Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,065
- Điểm
- 48
tác giả
[SKKN] SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP VÉC TƠ VÀ TỌA ĐỘ ĐỂ GIẢI MỘT SỐ DẠNG TOÁN SƠ CẤP THPT được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 23 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
1.1. Lí do chọn sáng kiến kinh nghiệm
Chủ đề véc tơ và tọa độ là một nội dung cơ bản của chương trình toán THPT. Nó là sự kế thừa và phát triển của bộ môn Hình học thuần túy mà học sinh đã học ở cấp 2, một cách nhìn nhận khác về các nội dung hình học. Với hệ tọa độ Đề các vuông góc, người làm toán có cơ hội phát triển tư duy khái quát hóa và giải quyết các bài toán một cách dễ dàng hơn.
Trong chương trình Toán THPT cũng như các đề thi Học sinh giỏi, đề thi Đại học và Cao đẳng có rất nhiều bài toán mà nếu làm trực tiếp theo dạng toán đó thì học sinh rất mơ hồ và lúng túng không biết giải như thế nào, hoặc biết cách giải nhưng lời giải thực sự dài và khó khăn. Nhưng nếu khéo léo vận dụng kiến thức véc tơ và tọa độ thì lại có được một lời giải ngắn gọn và rất dễ hiểu.
Chính vì vậy tôi mạnh dạn viết sáng kiến kinh nghiệm này với mong muốn giúp học sinh hiểu sâu hơn về kĩ thuật giải toán này và được rèn kĩ năng nhiều hơn, vận dụng vào giải toán thành thạo hơn. Đó là lí do tôi chọn đề tài sáng kiến kinh nghiệm : “ SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP VÉC TƠ VÀ TỌA ĐỘ ĐỂ GIẢI MỘT SỐ DẠNG TOÁN SƠ CẤP ”
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
1.1. Lí do chọn sáng kiến kinh nghiệm
Chủ đề véc tơ và tọa độ là một nội dung cơ bản của chương trình toán THPT. Nó là sự kế thừa và phát triển của bộ môn Hình học thuần túy mà học sinh đã học ở cấp 2, một cách nhìn nhận khác về các nội dung hình học. Với hệ tọa độ Đề các vuông góc, người làm toán có cơ hội phát triển tư duy khái quát hóa và giải quyết các bài toán một cách dễ dàng hơn.
Trong chương trình Toán THPT cũng như các đề thi Học sinh giỏi, đề thi Đại học và Cao đẳng có rất nhiều bài toán mà nếu làm trực tiếp theo dạng toán đó thì học sinh rất mơ hồ và lúng túng không biết giải như thế nào, hoặc biết cách giải nhưng lời giải thực sự dài và khó khăn. Nhưng nếu khéo léo vận dụng kiến thức véc tơ và tọa độ thì lại có được một lời giải ngắn gọn và rất dễ hiểu.
Chính vì vậy tôi mạnh dạn viết sáng kiến kinh nghiệm này với mong muốn giúp học sinh hiểu sâu hơn về kĩ thuật giải toán này và được rèn kĩ năng nhiều hơn, vận dụng vào giải toán thành thạo hơn. Đó là lí do tôi chọn đề tài sáng kiến kinh nghiệm : “ SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP VÉC TƠ VÀ TỌA ĐỘ ĐỂ GIẢI MỘT SỐ DẠNG TOÁN SƠ CẤP ”