Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,422
Điểm
113
tác giả
Sử dụng mẫu vật, thí nghiệm gắn liền thực tiễn tạo hứng thú cho học sinh trong dạy học môn Khoa học tự nhiên LỚP 6,7 chủ đề “vật sống” NĂM 2024 được soạn dưới dạng file word gồm 24 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
BÁO CÁO

BIỆN PHÁP GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC GIẢNG DẠY

I. Tên biện pháp, lĩnh vực áp dụng
Tên biện pháp
:

Sử dụng mẫu vật, thí nghiệm gắn liền thực tiễn tạo hứng thú cho học sinh trong dạy học môn Khoa học tự nhiên

Lĩnh vực áp dụng
: Trong giảng dạy môn KHTN 6,7 chủ đề “vật sống” tại trường THCS .......................























II. Nội dung biện pháp

Mục tiêu, ý nghĩa, sự cần thiết của biện pháp trong quá trình giáo dục tại đơn vị

Khoa học tự nhiên (KHTN) là môn học có vai trò, ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của HS. Môn học góp phần gắn kết khoa học với cuộc sống. KHTN là môn khoa học thực nghiệm, trong đó kiến thức phải được dựa trên hiện tượng quan sát được. Do đó dạy học môn KHTN phải gắn liền với hiện tượng thực tế, các thí nghiệm trực quan là hình thức dạy học đặc trưng của môn học. Đặc biệt trong điều kiện hiện nay, giáo dục nước ta đang đổi mới từ dạy học “định hướng nội dung” chuyển sang dạy “học định hướng năng lực”, thay vì quan tâm HS “học được gì” chuyển sang chú trọng HS “làm được gì”.

Thực trạng công tác dạy và học tại nhà trường trước khi áp dụng biện pháp:

Thuận lợi:


Nhà trường có đội ngũ giáo viên KHTN có trình độ chuyên môn tương đối đồng đều, luôn có ý thức tự học, tự bồi dưỡng, nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu công việc.

Các phòng học của nhà trường đều được lắp đặt máy tính, ti vi thông minh có kết nối Internet.

2​



Đa số các em HS đều chăm ngoan, có ý thức trong học tập.



Là một địa phương thuần nông, phần nào có những thuận lợi cho HS trong việc học tập, tìm hiểu, quan sát thực nghiệm (đặc thù bộ môn có những nội dung kiến thức có sự liên hệ chặt chẽ với đời sống và sản xuất).



Khó khăn:



KHTN là môn học mới và khó với HS, đặc biệt với HS lớp 6 là đối tượng mới bước vào môi trường học tập cấp THCS.



Việc giảng dạy các nội dung thực tế còn gặp nhiều khó khăn, thiết bị dạy học hiện có chưa đáp ứng được yêu cầu CT GDPT mới.



GV đôi khi còn trung thành với nội dung và trình tự bài dạy như SGK chưa mạnh dạn thay đổi.



Thực tế hiện nay do áp lực thi cử, chú trọng vào dạy học “ứng thi” mà ít chú trọng rèn kĩ năng thực hành, liên hệ giải quyết các vấn đề thực tiễn cho HS dẫn đến HS học tập không hứng thú, không hiểu bản chất, kết quả học tập không cao, chưa ổn định.



HS chưa xác định được vai trò của bộ môn đối với sự phát triển toàn diện của các em.



* Sự cần thiết của biện pháp trong quá trình giảng dạy



Đứng trước yêu cầu về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo nghị quyết số 29 NQ-TW, phát triển giáo dục là sự nghiệp của Đảng, của nhà nước và của toàn dân.



Là GV trực tiếp giảng dạy bộ môn KHTN, bản thân tôi cũng có trăn trở, suy nghĩ, phải khắc phục mọi khó khăn, thực hiện mục tiêu đổi mới giáo dục, đổi mới phương pháp giảng dạy, kiểm tra đánh giá nhằm tạo động lực, hứng thú cho HS, góp phần nâng cao chất lượng công tác giảng dạy.



