Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,206
Điểm
113
tác giả
TUYỂN TẬP 10 Sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng việt lớp 1,2,3,4,5 NĂM 2021 - 2022 được soạn dưới dạng file word gồm 10 file trang. Các bạn xem và tải sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng việt lớp 1, sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng việt lớp 2, sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng việt lớp 3, sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng việt lớp 4,sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng việt lớp 5 .... về ở dưới.

























MỤC LỤC
MỤC
NỘI DUNG
TRANG
1​
Mở đầu
2​
1.1​
Lí do chọn đề tài
2​
1.2​
Mục đích nghiên cứu
2​
1.3​
Đối tượng nghiên cứu
3​
1.4​
Phương pháp nghiên cứu
3​
2​
Nội dung sáng kiến kinh nghiệm
3​
2.1​
Cơ sở lí luận của sáng kiến kinh nghiệm
3​
2.2​
Thực trạng vấn đề trước khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm
4​
2.3​
Giải pháp đã sử dụng để giải quyết vấn đề
4​
2.4​
Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm
14​
3​
Kết luận, kiến nghị
15​
3.1​
Kết luận
15​
3.2​
Kiến nghị
15​

1. MỞ ĐẦU​

1.1. Lí do chon đề tài:

Chương trình tiểu học có rất nhiều môn, trong đó môn Tiếng Việt là môn chiếm thời lượng giảng dạy nhiều nhất. Môn Tiếng Việt nhằm hình thành và phát triển ở học sinh các kĩ năng sử dụng Tiếng Việt (nghe, nói, đọc, viết) để học tập và giao tiếp trong các môi trường hoạt động của lứa tuổi. Thông qua việc dạy học Tiếng Việt góp phần rèn luyện các thao tác của tư duy; bồi dưỡng tình yêu Tiếng Việt và hình thành thói quen giữ gìn sự trong sáng giàu đẹp của Tiếng Việt, góp phần hình thành nhân cách người Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Từ đặc tâm lý của các em (lớp 1, lớp 2) dễ nhớ và cũng hay chóng quên đi phần nào. Từ đó, phân môn Tập đọc góp phần đắc lực vào việc thực hiện mục tiêu đào tạo thế hệ trẻ ở bậc tiểu học theo đặc trưng bộ môn của mình. Việc giảng dạy bộ môn Tập đọc trong nhà trường nhằm tạo cho các em năng lực sử dụng Tiếng Việt, văn hóa để suy nghĩ, giao tiếp và học tập phát triển các kỹ năng đọc và nghe cho học sinh, trau dồi vốn Tiếng Việt, vốn văn học để phát triển tư duy, mở rộng sự hiểu biết của học học sinh về cuộc sống cụ thể. Làm giàu và tích cực hóa vốn từ, vốn diễn đạt. Bồi dưỡng vốn văn học ban đầu, mở rộng hiểu biết về cuộc sống cung cấp mẫu để hình thành một số kĩ năng để phục vụ cho đời sống và việc học tập của bản thân như điền vào các tờ khai (đơn giản), làm đơn, viết thư, phát biểu trong cuộc họp, giới thiệu hoạt động của lớp.

- Phát triển một số tư duy cơ bản như: phân tích, tổng hợp, phán đoán…

- Bồi dưỡng tư duy, tình cảm và tâm hồn lành mạnh, trong sáng, tình yêu cái đẹp, cái thiện thái độ ứng xử đúng mức trong cuộc sống, hứng thú đọc sách và yêu thích Tiếng Việt, cụ thể:

+ Bồi dưỡng trẻ yêu quý, kính trọng, biết ơn và trách nhiệm đối với ông bà cha mẹ, thầy cô, yêu trường yêu lớp, đoàn kết, giúp đỡ bạn bè, vị tha nhân hậu.

+ Xây dựng và năng lực thể hiện những phép xã giao tối thiểu.

+ Từ những mẩu chuyện, bài văn, bài thơ hấp dẫn trong sách giáo khoa, hình thành phát triển ham muốn đọc sách, khả năng cảm thụ văn bản, văn học, cảm thụ vể đẹp của Tiếng Việt.

