- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,997
- Điểm
- 113
tác giả
TÀI LIỆU Chuyên đề toán 11 phép biến hình: chuyên đề 1 phép biến hình được soạn dưới dạng file word gồm 9 trang. Các bạn xem và tải chuyên đề 1 phép biến hình về ở dưới.
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Nhận biết khái niệm phép biến hình, dời hình
- Nắm vững các tính chất của các phép dời hình.
- Nắm được khái niệm và tính chất các phép dời hình thường gặp: Phép tịnh tiến, phép đối xứng trục, đối xứng tâm, phép quay
- Vận dụng phép dời hình vào thiết kế đồ họa, IT, KHKT, thực tiễn cuộc sống.
2. Năng lực
- Năng lực tự học: Học sinh xác định đúng đắn động cơ thái độ học tập; tự đánh giá và điều chỉnh được kế hoạch học tập; tự nhận ra được sai sót và cách khắc phục sai sót.
- Năng lực giải quyết vấn đề: Biết tiếp nhận câu hỏi, bài tập có vấn đề hoặc đặt ra câu hỏi. Phân tích được các tình huống trong học tập.
- Năng lực tự quản lý: Làm chủ cảm xúc của bản thân trong quá trình học tập vào trong cuộc sống; trưởng nhóm biết quản lý nhóm mình, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên nhóm, các thành viên tự ý thức được nhiệm vụ của mình và hoàn thành được nhiệm vụ được giao.
- Năng lực giao tiếp: Tiếp thu kiến thức trao đổi học hỏi bạn bè thông qua hoạt động nhóm; có thái độ tôn trọng, lắng nghe, có phản ứng tích cực trong giao tiếp.
- Năng lực hợp tác: Xác định nhiệm vụ của nhóm, trách nhiệm của bản thân đưa ra ý kiến đóng góp hoàn thành nhiệm vụ của chủ đề.
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ: Học sinh nói và viết chính xác bằng ngôn ngữ Toán học.
3. Phẩm chất
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. Tư duy các vấn đề toán học một cách lôgic và hệ thống.
- Chủ động phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới, biết quy lạ về quen, có tinh thần trách nhiệm hợp tác xây dựng cao.
- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.
- Năng động, trung thực sáng tạo trong quá trình tiếp cận tri thức mới, biết quy lạ về quen, có tinh thần hợp tác xây dựng cao.
- Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Kiến thức về phép dời hình, một số phép dời hình thường gặp.
- Máy chiếu
- Bảng phụ
- Phiếu học tập
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1.HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG CHO TOÀN BÀI VỀ PHÉP BIẾN HÌNH-DỜI HÌNH
a) Mục tiêu: Tạo tình huống để học sinh tiếp cận về phép biến hình, dời hình.
b) Nội dung: GV hướng dẫn học sinh xét bài toán mở đầu trong SGK và trả lời câu hỏi liên quan đến băng chuyền vận chuyển người và hàng hóa trong SGK.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d) Tổ chức thực hiện:
Học sinh đọc sách giáo khoa và trả lời các câu hỏi liên quan. Khuyến khích ttrartheo hiểu biết của các em.
2.HOẠT ĐỘNG 2: KHỞI ĐỘNG VỀ PHÉP BIẾN HÌNH
a) Mục tiêu: Tạo tình huống để học sinh tiếp cận về phép biến hình.
CHUYÊN ĐỀ HỌC TẬP 01: ??? TIẾT
BÀI 1: PHÉP DỜI HÌNH
Môn Toán – Hình Học 11
Thời gian thực hiện: .......tiết
Ngày soạn:...........
Ngày dạy:...............
BÀI 1: PHÉP DỜI HÌNH
Môn Toán – Hình Học 11
Thời gian thực hiện: .......tiết
Ngày soạn:...........
Ngày dạy:...............
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Nhận biết khái niệm phép biến hình, dời hình
- Nắm vững các tính chất của các phép dời hình.
- Nắm được khái niệm và tính chất các phép dời hình thường gặp: Phép tịnh tiến, phép đối xứng trục, đối xứng tâm, phép quay
- Vận dụng phép dời hình vào thiết kế đồ họa, IT, KHKT, thực tiễn cuộc sống.
2. Năng lực
- Năng lực tự học: Học sinh xác định đúng đắn động cơ thái độ học tập; tự đánh giá và điều chỉnh được kế hoạch học tập; tự nhận ra được sai sót và cách khắc phục sai sót.
- Năng lực giải quyết vấn đề: Biết tiếp nhận câu hỏi, bài tập có vấn đề hoặc đặt ra câu hỏi. Phân tích được các tình huống trong học tập.
- Năng lực tự quản lý: Làm chủ cảm xúc của bản thân trong quá trình học tập vào trong cuộc sống; trưởng nhóm biết quản lý nhóm mình, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên nhóm, các thành viên tự ý thức được nhiệm vụ của mình và hoàn thành được nhiệm vụ được giao.
- Năng lực giao tiếp: Tiếp thu kiến thức trao đổi học hỏi bạn bè thông qua hoạt động nhóm; có thái độ tôn trọng, lắng nghe, có phản ứng tích cực trong giao tiếp.
- Năng lực hợp tác: Xác định nhiệm vụ của nhóm, trách nhiệm của bản thân đưa ra ý kiến đóng góp hoàn thành nhiệm vụ của chủ đề.
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ: Học sinh nói và viết chính xác bằng ngôn ngữ Toán học.
3. Phẩm chất
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. Tư duy các vấn đề toán học một cách lôgic và hệ thống.
- Chủ động phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới, biết quy lạ về quen, có tinh thần trách nhiệm hợp tác xây dựng cao.
- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.
- Năng động, trung thực sáng tạo trong quá trình tiếp cận tri thức mới, biết quy lạ về quen, có tinh thần hợp tác xây dựng cao.
- Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Kiến thức về phép dời hình, một số phép dời hình thường gặp.
- Máy chiếu
- Bảng phụ
- Phiếu học tập
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
TIẾT 1: PHÉP BIẾN HÌNH
1.HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG CHO TOÀN BÀI VỀ PHÉP BIẾN HÌNH-DỜI HÌNH
a) Mục tiêu: Tạo tình huống để học sinh tiếp cận về phép biến hình, dời hình.
b) Nội dung: GV hướng dẫn học sinh xét bài toán mở đầu trong SGK và trả lời câu hỏi liên quan đến băng chuyền vận chuyển người và hàng hóa trong SGK.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d) Tổ chức thực hiện:
Học sinh đọc sách giáo khoa và trả lời các câu hỏi liên quan. Khuyến khích ttrartheo hiểu biết của các em.
2.HOẠT ĐỘNG 2: KHỞI ĐỘNG VỀ PHÉP BIẾN HÌNH
a) Mục tiêu: Tạo tình huống để học sinh tiếp cận về phép biến hình.