Để đổi mới được phương pháp giảng dạy thì việc sử dụng có hiệu quả đồ dùng dạy học như mẫu vật, hình ảnh, thí nghiệm trực quan…là điều vô cùng quan trọng. Nhưng vấn đề đặt ra là sử dụng các thiết bị đó như thế nào cho hiệu quả và làm thế nào để các em có thể tự lực nghiên cứu, quan sát, tiến hành các thí nghiệm, từ đó các em tự tìm ra kiến thức của bài học và áp dụng kiến thức đó vào cuộc sống.



Xuất phát từ những lý do trên, tôi chọn biện pháp: Sử dụng mẫu vật, thí nghiệm gắn liền thực tiễn tạo hứng thú cho học sinh trong dạy học môn Khoa học tự nhiên.



* Mục tiêu, ý nghĩa của biện pháp




Sử dụng mẫu vật, thí nghiệm trong dạy học chính là việc làm sống lại trước mắt học sinh các hiện tượng cần nghiên cứu một cách sinh động.



Thực hiện mục tiêu đổi mới giáo dục, dạy học phát triển năng lực, phát triển kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn cho HS. Thay đổi cách dạy của giáo viên và cách học của HS theo hướng học đi đôi với hành, lí thuyết gắn liền với thực tiễn, nhà trường gắn liền với gia đình và xã hội.



Góp phần vào việc đổi mới phương pháp dạy học, đa dạng hóa các hình thức dạy học.



Rèn luyện kĩ năng thực hành cho học sinh. Là một môn khoa học thực nghiệm, nên các kĩ năng thực hành đóng vai trò rất quan trọng, tạo hứng thú nhận thức, tính tích cực tự giác, phát triển tư duy và trí thông minh sáng tạo của học sinh.
1709571423123.png



Học sinh có hứng thú say mê nghiên cứu khoa học, thích khám phá tìm tòi, giúp học sinh lĩnh hội kiến thức mới sâu sắc hơn, bền vững hơn.
 

