Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,341
Điểm
113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM TOÁN LỚP 9 NĂM 2022; CÁC PHƯƠNG PHÁP GIẢI PHƯƠNG TRÌNH VÔ TỈ MÔN TOÁN 9 được soạn dưới dạng file word gồm 23 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Phước Bình, ngày 27 tháng 02 năm 2021



BÁO CÁO

TÓM TẮT NỘI DUNG SÁNG KIẾN



Thời gian đã được triển khai thực hiện: Từ ngày: 20 /10 / 2020 đến ngày 27 / 02 / 2021

1. Sự cần thiết, mục đích của việc thực hiện sáng kiến:

  • Phương trình vô tỉ là một dạng toán ở lớp 9 và cũng là dạng toán khó, có nhiều cách giải gây khó khăn cho học sinh.
  • Vì vậy, ta cần có phương pháp giải cụ thể để giải phương trình vô tỉ để học sinh không sợ dạng toán này.
  • Nắm được cách giải làm nền tảng cho học sinh học toán ở các lớp phổ thông sau này.
2. Mô tả sáng kiến:

  • Các phương pháp giải phương trình vô tỉ.
  • Các dạng bài tập về phương trình vô tỉ.
3. Phạm vi triển khai thực hiện: .

Lớp 92 Trường THCS Phước Bình B

4. Tính mới của sáng kiến:.

  • Các phương pháp giải phương trình vô tỉ.
  • Các dạng phương trình vô tỉ.
  • Tạo tâm lí không sợ học toán đặc biệt là giải phương trình vô tỉ.
5. Kết quả, hiệu quả mang lại:

  • Sau khi thực hiện đề tài:
  • Học sinh khá giỏi tăng lên, học sinh yếu kém giảm xuống.
  • Học sinh không còn sợ môn Toán.
  • Học sinh yêu thích bộ môn Toán.
  • Học sinh có được các phương pháp giải phương trình vô tỉ.
6. Đánh giá về phạm vi ảnh hưởng của sáng kiến :

Đề tài có thể sử dụng trong phạm vi trường THCS Phước Bình B, các trường lân cận trong huyện và trong tỉnh.

7. Kiến nghị, đề xuất:

Không

Chúng tôi cam đoan những điều khai trên là đúng sự thật và không vi phạm pháp luật.



Ý kiến xác nhận
của Thủ trưởng đơn vị
Ngày 27 tháng 02 năm2021
Tác giả





Từ Ngọc Hải​






















































ĐỀ CƯƠNG SÁNG KIẾN



I. MỞ ĐẦU:

1. Tên sáng kiến: “CÁC PHƯƠNG PHÁP GIẢI PHƯƠNG TRÌNH VÔ TỈ TOÁN 9”

2. Sự cần thiết, mục đích của việc thực hiện sáng kiến:


Giúp cho học sinh thấy được là học tập để có kiến thức, có năng lực đáp ứng cho tương lai của bản thân, gia đình và đất nước, chứ học tập không chỉ để có thành tích, để đáp ứng các kì thi.

Toán học giúp đào tạo ra những cá nhân có năng lực để tồn tại trong xã hội, để có thể tự mưu cầu hạnh phúc.

Học toán giúp học sinh thông minh hơn, tư duy logic hơn.

Tránh tình trạng học sinh rất sợ học môn Toán.

Rèn khả năng suy luận và tư duy logic cho học sinh.

Khi giải toán về căn bậc hai, ta gặp một số bài toán giải phương trình có chứa ẩn trong dấu căn gọi là phương trình vô tỉ. Nếu biết các phương pháp giải phương trình vô tỉ thì việc giải toán sẽ thuận lợi hơn. Vì vậy, Tôi chọn đề tài “Các phương pháp giải phương trình vô tỉ môn Toán 9 – Trường THCS Phước Bình B”.

3. Đối tượng nghiên cứu:

Giáo viên: các phương pháp giải phương trình vô tỉ môn Toán 9.

Học sinh: Nắm được các phương pháp giải phương trình vô tỉ môn Toán 9.

