- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,642
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM “VẬN DỤNG MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP, KỸ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC TRONG DẠY NGỮ VĂN 8 NHẰM ĐÁP ỨNG MỤC TIÊU CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018” được soạn dưới dạng file word gồm 38 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN HƯNG NGUYÊN
TRƯỜNG THCS
-----------------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
“VẬN DỤNG MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP, KỸ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC TRONG DẠY NGỮ VĂN 8 NHẰM ĐÁP ỨNG MỤC TIÊU CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018”
Họ và tên:
Tổ :
Đơn vị công tác:
Năm học 2022-2023
TÊN SÁNG KIẾN:
“VẬN DỤNG MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP, KỸ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC TRONG DẠY NGỮ VĂN 8 NHẰM ĐÁP ỨNG MỤC TIÊU CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018”
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Như chúng ta đã biết chương trình Giáo dục phổ thông mới đặc biệt đề cao đến tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh. Trong quá trình dạy học, học sinh được đặt vào trung tâm của hoạt động học. Đổi mới phương pháp dạy học là vấn đề được đề cập, bàn luận và thực hiện trong nhiều năm qua. Đặc biệt trong những năm gần đây, với việc thực hiện giảng dạy theo chương trình sách giáo khoa mới thì đổi mới phương pháp, kỹ thuật dạy học càng được các nhà trường chú trọng thúc đẩy và phát huy một cách có hiệu quả.
Trong giai đoạn hiện nay, dạy học phải hướng đến phát huy tính tích cực của học sinh, đòi hỏi học sinh phải tự mình khám phá, chinh phục kiến thức, không chỉ có thế mà qua những kiến thức đó, người giáo viên cần phải hướng các em học sinh làm sao hình thành được những kĩ năng cơ bản trong cuộc sống như kĩ năng tư duy, sáng tạo, kĩ năng hợp tác… Bên cạnh đó giúp học sinh có kĩ năng làm chủ bản thân, có trách nhiệm, biết ứng xử, hành động tích cực, hiệu quả và tự tin trong các tình huống giao tiếp hàng ngày, có suy nghĩ và hành động tích cực, có quyết định đúng đắn trong so sánh, có quan hệ tích cực và hợp tác, biết bảo vệ mình và người khác trước những nguy cơ ảnh hưởng đến sự an toàn và lành mạnh của cuộc sống. Theo quan điểm dạy học nêu trên và hướng đến mục tiêu đổi mới hoạt động dạy học, tôi chọn đề tài: “VẬN DỤNG MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP, KỸ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC TRONG DẠY NGỮ VĂN 8 NHẰM ĐÁP ỨNG MỤC TIÊU CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018” để nghiên cứu, áp dụng và chia sẻ với đồng nghiệp cùng Hội đồng chấm sáng kiến ở năm học này.
2. Tính mới của đề tài:
- Thứ nhất: Xây dựng những biện pháp cụ thể, sáng tạo, hiệu quả để góp phần thực hiện mục tiêu dạy học theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học, đặc biệt là việc tổ chức các hoạt động dạy học thực sự hiệu quả, phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong hoạt động chiếm lĩnh tri thức.
- Thứ hai: Khắc phục những biểu hiện trì trệ của việc tổ chức các hoạt động dạy học trước đây nói chung và trong môn Ngữ văn 8 nói riêng.
- Thứ ba: Xây dựng và tạo lập cho học sinh thói quen, sự chủ động tham gia hoạt động học tập để trở thành chủ thể của hoạt động học.
- Thứ tư: Bên cạnh đó, sáng kiến còn được xây dựng để góp phần thực hiện mục tiêu của tiết học, bài học, môn học, từ đó tạo lập và thực hiện mục tiêu giáo dục. Góp phần tạo nên những con người tích cực, chủ động, sáng tạo trong cuộc sống, phát huy được những năng lực và phẩm chất của học sinh.
