- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,154
- Điểm
- 113
tác giả
Tài liệu ôn tập ngữ văn lớp 10 cả năm CHƯƠNG TRÌNH MỚI được soạn dưới dạng file word gồm 40 trang. Các bạn xem và tải tài liệu ôn tập ngữ văn lớp 10 về ở dưới.
Tiết
Ngày soạn:
Ngày dạy:Lớp 10 A1.................................
Lớp 10 A4..................................................
NHÂN VẬT ANH HÙNG TRONG THẦN THOẠI HI LẠP
A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
- Ôn tập một số yếu tố hình thức (không gian, thời gian, nhân vật, cốt truyện, lời người kể chuyện và lời nhân vật,…) và nội dung (đề tài, chủ đề, ý nghĩa, thông điệp...) của truyện thần thoại; sử thi.
- Ôn tập cách đọc hiểu văn bản thần thoại và sử thi
- Hướng dẫn hs tìm hiểu về nhân vật anh hùng trong thần thoại Hi lạp
2. Năng lực:
+ Năng lực chung: Tự chủ và tự học; giải quyết vấn đề và sáng tạo
+ Năng lực chuyên môn: Năng lực ngôn ngữ (đọc – viết – nói và nghe); năng lực văn học.
3. Phẩm chất:
- Cảm phục và trân trọng những con người anh hùng, những giá trị nhân văn cao đẹp.
- Tôn trọng và có ý thức tìm hiểu các nền văn học, văn hoá trên thế giới.
- Có ý thức ôn tập nghiêm túc.
B. PHƯƠNG TIỆN VÀ HỌC LIỆU
1.Học liệu:
- Tham khảo SGV, SGK Ngữ văn 10 Cánh diều, tập 1.
- Kĩ thuật: Sơ đồ tư duy, phòng tranh, chia nhóm, đặt câu hỏi, khăn trải bàn,...
D.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Nguyễn Thị Lan-THPT Bến Tre- Phúc Yên- Vĩnh Phúc-0966909119
Câu hỏi:
µ VĂN BẢN ĐỌC HIỂU
* Hoàn thành phiếu học tập 01: Chia lớp thành 06 nhóm
*GV hướng dẫn HS chốt các đơn vị kiến thức cơ bản của các văn bản đọc hiểu:
I. KIẾN THỨC CƠ BẢN
1. Các sự việc chính
- Giới thiệu thử thách lấy táo vàng.
- Hê-ra-clét giao đấu với tên khổng lồ Ăng-tê.
- Cứu thần Prô-mê-tê khỏi hình phạt của thần Dớt.
- Hê-ra-clét chống đỡ bầu trời thay thần Át-lát.
- Sau khi nhờ thần Át-lát lấy được táo vàng, Hê-ra-clét hoàn thành thử thách, mang táo vàng về cho vua Ơ-ri-xtê.
2. Tóm tắt
Văn bản kể lại hành trình đi tìm táo vàng của người anh hùng Hê-ra-clét theo lệnh của nhà vua Ơ-ri-xtê. Cây táo vàng vốn của nữ thần đất Gai-a vĩ đại, được canh giữ bởi con rồng trăm đầu La-đông và ba chị em tiên nữ Nanh-phơ. Trên đường đi tìm táo vàng, Hê-ra-clét gặp nhiều thử thách như phải giao đấu với hai cha con thần chiến tranh A-rét, đi tìm thần biển Nê-rê để hỏi đường, băng qua cực bắc, băng qua sa mạc, chiến đấu với gã khổng lồ độc ác Ăng-tê. Khi đặt chân đến Ai Cập, Hê-ra-clét còn suýt bị vua Ai Cập bắt làm vật hiến tế, chàng tiếp tục chiến đấu để lên đường. Cuối cùng, chàng cũng tới được vùng núi Cô-ca-dơ. Tại đây, chàng đã cứu được thần Prô-mê-tê đang bị thần Dớt trừng phạt. Để trả ơn Hê-ra-clét, thần Prô-mê-tê đã nói cho Hê-ra-clét biết, muốn lấy được táo vàng, phải nhờ thần At-lát. Vậy là Hê-ra-clét đi tìm thần Át-lát. Thần Át-lát lúc này đang phải khom lưng đỡ bầu trời. Theo lời đề nghị của thần Át-lát, Hê-ra-clét ghé vai gánh giúp bầu trời cho thần Át-lát để thần đi lấy giúp táo vàng. Lấy được táo vàng về, thần Át-lát toan lừa Hê-ra-clét gánh luôn bầu trời giúp mình, nhưng Hê-ra-clét nhanh trí đã nhận ra âm mưu ấy và tương kế tựu kế, thoát khỏi cái bẫy, mang táo vàng trở về.
