- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,341
- Điểm
- 113
tác giả
TOP 3 Đề tài sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 9 NĂM 2021-2022 FILE WORD được soạn dưới dạng file word gồm 3 FILE trang. Các bạn xem và tải đề tài sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 9 về ở dưới.
Với lượng kiến thức trong chương trình Toán 9 khá nhiều. Học sinh không chỉ cần nắm vững kiến thức trọng tâm của chương trình mà còn phải có kỹ năng trình bày một cách hợp lý thì mới đạt được kết quả tốt. Vì thế việc dạy ôn thi vào 10 đặt ra cho giáo viên trực tiếp giảng dạy môn Toán 9 trước nhiều khó khăn trong việc tìm ra trọng tâm chương trình ôn thi tuyển sinh và phương pháp dạy học phù hợp để nâng cao chất lượng ôn thi vào 10.
Trong những năm gần đây, cấu trúc đề thi vào lớp 10 THPT – môn Toán thường gồm 5 bài, trong đó luôn có Bài 1 : Bài toán liên quan đến biểu thức chứa căn bậc 2 (tính giá trị biểu thức, rút gọn biểu thức, giải phương trình, bất phương trình, tìm max, min…), nó chiếm khoảng 2 điểm. Trong đó phần rút gọn biểu thức thường chiếm 1 điểm, một số điểm không hề nhỏ.
Chính vì những lý do nêu trên và được sự hỗ trợ của giáo viên dạy Toán 9 mà tôi đã chọn đề tài sáng kiến: “ Một số giải pháp nâng cao chất lượng ôn thi vào 10- Môn Toán, dạng: Rút gọn biểu thức”.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
- ĐẶT VẤN ĐỀ
- Lý do chọn đề tài
Với lượng kiến thức trong chương trình Toán 9 khá nhiều. Học sinh không chỉ cần nắm vững kiến thức trọng tâm của chương trình mà còn phải có kỹ năng trình bày một cách hợp lý thì mới đạt được kết quả tốt. Vì thế việc dạy ôn thi vào 10 đặt ra cho giáo viên trực tiếp giảng dạy môn Toán 9 trước nhiều khó khăn trong việc tìm ra trọng tâm chương trình ôn thi tuyển sinh và phương pháp dạy học phù hợp để nâng cao chất lượng ôn thi vào 10.
Trong những năm gần đây, cấu trúc đề thi vào lớp 10 THPT – môn Toán thường gồm 5 bài, trong đó luôn có Bài 1 : Bài toán liên quan đến biểu thức chứa căn bậc 2 (tính giá trị biểu thức, rút gọn biểu thức, giải phương trình, bất phương trình, tìm max, min…), nó chiếm khoảng 2 điểm. Trong đó phần rút gọn biểu thức thường chiếm 1 điểm, một số điểm không hề nhỏ.
Chính vì những lý do nêu trên và được sự hỗ trợ của giáo viên dạy Toán 9 mà tôi đã chọn đề tài sáng kiến: “ Một số giải pháp nâng cao chất lượng ôn thi vào 10- Môn Toán, dạng: Rút gọn biểu thức”.
- Đối tượng nghiên cứu:
- Học sinh đại trà trường THCS Lương Thế Vinh.
- Thời gian: năm học 2020 – 2021
- Phạm vi nghiên cứu:
- Kiến thức Đại số 9, chương I.
- Số liệu khảo sát trước khi thực hiện đề tài:
- Tổng số học sinh: 45
- Trước khi thực hiện đề tài
- Số lượng
- Tỉ lệ %
- Giỏi
- 1
- 2,2
- Khá
- 5
- 11,2
- Trung bình
- 25
- 55,6
- Dưới trung bình
- 14
- 31
- GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
- Tên sáng kiến kinh nghiệm :
‘’MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ÔN THI VÀO 10 – MÔN TOÁN, DẠNG: RÚT GỌN BIỂU THỨC’’
Tôi mạnh dạn đưa ra một số giải pháp sau:
Đối với phụ huynh học sinh:
Vai trò của phụ huynh là rất quan trọng trong suốt quá trình học tập của học sinh. Vậy nên, cần phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh: ngay từ khi nhận lớp, giáo viên nên lấy danh sách số điện thoại của phụ huynh trong lớp mình dạy để tiện trao đổi: Việc học sinh hoàn thành tốt nhiệm vụ hoặc chưa hoàn thành… ; thông báo các bài kiểm tra, kết quả các bài kiểm tra; trao đổi về các vấn đề bất thường của học sinh… để phụ huynh thường xuyên nắm bắt được tình hình, phối hợp với giáo viên động viên các em cố gắng học tập. Có được sự đồng hành của phụ huynh học sinh là một điều thật sự rất tốt, sẽ có sự phản hồi ngay trên mỗi học sinh.
Phân loại học sinh ngay từ đầu.
Căn cứ vào kết quả học tập môn Toán của lớp 8 và bài khảo sát đầu năm ở lớp 9 để tiến hành phân loại đối tượng học sinh trong từng lớp, ta chia thành 4 đối tượng như sau:
ĐT 1: Những học sinh đạt điểm Giỏi của môn Toán (từ 8,0 điểm trở lên)
ĐT 2: Những học sinh đạt điểm Khá của môn Toán (từ 6,5 điểm đến dưới 8,0 điểm).
ĐT 3: Những học sinh đạt điểm TB của môn Toán (từ 5,0 điểmđến dưới 6,5 điểm)
ĐT 4: Những học sinh còn lại.
Sau khi phân loại, cho học sinh đặt mục tiêu cụ thể dựa trên bản đăng kí chỉ tiêu thi đua của học sinh để có hướng phấn đấu ngay từ đầu.
Trong quá trình học và ôn, phân loại đối tượng học sinh theo các nhóm nhỏ để có biện pháp giáo dục phù hợp với từng đối tượng. Mỗi nhóm chọn 1 đến 2 học sinh khá, giỏi làm nhóm trưởng để hỗ trợ giáo viên trong quá trình giảng dạy các nhóm chưa đạt yêu cầu.
Các nhóm ĐT1 và ĐT1 làm dạng toán 2 xong sẽ yêu cầu chuyển sang các bài toán liên quan dạng rút gọn biểu thức, còn đối với ĐT 3, 4 giáo viên cần hướng dẫn kĩ càng, cho luyện nhiều bài tập tương tự rèn kỹ năng thành thạo. Mục tiêu là 100% học sinh trong lớp phải làm được hết câu rút gọn biểu thức.
Xây dựng nội dung ôn tập
THẦY CÔ TẢI NHÉ!