Phân môn Tập đọc trong trường Tiểu học có một ý nghĩa rất to lớn. Nó trở thành một đòi hỏi cơ bản đầu tiên đối với mỗi người đi học. Đọc giúp trẻ em chiếm lĩnh được một ngôn ngữ dùng trong giao tiếp và học tập. Nó là một công cụ để học tập các môn học khác. Việc dạy Tập đọc sẽ giúp học sinh hiểu biết hơn, bồi dưỡng ở các em lòng yêu cái thiện, dạy cho các em biết suy nghĩ một cách lô-gíc cũng như có hình ảnh.

Vì vậy phương pháp dạy Tập đọc ở tiểu học nói chung và phương pháp dạy tập đọc ở lớp 3 nói riêng đều mang tính tổng hợp. Nhiệm vụ quan trọng nhất của nó là người giáo viên phải hình thành được kỹ năng đọc cho học sinh, đó là một trong những kỹ năng cơ bản nhất. Yêu cầu một học sinh đọc có chất lượng tốt là phải đọc đúng, ngắt nghỉ đúng, đọc nhẩm, đọc hiểu, đọc diễn cảm.

Hiện nay ở trường Tiểu học cho ta thấy kỹ năng đọc của học sinh chưa đồng đều, một số đọc còn yếu, một số giáo viên chưa chú trọng đến việc dạy cho học sinh tiểu học, chưa tìm ra biện pháp dạy môn tập đọc để nâng cao hiệu quả giờ dạy. Nguyên nhân của đọc yếu và đọc chưa tốt của học sinh là do nhiều tác động như: phương pháp giảng dạy của giáo viên, ngôn ngữ địa phương, do tài liệu, sách giáo khoa, câu hỏi còn chung chung, chưa đi sâu vào nội dung bài, cách kết hợp các phương pháp dạy còn hạn chế. Do vậy giờ dạy chưa đạt kết quả cao, dẫn đến học tốt phân môn Tập đọc còn hạn chế.

Trước những vấn đề trên tôi đã nghiên cứu và viết sáng kiến kinh nghiệm “Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy phân môn Tập đọc lớp 3” để giúp các em học tốt, có khả năng giao tiếp tốt, viết được bài văn hay, có cảm nhận về văn học, yêu thích môn Tiếng Việt và tích cực đến lớp, đến trường học.

1.3. Đối tượng nghiên cứu:

Tôi chọn học sinh lớp 3A. Khu Na Tao. Trường Tiểu học Pù Nhi là lớp tôi chủ nhiệm và trực tiếp giảng dạy năm học 2021-2022.

1.4. Phương pháp nghiên cứu:

Để đạt được mục được mục đích nghiên cứu, tôi đã sử dụng một số phương pháp sau:

- Thu thập các tài liệu như: sách tham khảo, các tập san báo giáo dục thời đại, giờ dạy mẫu trên Ti vi, sách giáo viên, sách hướng dẫn giảng dạy Tiếng Việt lớp 3.

- Phân tích tài liệu dạy học sách giáo khoa lớp 3 mới và sách hướng dẫn về nội dung và cấu trúc.

- Phương pháp trao đổi với giáo viên và gia đình học sinh.

- Phương pháp dạy thực nghiệm, tổ chức giờ học sôi nổi và phương pháp kiểm tra đánh giá.

2. NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

2.1. Cơ sở lý luận của sáng kiến kinh nghiệm:

Môn Tiếng Việt ở Tiểu học chia làm nhiều phân môn, trong đó Tập đọc là phân môn thực hành bằng lời nói, nếu dạy tốt môn Tập đọc sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các môn học khác.

Đọc là tiếp thu những thành tựu của học vần đạt được, nâng cao lên ở mức đầy đủ và hoàn chỉnh hơn, đồng thời tạo nên bốn khả năng đã nêu: đọc đúng, đọc nhanh, đọc hiểu, đọc diễn cảm.

Phân môn Tập đọc giáo dục cho các em lòng ham đọc sách, hình thành cho trẻ thói quen làm việc với văn bản tới từng học sinh, làm quen với sách giáo khoa. Qua đó nhà trường là thực sự là trung tâm văn hóa cho các em. Thông qua đọc giúp các em thích đọc và xác định đọc nhiều văn bản là có ích cho cuộc sống và phát triển trí tuệ văn minh. Qua đó giáo dục cho các em tư tưởng, tình cảm, đạo đức, thị hiếu, thẩm mỹ của các em.

