Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,065
- Điểm
- 48
tác giả
[SKKN HÓA HỌC 9] HƯỚNG DẪN HỌC SINH LỚP 9 GIẢI BÀI TẬP NHẬN BIẾT CHẤT được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 24 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Xuất phát từ vai trò của bộ môn Hoá học là một môn khoa học tự nhiên mà học sinh được tiếp cận muộn nhất, nhưng nó lại có vai trò quan trọng trong nhà trường phổ thông. Môn hoá học cung cấp cho học sinh một hệ thống kiến thức phổ thông cơ bản thiết thực đầu tiên về hoá học.Vì vậy việc tạo hứng thú trong học tập của học sinh, giúp các em yêu thích bộ môn, từ đó hăng say học tập và nắm bắt được kiến thức nhanh nhất, trọn vẹn nhất.
Xuất phát từ vai trò của dạng bài tập nhận biết chất là: Giúp củng cố kiến thức lí thuyết đã học, rèn luyện tư duy, tính nhạy bén và khả năng nắm vững kiến thức của học sinh, giúp học sinh vận dụng những kiến thức đã học của mình về tính chất vật lí và hoá học của các chất vào nhận biết các chất.
Xuất phát từ tâm lí lứa tuổi học sinh THCS thích tìm tòi, nghiên cứu các bộ môn khoa học tự nhiên, trong đó có bộ môn hoá học.
Trước đây, do điều kiện dụng cụ hoá chất còn thiếu thốn, những người giảng dạy bộ môn hoá học chưa phát huy hết được vai trò dạng bài tập định tính này vào việc ôn tập, hệ thống hoá kiến thức cơ bản của nội dung chương trình đồng thời chưa phát huy tính sáng tạo bồi dương năng lực tư duy của học sinh.
Chương trình hoá học ở THCS được đưa vào giảng dạy muộn hơn so với các bộ môn khoa học khác, bắt đầu từ lớp 8. Song hầu hết kiến thức trọng tâm về các chất được giảng dạy tập trung vào lớp 9. Trên cơ sở kiến thức mà các em được học đó giúp các em dẽ dàng tiếp cận đến dạng bài tập thực nghiệm này hơn.
Xuất phát từ thực tế đó, tôi mạnh dạn đưa ra đề tài “HƯỚNG DẪN HỌC SINH LỚP 9 GIẢI BÀI TẬP NHẬN BIẾT CHẤT” để cùng bàn bạc với đồng nghiệp những hiểu biết quan trọng về dạng bài tập này, từ đó xây dựng cho mình phương pháp chuyền thụ thích hợp nhất, phát huy hết vai trò quan trọng của dạng bài tập “NHẬN BIẾT CÁC CHẤT”.
I./ PHẦN MỘT: LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI.
Xuất phát từ vai trò của bộ môn Hoá học là một môn khoa học tự nhiên mà học sinh được tiếp cận muộn nhất, nhưng nó lại có vai trò quan trọng trong nhà trường phổ thông. Môn hoá học cung cấp cho học sinh một hệ thống kiến thức phổ thông cơ bản thiết thực đầu tiên về hoá học.Vì vậy việc tạo hứng thú trong học tập của học sinh, giúp các em yêu thích bộ môn, từ đó hăng say học tập và nắm bắt được kiến thức nhanh nhất, trọn vẹn nhất.
Xuất phát từ vai trò của dạng bài tập nhận biết chất là: Giúp củng cố kiến thức lí thuyết đã học, rèn luyện tư duy, tính nhạy bén và khả năng nắm vững kiến thức của học sinh, giúp học sinh vận dụng những kiến thức đã học của mình về tính chất vật lí và hoá học của các chất vào nhận biết các chất.
Xuất phát từ tâm lí lứa tuổi học sinh THCS thích tìm tòi, nghiên cứu các bộ môn khoa học tự nhiên, trong đó có bộ môn hoá học.
Trước đây, do điều kiện dụng cụ hoá chất còn thiếu thốn, những người giảng dạy bộ môn hoá học chưa phát huy hết được vai trò dạng bài tập định tính này vào việc ôn tập, hệ thống hoá kiến thức cơ bản của nội dung chương trình đồng thời chưa phát huy tính sáng tạo bồi dương năng lực tư duy của học sinh.
Chương trình hoá học ở THCS được đưa vào giảng dạy muộn hơn so với các bộ môn khoa học khác, bắt đầu từ lớp 8. Song hầu hết kiến thức trọng tâm về các chất được giảng dạy tập trung vào lớp 9. Trên cơ sở kiến thức mà các em được học đó giúp các em dẽ dàng tiếp cận đến dạng bài tập thực nghiệm này hơn.
Xuất phát từ thực tế đó, tôi mạnh dạn đưa ra đề tài “HƯỚNG DẪN HỌC SINH LỚP 9 GIẢI BÀI TẬP NHẬN BIẾT CHẤT” để cùng bàn bạc với đồng nghiệp những hiểu biết quan trọng về dạng bài tập này, từ đó xây dựng cho mình phương pháp chuyền thụ thích hợp nhất, phát huy hết vai trò quan trọng của dạng bài tập “NHẬN BIẾT CÁC CHẤT”.