- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,374
- Điểm
- 113
tác giả
Sử dụng một số mẹo luật chính tả để góp phần khắc phục lỗi chính tả cho học sinh lớp 3 trường TH Chu Văn An được soạn dưới dạng file word gồm 14 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Tên sáng kiến:
"Sử dụng một số mẹo luật chính tả để góp phần khắc phục lỗi chính tả cho học sinh lớp 3 trường TH Chu Văn An, huyện…. ”.
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Môn Chính tả
3. Tác giả :
Họ và tên:
Năm sinh: 1992
Chức vụ, đơn vị công tác: Giáo viên trường Tiểu học Chu Văn An.
Điện thoại: DĐ: .
4. Đơn vị áp dụng sáng kiến:
Tên đơn vị : Trường Tiểu học Chu Văn An, Huyện....
Điện thoại
Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến
Giáo viên và học sinh khối 3.
Tổng hợp các lỗi sai thường gặp của học sinh lớp 3 khi viết chính tả.
Thời gian áp dụng sáng kiến lần đầu: 20/9/20...
II. Mô tả giải pháp truyền thống đã, đang áp dụng
1. Giải pháp:
Để giúp học sinh viết đúng chính tả, tôi giúp học sinh nắm vững các quy tắc viết đúng tiếng trong từ, tự sửa được các lỗi thưỡng mắc do cách phát âm của địa phương, rèn luyện cho học sinh viết chữ rõ ràng, đều nét, đúng mẫu chữ, đảm bảo tốc độ viết đúng quy định theo các bước:
Luyện phát âm
Phân tích, so sánh, giải nghĩa từ (được thực hiện trước khi viết chính tả)
Làm bài tập chính tả (sau khi viết bài)
Giáo viên tổ chức cho học sinh tự đánh giá và đánh giá bài viết của bạn.
- Chấm, chữa lỗi cho học sinh
2. Ưu điểm:
- Học sinh chú ý nghe cô đọc bài để viết đúng.
- HS có ý thức rèn chữ theo sự tư vấn, hướng dẫn của giáo viên.
- Một số em chữ viết rõ ràng, trình bày sạch đẹp.
- HS có thói tự kiểm tra và tự sửa lỗi bài làm.
3. Hạn chế:
Một số học sinh viết chậm, viết sai nhiều lỗi, đặc biệt các lỗi phụ âm đầu, lỗi vần, chưa nắm vững các luật chính tả.
Quên viết hoa danh từ riêng, tên người, tên địa danh, chưa viết hoa chữ cái đầu câu.
Nhiều học sinh nhàm chán, không có hứng thú với phân môn Chính tả.
4. Nguyên nhân
Nhiều em chưa nắm vững luật chính tả dẫn đến các em viết sai: các âm hoặc sai dấu thanh.
Một số em nói ngọng nên các em viết sai (như nói).
Do phát âm theo phương ngữ, lẫn lộn tiếng này thành tiếng kia.
III. Mô tả sáng kiến
III.1. Tính cấp thiết. Tính mới, tính sáng tạo
III.1.1. Tính cấp thiết
Chữ viết hiện nay của người Việt là chữ viết ghi lại theo phát âm. Do đó việc viết đúng phải dựa trên đọc đúng, đọc đúng là cơ sở của viết đúng.
Việc học chưa tốt ở phân môn Chính tả gây ảnh hưởng đến các môn học khác của môn Tiếng Việt như: Tập đọc (học sinh viết sai nhiều lỗi chính tả thường có kỹ năng đọc hạn chế: đọc chậm, đọc sai,...), phân môn Tập làm văn, Luyện từ và câu (các lỗi chính tả khiến cho câu, từ không rõ nghĩa, lủng củng,..). Còn với môn Toán thì Chính tả có tầm quan trọng trong việc tìm hiểu đề, viết lời giải trong các bài giải toán có lời văn....
Để giúp học sinh học tốt môn Tiếng Việt nói chung, phân môn Chính tả nói riêng thì ngoài việc giáo viên chú trọng rèn kĩ năng đọc cho học sinh, giáo viên cần phải rèn cho học sinh các kĩ năng viết. Muốn viết đúng thì các em phải nắm vững các luật chính tả. Mẹo luật chính tả là các hiện tượng chính tả mang tính quy luật chi phối hàng loạt từ. Sử dụng mẹo luật chính tả sẽ giúp giáo viên khắc phục lỗi chính tả cho học sinh một cách rất hữu hiệu.
