Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,065
- Điểm
- 48
tác giả
SKKN TOÁN 9. Rèn kỹ năng giải bài toán bằng cách lập phương trình, hệ phương trình cho học sinh lớp 9 trường TH&THCS Hoài Phú được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 65 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
a) Cơ sở lí luận
Toán học là một bộ môn khoa học có tính tư duy cao và trừu tượng- đòi hỏi tính hệ thống, lôgic. Để giải quyết một bài toán, một yêu cầu đề ra đòi hỏi người giải toán phải có một hệ thống kiến thức nhất định nào đó, cùng các kĩ năng và phương pháp giải toán tương ứng, đặc biệt là khả năng tư duy phân tích, tổng hợp và suy luận Toán học.
Trong quá trình giải bài tập năng lực suy nghĩ, sáng tạo của học sinh được phát triển đa dạng, mạnh mẽ, vì giải bài toán bằng cách lập phương trình là bài toán khó nhận dạng và xác định hướng giải. Đối với học sinh muốn giải được đòi hỏi phải được trang bị kiến thức tốt và phương pháp giải hợp lí.
Quá trình học sinh nắm vững kiến thức không phải là tự phát mà là một quá trình có mục đích rõ rệt, có kế hoạch tổ chức chặt chẽ, một quá trình nỗ lực tư duy trong đó học sinh phát huy tính tích cực, tính tự giác của mình dưới sự chỉ đạo của giáo viên. Trong quá trình ấy mức độ tự lực của học sinh càng cao thì việc nắm kiến thức càng sâu sắc, tư duy độc lập sáng tạo càng phát triển cao, kết quả học tập càng tốt. Quá trình dạy học là quá trình thống nhất bao gồm quá trình dạy và quá trình học, nó là một hệ thống tác động lẫn nhau giữa giáo viên và học sinh, trong đó mỗi chủ thể tác động lẫn nhau có vai trò và chức năng của mình. Trong quá trình dạy học lấy học sinh làm trung tâm, không có nghĩa là hạ thấp vai trò của giáo viên mà trong đó vai trò của giáo viên quyết định đến quá trình học của học sinh. Giáo viên đồng thời là người hướng dẫn, người cố vấn, người mẫu mực cho học sinh, điều đó có nghĩa là hoạt động dạy là xây dựng những quy trình, các thao tác chỉ đạo hoạt động nhận thức của học sinh, hình thành cho học sinh nhu cầu thường xuyên học tập, tìm tòi kiến thức, kích thích năng lực sáng tạo, hình thành cho các em tự kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của mình, rèn luyện phương pháp học tập, phương pháp suy nghĩ. Điều quan trọng là hình thành cho các em cách học có hiệu quả nhất, đáp ứng được nhu cầu kiến thức bộ môn.
a) Cơ sở lí luận
Toán học là một bộ môn khoa học có tính tư duy cao và trừu tượng- đòi hỏi tính hệ thống, lôgic. Để giải quyết một bài toán, một yêu cầu đề ra đòi hỏi người giải toán phải có một hệ thống kiến thức nhất định nào đó, cùng các kĩ năng và phương pháp giải toán tương ứng, đặc biệt là khả năng tư duy phân tích, tổng hợp và suy luận Toán học.
Trong quá trình giải bài tập năng lực suy nghĩ, sáng tạo của học sinh được phát triển đa dạng, mạnh mẽ, vì giải bài toán bằng cách lập phương trình là bài toán khó nhận dạng và xác định hướng giải. Đối với học sinh muốn giải được đòi hỏi phải được trang bị kiến thức tốt và phương pháp giải hợp lí.
Quá trình học sinh nắm vững kiến thức không phải là tự phát mà là một quá trình có mục đích rõ rệt, có kế hoạch tổ chức chặt chẽ, một quá trình nỗ lực tư duy trong đó học sinh phát huy tính tích cực, tính tự giác của mình dưới sự chỉ đạo của giáo viên. Trong quá trình ấy mức độ tự lực của học sinh càng cao thì việc nắm kiến thức càng sâu sắc, tư duy độc lập sáng tạo càng phát triển cao, kết quả học tập càng tốt. Quá trình dạy học là quá trình thống nhất bao gồm quá trình dạy và quá trình học, nó là một hệ thống tác động lẫn nhau giữa giáo viên và học sinh, trong đó mỗi chủ thể tác động lẫn nhau có vai trò và chức năng của mình. Trong quá trình dạy học lấy học sinh làm trung tâm, không có nghĩa là hạ thấp vai trò của giáo viên mà trong đó vai trò của giáo viên quyết định đến quá trình học của học sinh. Giáo viên đồng thời là người hướng dẫn, người cố vấn, người mẫu mực cho học sinh, điều đó có nghĩa là hoạt động dạy là xây dựng những quy trình, các thao tác chỉ đạo hoạt động nhận thức của học sinh, hình thành cho học sinh nhu cầu thường xuyên học tập, tìm tòi kiến thức, kích thích năng lực sáng tạo, hình thành cho các em tự kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của mình, rèn luyện phương pháp học tập, phương pháp suy nghĩ. Điều quan trọng là hình thành cho các em cách học có hiệu quả nhất, đáp ứng được nhu cầu kiến thức bộ môn.