Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,066
- Điểm
- 48
tác giả
SKKN ĐƯA CÔNG TÁC TƯ VẤN HƯỚNG HỌC VÀO DẠY NGHỀ PHỔ THÔNG được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 14 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI :
Những năm gần đây, công tác giáo dục hướng nghiệp cho học sinh phổ thông được xã hội đặc biệt quan tâm. Công tác hướng nghiệp đã góp phần quan trọng vào việc hướng học và phân luồng cho học sinh sau trung học cơ sở, nhằm mục đích đào tạo nguồn nhân lực theo nhu cầu xã hội và theo định hướng phát triển nhân lực Việt Nam giai đoạn 2011 – 2020. Tuy nhiên, hoạt động giáo dục tư vấn hướng học, phân luồng học sinh sau THCS còn gặp nhiều khó khăn, bất cập. Chiến lược phát triển giáo dục làm nền tảng cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển bền vững đất nước, thích ứng với nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, hướng tới một xã hội học tập, có khả năng hội nhập quốc tế; phải đào tạo được những con người Việt Nam có năng lực tư duy độc lập và sáng tạo, có khả năng thích ứng, hợp tác và năng lực giải quyết vấn đề, có kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp, có thể lực tốt, có bản lĩnh, trung thực, ý thức làm chủ và tinh thần trách nhiệm công dân, gắn bó với lý tưởng độc lập dân tộc.
Đại hội Đảng X đã tiếp tục xác định “Đổi mới toàn diện giáo dục và đào tạo trong đó yêu cầu dạy học phân ban và tự chọn ở cấp THPT trên cơ sở làm tốt công tác hướng học và phân luồng học sinh từ THCS”.
Giáo dục hướng học và dạy nghề phổ thông là một nội dung được pháp lý hóa bằng những qui chế, qui định, chỉ thị nhà nước, một yếu tố quan trọng trong nội dung giáo dục toàn diện cho học sinh phổ thông và là yêu cầu giáo dục tất yếu trong nhà trường. Để nâng cao chất lượng trong công tác hướng học phân luồng cho học sinh phổ thông và trang bị tri thức nghề nghiệp trong thời gian học ở trường giúp các em hiểu biết và kỹ năng tối thiểu về nghề, cũng như ngành nghề ở địa phương, sau khi tốt nghiệp THPT, khi các em không có điều kiện học cao hơn.
Đó chính là lý do để tôi chọn đề tài “ Đưa công tác tư vấn hướng học vào dạy nghề phổ thông” nhằm đưa ra những giải pháp để trang bị kiến thức kỹ năng cho thế hệ trẻ để chuẩn bị hành trang cho các em bước vào một xã hội công nghiệp hiện đại hiện nay.
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI :
Những năm gần đây, công tác giáo dục hướng nghiệp cho học sinh phổ thông được xã hội đặc biệt quan tâm. Công tác hướng nghiệp đã góp phần quan trọng vào việc hướng học và phân luồng cho học sinh sau trung học cơ sở, nhằm mục đích đào tạo nguồn nhân lực theo nhu cầu xã hội và theo định hướng phát triển nhân lực Việt Nam giai đoạn 2011 – 2020. Tuy nhiên, hoạt động giáo dục tư vấn hướng học, phân luồng học sinh sau THCS còn gặp nhiều khó khăn, bất cập. Chiến lược phát triển giáo dục làm nền tảng cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển bền vững đất nước, thích ứng với nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, hướng tới một xã hội học tập, có khả năng hội nhập quốc tế; phải đào tạo được những con người Việt Nam có năng lực tư duy độc lập và sáng tạo, có khả năng thích ứng, hợp tác và năng lực giải quyết vấn đề, có kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp, có thể lực tốt, có bản lĩnh, trung thực, ý thức làm chủ và tinh thần trách nhiệm công dân, gắn bó với lý tưởng độc lập dân tộc.
Đại hội Đảng X đã tiếp tục xác định “Đổi mới toàn diện giáo dục và đào tạo trong đó yêu cầu dạy học phân ban và tự chọn ở cấp THPT trên cơ sở làm tốt công tác hướng học và phân luồng học sinh từ THCS”.
Giáo dục hướng học và dạy nghề phổ thông là một nội dung được pháp lý hóa bằng những qui chế, qui định, chỉ thị nhà nước, một yếu tố quan trọng trong nội dung giáo dục toàn diện cho học sinh phổ thông và là yêu cầu giáo dục tất yếu trong nhà trường. Để nâng cao chất lượng trong công tác hướng học phân luồng cho học sinh phổ thông và trang bị tri thức nghề nghiệp trong thời gian học ở trường giúp các em hiểu biết và kỹ năng tối thiểu về nghề, cũng như ngành nghề ở địa phương, sau khi tốt nghiệp THPT, khi các em không có điều kiện học cao hơn.
Đó chính là lý do để tôi chọn đề tài “ Đưa công tác tư vấn hướng học vào dạy nghề phổ thông” nhằm đưa ra những giải pháp để trang bị kiến thức kỹ năng cho thế hệ trẻ để chuẩn bị hành trang cho các em bước vào một xã hội công nghiệp hiện đại hiện nay.