- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,205
- Điểm
- 113
tác giả
SIÊU GOM Đề kiểm tra cuối học kì 1 ngữ văn 7 chân trời sáng tạo, KẾT NỐI TRI THỨC, CÁNH DIỀU CÓ MA TRẬN NĂM 2024 được soạn dưới dạng file word gồm các file trang. Các bạn xem và tải đề kiểm tra cuối học kì 1 ngữ văn 7 chân trời sáng tạo, đề kiểm tra cuối học kì 1 ngữ văn 7 kết nối tri thức, đề kiểm tra cuối học kì 1 ngữ văn 7 cánh diều ...về ở dưới.
PHẦN I: ĐỌC HIỂU (6.0 ĐIỂM)
Đọc văn bản sau và trả lời những câu hỏi bên dưới:
CON YÊU MẸ - Xuân Quỳnh
Câu 1: Văn bản “Con yêu mẹ” được viết theo thể thơ nào?
Lục bát
Tự do
Sáu chữ
Năm chữ
Câu 2: Biện pháp tu từ chính nào được sử dụng trong hai câu thơ?
“Con yêu mẹ bằng Hà Nội
Để nhớ mẹ con tìm đi”
So sánh.
Nhân hoá
Ẩn dụ
Hoán dụ.
Câu 3: Tình yêu của đứa con dành cho mẹ được tác giả so sánh với hình ảnh nào?
Ông trời, Mặt trăng, con dế.
Hà Nội, đường đi, ông mặt trời.
Con dế, mặt trời, con đường đi.
Ông trời, Hà Nội, trường học, con dế.
Câu 4: Văn bản là tình cảm của ai dành cho ai?
Tình cảm của mẹ dành cho con.
Tình cảm của con dành cho mẹ.
Tình cảm của mẹ dành cho thiên nhiên.
Tình cảm của con dành cho trường học.
Câu 5: Nghệ thuật điệp ngữ với cụm từ “Con yêu mẹ bằng…” được lặp lại năm lần có tác dụng gợi nên ý nghĩa nào sau đây?
A. Thể hiện sức mạnh của tình mẫu tử đối với cuộc đời mỗi con người
B. Tạo mối liên hệ gắn bó giữa người mẹ với con
C. Khẳng định ý nghĩa lớn lao của người mẹ trong cuộc đời người con
D. Tạo giọng điệu thủ thỉ tâm tình, nhấn mạnh tình cảm yêu thương mẹ của người con
Câu 6: Dòng nào sau đây nêu đúng chủ đề bài thơ?
Tình mẫu tử.
Thiên nhiên tươi đẹp.
Hình ảnh ông trời và trường học.
Tình phụ tử.
Câu 7: Câu thơ: “Con yêu mẹ bằng ông trời/ Rộng lắm không bao giờ hết” gợi điều gì?
Ông trời bao la, rộng lớn.
Hình dáng của mẹ.
Thể hiện tình yêu rộng lớn, bao la của con dành cho mẹ.
Sự lo lắng của mẹ dành cho con.
Trả lời câu hỏi:
Câu 8 (0.5 điểm): Đọc xong văn bản “Con yêu mẹ” của Xuân Quỳnh, anh/chị sẽ làm gì để thể hiện tình cảm của mình với cha mẹ?
Câu 9 (1.0 điểm): Anh/chị hãy nêu nội dung chính của văn bản “Con yêu mẹ”.
Câu 10 (1.0 điểm): Với bài thơ “Con yêu mẹ”, nhà thơ Xuân Quỳnh đã bộc lộ niềm thích thú trước tình cảm mẫu tử trong trẻo hồn nhiên mà không kém phần thắm thiết của trẻ thơ. Anh/chị có đồng tình với ý kiến trên không? Lí giải vì sao?
PHẦN II: VIẾT (4.0 ĐIỂM)
Anh/chị hãy phân tích những nét đặc sắc về cấu tứ và hình ảnh trong bài thơ “Con yêu mẹ” của Xuân Quỳnh.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
TRƯỜNG THPT TRIỆU SƠN 5
| ĐỀ KIỂM TRA KHẢO SÁT CUỐI HỌC KÌ 1 NĂM HỌC 2023 – 2024 Môn thi: Ngữ văn – Khối 11 Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian giao đề) Đề thi gồm 02 trang |
Đọc văn bản sau và trả lời những câu hỏi bên dưới:
CON YÊU MẸ - Xuân Quỳnh
– Con yêu mẹ bằng ông trời Rộng lắm không bao giờ hết – Thế thì làm sao con biết Là trời ở những đâu đâu Trời rất rộng lại rất cao Mẹ mong, bao giờ con tới! – Con yêu mẹ bằng Hà Nội Để nhớ mẹ con tìm đi Từ phố này đến phố kia Con sẽ gặp ngay được mẹ – Hà Nội còn là rộng quá Các đường như nhện giăng tơ Nào những phố này phố kia Gặp mẹ làm sao gặp hết! | – Con yêu mẹ bằng trường học Suốt ngày con ở đấy thôi Lúc con học, lúc con chơi Là con cũng đều có mẹ – Nhưng tối con về nhà ngủ Thế là con lại xa trường Còn mẹ ở lại một mình Thì mẹ nhớ con lắm đấy Tính mẹ cứ là hay nhớ Lúc nào cũng muốn bên con Nếu có cái gì gần hơn Con yêu mẹ bằng cái đó – À mẹ ơi có con dế Luôn trong bao diêm con đây Mở ra là con thấy ngay Con yêu mẹ bằng con dế |
Lục bát
Tự do
Sáu chữ
Năm chữ
Câu 2: Biện pháp tu từ chính nào được sử dụng trong hai câu thơ?
