Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,066
- Điểm
- 48
tác giả
[SKKN MÔN HÓA] Rèn luyện kĩ năng hoàn thành phương trình hóa học cho học sinh THCS được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 25 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI.
Hiện nay, nhiều học sinh THCS gặp khó khăn khi viết một phương trình hóa học. Nhiều em viết phương trình một cách mơ hồ bởi không hiểu được bản chất của nó. Lỗi thường gặp nhất ở học sinh là viết sai về công thức hóa học (sai về hóa trị và kí hiệu hóa học), sai về sản phẩm phản ứng và cân bằng phương trình.
Tỉ lệ học sinh có khả năng viết thành thạo các PTHH luôn ở mức độ thấp là một trong những băn khoăn, trăn trở của tôi trong quá trình dạy học. Vì thế, những năm học qua tôi đã tập trung nghiên cứu, phân tích, thử nghiệm và đánh giá đề tài: “Rèn luyện kĩ năng hoàn thành PTHH cho học sinh THCS”. Đây là một đề tài cũ mà mới. Cũ là vì việc rèn luyện cho học sinh kĩ năng lập PTHH là công việc hiển nhiên và thường nhật đối với mỗi giáo viên. Mới là ở chỗ, mặc dù là công việc thường xuyên song không ít giáo viên chưa nhận ra tính hệ thống của vấn đề, chưa có phương pháp truyền thụ hợp lí. Kết quả là rất nhiều học sinh học xong chương trình THCS mà không viết được PTHH.
II. NHIỆM VỤ CỦA ĐỀ TÀI.
Đề tài này được nghiên cứu nhằm mục đích tìm ra những yếu điểm của học sinh khi lập PTHH và đề ra phương pháp rèn luyện kĩ năng lập PTHH cho học sinh THCS. Qua đó, giáo viên thấy được việc rèn luyện kĩ năng lập PTHH cho HS là một quá trình lâu dài gồm nhiều giai đoạn, các giai đoạn này có quan hệ chặt chẽ với nhau. Mỗi giáo viên cần xác định được vai trò của từng giai đoạn trong toàn bộ quá trình để có “kế hoạch cụ thể” khi tiếp nhận môn dạy. Nghĩa là giáo viên cần biết được trong từng bài dạy, mình phải làm gì để hoàn thành mục tiêu chung là học sinh có kĩ năng lập PTHH. Đề tài này cũng chỉ cho các em học sinh thấy rõ việc nắm chắc từng phần học ngay từ lớp dưới quan trọng như thế nào.
III. PHẠM VI CỦA ĐỀ TÀI.
Đề tài “Rèn luyện kĩ năng hoàn thành PTHH cho học sinh THCS” chỉ nghiên cứu cách rèn luyện kĩ năng cần thiết để lập đúng một PTHH ở chương trình THCS. Đây là một phần kiến thức rất quan trọng để giúp các em học tốt chương trình hóa học THCS nói riêng và toàn bộ hóa học phổ thông nói chung.
B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. THỰC TRẠNG VỀ KHẢ NĂNG HOÀN THÀNH PTHH CỦA HỌC SINH.
Trong nhiều năm học, tôi đều nhận thấy khả năng viết PTHH của học sinh còn hạn chế. Tới năm học 2007-2008, tôi đã tiến hành khảo sát 40 em học sinh của 4 lớp 9 ở trường THCS Diễn Mỹ. Thời gian khảo sát là sau khi học sinh học xong chương I-Các hợp chất vô cơ. Tôi cho các em hoàn thành 10 PTHH sau:
1. P2O5 + NaOH -> 2. CaO + H2O ->
3. CO2 + NaOH -> 4. Na2CO3 + Ca(OH)2 ->
5. Fe2O3 + HCl -> 6. MgCO3 + HCl ->
7. Al + H2SO4 (l) -> 8. HNO3 + CaCO3 ->
9. Na2SO4 + H3PO4 -> 10. H2SO4 + BaCl2 ->
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI.
Hiện nay, nhiều học sinh THCS gặp khó khăn khi viết một phương trình hóa học. Nhiều em viết phương trình một cách mơ hồ bởi không hiểu được bản chất của nó. Lỗi thường gặp nhất ở học sinh là viết sai về công thức hóa học (sai về hóa trị và kí hiệu hóa học), sai về sản phẩm phản ứng và cân bằng phương trình.
Tỉ lệ học sinh có khả năng viết thành thạo các PTHH luôn ở mức độ thấp là một trong những băn khoăn, trăn trở của tôi trong quá trình dạy học. Vì thế, những năm học qua tôi đã tập trung nghiên cứu, phân tích, thử nghiệm và đánh giá đề tài: “Rèn luyện kĩ năng hoàn thành PTHH cho học sinh THCS”. Đây là một đề tài cũ mà mới. Cũ là vì việc rèn luyện cho học sinh kĩ năng lập PTHH là công việc hiển nhiên và thường nhật đối với mỗi giáo viên. Mới là ở chỗ, mặc dù là công việc thường xuyên song không ít giáo viên chưa nhận ra tính hệ thống của vấn đề, chưa có phương pháp truyền thụ hợp lí. Kết quả là rất nhiều học sinh học xong chương trình THCS mà không viết được PTHH.
II. NHIỆM VỤ CỦA ĐỀ TÀI.
Đề tài này được nghiên cứu nhằm mục đích tìm ra những yếu điểm của học sinh khi lập PTHH và đề ra phương pháp rèn luyện kĩ năng lập PTHH cho học sinh THCS. Qua đó, giáo viên thấy được việc rèn luyện kĩ năng lập PTHH cho HS là một quá trình lâu dài gồm nhiều giai đoạn, các giai đoạn này có quan hệ chặt chẽ với nhau. Mỗi giáo viên cần xác định được vai trò của từng giai đoạn trong toàn bộ quá trình để có “kế hoạch cụ thể” khi tiếp nhận môn dạy. Nghĩa là giáo viên cần biết được trong từng bài dạy, mình phải làm gì để hoàn thành mục tiêu chung là học sinh có kĩ năng lập PTHH. Đề tài này cũng chỉ cho các em học sinh thấy rõ việc nắm chắc từng phần học ngay từ lớp dưới quan trọng như thế nào.
III. PHẠM VI CỦA ĐỀ TÀI.
Đề tài “Rèn luyện kĩ năng hoàn thành PTHH cho học sinh THCS” chỉ nghiên cứu cách rèn luyện kĩ năng cần thiết để lập đúng một PTHH ở chương trình THCS. Đây là một phần kiến thức rất quan trọng để giúp các em học tốt chương trình hóa học THCS nói riêng và toàn bộ hóa học phổ thông nói chung.
B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. THỰC TRẠNG VỀ KHẢ NĂNG HOÀN THÀNH PTHH CỦA HỌC SINH.
Trong nhiều năm học, tôi đều nhận thấy khả năng viết PTHH của học sinh còn hạn chế. Tới năm học 2007-2008, tôi đã tiến hành khảo sát 40 em học sinh của 4 lớp 9 ở trường THCS Diễn Mỹ. Thời gian khảo sát là sau khi học sinh học xong chương I-Các hợp chất vô cơ. Tôi cho các em hoàn thành 10 PTHH sau:
1. P2O5 + NaOH -> 2. CaO + H2O ->
3. CO2 + NaOH -> 4. Na2CO3 + Ca(OH)2 ->
5. Fe2O3 + HCl -> 6. MgCO3 + HCl ->
7. Al + H2SO4 (l) -> 8. HNO3 + CaCO3 ->
9. Na2SO4 + H3PO4 -> 10. H2SO4 + BaCl2 ->