- Thứ năm: Sáng kiến còn góp phần nâng cao hứng thú trong quá trình học tập bộ môn Ngữ văn để từ đó các em nhận thức rõ vị trí, vai trò của bộ môn nói riêng và tăng thêm niềm yêu thích, đam mê cho môn học nói chung.
Các giải pháp đưa ra trong sáng kiến hoàn toàn có thể sử dụng với tất cả các lớp học, các đối tượng học sinh khác nhau, phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường.
Do vậy thông qua sáng kiến này giúp giáo viên phải luôn tìm tòi các phương pháp dạy học thích hợp để phát huy được vai trò tích cực, chủ động của học sinh trong quá trình học tập đồng thời để làm sao tiết dạy đạt hiệu quả cao nhất. Từ đó phát triển năng lực cảm thụ văn học, hình thành những phẩm chất tốt đẹp của con người trong thời đại mới; giúp học sinh có khả năng lĩnh hội kiến thức, phát triển năng lực phẩm chất thông qua giờ học.
PHẦN II. NỘI DUNG
1. Cơ sở khoa học
1.1. Cơ sở lý luận
Trong NQ/TW số 29 ra ngày 4 tháng 11 năm 2003 “Nghị quyết hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và Đào tạo” đã chỉ đạo: “Đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo là đổi mới những vấn đề lớn, cốt lõi, cấp thiết từ quan điểm, tư tưởng chỉ đạo đến mục tiêu, nội dung, phương pháp … đổi mới ở tất cả các bậc học, ngành học” và trong nhiệm vụ giải pháp của Nghị quyết đã nêu: “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ các yếu tố cơ bản của giáo dục, đào tạo theo hướng coi trọng phát triển phẩm chất, năng lực của người học”.
Trong Luật giáo dục số 38/2005/QH11 quy định: “Phương pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh… tác động đến tình cảm, đem lại niềm hứng thú học tập cho học sinh”.
Trong chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2011-2020 ban hành kèm theo Quyết định 711/QĐ-TTg ngày 13/6/2012 của thủ tướng chính phủ đã nêu rõ: “Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá kết quả học tập, rèn luyện theo hướng phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo và năng lực của người học”.
Trong các văn bản, chỉ thị các cấp đều đề cao vai trò của việc dạy học theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học. Và hiện nay, định hướng này đã và đang trở thành mục tiêu dạy học trong chương trình giáo dục phổ thông tổng thể và cũng là yêu cầu trong thay sách hiện nay.
Trước hết chúng ta cần hiểu rõ khái niệm phương pháp dạy học là gi? Phương pháp dạy học chính là cách thức, sự tương tác chung giữa giáo viên và học sinh trong điều kiện dạy học tích cực nhằm đạt được mục tiêu của việc dạy học. Đó là những hành động, cách thức tổ chức hoạt động học của thầy và trò. Có rất nhiều phương pháp dạy học như: phương pháp thảo luận, nghiên cứu, trò chơi, đóng vai, học nhóm…
Trong đó phương pháp dạy học tích cực là việc lấy học sinh làm trung tâm của quá trình dạy học, giáo viên là người nêu và gợi mở lên vấn đề bằng nhiều cách khác nhau mang lại sự hào hứng, sự tự giác của học sinh. Học sinh sẽ tự học, tự nhiên cứu, tự trình bày và giải quyết các vấn đề để đưa ra kết luận cụ thể. Phương pháp này tăng cường sự kết nối, thực hành giữa các học sinh trong môn học, tiết học. Học sinh sẽ dễ dàng ghi nhớ kiến thức, thông qua việc tự mình tư duy và tìm tòi khám phá. Giáo viên áp dụng nhiều cách để gợi mở vấn đề, vấn đáp, tương tác, thảo luận nhóm hay chơi các trò chơi …
Như vậy, có thể nói phương pháp dạy học tích cực chính là hoạt động và chủ động trái với không hoạt động và thụ động. Chúng ta có thể kể ra một số phương pháp dạy học tích cực như:
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN HƯNG NGUYÊN
TRƯỜNG THCS
-----------------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
“VẬN DỤNG MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP, KỸ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC TRONG DẠY NGỮ VĂN 8 NHẰM ĐÁP ỨNG MỤC TIÊU CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018”
Họ và tên:
Tổ :
Đơn vị công tác:
Năm học 2022-2023
TÊN SÁNG KIẾN:
“VẬN DỤNG MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP, KỸ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC TRONG DẠY NGỮ VĂN 8 NHẰM ĐÁP ỨNG MỤC TIÊU CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018”
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Như chúng ta đã biết chương trình Giáo dục phổ thông mới đặc biệt đề cao đến tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh. Trong quá trình dạy học, học sinh được đặt vào trung tâm của hoạt động học. Đổi mới phương pháp dạy học là vấn đề được đề cập, bàn luận và thực hiện trong nhiều năm qua. Đặc biệt trong những năm gần đây, với việc thực hiện giảng dạy theo chương trình sách giáo khoa mới thì đổi mới phương pháp, kỹ thuật dạy học càng được các nhà trường chú trọng thúc đẩy và phát huy một cách có hiệu quả.
Trong giai đoạn hiện nay, dạy học phải hướng đến phát huy tính tích cực của học sinh, đòi hỏi học sinh phải tự mình khám phá, chinh phục kiến thức, không chỉ có thế mà qua những kiến thức đó, người giáo viên cần phải hướng các em học sinh làm sao hình thành được những kĩ năng cơ bản trong cuộc sống như kĩ năng tư duy, sáng tạo, kĩ năng hợp tác… Bên cạnh đó giúp học sinh có kĩ năng làm chủ bản thân, có trách nhiệm, biết ứng xử, hành động tích cực, hiệu quả và tự tin trong các tình huống giao tiếp hàng ngày, có suy nghĩ và hành động tích cực, có quyết định đúng đắn trong so sánh, có quan hệ tích cực và hợp tác, biết bảo vệ mình và người khác trước những nguy cơ ảnh hưởng đến sự an toàn và lành mạnh của cuộc sống. Theo quan điểm dạy học nêu trên và hướng đến mục tiêu đổi mới hoạt động dạy học, tôi chọn đề tài: “VẬN DỤNG MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP, KỸ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC TRONG DẠY NGỮ VĂN 8 NHẰM ĐÁP ỨNG MỤC TIÊU CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018” để nghiên cứu, áp dụng và chia sẻ với đồng nghiệp cùng Hội đồng chấm sáng kiến ở năm học này.
2. Tính mới của đề tài:
- Thứ nhất: Xây dựng những biện pháp cụ thể, sáng tạo, hiệu quả để góp phần thực hiện mục tiêu dạy học theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học, đặc biệt là việc tổ chức các hoạt động dạy học thực sự hiệu quả, phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong hoạt động chiếm lĩnh tri thức.
- Thứ hai: Khắc phục những biểu hiện trì trệ của việc tổ chức các hoạt động dạy học trước đây nói chung và trong môn Ngữ văn 8 nói riêng.
- Thứ ba: Xây dựng và tạo lập cho học sinh thói quen, sự chủ động tham gia hoạt động học tập để trở thành chủ thể của hoạt động học.
- Thứ tư: Bên cạnh đó, sáng kiến còn được xây dựng để góp phần thực hiện mục tiêu của tiết học, bài học, môn học, từ đó tạo lập và thực hiện mục tiêu giáo dục. Góp phần tạo nên những con người tích cực, chủ động, sáng tạo trong cuộc sống, phát huy được những năng lực và phẩm chất của học sinh.
- Thứ năm: Sáng kiến còn góp phần nâng cao hứng thú trong quá trình học tập bộ môn Ngữ văn để từ đó các em nhận thức rõ vị trí, vai trò của bộ môn nói riêng và tăng thêm niềm yêu thích, đam mê cho môn học nói chung.
