- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,410
- Điểm
- 113
tác giả
TOP 2 Đề kiểm tra giữa kì 2 môn ngữ văn 8 CÓ ĐÁP ÁN, MA TRẬN NĂM 2023-2024 TRƯỜNG THCS MƯỜNG BÁNG, PHÒNG GD&ĐT TỦA CHÙA được soạn dưới dạng file word gồm 2 FILE trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)
Đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời em cho là đúng:
Câu 1. (0, 5 điểm) Phương thức biểu đạt chính của bài thơ trên là gì?
A. Tự sự B. Miêu tả C. Biểu cảm D. Thuyết minh
Câu 2. (0,5 điểm) Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào?
A. Thơ 6 chữ B. Thơ 7 chữ C. Thơ tự do D. Thơ lục bát
Tủ nhỏ, vừa treo mấy áo sờn”.
A. Nhân hóa B. So sánh C. Ẩn dụ D. Liệt kê
Câu 4. (0,5 điểm) Bài thơ trên thể hiện đức tính nào của Bác?
A. Lòng yêu nước B. Tinh thần hiếu học
C. Sự giản dị D. Tinh thần đoàn kết
Câu 5 (0,5 điểm) Giọng điệu của bài thơ này là gì?
A. Gấp gáp, hối hả. B. Hùng hồn, mạnh mẽ.
C. Khoan thai, nhẹ nhàng. D. Xúc động, nghẹn ngào.
Câu 6. (0,5 điểm) Tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê được sử dụng trong hai câu thơ “Có hồ nước lặng sôi tăm cá/Có bưởi cam thơm, mát bóng dừa” là gì?
A. Cho thấy sự phong phú về cảnh vật nơi Bác ở.
B. Người đọc cảm thấy gần gũi với mình hơn.
C. Gợi những hình ảnh gần gũi, đơn sơ, quen thuộc trong cõi Bác xưa, tạo nhịp điệu, tăng sức biểu đạt cho câu thơ.
D. Cho thấy Bác sống rất giản dị.
Câu 7. (0,5 điểm) Tình cảm của nhà thơ dành cho Bác được thể hiện ra sao qua bài thơ?
A. Gắn bó như người ruột thịt.
B. Kính yêu và ngưỡng mộ
C. Yêu thương, gắn bó như người thân.
D. Sự tiếc thương, ngậm ngùi khi về thăm nhà Bác.
Câu 8. (0,5 điểm) Nhà của Bác qua bài thơ hiện lên như thế nào?
A. Đơn sơ, thiếu thốn. B. Gần gũi, giản dị
C. Tềnh toàng, trống trải D. Nhà Bác rất đặc biệt.
Trả lời các câu hỏi sau:
Câu 9. (1,0 điểm) Qua bài thơ, em có suy nghĩ gì về vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam?
Câu 10. (1,0 điểm) Viết đoạn văn ngắn (từ 5 đến 7 câu) nêu cảm nhận của em về Bác Hồ.
II. VIẾT (4,0 điểm)
Viết bài văn phân tích nhân vật anh thanh niên trong truyện ngắn “Lặng lẽ Sa Pa” của nhà văn Nguyễn Thành Long.
A. YÊU CẦU CHUNG
- Giáo viên phải nắm được nội dung trình bày trong bài làm của học sinh để đánh giá một cách khái quát, tránh đếm ý cho điểm. Vận dụng linh hoạt hướng dẫn chấm điểm, khuyến khích những bài viết có cảm xúc và sáng tạo.
- Học sinh có thể làm bài theo nhiều cách nhưng phải đảm bảo được các yêu cầu cơ bản của đề, diễn đạt tốt vẫn cho đủ điểm.