Vì vậy, trong quá trình dạy phân môn Chính tả, tôi đã tổng hợp các lỗi sai cơ bản của học sinh để tìm ra các mẹo luật chính tả giúp học sinh vận dụng nhanh để khắc phục các lỗi thường gặp trong quá trình học tập:
III.1.2. Tính mới
NỘI DUNG BẢN MÔ TẢ SÁNG KIẾN
Thông tin chung về sáng kiếnTên sáng kiến:
"Sử dụng một số mẹo luật chính tả để góp phần khắc phục lỗi chính tả cho học sinh lớp 3 trường TH Chu Văn An, huyện…. ”.
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Môn Chính tả
3. Tác giả :
Họ và tên:
Năm sinh: 1992
Chức vụ, đơn vị công tác: Giáo viên trường Tiểu học Chu Văn An.
Điện thoại: DĐ: .
4. Đơn vị áp dụng sáng kiến:
Tên đơn vị : Trường Tiểu học Chu Văn An, Huyện....
Điện thoại
Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến
Giáo viên và học sinh khối 3.
Tổng hợp các lỗi sai thường gặp của học sinh lớp 3 khi viết chính tả.
Thời gian áp dụng sáng kiến lần đầu: 20/9/20...
II. Mô tả giải pháp truyền thống đã, đang áp dụng
1. Giải pháp:
Để giúp học sinh viết đúng chính tả, tôi giúp học sinh nắm vững các quy tắc viết đúng tiếng trong từ, tự sửa được các lỗi thưỡng mắc do cách phát âm của địa phương, rèn luyện cho học sinh viết chữ rõ ràng, đều nét, đúng mẫu chữ, đảm bảo tốc độ viết đúng quy định theo các bước:
Luyện phát âm
Phân tích, so sánh, giải nghĩa từ (được thực hiện trước khi viết chính tả)
Làm bài tập chính tả (sau khi viết bài)
Giáo viên tổ chức cho học sinh tự đánh giá và đánh giá bài viết của bạn.
- Chấm, chữa lỗi cho học sinh
2. Ưu điểm:
- Học sinh chú ý nghe cô đọc bài để viết đúng.
- HS có ý thức rèn chữ theo sự tư vấn, hướng dẫn của giáo viên.
- Một số em chữ viết rõ ràng, trình bày sạch đẹp.
- HS có thói tự kiểm tra và tự sửa lỗi bài làm.
3. Hạn chế:
Một số học sinh viết chậm, viết sai nhiều lỗi, đặc biệt các lỗi phụ âm đầu, lỗi vần, chưa nắm vững các luật chính tả.
Quên viết hoa danh từ riêng, tên người, tên địa danh, chưa viết hoa chữ cái đầu câu.
Nhiều học sinh nhàm chán, không có hứng thú với phân môn Chính tả.
4. Nguyên nhân
Nhiều em chưa nắm vững luật chính tả dẫn đến các em viết sai: các âm hoặc sai dấu thanh.
Một số em nói ngọng nên các em viết sai (như nói).
Do phát âm theo phương ngữ, lẫn lộn tiếng này thành tiếng kia.
III. Mô tả sáng kiến
III.1. Tính cấp thiết. Tính mới, tính sáng tạo
III.1.1. Tính cấp thiết
Chữ viết hiện nay của người Việt là chữ viết ghi lại theo phát âm. Do đó việc viết đúng phải dựa trên đọc đúng, đọc đúng là cơ sở của viết đúng.
Việc học chưa tốt ở phân môn Chính tả gây ảnh hưởng đến các môn học khác của môn Tiếng Việt như: Tập đọc (học sinh viết sai nhiều lỗi chính tả thường có kỹ năng đọc hạn chế: đọc chậm, đọc sai,...), phân môn Tập làm văn, Luyện từ và câu (các lỗi chính tả khiến cho câu, từ không rõ nghĩa, lủng củng,..). Còn với môn Toán thì Chính tả có tầm quan trọng trong việc tìm hiểu đề, viết lời giải trong các bài giải toán có lời văn....
Để giúp học sinh học tốt môn Tiếng Việt nói chung, phân môn Chính tả nói riêng thì ngoài việc giáo viên chú trọng rèn kĩ năng đọc cho học sinh, giáo viên cần phải rèn cho học sinh các kĩ năng viết. Muốn viết đúng thì các em phải nắm vững các luật chính tả. Mẹo luật chính tả là các hiện tượng chính tả mang tính quy luật chi phối hàng loạt từ. Sử dụng mẹo luật chính tả sẽ giúp giáo viên khắc phục lỗi chính tả cho học sinh một cách rất hữu hiệu.
Vì vậy, trong quá trình dạy phân môn Chính tả, tôi đã tổng hợp các lỗi sai cơ bản của học sinh để tìm ra các mẹo luật chính tả giúp học sinh vận dụng nhanh để khắc phục các lỗi thường gặp trong quá trình học tập:
III.1.2. Tính mới