2.2. Thực trạng vấn đề trước khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm:

2.2.1. Thực trạng.


+ Thuận lợi: Đa số học sinh ở trường Tiểu học Pù Nhi nói chung và học sinh lớp 3A, khu Na Tao nói riêng, hầu hết đồ dùng học tập của các em đều được bố mẹ trang bị đầy đủ ngay từ đầu năm học, các em đều ngoan ngoãn, vâng lời thầy giáo.

+ Khó khăn: Học sinh đầu cấp nên kỹ năng đọc chậm, còn ê a ngắt ngứ, phát âm chưa chuẩn, bộ máy phát âm còn ảnh hưởng do phát âm của tiếng địa phương, ngữ điệu của từng nhân vật trong bài Tập đọc chưa phù hợp. Các em cũng ảnh hưởng từ gia đình, xã hội trong cách cư xử, giao tiếp: Phát âm tiếng địa phương...

2.2.2. Kết quả thực trạng.

Lớp 3A, khu Na Tao của tôi phụ trách trong năm học có 19 học sinh. Ngay từ đầu năm học và qua 2, 3 tuần đầu tôi đã tìm hiểu về kiến thức môn Tiếng Việt nói chung và trong phân môn Tập đọc nói riêng, cụ thể như sau:

Chất lượng đọc đầu năm:

Tổng số học sinh: 31 em. Trong đó:

Nam: 15; Nữ: 16; Dân tộc: 30.

* Kết quả khảo sát môn Tiếng Việt đầu năm như sau:

Tổng số HS​
HTT​
Tỉ lệ %​
HT​
Tỉ lệ %​
CHT​
Tỉ lệ %​
31​
4​
12,9​
13​
48,4​
12​
38,7​

2. 3. Giải pháp đã sử dụng để giải quyết vấn đề:

Giải pháp 1: Áp dụng các biện pháp dạy học chủ yếu của phân môn Tập đọc đã ứng dụng trong thực tế và có hiệu quả.

- Đối với học sinh tiểu học, biện pháp dạy tập trung cần thực hiện yêu cầu tối thiểu, đó là đọc đúng, đọc rành mạch, tốc độ dọc từ 60->70 tiếng/ phút, nắm được ý cơ bản của bài học, để đạt được yêu cầu này giáo viên cần chú trọng hình thức đọc cá nhân để rèn luyện, uốn nắn học sinh kết hợp hình thức đọc theo nhóm để học sinh tham gia nhiều lần đọc trong một tiết học, xen kẽ đọc đồng thanh để tạo không khí lôi cuốn học sinh yếu, học sinh còn rụt rè vào hoạt động học, đảm bảo toàn bộ học sinh được tham gia luyện đọc và đọc được càng nhiều càng tốt, giáo viên hạn chế đọc phân vai, đọc thầm.

Đối với phần tìm hiểu bài, cần chú ý giải nghĩa từ khó chưa gần gũi với học sinh dân tộc. Tận dụng tối đa tranh minh họa và đồ dùng dạy học, giáo viên cần giải nghĩa một cách cụ thể để học sinh dễ nhận biết, cũng vì vốn từ tiếng việt của các em còn hạn chế, giáo viên cần phải chú ý ghi rõ lên bảng các từ khó khi phát âm để học sinh theo dõi một số câu hỏi khó giáo viên chia nhỏ và gợi mở cho học sinh, dành nhiều thời gian vào đọc rõ ràng, mạch lạc.

Ví dụ: Bài Tập đọc “Người con của Tây Nguyên” tuần 13, giáo viên cần tập trung cho học sinh học đọc đoạn, còn những học sinh yếu, kém đọc đoạn 1 và 4 dễ ngắt hơi. Những học sinh khá giỏi đọc đoạn 2, 3 dài hơn, cần có thái độ biểu cảm. Để tăng thời gian cho việc đọc rõ ràng, mạch lạc giáo viên phải giảm bớt phần tìm nội dung bài, những câu hỏi dài như câu 4 nên tách ra làm 2 câu hỏi nhỏ như: Đại hội tặng dân làng Kông Hoa những gì? Giáo viên cho học sinh theo dõi sách giáo khoa và nên gọi học sinh đọc đoạn: “Đại hội tặng dân làng Kông Hoa một ảnh Bác Hồ vác cuốc đi làm rẫy…cho Núp”. Khi xem những vật đó thái độ của dân làng như thế nào? yêu cầu học sinh đọc đoạn: “Khi xem những vật đó thái độ của mọi người hết sức trân trọng xem đó là những vật tặng thiêng liêng. Ai nấy đều rửa tay sạch trước khi cầm lên xem từng thứ, coi đi coi lại mãi đến nửa đêm”. Ngoài ra ở những bài tập tập đọc khác, những câu hỏi khác được giáo viên gợi mở, hoặc chủ động giải thích… Đó cũng chính là những kinh nghiệm của tôi dạy môn tập đọc mới lớp 3. Còn những biện pháp dạy học chủ yếu vẫn là theo mục đích đề ra. Đó là:

- Đọc câu, đoạn: Nhằm hướng dẫn, gợi ý hoặc “tạo tình huống” để học sinh nhận xét, giải thích, tự tìm ra cách đọc, có thể đọc vài lần trong quá trình dạy học.

- Đọc cụm từ, từ: Nhằm sửa phát âm sai và rèn cách đọc đúng góp phần nâng cao về ý thức viết đúng cho học sinh.

Học sinh tìm hiểu nghĩa của từ: Giáo viên phải xác định những từ ngữ trong bài cần tìm hiểu, đó là những từ ngữ chú giải trong sách giáo khoa, từ ngữ phổ thông mà học sinh chưa quen, vì từ ngữ đóng vai trò quan trọng để học sinh hiểu nội dung bài đọc, nên giáo viên yêu cầu học sinh nêu lại phần giải nghĩa trong sách giáo khoa hoặc giáo viên dùng đồ dùng dạy học như: tranh, ảnh,vật thật, mô hình để giải nghĩa từ giúp học sinh hiểu hơn, song không nên giải nghĩa quá nhiều từ hoặc áp dụng các biện pháp kồng kềnh làm cho giờ tập đọc thiên về học từ ngữ một cách nặng nề.

- Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài:

Giáo viên căn cứ vào câu hỏi, bài tập trong sách giáo khoa để hướng dẫn học sinh tìm hiểu nội dung bài, có thể nêu nguyên văn hoặc gợi dẫn bằng 1,2 câu hỏi phụ để học sinh dễ trả lời, tùy thuộc vào học sinh trong lớp, tránh đặt thêm câu hỏi khai thác nội dung một cách quá yêu cầu bài học và không phù hợp với trình độ học sinh lớp 3.

Giáo viên có thể nêu câu hỏi trực tiếp để định hướng cho học sinh đọc thầm và trả lời đúng nội dung, đôi khi có thể kết hợp cho học sinh đọc thành tiếng, những học sinh khác đọc thầm, sau đó trao đổi, thảo luận những vấn đề giáo viên nêu ra.

Bằng nhiều hình thức tổ chức khác nhau, giáo viên tạo điều kiện cho học sinh luyện tập một cách tích cực như: tự cá nhân trả lời câu hỏi, trao đổi theo cặp để trả lời. Trong quá trình trả lời câu hỏi, giáo viên cần nêu cho học sinh cách trả lời ngắn gọn, diễn đạt lưu loát, sau đó giáo viên nhận xét, chốt lại ý chính.

Giải pháp 2: Đổi mới phương pháp nói chung - Nâng cao trình độ của giáo viên.

- Thực tế dạy học đòi hỏi phải đổi mới theo xu hướng chung của Việt Nam và thế giới trong mục đích đào tạo con người. Nhu cầu đổi mới ấy được đặt ra rất cấp thiết trong các nhà trường nói chung và trường tiểu học nói riêng. Trường tiểu học phải rèn luyện tính cách cơ bản cho trẻ. Vì vậy đòi hỏi phải dạy học theo hướng tích cực hóa này, đó là dạy tập trung vào người học. Vì nền kinh tế, văn hóa xã hội đang đổi mới từng giờ, từng ngày, nên đòi con người phải năng động, sáng tạo, do đó mục tiêu đào tạo phải đồng thời đổi mới về phương pháp giảng dạy.

- Việc đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực của học sinh và cũng là góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục có chất lượng ở tiểu học, điều đó cũng đòi hỏi phải nâng cao trình độ của giáo viên.

Trong thời kỳ giáo dục đổi mới phương pháp dạy học đòi hỏi giáo viên phải đạt một trình độ chuẩn về nhận thức văn hóa và phương pháp thì mới có thể có những câu hỏi xác đáng, dễ hiểu, phải kết hợp hài hòa giữa hỏi và giảng. Giáo viên cần hiểu rõ mục đích của bài giảng thì mới có thể xây dựng được phương pháp đúng.