Các giải pháp đưa ra trong sáng kiến hoàn toàn có thể sử dụng với tất cả các lớp học, các đối tượng học sinh khác nhau, phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường.
Do vậy thông qua sáng kiến này giúp giáo viên phải luôn tìm tòi các phương pháp dạy học thích hợp để phát huy được vai trò tích cực, chủ động của học sinh trong quá trình học tập đồng thời để làm sao tiết dạy đạt hiệu quả cao nhất. Từ đó phát triển năng lực cảm thụ văn học, hình thành những phẩm chất tốt đẹp của con người trong thời đại mới; giúp học sinh có khả năng lĩnh hội kiến thức, phát triển năng lực phẩm chất thông qua giờ học.
PHẦN II. NỘI DUNG
1. Cơ sở khoa học
1.1. Cơ sở lý luận
Trong NQ/TW số 29 ra ngày 4 tháng 11 năm 2003 “Nghị quyết hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và Đào tạo” đã chỉ đạo: “Đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo là đổi mới những vấn đề lớn, cốt lõi, cấp thiết từ quan điểm, tư tưởng chỉ đạo đến mục tiêu, nội dung, phương pháp … đổi mới ở tất cả các bậc học, ngành học” và trong nhiệm vụ giải pháp của Nghị quyết đã nêu: “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ các yếu tố cơ bản của giáo dục, đào tạo theo hướng coi trọng phát triển phẩm chất, năng lực của người học”.
Trong Luật giáo dục số 38/2005/QH11 quy định: “Phương pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh… tác động đến tình cảm, đem lại niềm hứng thú học tập cho học sinh”.
Trong chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2011-2020 ban hành kèm theo Quyết định 711/QĐ-TTg ngày 13/6/2012 của thủ tướng chính phủ đã nêu rõ: “Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá kết quả học tập, rèn luyện theo hướng phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo và năng lực của người học”.
Trong các văn bản, chỉ thị các cấp đều đề cao vai trò của việc dạy học theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học. Và hiện nay, định hướng này đã và đang trở thành mục tiêu dạy học trong chương trình giáo dục phổ thông tổng thể và cũng là yêu cầu trong thay sách hiện nay.
Trước hết chúng ta cần hiểu rõ khái niệm phương pháp dạy học là gi? Phương pháp dạy học chính là cách thức, sự tương tác chung giữa giáo viên và học sinh trong điều kiện dạy học tích cực nhằm đạt được mục tiêu của việc dạy học. Đó là những hành động, cách thức tổ chức hoạt động học của thầy và trò. Có rất nhiều phương pháp dạy học như: phương pháp thảo luận, nghiên cứu, trò chơi, đóng vai, học nhóm…
Trong đó phương pháp dạy học tích cực là việc lấy học sinh làm trung tâm của quá trình dạy học, giáo viên là người nêu và gợi mở lên vấn đề bằng nhiều cách khác nhau mang lại sự hào hứng, sự tự giác của học sinh. Học sinh sẽ tự học, tự nhiên cứu, tự trình bày và giải quyết các vấn đề để đưa ra kết luận cụ thể. Phương pháp này tăng cường sự kết nối, thực hành giữa các học sinh trong môn học, tiết học. Học sinh sẽ dễ dàng ghi nhớ kiến thức, thông qua việc tự mình tư duy và tìm tòi khám phá. Giáo viên áp dụng nhiều cách để gợi mở vấn đề, vấn đáp, tương tác, thảo luận nhóm hay chơi các trò chơi …
Như vậy, có thể nói phương pháp dạy học tích cực chính là hoạt động và chủ động trái với không hoạt động và thụ động. Chúng ta có thể kể ra một số phương pháp dạy học tích cực như:
THẦY CÔ TẢI NHÉ!