Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP
MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN CHO CHƯƠNG TRÌNH LỚP 6,7,8,9 KHỐI THCS

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,419
Điểm
113
tác giả
SKKN Dạy học chủ đề giáo dục STEM theo mô hình LHĐN nhằm phát triển NLTH cho HS chủ đề giáo dục STEM “Chế tạo bình lọc nước ”trong môn KHTN 6 2023 được soạn dưới dạng file word gồm 14 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
A.ĐẶT VẤN ĐỀ

1.Lý do chọn đề tài

Giáo dục hiện đại chuyển từ dạy học tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực người học, đòi hỏi người dạy và người học cần thay đổi cách dạy và cách học. Giáo dục STEM là một quan điểm dạy học theo tiếp cận liên ngành từ các lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, Kĩ thuật và Toán học. Trong đó, nội dung học tập được gắn với thực tiễn, phương pháp dạy học theo quan điểm dạy học định hướng hành động, giúp HS phát triển khả năng huy động, tổng hợp kiến thức, kĩ năng,... thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau để giải quyết hiệu quả các vấn đề trong học tập và cuộc sống, phát triển được các năng lực cần thiết, nhất là năng lực tự học (NLTH).

Năm 2007, Jonathan và Aaron Sams ở Woodland Park đã phát hiện ra một phần mềm có thể ghi lại bài giảng trực tiếp của GV và tài lên mạng Internet cho những HS không có điều kiện tham gia buổi học. Từ đó, bài học trực tuyến bắt đầu phát triển rộng rãi, GV có thể sử dụng các video trực tuyến trong dạy học, thời gian trên lớp để HS làm các bài tập và ôn lại kiến thức mới: hình thành mô hình “Lớp học đảo ngược” (LHĐN) (flipped classroom). Trong lớp học truyền thống, HS nghe GV giảng lí thuyết tại lớp, GV làm bài tập mẫu, sau đó giao bài tập về nhà. Đối với LHĐN, HS cần tự học kiến thức mới thông qua các video clip và khai thác tài liệu trên mạng (Nguyễn Mậu Đức, 2020). Toàn bộ thời gian trên lớp sẽ dành cho các hoạt động giải bài tập, thảo luận nhóm dưới sự hướng dẫn của GV. GV đóng vai trò là người điều khiển, hỗ trợ, đưa ra tình huống có vấn đề để hướng dẫn HS giải quyết những vấn đề khó hiểu và hệ thống hóa bài học.

Dưới đây, sau phần trình bày một số khái niệm cơ bản cũng như mức độ biểu hiện NLTH của HS phổ thông trong dạy học chủ đề giáo dục STEM theo mô hình LHĐN, tôi đề xuất quy trình dạy học chủ đề giáo dục STEM theo mô hình LHĐN nhằm phát triển NLTH cho HS . Tiếp đó, quy trình đã đề xuất được minh họa thông qua dạy học chủ đề giáo dục STEM “ Chế tạo bình lọc nước ” trong môn KHTN 6.

2.Mục đích nghiên cứu

  • Giúp giáo viên bộ môn KHTN có định hướng các biện pháp để dạy học theo hướng phát triển năng lực học sinh
  • Giúp học sinh phát huy tối đa năng lực, phẩm chất cá nhân.
3.Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

  • Đối tượng nghiên cứu: Học sinh lớp 6
  • Phạm vi nghiên cứu: Do thời gian và tài liệu còn hạn chế nên phạm vi nghiên cứu của đề tài chỉ giới hạn ở môn Khoa học tự nhiên 6.
4.Phương pháp nghiên cứu

* Nhóm phương pháp nghiên cứu lí thuyết:

Tôi sử dụng một số phương pháp nghiên cứu lí thuyết như phương pháp hệ thống, phân tích, tổng hợp... theo hướng sưu tầm, thu thập và nghiên cứu các loại tài liệu như: sách, báo, giáo trình, các tài liệu tham khảo,… có liên quan đến việc hình thành và phát triển năng lực chuyên biệt trong dạy học môn Khoa học tự nhiên 6 , từ đó tiến hành phân tích, tổng hợp, khái quát hoá và chọn lọc những nội dung lí thuyết cần thiết cho đề tài.

* Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn:

- Phương pháp điều tra, quan sát: Để có cơ sở thực tiễn cho những nhận xét, đánh giá liên quan đến đề tài, tôi đã tiến hành điều tra thông qua: dự giờ, phát phiếu điều tra.

- Phương pháp thực nghiệm sư phạm: Soạn và giảng dạy một số bài cụ thể trong chương trình Khoa học tự nhiên 6 . Thực tế giảng dạy sẽ là cơ sở để kiểm chứng hiệu quả và tính khả thi của đề tài.

5.Kế hoạch nghiên cứu

Đề tài này được thực hiện trong năm học 2022-2023, từ 12/9/2022 – đến 18/1/2023

B. THỰC TRẠNG NGHIÊN CỨU VÀ CÁC GIẢI PHÁP

1.Cơ sở lí thuyết

a.Khái niệm “năng lực tự học”


Trong quá trình nghiên cứu về NLTH, đã có nhiều tác giả đưa ra khái niệm NLTH. Theo Nguyễn Cảnh Toàn (2009): NLTH được hiểu là một thuộc tính

1708623839954.png


THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 

DOWNLOAD FILE

  • SKKN Dạy học chủ đề giáo dục STEM theo mô hình LHĐN nhằm phát triển NLTH cho HS chủ đề giáo dụ...doc
    39.2 KB · Lượt xem: 2
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 6 sáng kiến kinh nghiệm công nghệ lớp 6 sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm lớp 6 sáng kiến kinh nghiệm lịch sử lớp 6 sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 6 tuổi sáng kiến kinh nghiệm lớp 6 sáng kiến kinh nghiệm lớp 6 môn khtn sáng kiến kinh nghiệm lớp 6 môn ngữ văn sáng kiến kinh nghiệm lớp 6 môn toán sáng kiến kinh nghiệm lớp 6 môn văn sáng kiến kinh nghiệm lớp chồi sáng kiến kinh nghiệm lớp lá sáng kiến kinh nghiệm mầm non lớp 5 6 tuổi sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử lớp 6 sáng kiến kinh nghiệm môn mỹ thuật lớp 6 sáng kiến kinh nghiệm môn thể dục lớp 6 sáng kiến kinh nghiệm môn the dục lớp 6 violet sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh lớp 6 thcs sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh lớp 6 violet sáng kiến kinh nghiệm môn tin học lớp 6 sáng kiến kinh nghiệm môn tin lớp 6 sáng kiến kinh nghiệm môn toán 6 sáng kiến kinh nghiệm sinh học lớp 6 sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh 6 sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh 6 mới sáng kiến kinh nghiệm toán 6 sáng kiến kinh nghiệm toán 6 năm 2020 sáng kiến kinh nghiệm văn miêu tả lớp 6 sáng kiến kinh nghiệm văn tự sự lớp 6 sáng kiến kinh nghiệm văn tự sự lớp 6 violet
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,408
    Bài viết
    37,877
    Thành viên
    141,086
    Thành viên mới nhất
    mongcam2505

    Thành viên Online

    Top