Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,065
- Điểm
- 48
tác giả
Sử dụng phương pháp dạy học theo mẫu để rèn kĩ năng viết đoạn văn nghị luận xã hội nhằm nâng cao kết quả học tập của học sinh lớp 9 được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 68 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. TÓM TẮT ĐỀ TÀI
Nghị luận xã hội là một thể loại văn học bàn về các vấn đề trong xã hội, chính trị, đạo đức và đời sống. Các đề tài của văn nghị luận xã hội hết sức phong phú, nó bao gồm các vấn đề về tư tưởng, đạo lý, các sự việc, hiện tượng tốt- xấu, tích cực- tiêu cực trong cuộc sống thường ngày, đặc biệt là các vấn đề mang tính cấp bách, thời sự như các vấn đề về thiên nhiên, khí hậu, môi trường, các vấn đề hội nhập, toàn cầu hóa. Chính bởi vậy, có thể nói nghị luận xã hội là tinh hoa của các môn khoa học xã hội. Biết nghị luận xã hội, con người biết phán đoán, và suy luận, có tư duy logic để trình bày và bảo vệ quan điểm của mình; đồng thời biết phản bác những quan điểm, nhận thức sai lệch một cách thuyết phục. Chính bởi vậy, những năm gần đây kiểu văn nghị luận xã hội đã được chú trọng trong các nhà trường trung học.
Viết đoạn văn nghị luận xã hội là một yêu cầu quan trong trong cấu trúc đề kiểm tra thường xuyên và kiểm tra định kì, đó cũng là một trong những nội dung trọng tâm của chương môn học Ngữ Văn 9. Chính vì thế việc rèn luyện cho học sinh viết được đoạn văn nghị luận xã hội hoàn chỉnh là nhiệm vụ dạy học của giáo viên và học sinh.
Thế nhưng trong thực tế giảng dạy, chấm bài của học sinh tôi nhận thấy nhiều em khi viết bài văn nghị luận xã hội chưa đáp ứng được yêu cầu. Các em còn thiếu ý, được ý này, quên ý kia, lúng túng chưa biết vận dụng các phép lập luận, giải thích, chứng minh, phân tích, tổng hợp để ý kiến của mình có sức thuyết phục….
I. TÓM TẮT ĐỀ TÀI
Nghị luận xã hội là một thể loại văn học bàn về các vấn đề trong xã hội, chính trị, đạo đức và đời sống. Các đề tài của văn nghị luận xã hội hết sức phong phú, nó bao gồm các vấn đề về tư tưởng, đạo lý, các sự việc, hiện tượng tốt- xấu, tích cực- tiêu cực trong cuộc sống thường ngày, đặc biệt là các vấn đề mang tính cấp bách, thời sự như các vấn đề về thiên nhiên, khí hậu, môi trường, các vấn đề hội nhập, toàn cầu hóa. Chính bởi vậy, có thể nói nghị luận xã hội là tinh hoa của các môn khoa học xã hội. Biết nghị luận xã hội, con người biết phán đoán, và suy luận, có tư duy logic để trình bày và bảo vệ quan điểm của mình; đồng thời biết phản bác những quan điểm, nhận thức sai lệch một cách thuyết phục. Chính bởi vậy, những năm gần đây kiểu văn nghị luận xã hội đã được chú trọng trong các nhà trường trung học.
Viết đoạn văn nghị luận xã hội là một yêu cầu quan trong trong cấu trúc đề kiểm tra thường xuyên và kiểm tra định kì, đó cũng là một trong những nội dung trọng tâm của chương môn học Ngữ Văn 9. Chính vì thế việc rèn luyện cho học sinh viết được đoạn văn nghị luận xã hội hoàn chỉnh là nhiệm vụ dạy học của giáo viên và học sinh.
Thế nhưng trong thực tế giảng dạy, chấm bài của học sinh tôi nhận thấy nhiều em khi viết bài văn nghị luận xã hội chưa đáp ứng được yêu cầu. Các em còn thiếu ý, được ý này, quên ý kia, lúng túng chưa biết vận dụng các phép lập luận, giải thích, chứng minh, phân tích, tổng hợp để ý kiến của mình có sức thuyết phục….