- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,154
- Điểm
- 113
tác giả
SKKN Phối hợp giữa giáo viên chủ nhiệm và ban đại diện cha mẹ học sinh góp phần giáo dục đạo đức lối sống và nâng cao chất lượng gi áo dục THPT 2023 được soạn dưới dạng file word gồm 51 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Mục đích và phương pháp thực nghiệm.......................................................................................... 45
Những bài học kinh nghiệm được rút ra từ quá trình áp dụng sáng kiến, kinh nghiệm, giải pháp 49
Đề xuất và kiến nghị 50
Ở trường học hiện nay, mỗi trường đều tổ chức ban đại diện cha mẹ học sinh của lớp, của trường, nhằm mục đích kết nối giữa nhà trường và gia đình, góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dạy và học. Ban đại diện cha mẹ học sinh có vai trò trong việc đại diện tiếng nói, đảm bảo quyền lợi cho học sinh và phụ huynh, là “cầu nối” để thống nhất các hoạt động giáo dục giữa nhà trường và gia đình đồng thời còn huy động nhiều nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và chăm lo tốt đời sống tinh thần cho đội ngũ giáo viên, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Bên cạnh đó, ở nhiều trường ban đại diện cha mẹ học sinh còn thực hiện rất tốt việc phối hợp với nhà trường, tổ chức được nhiều hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống và nâng cao chất lượng giáo dục, từ đó nâng cao trách nhiệm của gia đình trong việc chăm sóc, bảo vệ và giáo dục học sinh.
Là những người làm công tác chủ nhiệm lớp nhiều năm kinh nghiệm, chúng tôi nhận thấy vai trò của ban đại diện cha mẹ học sinh của lớp rất quan trọng trong các hoạt động giáo dục của lớp. Tuy nhiên sự phối hợp giữa giáo viên chủ nhiệm lớp và ban đại diện cha mẹ học sinh phần lớn còn chưa đồng bộ, chưa có hiệu quả. Sự phối hợp giữa phụ huynh chủ yếu mang tính giải quyết hậu quả chứ chưa mang lại được tính chủ động, dự phòng trong việc giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh. Chúng tôi nhận thấy, giáo viên chủ nhiệm lớp và ban đại diện cha mẹ học sinh cần phải có sự kết hợp đồng bộ, chủ động trong công việc mà mình đảm nhận.
Rút kinh nghiệm trên 20 năm dạy học và làm công tác chủ nhiệm, chúng tôi có rất nhiều trăn trở về công tác phối hợp với ban đại diện cha mẹ học sinh và xin được chia sẻ qua bản sáng kiến với tên đề tài là: “Phối hợp giữa giáo viên chủ nhiệm và ban đại diện cha mẹ học sinh góp phần giáo dục đạo đức lối sống và nâng cao chất lượng giáo dục”.
Đối tượng nghiên cứu là sự phối hợp của giáo viên chủ nhiệm lớp và ban đại diện cha mẹ học sinh ở một số trường THPT trên địa bàn tỉnh ...............
Hệ thống hóa các nguồn tài liệu, các đề tài nghiên cứu liên quan tới đề tài để làm rõ cơ sở lý luận của vấn đề nghiên cứu.
Phương pháp quan sát, điều tra
Thu thập và phân tích các dữ liệu thông qua điều tra, quan sát, dự giờ, sử dụng phiếu hỏi nhằm làm rõ cơ sở thực tiễn cho việc đề xuất các biện pháp phối hợp giữa giáo viên chủ nhiệm và ban đại diện cha mẹ học sinh góp phần giáo dục đạo đức lối sống và nâng cao chất lượng giáo dục.
Phương pháp thực nghiệm sư phạm
Để kiểm nghiệm tính khả thi và tính hiệu quả của đề tài chúng tôi chọn 3 trường trung học phổ thông ở trên cùng một tỉnh để thực nghiệm. Nhằm thoả mãn yêu cầu của thực nghiệm sư phạm, chúng tôi chọn mỗi trường 2 lớp do các giáo viên có năng lực chủ nhiệm tốt đảm nhiệm. Các lớp sĩ số gần bằng nhau, có trình độ và chất lượng học tập, rèn luyện tương đương nhau.
TÀI LIỆU ĐƯỢC THI TẠI NGHỆ AN.
