Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP
SKKN TIỂU HỌC

Admin Yopo

Ban quản trị Team YOPO
Tham gia
15/8/22
Bài viết
6,065
Điểm
48
tác giả
Tổ chức cho học sinh tự học theo nhóm ở nhà đối với môn Toán sẽ nâng cao kết quả học tập của học sinh tiểu học được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 23 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.

Hiện trạng:

-Sau khi nhận lớp và tiến hành kiểm tra chất lượng đầu năm theo quy định của nhà trường, bản thân tôi nhận thấy học sinh của lớp 4/5 do mình chủ nhiệm còn nhiều em học yếu môn Toán (8/22 HS yếu toán). Tôi và các giáo viên khác thường thực hiện rèn kĩ năng tự học theo hình thức cá nhân: sau mỗi tiết dạy giáo viên thường yêu cầu các em về nhà làm thêm một số bài tập toán có nội dung liên quan với những kiến thức cơ bản cần đạt của bài nhằm giúp các em nắm chắc hơn kiến thức đã học. Tuy vậy, việc tổ chức cho học sinh tự học ở nhà theo hình thức cá nhân giáo viên không theo dõi, kiểm tra được một cách thường xuyên và hiệu quả không cao.

- Nguyên nhân là do HS chưa tích cực học tập, chưa biết cách tự học; do phương pháp dạy học chưa phù hợp; do gia đình các em đa số có hoàn cảnh khó khăn, cuộc sống không ổn định nên chưa quan tâm nhiều đến việc học của con em mình…

- Việc cho các em tự học ở nhà theo hình thức cá nhân hiệu quả thấp. Làm thế nào để giúp các em học tập tiến bộ hơn, tôi đã đưa ra các giải pháp khác nhau như: Phụ đạo cho đối tượng học sinh yếu Toán vào thời gian 15 phút cuối mỗi buổi học để củng cố kiến thức cơ bản cho các em nhưng do HS mệt mỏi vì thời gian học kéo dài nên hiệu quả thấp hay ôn tập cho các em vào những tiết Hoạt động giáo dục ngoài giờ…Nhưng kết quả cũng không như mong muốn, vì thế cần tìm ra giải pháp thay thế.

Giải pháp thay thế:

- Lịch sử vấn đề nghiên cứu: Một số tài liệu tôi đã nghiên cứu như: Tài liệu: Một số vấn đề cơ bản của Chương trình Tiểu học mới- Đỗ Đình Hoàn – NXB Giáo dục ( 2002) hoặc Bài 4: Tổ chức dạy học theo nhóm; Bài 12: Một số kĩ thuật dạy học môn Toán theo chương trình Tiểu học mới - Tài liệu Bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên Tiểu học chu kì III (2003- 2007).

- Giải pháp thay thế: Vấn đề nảy sinh là việc tổ chức cho học sinh tự học theo hình thức cá nhân và tổ chức cho học sinh tự học theo hình thức nhóm ở nhà thì hình thức học tập nào cho kết quả cao hơn? Để nhận biết điều đó, vào đầu năm học, tôi – người nghiên cứu đã thực hiện chia lớp thành hai nhóm theo số thứ tự ở danh sách lên lớp, em có số thứ tự là số lẻ thi ngồi ở một dãy (nhóm N1) và những em có số thứ tự là số chẵn thì ngồi vào dãy còn lại (nhóm N2). Sở dĩ tôi tiến hành chia nhóm như vậy là để tạo ra hai nhóm theo một cách ngẫu nhiên. Tôi chọn nhóm các em có số thứ tự theo là số lẻ làm nhóm thực nghiệm (N1): gồm 11 học sinh và nhóm các em có số thứ tự là số chẵn làm nhóm đối chứng (N2): gồm 11 học sinh. Nhóm N1 tôi tổ chức cho các em tự học ở nhà theo nhóm, nhóm N2 tôi tổ chức cho các em tự học ở nhà theo cá nhân.

Trước tiên tôi đến thăm gia đình các em trong nhóm N1 nhằm liên hệ với cha mẹ học sinh để mượn chỗ cho các em tập trung học nhóm là nhà của ông Nguyễn Văn Lai ( Phụ huynh của em Nguyễn Tuấn Kiệt) và nhà ông Phùng Nguyễn Văn Hoán ( Phụ huynh của em Phùng Văn Đồng); đồng thời nhờ 02 phụ huynh này giúp đỡ, đốc thúc các em học tập siêng năng và đúng giờ.

Việc tổ chức cho HS tự học theo nhóm ở nhà được phụ huynh HS, người dân ấp Bến Nôm 2 ủng hộ và tích cực hỗ trợ bằng nhiều hình thức như tham gia động viên, nhắc nhở con em đi học đúng giờ, kiểm tra xem con mình có làm bài tập chưa do họ nhận thức được lợi ích của nó mang lại cho con em mình vì thế giải pháp mang tính xã hội hóa cao.