- Điểm bài thi là tổng điểm thành phần (có thể lẻ đến 0,25 điểm)
B. YÊU CẦU CỤ THỂ
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
PHÒNG GD&ĐT TỦA CHÙA TRƯỜNG THCS MƯỜNG BÁNG Bản đặc tả gồm có: 02 trang | BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II Môn: Ngữ văn 8 Năm học: 2023-2024 Thời gian làm bài 90 phút |
TT | Kĩ năng | Đơn vị kiến thức / Kĩ năng | Mức độ đánh giá | Số câu hỏi theo mức độ nhận thức | |||
Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | Vận dụng cao | ||||
1 | Đọc hiểu | Thơ bảy chữ | Nhận biết: - Nhận biết được thể thơ, giọng điệu, phương thức biểu đạt của bài thơ. Thông hiểu: - Hiểu được tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong bài thơ; các khía cạnh của nhân vật trữ tình trong bài thơ; tình cảm của tác giả. Vận dụng: - - Trình bày được những trải nghiệm trong cuộc sống giúp bản thân hiểu thêm về sự việc trong văn bản. | 3TN | 5TN 1TL | 2 TL | |
2. | Viết | Viết bài văn phân tíchmột tác phẩm (truyện). | Nhận biết: - Xác định được kiểu bài nghị luận văn học. - Xác định được bố cục bài văn, văn bản cần nghị luận. Thông hiểu: - Hiểu được các khía cạnh của nhân vật (thời điểm xuất hiện, tình cảnh nhân vật) - Hiểu dược nội dung các câu thơ, nghĩ của từ ngữ quan trọng trong câu thơ - Nêu được những nét phẩm chất tốt đẹp của nhân vật. Vận dụng: - Vận dụng những kỹ năng tạo lập văn bản, vận dụng kiến thức của bản thân về những trải nghiệm văn học để viết được bài văn nghị luận văn học hoàn chỉnh đáp ứng yêu cầu của đề. - Nhận xét, rút ra bài học từ nhân vật. Vận dụng cao: - Có lối viết sáng tạo, hấp dẫn lôi cuốn; kết hợp các yếu tố miêu tả, biểu cảm để làm nổi bật ý của bản thân với vấn đề cần bàn luận. - Lời văn sinh động, giàu cảm xúc, có giọng điệu riêng. | 1 TL | |||
Tổng | 3 TN | 5 TN | 2 TL | 1 TL* | |||
Tỉ lệ % | 20% | 40% | 30% | 10% | |||
Tỉ lệ chung | 60% | 40% |
PHÒNG GD&ĐT TỦA CHÙA TRƯỜNG THCS MƯỜNG BÁNG Đề gồm có: 02 trang Đề số 2 MÃ ĐỀ 01 | ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II Môn: Ngữ văn 8 Năm học: 2023-2024 Thời gian làm bài 90 phút (Không kể thời gian giao đề) |
Đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Thăm cõi Bác xưa
Anh dắt em vào cõi Bác xưa
Đường xoài hoa trắng nắng đu đưa
Có hồ nước lặng sôi tăm cá
Có bưởi cam thơm, mát bóng dừa.
Có rào râm bụt đỏ hoa quê
Như cổng nhà xưa Bác trở về
Có bốn mùa rau tươi tốt lá
Như những ngày cháo bẹ mǎng tre.
Nhà gác đơn sơ, một góc vườn
Gỗ thường mộc mạc, chẳng mùi sơn
Giường mây chiếu cói, đơn chǎn gối
Tủ nhỏ, vừa treo mấy áo sờn.
Máy chữ thôi reo, nhớ ngón đàn
Thong dong chiếc gậy gác bên bàn
Còn đôi dép cũ, mòn quai gót
Bác vẫn thường đi giữa thế gian...
Tố Hữu
Anh dắt em vào cõi Bác xưa
Đường xoài hoa trắng nắng đu đưa
Có hồ nước lặng sôi tăm cá
Có bưởi cam thơm, mát bóng dừa.
Có rào râm bụt đỏ hoa quê
Như cổng nhà xưa Bác trở về
Có bốn mùa rau tươi tốt lá
Như những ngày cháo bẹ mǎng tre.
Nhà gác đơn sơ, một góc vườn
Gỗ thường mộc mạc, chẳng mùi sơn
Giường mây chiếu cói, đơn chǎn gối
Tủ nhỏ, vừa treo mấy áo sờn.
Máy chữ thôi reo, nhớ ngón đàn
Thong dong chiếc gậy gác bên bàn
Còn đôi dép cũ, mòn quai gót
Bác vẫn thường đi giữa thế gian...
Tố Hữu
Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời em cho là đúng:
Câu 1. (0, 5 điểm) Phương thức biểu đạt chính của bài thơ trên là gì?
A. Tự sự B. Miêu tả C. Biểu cảm D. Thuyết minh
Câu 2. (0,5 điểm) Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào?
A. Thơ 6 chữ B. Thơ 7 chữ C. Thơ tự do D. Thơ lục bát
Câu 3. (0,5 điểm) Biện pháp tu từ nổi bật nào được sử dụng trong hai câu thơ sau? “Giường mây chiếu cói, đơn chǎn gối
Tủ nhỏ, vừa treo mấy áo sờn”.
A. Nhân hóa B. So sánh C. Ẩn dụ D. Liệt kê
Câu 4. (0,5 điểm) Bài thơ trên thể hiện đức tính nào của Bác?