“Con yêu mẹ bằng Hà Nội
Để nhớ mẹ con tìm đi”
So sánh.
Nhân hoá
Ẩn dụ
Hoán dụ.
Câu 3: Tình yêu của đứa con dành cho mẹ được tác giả so sánh với hình ảnh nào?
Ông trời, Mặt trăng, con dế.
Hà Nội, đường đi, ông mặt trời.
Con dế, mặt trời, con đường đi.
Ông trời, Hà Nội, trường học, con dế.
Câu 4: Văn bản là tình cảm của ai dành cho ai?
Tình cảm của mẹ dành cho con.
Tình cảm của con dành cho mẹ.
Tình cảm của mẹ dành cho thiên nhiên.
Tình cảm của con dành cho trường học.
Câu 5: Nghệ thuật điệp ngữ với cụm từ “Con yêu mẹ bằng…” được lặp lại năm lần có tác dụng gợi nên ý nghĩa nào sau đây?
A. Thể hiện sức mạnh của tình mẫu tử đối với cuộc đời mỗi con người
B. Tạo mối liên hệ gắn bó giữa người mẹ với con
C. Khẳng định ý nghĩa lớn lao của người mẹ trong cuộc đời người con
D. Tạo giọng điệu thủ thỉ tâm tình, nhấn mạnh tình cảm yêu thương mẹ của người con
Câu 6: Dòng nào sau đây nêu đúng chủ đề bài thơ?
Tình mẫu tử.
Thiên nhiên tươi đẹp.
Hình ảnh ông trời và trường học.
Tình phụ tử.
Câu 7: Câu thơ: “Con yêu mẹ bằng ông trời/ Rộng lắm không bao giờ hết” gợi điều gì?
Ông trời bao la, rộng lớn.
Hình dáng của mẹ.
Thể hiện tình yêu rộng lớn, bao la của con dành cho mẹ.
Sự lo lắng của mẹ dành cho con.
Trả lời câu hỏi:
Câu 8 (0.5 điểm): Đọc xong văn bản “Con yêu mẹ” của Xuân Quỳnh, anh/chị sẽ làm gì để thể hiện tình cảm của mình với cha mẹ?
Câu 9 (1.0 điểm): Anh/chị hãy nêu nội dung chính của văn bản “Con yêu mẹ”.
Câu 10 (1.0 điểm): Với bài thơ “Con yêu mẹ”, nhà thơ Xuân Quỳnh đã bộc lộ niềm thích thú trước tình cảm mẫu tử trong trẻo hồn nhiên mà không kém phần thắm thiết của trẻ thơ. Anh/chị có đồng tình với ý kiến trên không? Lí giải vì sao?
PHẦN II: VIẾT (4.0 ĐIỂM)
Anh/chị hãy phân tích những nét đặc sắc về cấu tứ và hình ảnh trong bài thơ “Con yêu mẹ” của Xuân Quỳnh.
TRƯỜNG THPT TRIỆU SƠN 5
| ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA KHẢO SÁT HỌC KÌ 1 NĂM HỌC 2023 – 2024 Môn thi: Ngữ văn – Khối 11 Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian giao đề) Đáp án gồm 03 trang |
Phần | Câu | Nội dung | Điểm |
I | | ĐỌC HIỂU | 6,0 |
1 | C | 0,5 | |
2 | A | 0,5 | |
3 | D | 0,5 | |
4 | B | 0,5 | |
5 | D | 0,5 | |
6 | A | 0,5 | |
7 | C | 0,5 | |
8 | Yêu thương không chỉ được thể hiện bằng hành động, mà còn bằng lời nói. Vì thế học sinh có thể thể hiện tình cảm với cha mẹ bằng cách: – Dành thời gian cho bố mẹ nhiều hơn, vì thời gian là thứ quý giá nhất, mà con cái có thể dành cho bố mẹ. – Hãy quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe của bố mẹ. – Giúp đỡ bố mẹ, kể cả những việc đơn giản nhất. – Nói lời yêu thương bố mẹ mỗi ngày. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời tương đương như đáp án: 0,5 điểm. - Học sinh trả lời có nội dung phù hợp nhưng diễn đạt chưa tốt: 0,25 điểm. - Học sinh trả lời không thuyết phục hoặc không trả lời: 0,0 điểm. * Lưu ý: Học sinh có thể trả lời khác đáp án nhưng thuyết phục, diễn đạt nhiều cách miễn hợp lý là chấp nhận được. | 0,5 | |
9 | Nội dung bài thơ nói lên tình yêu to lớn, lòng kính trọng mà người con dành cho mẹ của mình. Đó là một tình yêu thương chân thành, thấu hiểu được những vất vả của mẹ, quan tâm mẹ của người con. Một thứ tình mẫu tử thiêng liêng và trong sáng, đáng được quý trọng! Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời tương đương như đáp án: 1,0 điểm. - Học sinh trả lời đúng 1 ý: 0,5 điểm. - Học sinh trả lời có nội dung phù hợp nhưng diễn đạt chưa tốt: 0,25 điểm. - Học sinh trả lời không thuyết phục hoặc không trả lời: 0,0 điểm. * Lưu ý: Học sinh có thể trả lời khác đáp án nhưng thuyết phục, diễn đạt nhiều cách miễn hợp lý là chấp nhận được. | 1.0 | |
