• Khởi tạo chủ đề Yopovn
  • Ngày gửi
  • Replies 0
  • Views 181

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
86,154
Điểm
113
tác giả
TÀI LIỆU Đề cương ôn tập ngữ văn thi vào lớp 10 MỚI NHẤT được soạn dưới dạng file word gồm 86 trang. Các bạn xem và tải đề cương ôn tập ngữ văn thi vào lớp 10 về ở dưới.
LÍ THUYẾT KĨ NĂNG VIẾT PHẦN THÂN BÀI NGHỊ LUẬN TRUYỆN
Dàn bài chung:
MB: Dẫn dắt
Tác giả, tác phẩm
VĐNL
TB:
LĐ1: khái quát
LĐ2: Luận điểm giữa
LĐ3: Luận điểm giữa
LĐ….
LĐ4: Luận điểm đánh giá
KB:
Khẳng định lại giá trị của đoạn trích
Tình cảm của người viết với con người và cuộc sống trong đoạn trích…
Các ý viết luận điểm khái quát
- Trình tự viết:
+ Khái quát về tác giả:
● Cuộc đời
● Sự nghiệp sáng tác: sáng tác trong thời kì nào, đề tài, phong cách sáng tác
+ Khái quát về tác phẩm:
● Hoàn cảnh sáng tác: năm ra đời, hoàn cảnh riêng của tác giả,
hoàn cảnh chung của đất nước.
● Ý nghĩa nhan đề (Nếu có)
● Nếu là tác phẩm truyện thì khái quát về tình huống truyện
+ Nêu nhận định về tác giả tác phẩm (nếu có)
+ Khái quát về vấn đề nghị luận: nội dung chính, phạm vi phân tích

(Chọn 1 vài ý tiêu biểu để khái quát)
Các bước viết 1 luận điểm truyện (Luận điểm giữa)​
Bước 1Viêt câu chủ đềCâu ý chính bao quát toàn bộ đoạn văn.
Cách tìm luận điểm:
Trả lời các câu hỏi: Đoạn văn đó viết về ai? Cái gì? ở đâu? Trong hoàn cảnh nào?
Bước 2Trích dẫn chứngCách tìm dẫn chứng: Nhân vật đó được tác giả miêu tả qua những chi tiết nào:
  • Ngoại hình
  • Ngôn ngữ, lời nói
  • Suy nghĩ
  • Hành động, việc làm.
Cách đưa dẫn chứng:
Cách 1: Trích dẫn chứng riêng biệt
Công thức 1:
Đối tượng phân tích + được khắc họa rõ nét thông qua các hình ảnh/từ ngữ: “...trích dẫn chứng…”
Công thức 2: Chắc hẳn phải thấu hiểu và tâm huyết lắm, + tên tác giả + mới tái hiện thành công + đối tượng phân tích + qua các hình ảnh/từ ngữ: “...trích dẫn chứng…”
Cách 2: Lồng ghép dẫn chứng vào lời văn của mình.
VD: Phân tích tình yêu làng, yêu nước của ông Hai trong trích đoạn ông Hai đều đặn hàng ngày đến phòng thông tin nghe đọc báo.
=> Phân tích: Tất cả những tin ấy khiến “ruột gan ông lão cứ như múa cả lên, vui quá”. Niềm vui của ông Hai là niềm vui của một con người biết gắn bó tình cảm của mình với vận mệnh của toàn dân tộc. Đó là niềm vui mộc mạc của một tấm lòng yêu nước chân thành.
Bước 3Giải thích, phân tích dẫn chứngTrình bày, giới thiệu dẫn chứng
2. Giải thích nội dung dẫn chứng
(dẫn chứng đó muốn diễn đạt điều gì?)
3. Nhận xét, đánh giá dẫn chứng
- Hành động/cử chỉ/ suy nghĩ/ ngôn ngữ của nhân vật thể hiện điều gì?
- Qua đó thể hiện nét đẹp nào của nhân vật?
=> Những nhận xét đánh giá cần hướng đến nội dung mà chủ đề yêu cầu.