Các vấn đề đặt ra: Các phương pháp giải các dạng phương trình vô tỉ môn Toán 9 trường THCS Phước Bình B

4. Phạm vi nghiên cứu:

Lớp 92 trường THCS Phước Bình B, thị xã Trảng Bàng, Tỉnh Tây Ninh

5. Phương pháp nghiên cứu:

  • Nghiên cứu tài liệu sách giáo khoa, sách bài tập, sách giáo viên, sách bài tập nâng cao và một số chuyên đề toán 9
  • Phương pháp quan sát điều tra: Qua các tiết dự giờ giáo viên dạy, trao đổi với đồng nghiệp dạy Toán 9, tìm hiểu tình hình học tập của học sinh.
  • Phương pháp trao đổi với giáo viên giảng dạy trong tổ.
  • Phương pháp thực nghiệm giáo dục: Thông qua các buổi báo cáo chuyên đề các tiết dạy trên lớp.
  • Phương pháp thực nghiệm: Qua thực hành giải bài tập trên lớp của học sinh.
Phương pháp kiểm tra đối chiếu: Đối chiếu với lớp 91.

II. NỘI DUNG:

1. Cơ sở lý luận:


Căn cứ vào nhiệm vụ năm học 2020 – 2021 của phòng giáo dục Thị xã Trảng Bàng, của trường THCS Phước Bình B.

  • Căn cứ Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 nêu rõ “Giáo dục toán học hình thành và phát triển cho học sinh những phẩm chất chủ yếu, năng lực chung và năng lực toán học với các thành tố cốt lõi: năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình học toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng các công cụ và phương tiện học toán; phát triển kiến thức, kĩ năng then chốt và tạo cơ hội để học sinh được trải nghiệm, áp dụng toán học vào đời sống thực tiễn, giáo dục toán học tạo dựng sự kết nối giữa các ý tưởng toán học, giữa toán học với các môn học khác và giữa toán học với đời sống thực tiễn’’.
  • Căn cứ Công văn số 3535/BGDĐT-GDTrH ngày 27/5/2013 về áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột” và các phương pháp dạy học tích cực khác; Công văn số 5555/BGDĐT-GDTrH ngày 08/10/2014 của Bộ GDĐT; đẩy mạnh việc vận dụng dạy học giải quyết vấn đề, các phương pháp thực hành, dạy học theo dự án trong các môn học; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với nội dung bài học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc; tập trung dạy cách học, cách nghĩ, phương pháp tự học; bảo đảm cân đối giữa trang bị kiến thức, rèn luyện kỹ năng và định hướng thái độ, hành vi cho học sinh; chú ý việc tổ chức dạy học phân hóa phù hợp các đối tượng học sinh khác nhau.
Luật giáo dục (2005) quy định “Phương pháp dạy học phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, tư duy sáng tạo của người học; bồi dưỡng cho người học năng lực tự học, khả năng thực hành, lòng say mê học tập và ý chí vươn lên”

Theo Phạm Văn Đồng Nói “Toán học là môn thể thao trí tuệ”. Việc giải quyết các bài toán là ta đang rèn luyện cho bộ não giải quyết tình huống. Độ phức tạp của bài toán chính là độ phức tạp của tính huống đòi hỏi bộ não phải vận động, suy nghĩ. Khi giải được một bài toán khó làm cho bản thân vui sướng, hạnh phúc. Từ đó các em sẽ yêu thích môn Toán hơn.



2. Cơ sở thực tiễn:


Trong chương trình THCS môn Toán có vai trò quan trọng, nhưng học sinh đa số rất sợ học toán đặc biệt là học các phép biến đổi căn thức. Căn bậc hai, căn bậc ba đại số lớp 9 là nền tảng để học sinh học toán ở các lớp tiếp theo.

Đặc biệt khi giải quyết các bài toán về giải phương trình chứa ẩn dưới dấu căn gọi là phương trình vô tỉ, học sinh rất sợ. Phương trình vô tỉ có nhiều dạng, nhiều phương pháp giải, phương trình vô tỉ cũng là một dạng toán nâng cao. Học sinh khi giải dạng này thì làm sai, hay thiếu điều kiện, đặc biệt nhiều học sinh không biết làm nếu không có phương pháp cụ thể.

