dựng trò chơi: Các trò chơi học tập xây dựng phải đảm bảo các nguyên tắc sau:
Phải gắn với nội dung bài học, đảm bảo điều kiện về thời gian.
Phải mang ý nghĩa giáo dục: Giáo dục về tinh thần đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau, sự hợp tác, thân thiện, sự nhiệt tình, mạnh dạn, nhanh nhẹn …
Phải nhằm mục đích hình thành, vận dụng, khắc sâu nội dung bài.
Phải phù hợp với đặc điểm tâm lý, khả năng học tập của từng đối tượng học sinh và điều kiện về cơ sở vật chất của nhà trường.
Phải lôi cuốn, hấp dẫn được học sinh tham gia.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!