Ví dụ 1: Khi phân tích tình yêu nghề, tinh thần trách nhiệm trong công việc của nhân vật anh thanh niên trong « Lặng lẽ Sa Pa» của Nguyễn Thành Long.
1.Trình bày dẫn chứng:
“ ...
khi ta làm việc, ta với công việc là đôi chứ sao gọi là một mình được”
2. Giải thích dẫn chứng:
Với anh, công việc là bạn, là niềm vui; khi có công việc ,anh không hề thấy buồn, thấy cô đơn.
3. Nhận xét, đánh giá dẫn chứng
- Anh có nhận thức đúng đắn và hiểu về giá trị, vai trò của công việc đối với mỗi người và cuộc sống.
=> Anh là người có lòng yêu nghề, có tinh thần trách nhiệm cao với công việc- đó là một phẩm chất đáng quý của con người lao động.
Bước 4Bình luận mở rộng, dẫn chứngCách bình luận mở rộng về dẫn chứng
Cách 1:
Đặt dẫn chứng vào cốt truyện để bình luận
VD: Cảm nhận về những suy nghĩ và hành động đẹp của nhân vật anh thanh niên.
Sau khi trích dẫn và phân tích về những dẫn chứng cụ thể trong tác phẩm xong, em có thể bình luận mở rộng như sau: Chỉ bằng một số chi tiết và cũng chỉ trong một khoảng thời gian ngắn của mạch truyện, tác giả đã khắc họa được chân dung nhân vật anh thanh niên với những vẻ đẹp về suy nghĩ và hành động thật đáng khâm phục.
Trong VD trên, dẫn chứng về những suy nghĩ đẹp và hành động đẹp của anh thanh niên đã được bình luận mở rộng khi gắn với cốt truyện là một cuộc trò chuyện ngắn ngủi, tình cờ nhưng giàu ý nghĩa giữa 3 con người.
Cách 2: Gắn dẫn chứng với mục đích của tác giả
VD: Cảm nhận về những phẩm chất tốt đẹp của nhân vật anh thanh niên.
=> Em có thể bình luận mở rộng về dẫn chứng anh thanh niên chu đáo biết quan tâm đến mọi người, anh biếu vợ bác lái xe củ tam thất… như sau: Sự chu đáo, chân thành ấy đã làm hoàn thiện hơn bức chân dung của một con người trẻ tuổi, trẻ lòng, tốt bụng và giàu nhiệt huyết, những chân dung con người mà nhà văn Nguyễn Thành Long đã dụng công xây dựng để truyền cảm hứng tới tâm hồn bạn đọc.
Trong VD trên, dẫn chứng về sự chu đáo của anh thanh niên đã được bình luận mở rộng dựa trên việc gắn với mục đích của tác giả là xây dựng chân dung những con người trẻ tuổi mà nhiệt tình cống hiến trong cuộc sống.
Cách 3: Gắn dẫn chứng với hoàn cảnh ra đời của tác phẩm
Cách 4: Gắn dẫn chứng với phong cách sáng tác của tác giả
Bước 5Chốt luận điểmKhẳng định lại ND + NT của đoạn văn.
Công thức: Như vậy/Tóm lại
, bằng + đặc sắc nghệ thuật của đối tượng phân tích, + tên tác giả + đã khắc họa thành công + vấn đề nghị luận, để lại trong lòng bạn đọc những ấn tượng thật khó phai mờ.
Các ý viết luận điểm đánh giá
- Trình tự viết:
+ Đánh giá cơ bản
● Nội dung: Khẳng định nội dung chính mà đề bài yêu cầu làm rõ (vấn đề nghị luận).
● Nghệ thuật: ngôn ngữ truyện, tình huống truyện, ngôi kể, nghệ thuật xây dựng nhân vật...
+ Đánh giá nâng cao:(Dành cho HS giỏi hoặc thi chuyên)
● Khẳng định về phong cách sáng tác/tấm lòng/tài năng của tác giả.
● Cảm nhận cá nhân về vấn đề nghị luận (nếu có)
● Nêu nhận định hoặc liên hệ mở rộng với các tác phẩm khác cùng đề tài hoặc cùng giai đoạn sáng tác (nếu có)
● Rút ra bài học nhận thức và hành động (nếu vấn đề nghị luận có thể liên hệ tới cuộc sống ngày nay, những phẩm chất đáng quý, truyền thống dân tộc cần phát huy…)








CÁC TÁC PHẨM TRUYỆN HIỆN ĐẠILỚP 9



CHIẾC LƯỢC NGÀ (Nguyễn Quang Sáng)

Họ và tên: Lớp:
Phiếu học tập số 1 (Làm ở nhà)
Tìm hiểu về tác giả Nguyễn Quang Sáng và tác phẩm “Chiếc lược ngà”Tác giả………………………………………………………………….
………………………………………………………………….
………………………………………………………………….
………………………………………………………………….
………………………………………………………………….
………………………………………………………………….
………………………………………………………………….
………………………………………………………………….
………………………………………………………………….
………………………………………………………………….
Hoàn cảnh sáng tác………………………………………………………………….
………………………………………………………………….
………………………………………………………………….
………………………………………………………………….
………………………………………………………………….
………………………………………………………………….
………………………………………………………………….
………………………………………………………………….
Thể loại………………………………………………………………….
………………………………………………………………….
………………………………………………………………….
Ý nghĩa nhan đề………………………………………………………………….
………………………………………………………………….
………………………………………………………………….
………………………………………………………………….
………………………………………………………………….
………………………………………………………………….
………………………………………………………………….
………………………………………………………………….
………………………………………………………………….
………………………………………………………………….
………………………………………………………………….
Bố cục
………………………………………………………………….
………………………………………………………………….
………………………………………………………………….
………………………………………………………………….
………………………………………………………………….
………………………………………………………………….
………………………………………………………………….
………………………………………………………………….
………………………………………………………………….
………………………………………………………………….
Tóm tắt………………………………………………………………….
………………………………………………………………….
………………………………………………………………….
………………………………………………………………….
………………………………………………………………….
………………………………………………………………….
………………………………………………………………….
………………………………………………………………….
………………………………………………………………….
………………………………………………………………….
………………………………………………………………….
………………………………………………………………….
………………………………………………………………….
………………………………………………………………….
………………………………………………………………….
………………………………………………………………….
Ngôi kể………………………………………………………………….
………………………………………………………………….
Chủ đề………………………………………………………………….
………………………………………………………………….
………………………………………………………………….
………………………………………………………………….
………………………………………………………………….
Giá trị nội dung………………………………………………………………….
………………………………………………………………….
………………………………………………………………….
………………………………………………………………….
………………………………………………………………….
Giá trị nghệ thuật………………………………………………………………….
………………………………………………………………….
………………………………………………………………….
………………………………………………………………….


