- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,154
- Điểm
- 113
tác giả
TÀI LIỆU Kiến thức toán lớp 8 học kì 1 CHƯƠNG TRÌNH MỚI được soạn dưới dạng file word gồm 5 FILE trang. Các bạn xem và tải kiến thức toán lớp 8 học kì 1 về ở dưới.
I. LÝ THUYẾT.
1) Đơn thức và đơn thức thu gọn.
Ví dụ 1: Cho các biểu thức sau:
, , , , ,
Trong các biểu thức trên thì các biểu thức như , , và gọi là các
đơn thức.
Còn các biểu thức , không được gọi là các đơn thức.
Kết luận:
Đơn thức là biểu thức đại số chỉ gồm một số hoặc một biến hoặc có dạng tích của những số và biến.
Ví dụ 2: Trong các biểu thức sau, đâu là đơn thức?
, , , , , ,
Các đơn thức là , ,
2) Đơn thức thu gọn, bậc của một đơn thức.
Ví dụ 3: Cho đơn thức
Nhận thấy trong đơn thức có hai số là và và hai biến xuất hiện hai lần nên
gọi là đơn thức chưa thu gọn.
Để thu gọn đơn thức ta làm như sau
Với đơn thức sau khi thu gọn thì tổng các số của các biến là nên đơn thức có
bậc
3) Đơn thức đồng dạng.
Ví dụ 4: Cho hai đơn thức và
Nhận thấy rằng hai đơn thức và có phần biến giống nhau nên gọi là hai đơn thức đồng dạng.
II. LUYỆN TẬP.
Bài 1: Xác định hệ số, phần biến, bậc của đơn thức
Hệ số là phần biến là , bậc là
Bài 2: Thực hiện phép tính:
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
CHƯƠNG 1. ĐA THỨC
Bài 1. ĐƠN THỨC
Bài 1. ĐƠN THỨC
I. LÝ THUYẾT.
1) Đơn thức và đơn thức thu gọn.
Ví dụ 1: Cho các biểu thức sau:
, , , , ,
Trong các biểu thức trên thì các biểu thức như , , và gọi là các
đơn thức.
Còn các biểu thức , không được gọi là các đơn thức.
Kết luận:
Đơn thức là biểu thức đại số chỉ gồm một số hoặc một biến hoặc có dạng tích của những số và biến.
Ví dụ 2: Trong các biểu thức sau, đâu là đơn thức?
, , , , , ,
Các đơn thức là , ,
2) Đơn thức thu gọn, bậc của một đơn thức.
Ví dụ 3: Cho đơn thức
Nhận thấy trong đơn thức có hai số là và và hai biến xuất hiện hai lần nên
gọi là đơn thức chưa thu gọn.
Để thu gọn đơn thức ta làm như sau
Với đơn thức sau khi thu gọn thì tổng các số của các biến là nên đơn thức có
bậc
- Đơn thức thu gọn là đơn thức chỉ gồm một số hoặc có dạng tích của một số với những biến, mỗi biến chỉ xuất hiện một lần và đã được nâng lên lũy thừa với số mũ nguyên dương.
- Tổng các số mũ của các biến trong một đơn thức thu gọn với hệ số khác gọn là bậc của đơn thức đó.
- Trong một đơn thức thu gọn, phần số còn gọi là hệ số, phần còn lại gọi là phần biến.
- Cụ thể: Với đơn thức thì phần hệ số là còn phần biến là
- Với các đơn thức có hệ số là hay ta không viết số
- Cụ thể: Với đơn thức có hệ số là
- Mỗi số khác cũng là một đơn thức thu gọn với bậc là
- Số cũng được gọi là một đơn thức, đơn thức này không có bậc.
3) Đơn thức đồng dạng.
Ví dụ 4: Cho hai đơn thức và
Nhận thấy rằng hai đơn thức và có phần biến giống nhau nên gọi là hai đơn thức đồng dạng.
- Hai đơn thức đồng dạng là hai đơn thức có hệ số khác và có phần biến giống nhau.
- Hai đơn thức động dạng thì có cùng bậc.
- Để thực hiện phép cộng, trừ các đơn thức đồng dạng, ta cộng, trừ phần hệ số và giữ nguyên phần biến.
- Cụ thể
II. LUYỆN TẬP.
Bài 1: Xác định hệ số, phần biến, bậc của đơn thức
Giải
Hệ số là phần biến là , bậc là
Bài 2: Thực hiện phép tính:
Giải
- Bài 3: Cho đơn thức .
- Thu gọn rồi tìm bậc của đơn thức
- Tính giá trị của đơn thức tại .
- Giải
- Bậc là
- Tại thì đơn thức có giá trị là
- III. BÀI TẬP TỰ LUYỆN.
Bài 1: Trong các biểu thức sau, biểu thức nào là đơn thức?
, , , , ,
Bài 2: Trong các biểu thức sau, biểu thức nào là đơn thức?
, , , , ,
Bài 3: Trong các biểu thức sau, biểu thức nào là đơn thức?
, , , , ,
Bài 4: Thu gọn, chỉ ra phần hệ số và tìm bậc của các đơn thức sau
Bài 9: Thực hiện phép tính:
- Thu gọn đơn thức rồi xác định hệ số và tìm bậc của đơn thức.
- Tính giá trị của tại .
- Bài 13: Cho đơn thức .
- Thu gọn đơn thức
- Tính giá trị của đơn thức khi .
- Bài 14: Cho đơn thức: .
- Thu gọn
- Tính giá trị của tại .
- Bài 15: Cho đơn thức .
- Thu gọn đơn thức rồi xác định hệ số và phần biến của đơn thức.
- Tính giá trị của đơn thức tại .
- Bài 16: Cho đơn thức
- Thu gọn đơn thức và tìm bậc của đơn thức
- Tính giá trị của biểu thức biết và .
- Bài 17: Cho 3 đơn thức , , .
- Tính tích của 3 đơn thức trên.
- Tính giá trị của mỗi đơn thức và giá trị của tích ba đơn thức tại .
- Bài 18: Cho hai đơn thức và .
THẦY CÔ TẢI NHÉ!