Một số công việc chuẩn bị của giáo viên

1. Phân loại, nắm chắc đối tượng học sinh.


Căn cứ vào kết quả khảo sát đầu năm học, theo dõi quá trình học tập trên lớp, tôi tiến hành phân loại học sinh theo các đối tượng:

- Đối tượng đọc tốt: Những học sinh đọc đúng, đọc hay (đọc diễn cảm).

- Đối tượng tương đối: Những học sinh đọc đúng song chưa diễn cảm.

- Đối tượng chưa tốt: Những học sinh đọc chưa lưu loát và còn ngọng.

Việc phân loại đối tượng học sinh ngay tư đầu năm học sẽ giúp tôi dạy sát đối tượng, có điều kiện sửa lỗi, kèm cặp hay bồi dưỡng kịp thời.

2. Giáo viên đọc mẫu chuẩn mực

- Với việc đọc diễn cảm tốt, chúng ta đã chuyển đến học sinh không chỉ là nội dung bài văn, bài thơ mà cả cảm xúc của mình về giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm, tác động đến tình cảm của học sinh. Nghe giáo viên đọc diễn cảm mẫu tốt, học sinh không chỉ học tập về cách đọc mà phần nào các em nắm được nội dung và có được sự rung động cảm xúc.

- Trước hết muốn rèn cho học sinh đọc thành tiếng đúng thì giáo viên phải đọc đúng, đọc hay (đọc diễn cảm). Để đạt được yêu cầu trên thì giáo viên phải rèn luyện bản thân mình đọc đúng, đọc hay. Không cho phép giáo viên dạy Tập đọc mà lại đọc chưa chuẩn.

- Để đọc diễn cảm tốt, tôi luôn rèn luyện công phu cả về giọng đọc, kĩ năng đọc và năng lực cảm thụ văn học. Tôi luôn tìm hiểu kĩ bài văn, bài thơ để cảm thụ tác phẩm một cách sâu sắc, tinh tế và nhờ đó tôi sẽ tìm được giọng đọc phù hợp, hấp dẫn.

- Để đọc diễn cảm tốt, tôi tiến hành như sau:

+ Trước khi soạn bài giáo viên phải đọc bài nhiều lần, đọc thể hiện được cảm xúc của tác giả khi viết bài văn, bài thơ đó.

+ Xác định sắc thái giọng đọc tùy theo đối tượng miêu tả, tính cách của từng nhân vật trong văn bản.

+ Tập ngắt nhịp theo dấu hiệu ngữ pháp, dựa vào cấu trúc câu, văn cảnh.

+ Tìm từ nhấn giọng: Từ thể hiện cảm xúc, tâm trạng.

* Ví dụ: Khi chuẩn bị dạy bài “Ai có lỗi?” (Tiếng Việt 3, tập 1-Trang 12). Để chuẩn bị bài dạy, tôi rèn giọng đọc cho mình như sau:

- Đọc câu chuyện nhiều lần.

- Nghiên cứu kĩ, nắm chắc ý nghĩa câu chuyện: Phải biết nhường nhịn bạn, nghĩ tốt về bạn, dũng cảm nhận lỗi khi trót cư xử không tốt với bạn.

- Nghiên cứu các loại sách tham khảo, tôi sẽ xác định được giọng cần đọc:

+ Giọng nhân vật "tôi" (En-ri-cô) ở đoạn 1- đọc chậm rãi, nhấn giọng các từ: nắn nót, nguệch ra, nổi giận, càng tức, kiêu căng.

+ Đọc nhanh, căng thẳng hơn (ở đoạn 2-hai bạn cãi nhau), nhấn giọng các từ ngữ: trả thù, đẩy, hỏng hết, giận đỏ mặt. Lời Cô-rét-ti bực tức.

+ Trở lại chậm rãi, nhẹ nhàng (ở đoạn 3) khi En-ri-cô hối hận, thương bạn, muốn xin lỗi bạn, nhấn giọng các từ: lắng xuống, hối hận, ...

+ Ở đoạn 4 và đoạn 5: nhấn giọng các từ: ngạc nhiên, ngây ra, ôm chầm, ... Lời Cô-rét-ti dịu dàng. Lời bố En-ri-cô nghiêm khắc.