A. Lòng yêu nước B. Tinh thần hiếu học
C. Sự giản dị D. Tinh thần đoàn kết
Câu 5 (0,5 điểm) Giọng điệu của bài thơ này là gì?
A. Gấp gáp, hối hả. B. Hùng hồn, mạnh mẽ.
C. Khoan thai, nhẹ nhàng. D. Xúc động, nghẹn ngào.
Câu 6. (0,5 điểm) Tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê được sử dụng trong hai câu thơ “Có hồ nước lặng sôi tăm cá/Có bưởi cam thơm, mát bóng dừa” là gì?
A. Cho thấy sự phong phú về cảnh vật nơi Bác ở.
B. Người đọc cảm thấy gần gũi với mình hơn.
C. Gợi những hình ảnh gần gũi, đơn sơ, quen thuộc trong cõi Bác xưa, tạo nhịp điệu, tăng sức biểu đạt cho câu thơ.
D. Cho thấy Bác sống rất giản dị.
Câu 7. (0,5 điểm) Tình cảm của nhà thơ dành cho Bác được thể hiện ra sao qua bài thơ?
A. Gắn bó như người ruột thịt.
B. Kính yêu và ngưỡng mộ
C. Yêu thương, gắn bó như người thân.
D. Sự tiếc thương, ngậm ngùi khi về thăm nhà Bác.
Câu 8. (0,5 điểm) Nhà của Bác qua bài thơ hiện lên như thế nào?
A. Đơn sơ, thiếu thốn. B. Gần gũi, giản dị
C. Tềnh toàng, trống trải D. Nhà Bác rất đặc biệt.
Trả lời các câu hỏi sau:
Câu 9. (1,0 điểm) Qua bài thơ, em có suy nghĩ gì về vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam?
Câu 10. (1,0 điểm) Viết đoạn văn ngắn (từ 5 đến 7 câu) nêu cảm nhận của em về Bác Hồ.
II. VIẾT (4,0 điểm)
Viết bài văn phân tích nhân vật anh thanh niên trong truyện ngắn “Lặng lẽ Sa Pa” của nhà văn Nguyễn Thành Long.
-----------------HẾT-------------
(Giáo viên coi kiểm tra không giải thích gì thêm./.
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II
Năm học 2023 -2024
Môn: Ngữ văn 8
(Giáo viên coi kiểm tra không giải thích gì thêm./.
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II
Năm học 2023 -2024
Môn: Ngữ văn 8
A. YÊU CẦU CHUNG
- Giáo viên phải nắm được nội dung trình bày trong bài làm của học sinh để đánh giá một cách khái quát, tránh đếm ý cho điểm. Vận dụng linh hoạt hướng dẫn chấm điểm, khuyến khích những bài viết có cảm xúc và sáng tạo.
- Học sinh có thể làm bài theo nhiều cách nhưng phải đảm bảo được các yêu cầu cơ bản của đề, diễn đạt tốt vẫn cho đủ điểm.
- Điểm bài thi là tổng điểm thành phần (có thể lẻ đến 0,25 điểm)
B. YÊU CẦU CỤ THỂ
Phần | Câu | Nội dung | Điểm |
I ĐỌC HIỂU | MÃ 1 | 6,0 | |
1 | C | 0,5 | |
2 | B | 0,5 | |
3 | D | 0,5 | |
4 | C | 0,5 | |
5 | D | 0,5 | |
6 | C | 0,5 | |
7 | D | 0,5 | |
8 | B | 0,5 | |
9 | HS cần nêu được ý sau: Mặc dù ở cương vị cao nhất đất nước nhưng Bác luôn hòa đồng với nhân dân, chia sẻ với hoàn cảnh nhân dân ta lúc bấy giờ. *Lưu ý: HS diễn đạt khác phù hợp với yêu cầu đề cho điểm tối đa. | 1,0 | |
10 | - Hình thức: Đảm bảo bố cục đoạn văn độ dài từ 5 đến 7 câu. Lời văn trong sáng, diễn đạt rõ ràng. - Nội dung: HS nêu được các ý sau: + Những đức tính: sự giản dị, mộc mạc của Bác. + Liên hệ với bản thân (Lưu ý: Giáo viên linh hoạt khi chấm, khuyến khích các bài viết có sáng tạo) | 1,0 | |
II. VIẾT | 4,0 | ||
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận văn học Đủ 3 phần mở bài, thân bài, kết bài; các ý được sắp xếp theo một trình tự hợp lí. | 0,25 |
THẦY CÔ TẢI NHÉ!