Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,066
- Điểm
- 48
tác giả
[SKKN MÔN TIẾNG ANH] DÙNG CÁC KỸ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC ĐỂ ÔN TẬP VÀ MỞ RỘNG TỪ. được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 22 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Thưa quý thầy cô và các bạn đồng nghiệp. Hơn 13 năm giảng dạy bộ môn Tiếng Anh ở trường phổ thông, đặc biệt là cấp Tiểu học tôi nhận thấy: Việc dạy và học bộ môn này trong bất kỳ cấp học nào thì mục đích cuối cùng là sử dụng Tiếng Anh như một công cụ giao tiếp. Đó cũng chính là yêu cầu đặc thù của phương pháp mới hiện nay. Bên cạnh đó không đi sâu vào phân tích ngữ pháp truyền thống mà thông qua các mẫu câu cơ bản để rèn luyện cho các em một phản xạ tự nhiên trong giao tiếp dựa theo các tình huống nêu ra trong từng nội dung tiết dạy.
Trong quá trình giảng dạy tôi nhận thấy một trong những khó khăn lớn nhất làm ngăn cản sự tiếp thu và phát triển kỹ năng ngoại ngữ của các em là vốn từ cơ bản của các em qua các chủ điểm bài học quá ít,vì thế các em không đủ vốn từ để thực hiện nội dung giao tiếp của mình. Thực vậy từ vựng thật sự cần thiết và quan trọng đối với người học ngoại ngữ cho dù ở cấp độ nào,nếu không có một vốn từ cần thiết thì người học khó mà hoàn thành tốt kỹ năng giao tiếp của mình . Như vậy điều quan trọng là cung cấp cho các em một vốn từ cần thiết theo chủ điểm mà các em đang học một cách nhẹ nhàng, kích thích tính sáng tạo và tư duy độc lập của các em trong một tiết học.
Sau một thời gian tìm hiểu thực tế, trò chuyện cùng các em tôi nhận ra rằng muốn cho các em có hứng thú, sáng tạo và tư duy trong học tập thì người giáo viên hiện nay phải tích cực đổi mới phương pháp dạy học, từ đó tôi đã vận dụng các kỹ thuật dạy học tích cực trong tài liệu chuẩn kiến thức kỹ năng của bộ môn Tiếng Anh mà tôi đã được tập huấn trong dịp đầu năm học 2009-2010 vào việc học từ và đã tìm được một phương pháp thích hợp để giúp đỡ các em ôn tập và mở rộng vốn từ một cách nhẹ nhàng, sinh động. Từ đó các em có thể dùng vốn từ mà mình vừa học vào các kỹ năng giao tiếp ngay tại lớp. Sau một thời gian thực hiện, tôi nhận thấy các em có những tiến bộ rõ nét. Với tinh thần quyết tâm đổi mới phương pháp dạy học, tôi mạnh dạn viết lại sáng kiến kinh nghiệm “ Dùng các kỹ thuật dạy học tích cực để ôn tập và mở rộng từ ” nhằm mục đích chia sẻ thông tin và mong được sự giúp đỡ, đóng góp và bổ sung của các đồng nghiệp để sáng kiến ngày càng hoàn thiện và đạt hiệu quả hơn.
I. HOÀN CẢNH NẢY SINH SÁNG KIẾN
Thưa quý thầy cô và các bạn đồng nghiệp. Hơn 13 năm giảng dạy bộ môn Tiếng Anh ở trường phổ thông, đặc biệt là cấp Tiểu học tôi nhận thấy: Việc dạy và học bộ môn này trong bất kỳ cấp học nào thì mục đích cuối cùng là sử dụng Tiếng Anh như một công cụ giao tiếp. Đó cũng chính là yêu cầu đặc thù của phương pháp mới hiện nay. Bên cạnh đó không đi sâu vào phân tích ngữ pháp truyền thống mà thông qua các mẫu câu cơ bản để rèn luyện cho các em một phản xạ tự nhiên trong giao tiếp dựa theo các tình huống nêu ra trong từng nội dung tiết dạy.
Trong quá trình giảng dạy tôi nhận thấy một trong những khó khăn lớn nhất làm ngăn cản sự tiếp thu và phát triển kỹ năng ngoại ngữ của các em là vốn từ cơ bản của các em qua các chủ điểm bài học quá ít,vì thế các em không đủ vốn từ để thực hiện nội dung giao tiếp của mình. Thực vậy từ vựng thật sự cần thiết và quan trọng đối với người học ngoại ngữ cho dù ở cấp độ nào,nếu không có một vốn từ cần thiết thì người học khó mà hoàn thành tốt kỹ năng giao tiếp của mình . Như vậy điều quan trọng là cung cấp cho các em một vốn từ cần thiết theo chủ điểm mà các em đang học một cách nhẹ nhàng, kích thích tính sáng tạo và tư duy độc lập của các em trong một tiết học.
Sau một thời gian tìm hiểu thực tế, trò chuyện cùng các em tôi nhận ra rằng muốn cho các em có hứng thú, sáng tạo và tư duy trong học tập thì người giáo viên hiện nay phải tích cực đổi mới phương pháp dạy học, từ đó tôi đã vận dụng các kỹ thuật dạy học tích cực trong tài liệu chuẩn kiến thức kỹ năng của bộ môn Tiếng Anh mà tôi đã được tập huấn trong dịp đầu năm học 2009-2010 vào việc học từ và đã tìm được một phương pháp thích hợp để giúp đỡ các em ôn tập và mở rộng vốn từ một cách nhẹ nhàng, sinh động. Từ đó các em có thể dùng vốn từ mà mình vừa học vào các kỹ năng giao tiếp ngay tại lớp. Sau một thời gian thực hiện, tôi nhận thấy các em có những tiến bộ rõ nét. Với tinh thần quyết tâm đổi mới phương pháp dạy học, tôi mạnh dạn viết lại sáng kiến kinh nghiệm “ Dùng các kỹ thuật dạy học tích cực để ôn tập và mở rộng từ ” nhằm mục đích chia sẻ thông tin và mong được sự giúp đỡ, đóng góp và bổ sung của các đồng nghiệp để sáng kiến ngày càng hoàn thiện và đạt hiệu quả hơn.