DOWNLOAD FILE

  • yopo.vn--Sử dụng mẫu vật, thí nghiệm gắn liền thực tiễn tạo hứng thú cho học sinh trong.doc
    7.8 MB · Lượt xem: 1
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    báo cáo sáng kiến kinh nghiệm thcs biên bản chấm sáng kiến kinh nghiệm thcs kế hoạch chấm sáng kiến kinh nghiệm trường thcs kho sáng kiến kinh nghiệm thcs kho sáng kiến kinh nghiệm tin học thcs phiếu đánh giá sáng kiến kinh nghiệm thcs sáng kiến giải pháp sáng kiến kinh nghiệm âm nhạc thcs sáng kiến kinh nghiệm anh văn thcs sáng kiến kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi thcs sáng kiến kinh nghiệm cấp 3 sáng kiến kinh nghiệm cấp huyện sáng kiến kinh nghiệm cấp thcs sáng kiến kinh nghiệm cấp tiểu học sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp bậc thcs sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm thcs violet sáng kiến kinh nghiệm công tác quản lý thcs sáng kiến kinh nghiệm công tác quản lý trường thcs sáng kiến kinh nghiệm của hiệu trưởng trường thcs sáng kiến kinh nghiệm của kế toán trường thcs sáng kiến kinh nghiệm của phó hiệu trưởng thcs sáng kiến kinh nghiệm dạy từ vựng tiếng anh thcs sáng kiến kinh nghiệm elearning sáng kiến kinh nghiệm gdcd cấp thcs sáng kiến kinh nghiệm gdcd thcs sáng kiến kinh nghiệm giáo dục công dân thcs sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi thcs sáng kiến kinh nghiệm giáo viên thcs sáng kiến kinh nghiệm gvcn thcs sáng kiến kinh nghiệm hay thcs sáng kiến kinh nghiệm hóa học thcs sáng kiến kinh nghiệm hóa học thcs violet sáng kiến kinh nghiệm hóa thcs sáng kiến kinh nghiệm kế toán trường thcs sáng kiến kinh nghiệm lịch sử thcs sáng kiến kinh nghiệm lịch sử thcs violet sáng kiến kinh nghiệm mĩ thuật thcs 2020 sáng kiến kinh nghiệm mĩ thuật thcs violet sáng kiến kinh nghiệm môn âm nhạc thcs sáng kiến kinh nghiệm môn bóng chuyền thcs sáng kiến kinh nghiệm môn gdcd thcs violet sáng kiến kinh nghiệm môn giáo dục công dân thcs sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử bậc thcs violet sáng kiến kinh nghiệm mon mi thuat bậc thcs sáng kiến kinh nghiệm môn sử thcs sáng kiến kinh nghiệm môn the dục thcs violet sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh lớp 6 thcs sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh thcs mới nhất sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh thcs thí điểm sáng kiến kinh nghiệm môn văn thcs sáng kiến kinh nghiệm môn đá cầu thcs sáng kiến kinh nghiệm môn đá cầu thcs violet sáng kiến kinh nghiệm môn địa lý thcs violet sáng kiến kinh nghiệm phổ cập giáo dục thcs sáng kiến kinh nghiệm phó hiệu trưởng thcs sáng kiến kinh nghiệm phòng chống dịch bệnh thcs sáng kiến kinh nghiệm phòng chống dịch bệnh thcs violet sáng kiến kinh nghiệm quản lý chuyên môn thcs violet sáng kiến kinh nghiệm quản lý giáo dục thcs sáng kiến kinh nghiệm quản lý thcs sáng kiến kinh nghiệm sinh học thcs sáng kiến kinh nghiệm sinh thcs sáng kiến kinh nghiệm thcs sáng kiến kinh nghiệm thcs môn công nghệ 6 sáng kiến kinh nghiệm thcs môn lịch sử sáng kiến kinh nghiệm thcs môn ngữ văn sáng kiến kinh nghiệm thcs môn ngữ văn 6 sáng kiến kinh nghiệm thcs môn ngữ văn 6 violet sáng kiến kinh nghiệm thcs môn ngữ văn 8 sáng kiến kinh nghiệm thcs môn ngữ văn 8 violet sáng kiến kinh nghiệm thcs môn sinh sáng kiến kinh nghiệm thcs môn sinh 6 sáng kiến kinh nghiệm thcs môn thể dục sáng kiến kinh nghiệm thcs môn tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm thcs môn tin học sáng kiến kinh nghiệm thcs môn toán sáng kiến kinh nghiệm thcs môn toán 6 sáng kiến kinh nghiệm thcs môn toán 8 sáng kiến kinh nghiệm thcs môn vật lý sáng kiến kinh nghiệm thcs về công tác chủ nhiệm sáng kiến kinh nghiệm thcs violet sáng kiến kinh nghiệm thcs đạt giải cấp tỉnh sáng kiến kinh nghiệm thể dục thcs sáng kiến kinh nghiệm thiết bị dạy học thcs sáng kiến kinh nghiệm thiết bị thcs violet sáng kiến kinh nghiệm thpt sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh thcs sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh thcs violet sáng kiến kinh nghiệm tiểu học 2020 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học 2021 sáng kiến kinh nghiệm tin học thcs sáng kiến kinh nghiệm tin học thcs lớp 7 sáng kiến kinh nghiệm tin học thcs violet sáng kiến kinh nghiệm tin thcs sáng kiến kinh nghiệm toán thcs sáng kiến kinh nghiệm toán thcs violet sáng kiến kinh nghiệm tổng phụ trách đội thcs sáng kiến kinh nghiệm trung học cơ sở sáng kiến kinh nghiệm trung học phổ thông sáng kiến kinh nghiệm trường mầm non sáng kiến kinh nghiệm văn thcs sáng kiến kinh nghiệm vật lý thcs sáng kiến kinh nghiệm vật lý thcs violet sáng kiến kinh nghiệm y tế trường học thcs sáng kiến kinh nghiệm đại học sáng kiến kinh nghiệm địa lí thcs sáng kiến kinh nghiệm địa lý thcs sáng kiến môn mĩ thuật thcs sáng kiến môn tin học thcs sáng kiến năm 2020 sáng kiến thcs sáng kiến thể dục thcs sáng kiến thư viện thcs sáng kiến tin học thcs sáng kiến trong giáo dục sáng kiến vật lý thcs
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,411
    Bài viết
    37,880
    Thành viên
    141,122
    Thành viên mới nhất
    thuyduong272vx

    BQT trực tuyến

    • Yopovn
      Ban quản trị Team YOPO
    Top