Định hướng PBT số 2

Tác giả- Nguyễn Quang Sáng – sinh năm 1932, quê ở huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang.
- Trong kháng chiến chống Pháp, ông tham gia bộ đội, hoạt động ở chiến trường Nam Bộ. Từ sau 1954, tập kết ra miền Bắc, Nguyễn Quang Sáng bắt đầu viết văn. Những năm chống Mỹ ông trở về Nam Bộ tham gia kháng chiến và tiếp tục sáng tác văn học.
- Tác phẩm của Nguyễn Quang Sáng có nhiều thể loại truyện ngắn, tiểu thuyết, kịch bản phim và hầu như chỉ viết về cuộc sống và con người Nam Bộ trong 2 cuộc kháng chiến cũng như sau hoà bình.
- Phong cách sáng tác : Truyện ngắn của Nguyễn Quang Sáng là lối viết chân chất, mộc mạc, bình dị với giong văn đậm chất Nam Bộ.
Hoàn cảnh sáng tác- Truyện ngắn "Chiếc lược ngà” được viết năm 1966 khi tác giả hoạt động ở chiến trường Nam Bộ. Đây là giai đoạn mà cuộc kháng chiến chống Mĩ đang diễn ra ác liệt.
- Truện được in trong tập truyện ngắn cùng tên.
1700471497103.png


THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 

DOWNLOAD FILE

  • yopo.vn---ÔN 10. KĨ NĂNG LÀM NGHỊ LUẬN TRUYỆN.docx
    183.7 KB · Lượt tải : 2
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    bài tập văn ôn thi vào 10 bộ đề ôn thi văn vào 10 các bài văn ôn vào 10 cách ôn thi môn văn vào lớp 10 hiệu quả cách ôn thi văn vào 10 hiệu quả cách ôn văn thi vào 10 cách ôn văn vào 10 cách ôn văn vào 10 hiệu quả cấp tốc 789+ môn văn ôn thi vào 10 pdf file ôn văn vào 10 file văn ôn thi vào 10 kiến thức văn ôn thi vào 10 lộ trình ôn văn vào 10 những bài văn ôn vào lớp 10 ôn chuyên văn vào 10 ôn luyện thi vào 10 môn văn ôn luyện văn thi vào 10 ôn luyện văn vào 10 ôn luyện văn vào lớp 10 ôn tập làm văn lớp 10 kì 2 ôn tập ngữ văn lớp 10 giữa học kì 1 ôn tập văn vào 10 ôn thi chuyên văn vào 10 ôn thi văn lớp 10 học kì 1 ôn thi văn vào 10 ôn thi văn vào 10 năm 2022 on thi vào 10 môn văn ôn thi vào 10 toán văn anh ôn thi vào 10 văn bản chiếc lược ngà ôn thi vào 10 văn bản lặng lẽ sa pa ôn thi vào lớp 10 môn văn bài sang thu ôn thi vào lớp 10 môn văn pdf ôn thi vào lớp 10 môn văn phần tiếng việt ôn thi vào lớp 10 văn bản chiếc lược ngà ôn văn lớp 10 ôn văn lớp 10 giữa kì 1 ôn văn lớp 10 học kì 2 ôn văn thi vào 10 ôn văn vào 10 ôn văn vào 10 cấp tốc ôn văn vào 10 hà nội ôn văn vào lớp 10 ôn vào 10 môn văn sách ôn luyện văn vào 10 sách ôn văn vào 10 tài liệu ôn văn vào 10 văn mẫu ôn thi vào 10 đáp án môn văn vào 10 hà nội đáp án môn văn vào 10 hải phòng đề cương ôn văn vào 10 đề ôn thi văn vào 10 có đáp án đề thi môn văn vào 10 hà nội đề thi môn văn vào 10 năm 2018 đề thi môn văn vào 10 năm 2019 đề thi môn văn vào 10 năm 2020 đề thi môn văn vào 10 năm 2021 đề thi môn văn vào 10 năm 2022 đề thi môn văn vào 10 năm 2022 hải phòng
  • THẦY CÔ CẦN TRỢ GIÚP, VUI LÒNG LIÊN HỆ!

    TƯ VẤN NHANH
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Top