SKKN THPT

Admin Yopo

Ban quản trị Team YOPO
Tham gia
15/8/22
Bài viết
6,066
Điểm
48
tác giả
THỰC HIỆN BÀI ÔN TẬP - SƠ KẾT – TỔNG KẾT TRONG MÔN LỊCH SỬ được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 12 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.

Lý do chọn đề tài:

Dạy học môn lịch sử ở nhà trường phổ thông và Trung Tâm GDTX nói chung có nhiều hình thức cơ bản đó là hình thức lên lớp và hình thức ngoài lớp (còn gọi là ngoại khóa : tổ chức xem phim tư liệu, tham quan bảo tàng , di tích lịch sử, nghe nhân chứng lịch sử nói chuyện…)

Tuy nhiên hình thức lên lớp là hình thức thống lĩnh thời gian bắt buộc mà giáo viên phải thực hiện xuyên suốt chương trình quy định của Bộ giáo dục của mỗi lớp học và mỗi cấp học.

Theo phân phối chương trình môn lịch sử Trung học phổ thông được vận dụng vào hệ giáo dục thường xuyên gồm có các loại bài sau:

Lớp mười: có 2 loại bài đó là bài cung cấp kiến thức mới và bài ôn tập. Có 2 bài ôn tập là: ôn tập lịch sử thế giới cổ- trung đại và ôn tập lịch sử thế giới cận đại.

Lớp mười một: cũng có 2 loại bài đó là bài cung cấp kiến thức mới và bài ôn tập- sơ kết. Có 2 bài ôn tập là: ôn tập lịch sử thế giới cận đại và lịch sử thế giới hiện đại(1917-1945) và bài sơ kết lịch sử Việt nam (1958-1918).

Lớp mười hai: cũng có 2 loại bài đó là bài cung cấp kiến thức mới và bài tổng kết. Có 2 bài tổng kết đó là tổng kết lịch sử thế giới hiện đại(1945-2000) và tổng kết lịch sử Việt nam (1919-2000).

Thoạt nhìn, thì mỗi bài học hệ giáo dục thường xuyên được bố trí từ 1-2 tiết dạy (chỉ ở một vài bài cung cấp kiến thức mới). Còn bài ôn tập, sơ kết, tổng kết thì 100% số bài chỉ bố trí mỗi bài một tiết trên lớp. Từ cách bố trí thời lượng cho bài ôn tập, sơ kết, tổng kết như vậy rất dễ tạo tâm lý chủ quan cho giáo viên là đánh dồng tính chất, yêu cầu của bài ôn tập, sơ kết, tổng kết ngang hàng hoặc thấp hơn các bài cung cấp kiến thức mới.

Theo chúng tôi thì không phải thế bài ôn tập, sơ kết, tổng kết trong môn lịch sử có vị trí đặc biệt quan trọng và rất đặc thù trong chương trình cần phải thực hiện sao cho đạt hiệu quả cao nhất .

Vì vậy chúng tôi cần phải nghiên cứu tài liệu hướng dẫn và đề ra kế hoạch, giải pháp tối ưu nhất với mong mỏi đạt được những kết quả nhất định trong giảng dạy loại bài ôn tập, sơ kết, tổng kết.

Để có một tiết dạy học đạt được kết quả tốt như mong muốn đòi hỏi người giáo viên phải có chuẩn bị hết sức công phu. Sự chuẩn bị đó được thể hiện bằng một giáo án của một bài dạy. Ngoài việc nghiên cứu đối tượng nhằm xác định nội dung và phương pháp truyền thụ thế nào cho thích hợp, người học lĩnh hội lượng tri thức cơ bản, cần thiết theo yêu cầu của chương trình của mỗi bài lịch sử. Người dạy cần phải tính toán làm sao để khối lượng kiến thức một giai đoạn lịch sử được hệ thống lại, được khái quát cho học sinh nhận thức được trong một khoảng thời gian hạn hẹp trên lớp.

Vậy để thực hiện một số bài ôn tập, sơ kết, tổng kết chắc hẳn sẽ khó khăn hơn nhiều so với các bài cung cấp kiến thức mới mà giáo viên và học sinh gặp phải.Nhưng phần chủ đạo là phần việc của giáo viên: Dạy học lịch sử để làm gì?(mục đích),dạy học cái gì? (nội dung), dạy học như thế nào? (phương pháp). Đó là yêu cầu chung của tất cả các bài lịch sử. Còn bài ôn tập, sơ kết, tổng kết,giữa mỗi loại bài ôn tập, sơ kết, tổng kết có điều gì giống nhau, khác nhau?

Giống nhau ở chỗ:

+ Bài ôn tập, sơ kết, tổng kết đều có nhiệm vụ chính là thực hiện tối đa khả năng tổng hợp, củng cố kiến thức và khái quát hóa trong quá trình học tập của học sinh.

+ Đều dược thực hiện khi hoàn thành việc học tập một giai đoạn, một thời kỳ, một quá trình hay các vấn đề lịch sử theo chương trình đào tạo quy định.

+ Đều có nhiệm vụ củng cố kiến thức đã học, rèn luyện kỹ năng ghi nhớ các sự kiện lịch sử. Cung cấp cho học sinh bức tranh toàn diện về các hiện tượng hoặc quá trình lịch sử trong một giai đoạn, một thời kỳ lịch sử nhất định.

1703307910366.png
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPO.VN---THỰC HIỆN BÀI ÔN TẬP - SƠ KẾT – TỔNG KẾT TRONG MÔN LỊCH SỬ.doc
    124 KB · Lượt tải : 0
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ QUAN TÂM
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    lịch sử đề tài sáng kiến kinh nghiệm sáng kiến kinh nghiệm dạy lịch sử địa phương sáng kiến kinh nghiệm lập trình scratch sáng kiến kinh nghiệm lịch sử sáng kiến kinh nghiệm lịch sử 12 sáng kiến kinh nghiệm lịch sử 4 sáng kiến kinh nghiệm lịch sử 6 sáng kiến kinh nghiệm lịch sử 6 violet sáng kiến kinh nghiệm lịch sử 7 sáng kiến kinh nghiệm lịch sử 7 violet sáng kiến kinh nghiệm lịch sử 8 sáng kiến kinh nghiệm lịch sử 8 violet sáng kiến kinh nghiệm lịch sử 9 sáng kiến kinh nghiệm lịch sử 9 violet sáng kiến kinh nghiệm lịch sử lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm lịch sử lớp 4 violet sáng kiến kinh nghiệm lịch sử lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm lịch sử thcs sáng kiến kinh nghiệm lịch sử thpt sáng kiến kinh nghiệm lớp nhà trẻ sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử 6 sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử 6 violet sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử 7 sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử 8 sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử 9 sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử bậc thcs violet sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử lớp 12 sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử lớp 5 violet sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử thcs sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử thpt sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử thpt- violet sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử tiểu học sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử trường thpt sáng kiến kinh nghiệm môn sử thpt sáng kiến kinh nghiệm thpt môn lịch sử sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh thpt violet sáng kiến kinh nghiệm về môn lịch sử thư viện sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử đề tài sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử
  • THẦY CÔ CẦN TRỢ GIÚP, VUI LÒNG LIÊN HỆ!

    TƯ VẤN NHANH
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Top