Với cách xác định như vậy, đọc lại bài thơ nhiều lần cộng với sự chuyển giọng linh hoạt, tôi có thể cảm thấy tự tin hơn khi thể hiện giọng đọc của mình trước học sinh.

3. Giáo viên cần lưu ý:

- Dành quỹ thời gian cho việc soạn bài và thiết kế các hoạt động cụ thể của giáo viên, học sinh ở từng đoạn của bài.

- Tham khảo nội dung sách hướng dẫn giảng dạy để lựa chọn nội dung, phương pháp, hình thức học tập cho phù hợp với đối tượng của học sinh lớp mình.

- Sưu tầm đồ dùng dạy học, tranh ảnh minh hoạ phục vụ cho bài dạy để học sinh hứng thú học tập tiếp thu bài sâu hơn.

Giải pháp 3. Thực hiện được mục đích, yêu cầu rèn đọc, luyện tập cụ thể trong giờ Tập đọc

1. Rèn phát âm đúng từ ngữ

* Biện pháp chung:


Trong giờ tập đọc, phần đọc tiếp nối theo từng câu, giáo viên gọi học sinh đọc bài và giao nhiệm vụ cụ thể các em khác đọc thầm theo tìm những tiếng khó đọc, các tiếng dễ đọc lẫn. Gọi học sinh phát hiện và phát âm, các em khác theo dõi nhận xét phát âm của bạn và phát âm lại. Gọi 3, 4 em phát âm và cuối cùng giáo viên kết luận và sửa lại (nếu cần thiết).

Để rèn luyện cho học sinh phát âm đúng, giáo viên phải hướng dẫn học sinh phát hiện lỗi và sửa lỗi cho học sinh. Học sinh thường mắc các lỗi:

* Sai phụ âm: Đọc sai các tiếng có phụ âm l/ n, ch/tr, d/r/gi, s/x.

Ví dụ: lặng lẽ đọc thành: nặng nẽ-lặng nẽ-nặng lẽ

Chạy trốn
đọc thành trạy trốn-chạy chốn

Sáng suốt
đọc thành xáng suốt- sáng xuốt-xáng xuốt

Dỗ dành
đọc thành rỗ rành-giỗ giành

- Biện pháp: Khi sửa sai những lỗi này, giáo viên cần hướng dẫn học sinh chú ý theo dõi học sinh khá giỏi hoặc giáo viên phát âm rồi phát âm lại và sửa sai. Giáo viên có thể nêu lại cách phát âm của những từ ngữ đó để học sinh làm theo. Nếu học sinh không sửa được tôi dùng cách trực quan mô tả âm vị và hướng dẫn học sinh tự kiểm tra. Tiếng có phụ âm đầu là l khi phát âm phải cong lưỡi lên. Tiếng có phụ âm đầu là n khi phát âm phải đè lưỡi xuống.

* Sai nguyên âm: Đọc sai các tiếng có nguyên âm đôi như: yê, uô, ươ, những tiếng có vần khó như: hươu nai, chuyến tàu, khuôn khổ, …

* Sai vần:

+
Các tiếng có vần khó, ví dụ: khúc khuỷu, tuệch toạc, loạng choạng, thoăn thoắt, …

+ Các tiếng có vần “anh” đọc thành vần “ăn”

Ví dụ: mạnh khoẻ-mặn khoẻ, lạnh buốt-lặn buốt

+ Các tiếng có vần “ach” đọc thành vần “ăt”

Ví dụ: chim khách-chim khắt, mách bảo-mắt bảo

- Biện pháp: Giáo viên sửa sai những lỗi dạng này cho học sinh cần chú ý cho học sinh đọc lại theo phát âm của học sinh khá giỏi hoặc giáo viên. Nếu học sinh đọc chưa đúng thì cần cho học sinh đánh vần nhẩm rồi đọc trơn lại. Nếu học sinh còn gặp khó khăn thì có thể cho học sinh đánh vần thành tiếng rồi đọc trơn lại tiếng đó.

* Sai dấu thanh:

+ Các tiếng có thanh “ngã” đọc thành thanh “sắc”

Ví dụ: cửa ngõ-cửa ngó, lấy lãi-lấy lái, …

+ Các tiếng có thanh “hỏi” đọc thành thanh “nặng”.

