- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,427
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM TOÁN 10 Một số giải pháp giúp học sinh lớp 10 rèn luyện kĩ năng tính giá trị lượng của một cung lượng giác được soạn dưới dạng file word gồm 19 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
A. PHẦN MỞ ĐẦU:
I. Bối cảnh của đề tài:
- Ở cuối học kì 2 môn toán (đại số) lớp 10, học sinh được tiếp cận với giá trị lượng giác của một cung và được tiếp cận cách giải đối với những bài toán cơ bản, đơn giản. Một bài toán về chủ đề giá trị của một cung lượng giác không chỉ đơn thuần tính giá trị mà làm có học sinh hiểu được định nghĩa giá trị lượng giác của một cung.
- Tuy vậy, nội dung tính giá trị lượng giác của một cung lượng giác là ít và hạn hẹp, nội dung này giúp các em hiểu kĩ hơn giá trị lượng giác trên đường tròn lượng giác, là tiền đề để các em giải phương trình lượng giác lớp 11 sau này. Điều đó đòi hỏi học sinh phải nắm vững nhiều kiến thức, phải có tư duy và phải có kỹ năng biến đổi thành thạo.
II. Lý do chọn đề tài
- Chủ đề giá trị của một cung lượng giác là một nội dung cơ bản của chương trình toán lớp 10 THPT. Một bài toán về chủ đề giá trị của một cung lượng giác không chỉ đơn thuần tính giá trị mà làm có học sinh hiểu được định nghĩa giá trị lượng giác của một cung.
- Như ở trên cũng đã nói, trong chương trình cũng như sách giáo khoa đại số lớp 10 học sinh mới tiếp xúc dạng toán tìm giá trị của một cung lượng giác. Chính vì vậy tôi mạnh dạn viết sáng kiến kinh nghiệm về bài toán tìm giá trị của một cung lượng giác với mong muốn giúp học sinh tránh được sai lầm khi xét dấu giá trị luọng giác của một cung là sử dụng máy tính casio để kiểm tra lại và được rèn kĩ năng nhiều hơn, vận dụng vào giải toán thành thạo hơn, đó là lí do tôi chọn đề tài sáng kiến kinh nghiệm: “Một số giải pháp giúp học sinh lớp 10 rèn luyện kĩ năng tính giá trị lượng của một cung lượng giác”
- Qua nội dung của đề tài này, hy vọng đề tài sẽ giúp cho học sinh có một cái nhìn toàn diện cũng như phương pháp giải một lớp các bài toán trên.
III. Phạm vi nghiên cứu
- Các dạng toán tìm giá trị của một cung lượng giác và một số bài toán liên quan trong chương Đại Số lớp 10.
- Đề tài này có thể áp dụng rộng rãi cho các trường THPT với đối tượng là các em học sinh lớp 10 cơ bản.
IV. Mục tiêu nghiên cứu
- Nghiên cứu mong muốn sẽ giúp học sinh khắc phục được những sai lầm khi giải các dạng toán tìm giá trị của một cung lượng giác từ đó giúp học sinh nắm vững những kiến thức cần thiết để giải các dạng toán giá trị của một cung lượng giác trong kì thi THPT QUỐC GIA sắp tới.
- Mặc dù đã tham khảo một lượng lớn các tài liệu tham khảo hiện nay để vừa viết, vừa đi giảng dạy trên lớp để kiểm nghiệm nhưng vì năng lực và thời gian có hạn rất mong được sự đóng góp của các đồng nghiệp để sáng kiến kinh nghiệm này có ý nghĩa thiết thực hơn trong nhà trường, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng bộ môn Toán của trường phổ thông. Giúp các em làm bài tốt hơn và không mắc phải sai lằm trong các kỳ thi THPT QUỐC GIA.
V. Sơ lược những điểm mới cơ bản nhất trong kết quả nghiên cứu
- Hệ thống hóa các dạng tính giá trị lương giác.
- Đưa ra nhưng sai lầm mà học sinh thường gặp phải.
- Đưa ra phương pháp cụ thể cho từng dạng giá trị lượng giác và giải pháp để tránh sai lầm.
- Có ví dụ minh họa, bài tập mẫu hướng dẫn cho học sinh.
- Vận dụng các phép biến đổi phù hợp với từng dạng tóan.
