SKKN Một số biện pháp giúp học sinh học tốt phân môn luyện từ và câu ở lớp 4 +5 trường Tiểu học Phú Lộc. được soạn dưới dạng file word gồm 11 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I.1/ LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Đất nước ta đang trong thời kì đổi mới. Ngày nay sự phát triển kinh tế, xã hội đang đặt ra một số yêu cầu ngày càng cao đối với hệ thống giáo dục đào tạo.Trong đó Tiếng Việt là một trong những môn học quan trọng đối với học sinh tiểu học, nó có vai trò hình thành năng lực hoạt động ngôn ngữ cho học sinh. Năng lực hoạt động ngôn ngữ được thể hiện trong 4 dạng hoạt động: nghe, nói, đọc và viết trong đó đọc cũng góp phần quan trọng đối với các em. Đặc biệt phân môn luyện từ và câu tạo cho học sinh môi trường giao tiếp để học sinh mở rộng vốn từ có định hướng, cung cấp những kiến thức sơ giản về từ, câu và văn bản, rèn luyện cho các em kĩ năng dùng từ và sử dụng các dấu câu. Qua đó bồi dưỡng cho học sinh thói quen dùng từ đúng, nói và viết thành câu; có ý thức sử dụng Tiếng Việt văn hóa trong giao tiếp
Như vậy, nếu học sinh có một vốn từ cơ bản, có những kiến thức sơ giản về Tiếng Việt, có kĩ năng dùng từ, viết câu, sử dụng dấu câu hợp lí thì các em sẽ học tốt các phân môn của Tiếng Việt. Không chỉ thế các em cũng sẽ có những thao tác duy tư logic giữa lời giải và phân tích trong giải toán; dễ dàng trình bày các hiểu biết, những mong muốn tìm tòi , khám phá của mình khi học các môn học Khoa học, Lịch sử, Địa lí, Đạo đức , …
Từ đó có thể thấy rằng, LT&C có một vị trí quan trọng trong môn Tiếng Việt nói riêng, trong cơ cấu chương trình học Tiểu học nói chung; và hơn thế nữa nó chính là bước đệm quan trọng chuẩn bị cho học sinh học các môn học khác ở lớp ở lớp trên.
Thế nên tôi cũng như mọi giáo viên Tiểu học khác đều mong muốn học sinh lớp mình học tốt phân môn luyện từ và câu.
Với mong muốn đó, ngay từ đầu năm học,qua các năm dạy lớp 4 + 5 sau khi nhận lớp tôi đã xác định cần nắm được tình hình học Tiếng Việt ,học phân môn luyện từ và câu của các em trong lớp. Qua thực tế khảo sát chất lượng đầu năm của lớp tôi chủ nhiệm . Tôi nhận thấy ngay cả các em học khá của lớp cũng viết câu văn chưa đúng ngữ pháp , chưa
biết ngắt nghỉ câu , chưa biết chọn và dùng từ,… . Tôi băn khoăn suy nghĩ : “ Làm thế nào để giúp học sinh lớp mình học tốt phân môn luyện từ và câu?” . Đây là vấn đề rất là khó
khăn nhưng cũng thật cần thiết , vì lẽ đó , tôi chọn đề tài : “Một số biện pháp giúp học sinh học tốt phân môn luyện từ và câu ở lớp 4 +5 trường Tiểu học Phú Lộc.”
I.1/ LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Đất nước ta đang trong thời kì đổi mới. Ngày nay sự phát triển kinh tế, xã hội đang đặt ra một số yêu cầu ngày càng cao đối với hệ thống giáo dục đào tạo.Trong đó Tiếng Việt là một trong những môn học quan trọng đối với học sinh tiểu học, nó có vai trò hình thành năng lực hoạt động ngôn ngữ cho học sinh. Năng lực hoạt động ngôn ngữ được thể hiện trong 4 dạng hoạt động: nghe, nói, đọc và viết trong đó đọc cũng góp phần quan trọng đối với các em. Đặc biệt phân môn luyện từ và câu tạo cho học sinh môi trường giao tiếp để học sinh mở rộng vốn từ có định hướng, cung cấp những kiến thức sơ giản về từ, câu và văn bản, rèn luyện cho các em kĩ năng dùng từ và sử dụng các dấu câu. Qua đó bồi dưỡng cho học sinh thói quen dùng từ đúng, nói và viết thành câu; có ý thức sử dụng Tiếng Việt văn hóa trong giao tiếp
Như vậy, nếu học sinh có một vốn từ cơ bản, có những kiến thức sơ giản về Tiếng Việt, có kĩ năng dùng từ, viết câu, sử dụng dấu câu hợp lí thì các em sẽ học tốt các phân môn của Tiếng Việt. Không chỉ thế các em cũng sẽ có những thao tác duy tư logic giữa lời giải và phân tích trong giải toán; dễ dàng trình bày các hiểu biết, những mong muốn tìm tòi , khám phá của mình khi học các môn học Khoa học, Lịch sử, Địa lí, Đạo đức , …
Từ đó có thể thấy rằng, LT&C có một vị trí quan trọng trong môn Tiếng Việt nói riêng, trong cơ cấu chương trình học Tiểu học nói chung; và hơn thế nữa nó chính là bước đệm quan trọng chuẩn bị cho học sinh học các môn học khác ở lớp ở lớp trên.
Thế nên tôi cũng như mọi giáo viên Tiểu học khác đều mong muốn học sinh lớp mình học tốt phân môn luyện từ và câu.
Với mong muốn đó, ngay từ đầu năm học,qua các năm dạy lớp 4 + 5 sau khi nhận lớp tôi đã xác định cần nắm được tình hình học Tiếng Việt ,học phân môn luyện từ và câu của các em trong lớp. Qua thực tế khảo sát chất lượng đầu năm của lớp tôi chủ nhiệm . Tôi nhận thấy ngay cả các em học khá của lớp cũng viết câu văn chưa đúng ngữ pháp , chưa
biết ngắt nghỉ câu , chưa biết chọn và dùng từ,… . Tôi băn khoăn suy nghĩ : “ Làm thế nào để giúp học sinh lớp mình học tốt phân môn luyện từ và câu?” . Đây là vấn đề rất là khó
khăn nhưng cũng thật cần thiết , vì lẽ đó , tôi chọn đề tài : “Một số biện pháp giúp học sinh học tốt phân môn luyện từ và câu ở lớp 4 +5 trường Tiểu học Phú Lộc.”