10 | Anh/ chị có thể đồng tình với quan điểm trên và lí giải phù hợp. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời thuyết phục: 1,0 điểm. - Học sinh trả lời có nội dung phù hợp nhưng diễn đạt chưa tốt: 0,25 – 0,75 điểm. - Học sinh trả lời không thuyết phục hoặc không trả lời: 0,0 điểm. * Lưu ý: Học sinh có thể trả lời khác đáp án nhưng thuyết phục, diễn đạt nhiều cách miễn hợp lý là chấp nhận được. | 1.0 | |
II | | VIẾT | 4,0 |
| a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài khái quát được vấn đề | 0,25 | |
| b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: | 0,25 | |
| c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm Học sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. Dưới đây là một vài gợi ý cần hướng tới: | 0,5 2,0 | |
| Hướng dẫn chấm: - Giới thiệu đôi nét về tác giả, tác phẩm. - Phân tích về cấu tứ trong bài thơ: + Bài thơ “Con yêu mẹ”, có cấu tứ vô cùng độc đáo thể hiện tình mẫu tử thiêng liêng giữa mẹ và con. Tình yêu bao la, rộng lớn của người con dành cho mẹ như trải dài vô tận, đây cũng là mạch cảm xúc chính xuyên suốt bài thơ, là thứ tình cảm không gì đong đếm được. + Bài thơ có cấu tứ được triển khai ở không gian từ xa đến gần, từ những điều bao la rộng lớn trở về với những điều giản dị, nhỏ bé. Bài thơ mở đầu ngay bằng câu hỏi của lời con trẻ “Con yêu mẹ bằng ông trời”. Bởi trong mắt người con thơ lúc này cái rộng lớn nhất chính là ông trời, không có gì lớn lao hơn thế nữa. Trẻ con thường lấy hình ảnh đó để chứng tỏ mức độ tột cùng của so sánh. Câu trả lời ngây thơ, vừa chân thực, đó là lời thủ thỉ của con khi trả lời mẹ ngay lập tức chạm đến bao trái tim của mỗi độc giả. Tình cảm ấy còn được so sánh “sánh “bằng ông trời”, “bằng Hà Nội”, “bằng trường học”, “bằng con dế” . Hà Nội thành phố nhỏ của con có những con đường đã trở nên quen thuộc, con sẽ sánh với lòng yêu của mẹ. Hay trường học là nơi con đến mỗi ngày, là nơi con được học những điều mới mẻ, nơi cho con những tri thức,…Con sẽ gắn nó với tình yêu của con dành cho mẹ. - Phân tích nghệ thuật xây dựng hình ảnh trong bài thơ: + Tình yêu mẹ của con gắn với các hình ảnh so sánh “bằng ông trời”, “bằng Hà Nội”, “bằng trường học”, “bằng con dế” => từ không gian bao la đến những điều nhỏ bé, quen thuộc + Kết thúc bài thơ với hình ảnh “ bằng con dế” => ngộ nghĩnh, đáng yêu => đây mới chính là tình cảm thực của con trong cách hình dung của trẻ nhỏ + Những hình ảnh đó biểu hiện những cung bậc cảm xúc giàu giá trị và nó mang những lời thơ ngộ nghĩnh, đáng yêu tạo lên tình mẫu tử thiêng liêng, thắm thiết Hướng dẫn chấm: - Phân tích đầy đủ, sâu sắc: 2,0 điểm. - Phân tích chưa đầy đủ hoặc chưa sâu: 1,0 điểm – 1,75 điểm. - Phân tích chung chung, sơ sài: 0,25 điểm – 0,75 điểm. | ||
| - Đánh giá chung: Cấu tứ và hình ảnh đã được Xuân Quỳnh sử dụng một cách đắc địa, làm cho bài thơ “Con yêu mẹ” trở nên hấp dẫn và gây ấn tượng mạnh mẽ với người đọc. Bài thơ chính là tình mẫu tử thiêng liêng, tình cảm mẹ con cao quý, tình cảm không gì thay thế được. Hướng dẫn chấm: - Trình bày được 2 ý: 0,5 điểm. - Trình bày được 1 ý; 0,25 điểm. | 0,5 | |
| d. Chính tả, ngữ pháp Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. | 0,25 | |
| e. Sáng tạo: Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ. | 0,25 | |
I + II | | 10.0 |
THẦY CÔ TẢI NHÉ!