3. Đặc sắc về nội dung và nghệ thuật:
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
Tiết
Ngày soạn:
Ngày dạy:Lớp 10 A1.................................
Lớp 10 A4..................................................
ÔN TẬP THẦN THOẠI VÀ SỬ THI
NHÂN VẬT ANH HÙNG TRONG THẦN THOẠI HI LẠP
A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
- Ôn tập một số yếu tố hình thức (không gian, thời gian, nhân vật, cốt truyện, lời người kể chuyện và lời nhân vật,…) và nội dung (đề tài, chủ đề, ý nghĩa, thông điệp...) của truyện thần thoại; sử thi.
- Ôn tập cách đọc hiểu văn bản thần thoại và sử thi
- Hướng dẫn hs tìm hiểu về nhân vật anh hùng trong thần thoại Hi lạp
2. Năng lực:
+ Năng lực chung: Tự chủ và tự học; giải quyết vấn đề và sáng tạo
+ Năng lực chuyên môn: Năng lực ngôn ngữ (đọc – viết – nói và nghe); năng lực văn học.
3. Phẩm chất:
- Cảm phục và trân trọng những con người anh hùng, những giá trị nhân văn cao đẹp.
- Tôn trọng và có ý thức tìm hiểu các nền văn học, văn hoá trên thế giới.
- Có ý thức ôn tập nghiêm túc.
B. PHƯƠNG TIỆN VÀ HỌC LIỆU
1.Học liệu:
- Tham khảo SGV, SGK Ngữ văn 10 Cánh diều, tập 1.
- - Tài liệu ôn tập bài học.
- 2. Thiết bị và phương tiện:
- - Sưu tầm tranh ảnh, tư liệu có liên quan đến bài học.
- - Sử dụng ngôn ngữ trong sáng, lành mạnh.
- - Sử dụng máy chiếu/tivi kết nối wifi
- C.PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Kĩ thuật: Sơ đồ tư duy, phòng tranh, chia nhóm, đặt câu hỏi, khăn trải bàn,...
D.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Nguyễn Thị Lan-THPT Bến Tre- Phúc Yên- Vĩnh Phúc-0966909119
- HOẠT ĐỘNG ÔN TẬP: NHẮC LẠI KIẾN THỨC CƠ BẢN
Câu hỏi:
- Hãy liệt kê lại các văn bản đọc hiểu của mỗi thể loại thần thoại và sử thi trong bài học 1.
- So sánh các đặc điểm của hai thể loại thần thoại và sử thi (không gian, thời gian, nhân vật, cốt truyện, lời nhân vật và lời người kể chuyện).
- Em hãy nêu những lưu ý khi đọc hiểu một văn bản thần thoại hay sử thi.
Thể loại | Thần thoại | Sử thi | |
Các văn bản đọc hiểu | - Hê-ra-clét đi tìm táo vàng (thần thoại Hy Lạp) - Thần Trụ Trời (Thần thoại Việt Nam) | - Chiến thắng Mtao Mxây (Trích sử thi Đăm Săn) - Ra - ma buộc tội (Trích sử thi Ra-ma-ya-na - Van-mi-ki) | |
So sánh đặc điểm thể loại | a.Không gian | KG vũ trụ nguyên sơ, thường chia làm 3 cõi: trời – đất - nước | KG cộng đồng, bao gồm: KG thiên nhiên, KG xã hội |
b.Thời gian | TG quá khứ, không được xác định cụ thể | - TG quá khứ, trải qua nhiều biến cố; - Gắn với lịch sử cộng đồng của dân tộc, bộ lạc, chế độ. | |
c.Nhân vật | Nhân vật thần: Có hình dạng và hành động phi thường, có khả năng biến hoá khôn lường. | Nhân vật người anh hùng: có sức mạnh, tài năng, phẩm chất và vẻ đẹp phi thường, dũng cảm, xả thân vì cộng đồng, tiêu biểu cho vẻ đẹp cộng đồng. | |
d.Cốt truyện | Thường gồm chuỗi các sự kiện (biến cố) được sắp xếp theo một trình tự nhất định. | ||
e.Lời nhân vật và lời người kể chuyện | - Lời người kể chuyện là lời của người thuật lại câu chuyện. - Lời của nhân vật là lời nói trực tiếp của nhân vật. | ||