Đối với học sinh lớp 9 thì giải phương trình vô tỉ là dạng toán rất khó, vì nó cần tư duy sáng tạo. Vì thế, Tôi giới thiệu một số phương pháp giải phương trình vô tỉ như sau:

Phương pháp nâng lên lũy thừa

Phương pháp đưa về phương trình chứa ẩn trong dấu giá trị tuyệt đối

Phương pháp đặt ẩn phụ

Phương pháp bất đẳng thức

Học sinh học tốt các phương pháp giải phương trình vô tỉ giúp các em yêu thích bộ môn, nâng cao chất lượng dạy học. Đặc biệt môn toán nói chung căn bậc hai nói riêng theo các em xuyên suốt trong quá trình học tập.

Học sinh học tốt phương trình vô tỉ tránh tình trạng có tâm lí sợ học môn Toán từ đó dẫn tới hỏng kiến thức.

Nâng cao chất lượng bộ môn Toán trong trường THCS Phước Bình B để đạt mục tiêu đề ra.

3. Nội dung vấn đề:

Trong chương “Căn bậc hai” – “Đại số 9”, các em học sinh gặp một dạng toán giải phương trình (Hay tìm x) mà phương trình chứa ẩn trong dấu căn gọi là phương trình vô tỉ gây không ít khó khăn cho học sinh yếu kém cũng như khá giỏi.

Nếu không có phương pháp giải thì sẽ gây tâm lí sợ sệt cho học sinh khi gặp dạng toán này.

Nếu không có phương pháp giải học sinh sẽ dể bị hỏng kiến thức sau này học sẽ khó khăn.

Vì thế ta cần có phương pháp cụ thể cho từng dạng phương trình vô tỉ giúp học sinh hứng thú học tập và yếu thích bộ môn hơn.

- Các phương pháp giải:

3.1 Phương pháp nâng lên lũy thừa:
1699330303970.png


THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 

DOWNLOAD FILE

  • yopo.vn---CÁC PP GIẢI PHUONG TRINH VÔ TỈ TOÁN 9.docx
    254.5 KB · Lượt xem: 0
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    báo cáo sáng kiến kinh nghiệm môn toán báo cáo sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 1 báo cao sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 5 các sáng kiến kinh nghiệm môn toán 6 các sáng kiến kinh nghiệm môn toán thcs de cương sáng kiến kinh nghiệm môn toán mô tả sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 môn toán sách lớp 9 online sách ôn lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm 9 sáng kiến kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi sử 9 sáng kiến kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi địa lí 9 sáng kiến kinh nghiệm bồi dưỡng hsg hóa 9 sáng kiến kinh nghiệm cấp 3 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm 9 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 9 violet sáng kiến kinh nghiệm công nghệ 9 sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm dạy môn toán lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm dạy thơ hiện đại lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm dạy tiếng việt 9 sáng kiến kinh nghiệm dạy văn nghị luận lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm elearning sáng kiến kinh nghiệm gdcd 9 sáng kiến kinh nghiệm giải bài tập sinh học 9 sáng kiến kinh nghiệm giúp học sinh học tốt môn toán sáng kiến kinh nghiệm giúp trẻ học tốt môn toán sáng kiến kinh nghiệm hóa 9 sáng kiến kinh nghiệm hóa học 9 sáng kiến kinh nghiệm hóa học 9 violet sáng kiến kinh nghiệm lịch sử 9 sáng kiến kinh nghiệm lịch sử 9 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 2020 sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 môn toán violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 môn toán năm 2018 sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 môn toán năm 2019 sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 môn toán violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 môn toán violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 tuổi sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 môn toán mới sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 môn toán mới nhất sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 môn toán năm 2018 sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 tuổi sáng kiến kinh nghiệm lớp 6 môn toán sáng kiến kinh nghiệm lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm lớp nhà trẻ sáng kiến kinh nghiệm mầm non môn toán violet sáng kiến kinh nghiệm mẫu mới sáng kiến kinh nghiệm mn sáng kiến kinh nghiệm môn công nghệ 9 violet sáng kiến kinh nghiệm môn công nghệ lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm môn hóa 8 9 sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử 9 sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn 9 hay sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn 9 thcs sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn 9 violet sáng kiến kinh nghiệm môn sinh 9 sáng kiến kinh nghiệm môn sinh học 9 violet sáng kiến kinh nghiệm môn thể dục 9 sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm môn toán sáng kiến kinh nghiệm môn toán 4 sáng kiến kinh nghiệm môn toán 6 sáng kiến kinh nghiệm môn toán 6 violet sáng kiến kinh nghiệm môn toán 7 violet sáng kiến kinh nghiệm môn toán 8 sáng kiến kinh nghiệm môn toán 9 sáng kiến kinh nghiệm môn toán cấp 3 sáng kiến kinh nghiệm môn toán cấp thcs sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 1 chương trình giáo dục phổ thông 2018 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 1 năm 2018 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 1 năm 2020 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 1 violet sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 10 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 11 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 12 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 12 violet sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 2 violet sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 3 năm 2017 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 3 tuổi sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 5 năm 2018 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 7 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm môn toán mầm non sáng kiến kinh nghiệm môn toán thcs sáng kiến kinh nghiệm môn toán thcs violet sáng kiến kinh nghiệm môn toán thpt sáng kiến kinh nghiệm môn toán thpt 2018 sáng kiến kinh nghiệm môn toán thpt 2020 sáng kiến kinh nghiệm môn toán thpt file word sáng kiến kinh nghiệm môn toán thpt file word violet sáng kiến kinh nghiệm môn toán thpt violet sáng kiến kinh nghiệm môn toán tiểu học sáng kiến kinh nghiệm môn toán trung học cơ sở sáng kiến kinh nghiệm môn toán violet sáng kiến kinh nghiệm môn văn 9 sáng kiến kinh nghiệm môn địa lí 9 sáng kiến kinh nghiệm môn địa lý 9 violet sáng kiến kinh nghiệm một số biện pháp sáng kiến kinh nghiệm một số biện pháp nâng cao sáng kiến kinh nghiệm ngữ văn 9 sáng kiến kinh nghiệm ngữ văn 9 mới nhất sáng kiến kinh nghiệm ngữ văn 9 violet sáng kiến kinh nghiệm ngữ văn lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm sinh 9 sáng kiến kinh nghiệm sinh 9 violet sáng kiến kinh nghiệm sinh học 9 sáng kiến kinh nghiệm sinh học 9 sáng kiến kinh nghiệm tin học 9 sáng kiến kinh nghiệm sinh học 9 violet sáng kiến kinh nghiệm thcs môn toán 6 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn toán lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn toán lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn toán lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn toán lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm tin 9 sáng kiến kinh nghiệm tin học 9 violet sáng kiến kinh nghiệm toán sáng kiến kinh nghiệm toán 8 9 sáng kiến kinh nghiệm toán 9 sáng kiến kinh nghiệm toán 9 căn bậc hai sáng kiến kinh nghiệm toán 9 violet sáng kiến kinh nghiệm toán 9 violet 2018 sáng kiến kinh nghiệm toán 9 violet 2019 sáng kiến kinh nghiệm toán cấp 3 sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 9 violet sáng kiến kinh nghiệm toán thpt sáng kiến kinh nghiệm văn 9 sáng kiến kinh nghiệm vật lý 9 sáng kiến kinh nghiệm vật lý 9 thcs violet sáng kiến kinh nghiệm về sáng kiến kinh nghiệm đại số 9 sáng kiến kinh nghiệm địa lí 9 sáng kiến lớp 1 sáng kiến lớp 2 sáng kiến lớp 3 sáng kiến lớp 5 sáng kiến lớp 9 sáng kiến lớp học hạnh phúc đề tài sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 9
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,329
    Bài viết
    37,798
    Thành viên
    140,439
    Thành viên mới nhất
    Sownkvl

    Thành viên Online

    Top