file bìa
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
Kết quả khảo sát về sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đã đề xuất.......................................................................................................................... 44
THỰC NGHIỆM 45Mục đích và phương pháp thực nghiệm.......................................................................................... 45
Những bài học kinh nghiệm được rút ra từ quá trình áp dụng sáng kiến, kinh nghiệm, giải pháp 49
PHẦN III. KẾT LUẬN.................................................................................................... 50
Kết quả nghiên cứu và ý nghĩa của đề tài 50Đề xuất và kiến nghị 50
TÀI LIỆU THAM KHẢO.................................................................................................... 51
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Lý do chọn đề tài
Trong thời đại thông tin bùng nổ, phát triển vượt bậc của khoa học công nghệ, đời sống tâm lý của con người cũng không ngừng thay đổi và ngày càng diễn biến phức tạp. Do đó việc học tập và rèn luyện của học sinh phổ thông hiện nay cũng trở nên phong phú và đa dạng, đòi hỏi sự đầu tư của các cấp, các ngành và sự kết hợp từ phía gia đình, nhà trường và xã hội.Ở trường học hiện nay, mỗi trường đều tổ chức ban đại diện cha mẹ học sinh của lớp, của trường, nhằm mục đích kết nối giữa nhà trường và gia đình, góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dạy và học. Ban đại diện cha mẹ học sinh có vai trò trong việc đại diện tiếng nói, đảm bảo quyền lợi cho học sinh và phụ huynh, là “cầu nối” để thống nhất các hoạt động giáo dục giữa nhà trường và gia đình đồng thời còn huy động nhiều nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và chăm lo tốt đời sống tinh thần cho đội ngũ giáo viên, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Bên cạnh đó, ở nhiều trường ban đại diện cha mẹ học sinh còn thực hiện rất tốt việc phối hợp với nhà trường, tổ chức được nhiều hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống và nâng cao chất lượng giáo dục, từ đó nâng cao trách nhiệm của gia đình trong việc chăm sóc, bảo vệ và giáo dục học sinh.
Là những người làm công tác chủ nhiệm lớp nhiều năm kinh nghiệm, chúng tôi nhận thấy vai trò của ban đại diện cha mẹ học sinh của lớp rất quan trọng trong các hoạt động giáo dục của lớp. Tuy nhiên sự phối hợp giữa giáo viên chủ nhiệm lớp và ban đại diện cha mẹ học sinh phần lớn còn chưa đồng bộ, chưa có hiệu quả. Sự phối hợp giữa phụ huynh chủ yếu mang tính giải quyết hậu quả chứ chưa mang lại được tính chủ động, dự phòng trong việc giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh. Chúng tôi nhận thấy, giáo viên chủ nhiệm lớp và ban đại diện cha mẹ học sinh cần phải có sự kết hợp đồng bộ, chủ động trong công việc mà mình đảm nhận.
Rút kinh nghiệm trên 20 năm dạy học và làm công tác chủ nhiệm, chúng tôi có rất nhiều trăn trở về công tác phối hợp với ban đại diện cha mẹ học sinh và xin được chia sẻ qua bản sáng kiến với tên đề tài là: “Phối hợp giữa giáo viên chủ nhiệm và ban đại diện cha mẹ học sinh góp phần giáo dục đạo đức lối sống và nâng cao chất lượng giáo dục”.
Mục đích nghiên cứu
Đề xuất được một số biện pháp phối hợp giữa giáo viên chủ nhiệm và ban đại diện cha mẹ học sinh góp phần giáo dục đạo đức lối sống và nâng cao chất lượng giáo dục.Nhiệm vụ nghiên cứu
Nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài là đề xuất được một số giải pháp và quy trình để tổ chức ban đại diện cha mẹ học sinh của lớp hoạt động hiệu quả, phối hợp giữa giáo viên chủ nhiệm lớp và ban đại diện cha mẹ học sinh nhằm góp phần rèn luyện đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh. Mỗi giải pháp đều được chỉ rõ cách thức, nội dung và có ví dụ hình ảnh minh họa.Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Phạm vi nội dung là công tác chủ nhiệm lớp ở một số trường THPT trên địa bàn tỉnh ................Đối tượng nghiên cứu là sự phối hợp của giáo viên chủ nhiệm lớp và ban đại diện cha mẹ học sinh ở một số trường THPT trên địa bàn tỉnh ...............
Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu lí luậnHệ thống hóa các nguồn tài liệu, các đề tài nghiên cứu liên quan tới đề tài để làm rõ cơ sở lý luận của vấn đề nghiên cứu.
Phương pháp quan sát, điều tra
Thu thập và phân tích các dữ liệu thông qua điều tra, quan sát, dự giờ, sử dụng phiếu hỏi nhằm làm rõ cơ sở thực tiễn cho việc đề xuất các biện pháp phối hợp giữa giáo viên chủ nhiệm và ban đại diện cha mẹ học sinh góp phần giáo dục đạo đức lối sống và nâng cao chất lượng giáo dục.
Phương pháp thực nghiệm sư phạm
Để kiểm nghiệm tính khả thi và tính hiệu quả của đề tài chúng tôi chọn 3 trường trung học phổ thông ở trên cùng một tỉnh để thực nghiệm. Nhằm thoả mãn yêu cầu của thực nghiệm sư phạm, chúng tôi chọn mỗi trường 2 lớp do các giáo viên có năng lực chủ nhiệm tốt đảm nhiệm. Các lớp sĩ số gần bằng nhau, có trình độ và chất lượng học tập, rèn luyện tương đương nhau.
TÀI LIỆU ĐƯỢC THI TẠI NGHỆ AN.
file bìa
THẦY CÔ TẢI NHÉ!