Cách đọc hiểu | - Cốt truyện: Xác định những sự việc được kể, đâu là sự việc chính. - Xác định được bối cảnh không gian, thời gian của câu chuyện. - Nhân vật: Nhân vật chính là ai? Nhận biết tính cách nhân vật qua các chi tiết miêu tả ngoại hình, tâm lí, hành động và lời nói (Chú ý hình dạng và hành động phi thường, khả năng biến hoá khôn lường của nhân vật thần trong thần thoại). - Xác định được những chi tiết hoang đường, tưởng tượng trong đoạn trích. - Rút ra đề tài, chủ đề của đoạn trích thần thoại. - Rút ra được thông điệp, bài học cho bản thân. | - Cốt truyện: Xác định những sự việc được kể, đâu là sự việc chính. - Xác định được bối cảnh không gian, thời gian của câu chuyện. - Nhân vật: Nhân vật chính là ai? Nhận biết tính cách nhân vật qua các chi tiết miêu tả ngoại hình, tâm lí, hành động và lời nói. (Chú ý sức mạnh, tài năng, phẩm chất, vẻ đẹp phi thường, xả thân vì cộng đồng của người anh hùng) - Xác định được những chi tiết hoang đường, tưởng tượng trong đoạn trích. - Rút ra đề tài, chủ đề của đoạn trích sử thi. - Rút ra được thông điệp, bài học cho bản thân. |
* Hoàn thành phiếu học tập 01: Chia lớp thành 06 nhóm
Tên đoạn trích/ truyện | Hê-ra-clét đi tìm táo vàng (nhóm 1, 2) | Chiến thắng Mtao-Mxây (nhóm 3, 4) | Thần Trụ trời (nhóm 5) | Ra-ma buộc tội (nhóm 6) |
1. Nhân vật chính | ||||
2. Các sự kiện chính | ……………….. | ……………….. | ……………….. | |
3. Nội dung, ý nghĩa truyện | ……………….. | ……………….. | ……………….. | |
4. Đặc sắc nghệ thuật |
VD:HÊ-RA-CLÉT ĐI TÌM TÁO VÀNG (Thần thoại Hi Lạp) |
1. Các sự việc chính
- Giới thiệu thử thách lấy táo vàng.
- Hê-ra-clét giao đấu với tên khổng lồ Ăng-tê.
- Cứu thần Prô-mê-tê khỏi hình phạt của thần Dớt.
- Hê-ra-clét chống đỡ bầu trời thay thần Át-lát.
- Sau khi nhờ thần Át-lát lấy được táo vàng, Hê-ra-clét hoàn thành thử thách, mang táo vàng về cho vua Ơ-ri-xtê.
2. Tóm tắt
Văn bản kể lại hành trình đi tìm táo vàng của người anh hùng Hê-ra-clét theo lệnh của nhà vua Ơ-ri-xtê. Cây táo vàng vốn của nữ thần đất Gai-a vĩ đại, được canh giữ bởi con rồng trăm đầu La-đông và ba chị em tiên nữ Nanh-phơ. Trên đường đi tìm táo vàng, Hê-ra-clét gặp nhiều thử thách như phải giao đấu với hai cha con thần chiến tranh A-rét, đi tìm thần biển Nê-rê để hỏi đường, băng qua cực bắc, băng qua sa mạc, chiến đấu với gã khổng lồ độc ác Ăng-tê. Khi đặt chân đến Ai Cập, Hê-ra-clét còn suýt bị vua Ai Cập bắt làm vật hiến tế, chàng tiếp tục chiến đấu để lên đường. Cuối cùng, chàng cũng tới được vùng núi Cô-ca-dơ. Tại đây, chàng đã cứu được thần Prô-mê-tê đang bị thần Dớt trừng phạt. Để trả ơn Hê-ra-clét, thần Prô-mê-tê đã nói cho Hê-ra-clét biết, muốn lấy được táo vàng, phải nhờ thần At-lát. Vậy là Hê-ra-clét đi tìm thần Át-lát. Thần Át-lát lúc này đang phải khom lưng đỡ bầu trời. Theo lời đề nghị của thần Át-lát, Hê-ra-clét ghé vai gánh giúp bầu trời cho thần Át-lát để thần đi lấy giúp táo vàng. Lấy được táo vàng về, thần Át-lát toan lừa Hê-ra-clét gánh luôn bầu trời giúp mình, nhưng Hê-ra-clét nhanh trí đã nhận ra âm mưu ấy và tương kế tựu kế, thoát khỏi cái bẫy, mang táo vàng trở về.
3. Đặc sắc về nội dung và nghệ thuật:
THẦY CÔ TẢI NHÉ!