- Sử dụng hệ thống bài tập nâng dần kiến thức học sinh.
A. PHẦN MỞ ĐẦU:
I. Bối cảnh của đề tài:
- Ở cuối học kì 2 môn toán (đại số) lớp 10, học sinh được tiếp cận với giá trị lượng giác của một cung và được tiếp cận cách giải đối với những bài toán cơ bản, đơn giản. Một bài toán về chủ đề giá trị của một cung lượng giác không chỉ đơn thuần tính giá trị mà làm có học sinh hiểu được định nghĩa giá trị lượng giác của một cung.
- Tuy vậy, nội dung tính giá trị lượng giác của một cung lượng giác là ít và hạn hẹp, nội dung này giúp các em hiểu kĩ hơn giá trị lượng giác trên đường tròn lượng giác, là tiền đề để các em giải phương trình lượng giác lớp 11 sau này. Điều đó đòi hỏi học sinh phải nắm vững nhiều kiến thức, phải có tư duy và phải có kỹ năng biến đổi thành thạo.
II. Lý do chọn đề tài
- Chủ đề giá trị của một cung lượng giác là một nội dung cơ bản của chương trình toán lớp 10 THPT. Một bài toán về chủ đề giá trị của một cung lượng giác không chỉ đơn thuần tính giá trị mà làm có học sinh hiểu được định nghĩa giá trị lượng giác của một cung.
- Như ở trên cũng đã nói, trong chương trình cũng như sách giáo khoa đại số lớp 10 học sinh mới tiếp xúc dạng toán tìm giá trị của một cung lượng giác. Chính vì vậy tôi mạnh dạn viết sáng kiến kinh nghiệm về bài toán tìm giá trị của một cung lượng giác với mong muốn giúp học sinh tránh được sai lầm khi xét dấu giá trị luọng giác của một cung là sử dụng máy tính casio để kiểm tra lại và được rèn kĩ năng nhiều hơn, vận dụng vào giải toán thành thạo hơn, đó là lí do tôi chọn đề tài sáng kiến kinh nghiệm: “Một số giải pháp giúp học sinh lớp 10 rèn luyện kĩ năng tính giá trị lượng của một cung lượng giác”
- Qua nội dung của đề tài này, hy vọng đề tài sẽ giúp cho học sinh có một cái nhìn toàn diện cũng như phương pháp giải một lớp các bài toán trên.
III. Phạm vi nghiên cứu
- Các dạng toán tìm giá trị của một cung lượng giác và một số bài toán liên quan trong chương Đại Số lớp 10.
- Đề tài này có thể áp dụng rộng rãi cho các trường THPT với đối tượng là các em học sinh lớp 10 cơ bản.
IV. Mục tiêu nghiên cứu
- Nghiên cứu mong muốn sẽ giúp học sinh khắc phục được những sai lầm khi giải các dạng toán tìm giá trị của một cung lượng giác từ đó giúp học sinh nắm vững những kiến thức cần thiết để giải các dạng toán giá trị của một cung lượng giác trong kì thi THPT QUỐC GIA sắp tới.
- Mặc dù đã tham khảo một lượng lớn các tài liệu tham khảo hiện nay để vừa viết, vừa đi giảng dạy trên lớp để kiểm nghiệm nhưng vì năng lực và thời gian có hạn rất mong được sự đóng góp của các đồng nghiệp để sáng kiến kinh nghiệm này có ý nghĩa thiết thực hơn trong nhà trường, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng bộ môn Toán của trường phổ thông. Giúp các em làm bài tốt hơn và không mắc phải sai lằm trong các kỳ thi THPT QUỐC GIA.
V. Sơ lược những điểm mới cơ bản nhất trong kết quả nghiên cứu
- Hệ thống hóa các dạng tính giá trị lương giác.
- Đưa ra nhưng sai lầm mà học sinh thường gặp phải.
- Đưa ra phương pháp cụ thể cho từng dạng giá trị lượng giác và giải pháp để tránh sai lầm.
- Có ví dụ minh họa, bài tập mẫu hướng dẫn cho học sinh.
- Vận dụng các phép biến đổi phù hợp với từng dạng tóan.
- Sử dụng hệ thống bài tập nâng dần kiến thức học sinh.