Ví dụ: kẻ vở - kẹ vợ, bẻ ngô - bẹ ngô, …

- Biện pháp: Khi sửa sai, giáo viên có thể phân biệt cho học sinh các từ khi đọc sai thì nghĩa của chúng cũng khác đi. Ví dụ bẹ ngô khác nghĩa với bẻ ngô. Hay khi đọc sai một từ ngữ đi thì chúng sẽ trở thành không có nghĩa. Ví dụ kẻ vở thì có nghĩa nhưng kẹ vợ thì lại không có nghĩa.

* Quá trình giảng dạy cần chú ý

Giáo viên gọi học sinh khá phát âm chuẩn đọc trước, các em phát âm sai nghe, đọc lại, đọc nhiều lần sửa đến khi đọc đúng. Khi đã sửa cho các em đọc đúng rồi, trong các tiết học sau giáo viên chú ý đến em đó khi đọc xem em còn mắc lỗi lại nữa không để kịp thời uốn nắn, sửa chữa riêng cho em đó. Giáo viên chú ý không những sửa sai cho học sinh trong các tiết tập đọc mà còn chú ý sửa cả trong những tiết học khác. Nếu em mắc lại cần dặn học sinh về nhà chú ý luyện đọc và sửa sai tiếp. Nếu số lượng học sinh mắc lỗi nhiều giáo viên cần sửa sai cho cả lớp. Giáo viên tiến hành tìm các từ ngữ có âm đó luyện phát âm cho học sinh luyện thêm ở những tiết dạy luyện tập ở buổi hai.

2. Rèn đọc ngắt nghỉ hơi đúng

- Trong các bài tập đọc thường có những câu văn dài học sinh cần chú ý đọc ngắt nghỉ đúng sau các dấu phẩy và giữa những cụm từ rõ nghĩa.

- Các bài thơ (văn vần) trong chương trình theo thể loại thơ cũng rất phong phú: thơ viết theo thể thơ lục bát, thơ viết theo thể thơ 4 chữ hay 7 chữ, thơ thể tự do. Các bài thơ ở các thể thơ khác nhau cũng cần có cách ngắt, nghỉ hơi phù hợp với nhịp thơ, ý thơ.

- Sau khi học sinh phát hiện câu văn dài hay đoạn thơ cần luyện đọc, giáo viên ghi vào băng giấy hoặc bảng phụ gọi 1, 2 em đọc. Các em khác nhận xét bạn

ngắt nghỉ đúng chưa, ngắt hơi, nghỉ hơi sau những tiếng nào, em có đồng ý không? Mời em đó đọc lại. Học sinh đọc và ngắt nghỉ để các bạn khác nhận xét bổ sung và giáo viên thống nhất cách đọc.

- Giáo viên dùng lời nói kết hợp ký hiệu và đồ dùng dạy học, hướng dẫn học sinh cách ngắt nghỉ hơi, tốc độ đọc thích hợp đoạn thơ hay câu văn. Mỗi đoạn gọi một vài học sinh đọc. Sau mỗi học sinh đọc, giáo viên gọi học sinh nhận xét

bạn đọc. Cuối cùng, giáo viên chốt lại và sửa sai (nếu có).

- Đối với các lớp 1,2 việc đọc mẫu thường do giáo viên đảm nhiệm. Đến lớp 3 kỹ năng đọc của học sinh đã được nâng cao hơn nên việc đọc mẫu có thể gọi học sinh khá đọc.

+ Ví dụ: Câu trong bài: “Nhớ lại buổi đầu đi học’’

“Họ thèm vụng và ước ao/ thầm được như những người học trò cũ, /biết lớp, /biết thầy/để khỏi phải rụt rè trong cảnh lạ. //”


3. Rèn đọc diễn cảm.

Đối với học sinh lớp 3, ngoài yêu cầu học sinh đọc đúng, học sinh còn dần tiến tới kĩ năng đọc diễn cảm (đọc hay), tới cuối lớp 3, học sinh có thể đọc diễn cảm tốt nên phải dành thời gian thích hợp.

- Trong chương trình tập đọc lớp 3, phần lớn các bài tập đọc là các bài văn xuôi hay các câu chuyện. Để giúp học sinh đọc diễn cảm (đọc hay) được những văn bản này, trước hết, giáo viên cần tìm hiểu kĩ nội dung bài để xác định giọng đọc phù hợp.