Hằng ngày, tôi đến nhà 02 nhóm nhỏ của nhóm N1là: N1-1và N1-2 ( 2 nhóm nhỏ N1-1và N1-2 này được chia theo địa bàn cư trú để thuận lợi cho việc học ở nhà của các em, nhóm do em Đồng làm nhóm trưởng có 5 em và nhóm do bạn Kiệt làm nhóm trưởng có 6 em) để hướng dẫn cách học, cách hợp tác với nhau để cùng thực hiện bài tập đã cho một cách chi tiết, cụ thể Trên cơ sở đó, tôi thiết kế các dạng bài tập phù hợp cho từng ngày, tuần và từng giai đoạn, từng thời điểm học tập của học sinh để giúp các em từng bước nắm được những kiến thức cơ bản cần đạt. Tôi thường xuyên hướng dẫn cách tự học một cách cụ thể: Trước tiên các em trong mỗi nhóm nhỏ cần thống nhất làm bài tập nào trước, sau đó một em có giọng đọc to, rõ đọc nội dung và yêu cầu của bài, cá nhân tự suy nghĩ và làm bài vào vở nháp, sau khi các em làm xong thì cả nhóm tiến hành thảo luận, chọn bài làm đúng. Các bạn làm tốt thì chỉ bài giúp cho bạn làm chưa tốt tự làm bài và làm bài vào vở. Tiến hành tương tự cho các bài tập Toán còn lại. Sau khi HS làm xong bài tập về nhà của môn Toán, tôi còn yêu cầu các em thực hiện tương tự đối với các môn học khác như Tiếng Việt, Khoa, Lịch sử - Địa lí…

Ở lớp, vào đầu mỗi tiết học tôi – người nghiên cứu đã kiểm tra việc học ở nhà của học sinh cả 02 nhóm N1, N2 và đánh dấu (x) để kiểm tra tổng số buổi mà học sinh cả hai nhóm N1, N2 tham gia tự học ở nhà theo hai hình thức cá nhân và nhóm có làm bài tập Toán về nhà theo quy định không. (kết quả đánh dấu x ở phần phụ lục)

Hằng ngày, tôi đi sớm để giúp các em đặc biệt là đối tượng HS còn yếu chữa bài thật kĩ. Em nào chưa hiểu, tôi yêu cầu các em khá giỏi hướng dẫn để các em này có thể làm được bài tập đó.

Việc tổ chức cho HS tự học theo nhóm được phụ huynh HS, người dân, ban ấp Bến Nôm 2 ủng hộ và tích cực hỗ trợ vì thế mang tính xã hội hóa cao.

Sau hai tháng, tôi – người nghiên cứu ra đề và tiến hành kiểm tra cả hai nhóm học sinh trên rồi phân tích kết quả để kiểm chứng xem việc tự học theo nhóm ở nhà của học sinh có kết quả như thế nào?

- Quy trình và khung thời gian thực hiện các giải pháp để giải quyết vấn đề:

+ Quy trình: GV tiến hành tổng hợp kết quả kiểm tra chất lượng đầu năm học 2011 – 2012: có 08/22 HS yếu môn Toán-> Tiến hành tìm hiểu lịch sử vấn đề nghiên cứu-> Chia lớp thành hai nhóm một cách ngẫu nhiên, mỗi nhóm 11 HS và chọn nhóm N1 làm nhóm thực nghiệm, nhóm N2 làm nhóm đối chứng-> Xác định mức độ tương đương về dân tộc, nam, nữ, hoàn cảnh sống, năng lực học tập của các nhóm-> Thực hiện tác động lên nhóm thực nghiệm-> Thu thập dữ liệu cần thiết-> Kiểm chứng, thông kê dữ liệu-> Kết quả, kết luận-> Tiến hành nhân rộng quy mô của giải pháp của đề tài trong lớp, khối, trường-> Rút kinh nghiệm, điều chỉnh.

1704864339571.png
 

DOWNLOAD FILE

  • yopo.vn---Tổ chức cho học sinh tự học theo nhóm ở nhà đối với môn Toán sẽ nâng cao kết quả học...doc
    762.5 KB · Lượt xem: 0
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    báo cáo sáng kiến kinh nghiệm môn toán báo cáo sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 1 báo cao sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 5 các sáng kiến kinh nghiệm môn toán 6 các sáng kiến kinh nghiệm môn toán thcs de cương sáng kiến kinh nghiệm môn toán mô tả sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 môn toán sáng kiến kinh nghiệm dạy môn toán lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm giúp học sinh học tốt môn toán sáng kiến kinh nghiệm giúp trẻ học tốt môn toán sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 môn toán violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 môn toán năm 2018 sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 môn toán năm 2019 sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 môn toán violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 môn toán violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 môn toán mới sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 môn toán mới nhất sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 môn toán năm 2018 sáng kiến kinh nghiệm lớp 6 môn toán sáng kiến kinh nghiệm mầm non môn toán violet sáng kiến kinh nghiệm môn toán sáng kiến kinh nghiệm môn toán 4 sáng kiến kinh nghiệm môn toán 6 sáng kiến kinh nghiệm môn toán 6 violet sáng kiến kinh nghiệm môn toán 7 violet sáng kiến kinh nghiệm môn toán 8 sáng kiến kinh nghiệm môn toán cấp 3 sáng kiến kinh nghiệm môn toán cấp thcs sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 1 chương trình giáo dục phổ thông 2018 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 1 năm 2018 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 1 năm 2020 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 1 violet sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 10 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 11 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 12 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 12 violet sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 2 violet sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 3 năm 2017 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 3 tuổi sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 5 năm 2018 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 7 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm môn toán mầm non sáng kiến kinh nghiệm môn toán thcs sáng kiến kinh nghiệm môn toán thcs violet sáng kiến kinh nghiệm môn toán thpt sáng kiến kinh nghiệm môn toán thpt 2018 sáng kiến kinh nghiệm môn toán thpt 2020 sáng kiến kinh nghiệm môn toán thpt file word sáng kiến kinh nghiệm môn toán thpt file word violet sáng kiến kinh nghiệm môn toán thpt violet sáng kiến kinh nghiệm môn toán tiểu học sáng kiến kinh nghiệm môn toán trung học cơ sở sáng kiến kinh nghiệm môn toán violet sáng kiến kinh nghiệm thcs môn toán 6 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn toán lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn toán lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn toán lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn toán lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm toán sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm toán thpt
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,503
    Bài viết
    37,972
    Thành viên
    141,882
    Thành viên mới nhất
    thanh son0406
    Top