Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,065
- Điểm
- 48
tác giả
SKKN Tạo hứng thú học Toán cho học sinh lớp 7 qua hoạt động khởi động được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 12 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Trong những năm qua, việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh đã luôn được Đảng, Nhà nước và toàn ngành Giáo dục quan tâm. Dạy học theo phương pháp tích cực được chú ý áp dụng ở tất cả các môn học, cấp học với mong muốn đạt được hiệu quả cao nhất đối với người học. Mỗi môn học lại có những đặc thù, phương pháp riêng để phát huy tối đa năng lực, sự sáng tạo của người học. Môn Toán học ở cấp Trung học cơ sở cũng không nằm ngoài phạm vi đó.
Có thể nói, môn Toán trong trường Trung học cơ sở (THCS) là một trong những môn học giữ vị trí hết sức quan trọng. Những tri thức và kỹ năng toán học cùng với những phương pháp làm việc trong Toán học trở thành công cụ để học tập những môn khoa học khác và nó là cầu nối các ngành khoa học với nhau. Đồng thời nó có tính thực tiễn rất cao trong cuộc sống. Song, trên thực tế, nhiều học sinh không thích học môn Toán. Các em cho rằng, Toán học là một bộ môn khoa học tự nhiên mang tính trừu tượng, tính logíc đòi hỏi tư duy cao mà lại khô khan, khó học. Vì vậy, để nâng cao chất lượng môn Toán, điều cần thiết nhất là phải tạo được hứng thú cho học sinh trong quá trình học.
Là một giáo viên giảng dạy bộ môn Toán, tôi luôn trăn trở làm thế nào để tăng hứng thú cho học sinh học Toán. Tôi nhận thấy rằng, để hấp dẫn được học sinh trong một tiết học Toán nói riêng và bộ môn Toán nói chung, đòi hỏi mỗi một giáo viên dạy Toán cần có sự cố gắng về nhiều mặt như: trình độ, năng lực chuyên môn, kinh nghiệm giảng dạy, lòng yêu nghề, tận tâm với nghề ... Trong đó, giáo viên cần đặc biệt chú ý vào hoạt động khởi động để tạo hứng thú cho học sinh khám phá bài mới ngay từ khi bắt đầu bài học, nhờ đó tạo tâm thế cho học sinh tích cực, chủ động tiếp cận kiến thức mới.
Bằng những kinh nghiệm dạy học của mình, tôi mạnh dạn đưa ra biện pháp “Tạo hứng thú học Toán cho học sinh lớp 7 qua hoạt động khởi động”. Đây là biện pháp tôi đã áp dụng năm học 2019-2020, chưa có người nghiên cứu thực hiện và đã mang lại hiệu quả rõ rệt về chất lượng học tập môn Toán cho học sinh lớp 7 nơi tôi đang công tác.
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Trong những năm qua, việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh đã luôn được Đảng, Nhà nước và toàn ngành Giáo dục quan tâm. Dạy học theo phương pháp tích cực được chú ý áp dụng ở tất cả các môn học, cấp học với mong muốn đạt được hiệu quả cao nhất đối với người học. Mỗi môn học lại có những đặc thù, phương pháp riêng để phát huy tối đa năng lực, sự sáng tạo của người học. Môn Toán học ở cấp Trung học cơ sở cũng không nằm ngoài phạm vi đó.
Có thể nói, môn Toán trong trường Trung học cơ sở (THCS) là một trong những môn học giữ vị trí hết sức quan trọng. Những tri thức và kỹ năng toán học cùng với những phương pháp làm việc trong Toán học trở thành công cụ để học tập những môn khoa học khác và nó là cầu nối các ngành khoa học với nhau. Đồng thời nó có tính thực tiễn rất cao trong cuộc sống. Song, trên thực tế, nhiều học sinh không thích học môn Toán. Các em cho rằng, Toán học là một bộ môn khoa học tự nhiên mang tính trừu tượng, tính logíc đòi hỏi tư duy cao mà lại khô khan, khó học. Vì vậy, để nâng cao chất lượng môn Toán, điều cần thiết nhất là phải tạo được hứng thú cho học sinh trong quá trình học.
Là một giáo viên giảng dạy bộ môn Toán, tôi luôn trăn trở làm thế nào để tăng hứng thú cho học sinh học Toán. Tôi nhận thấy rằng, để hấp dẫn được học sinh trong một tiết học Toán nói riêng và bộ môn Toán nói chung, đòi hỏi mỗi một giáo viên dạy Toán cần có sự cố gắng về nhiều mặt như: trình độ, năng lực chuyên môn, kinh nghiệm giảng dạy, lòng yêu nghề, tận tâm với nghề ... Trong đó, giáo viên cần đặc biệt chú ý vào hoạt động khởi động để tạo hứng thú cho học sinh khám phá bài mới ngay từ khi bắt đầu bài học, nhờ đó tạo tâm thế cho học sinh tích cực, chủ động tiếp cận kiến thức mới.
Bằng những kinh nghiệm dạy học của mình, tôi mạnh dạn đưa ra biện pháp “Tạo hứng thú học Toán cho học sinh lớp 7 qua hoạt động khởi động”. Đây là biện pháp tôi đã áp dụng năm học 2019-2020, chưa có người nghiên cứu thực hiện và đã mang lại hiệu quả rõ rệt về chất lượng học tập môn Toán cho học sinh lớp 7 nơi tôi đang công tác.