* Đối với các bài văn xuôi:

- Giáo viên cần xác định để đọc diễn cảm được bài đọc đó thì cần chú ý đến

những yếu tố cơ bản như nhấn giọng những từ ngữ nào hay đọc với giọng ra sao thì phù hợp với cảm xúc trong bài.

- Giáo viên hướng dẫn học sinh đọc diễn cảm thông qua việc dẫn dắt gợi mở để học sinh thể hiện tình cảm, thái độ qua giọng đọc phù hợp với hình ảnh, cảm xúc trong bài.

- Giáo viên viết khổ thơ ra bảng phụ hoặc băng giấy (đã chuẩn bị) gắn lên bảng để học sinh tìm ra cách đọc. Gọi 1,2 em học sinh khá giỏi đọc diễn cảm. Nếu HS chưa đọc được thì GV đọc mẫu.

+ Ví dụ câu trong bài “Ông ngoại” cần nhấn giọng các từ ngữ được gạch chân nhằm nêu bật được vẻ đẹp của bầu trời sắp vào thu:

“Trời xanh ngắt trên cao, xanh như dòng sông trong trôi lặng lẽ giữa những ngọn cây hè phố.”

+ Trong bài “Cửa Tùng”, lại cần nhấn giọng một số từ ngữ chỉ đặc điểm về màu sắc trong đoạn văn sau để người nghe cảm nhận được rõ hơn về vẻ đẹp, sự biến đổi diệu kì của nước biển Cửa Tùng trong một ngày: “Bình minh, mặt trời như chiếc thau đồng đỏ ối chiếu xuống mặt biển, nước biển nhuộm màu hồng nhạt. Trưa, nước biển xanh lơ và khi chiều tà thì đổi sang màu xanh lục.”

+ Câu: “Người xưa đã ví bờ biển Cửa Tùng giống như một chiếc lược đồi mồi cài vào mái tóc bạch kim của sóng biển.”cần nhấn giọng các từ ngữ trên để người nghe thấy được bờ biển Cửa Tùng đẹp như thế nào?

*Đối với những câu chuyện xuất hiện những nhân vật:

Những câu chuyện trong chương trình ở đầu tuần học thường xuất hiện những nhân vật thì kĩ năng đọc sao cho giọng phù hợp với tính cách nhân vật trong câu chuyện là không thể thiếu.

Giáo viên cần hướng dẫn học sinh cụ thể trong từng câu chuyện. Cần xác định được truyện có những nhân vật nào. Trước tiên cần biết đọc phân biệt lời dẫn truyện với lời các nhân vật trong truyện. Sau đó là tìm hiểu tính cách của từng nhân vật ra sao để có giọng đọc thích hợp và thay đổi giọng đọc như thế nào trong từng văn cảnh cho phù hợp diễn biến của câu chuyện. (Bước đầu biết làm chủ được giọng đọc đối với ngữ điệu, tốc độ, đọc cao giọng, hay thấp giọng, âm sắc nhằm diễn tả đúng nội dung bài.)

+ Giọng nhà vua: nghiêm khắc.

* Trong câu chuyện “Ai có lỗi?” giáo viên hướng dẫn học sinh chú ý thể hiện giọng đọc phù hợp với diễn biến nội dung câu chuyện mà chủ yếu là suy nghĩ của nhân vật “tôi” (En -ri-cô).

- Lời người dẫn truyện (nhân vật “tôi”):

+ Đoạn 1: Giọng chậm. nhẹ nhàng.

+ Đoạn 2: Giọng hơi nhanh khi En -ri-cô giận bạn.

+ Đoạn 3,4,5: Trở lại giọng chậm, hơi trầm khi En-ri-cô bắt đầu hối hận.

- Lời các nhân vật:

+ Lời của Cô-rét -ti: thân thiện dịu dàng.

+ Lời của En-ri-cô trả lời bạn xúc động.

+ Lời của bố En-ri-cô: nghiêm khắc.

* Đối với các câu cảm, câu hỏi:

Đối với các câu cảm, câu hỏi trong bài, giáo viên hướng dẫn các em đọc đúng giọng của từng loại câu đó thì mới bộc lộ được cảm xúc của từng nhân vật và của tác giả.

+ Giáo viên hướng dẫn các học sinh cần đọc đúng ngữ điệu khi đọc câu hỏi như nhấn giọng từ để hỏi, cao giọng ở cuối câu.

Ví dụ: Câu trong bài Các em nhỏ và cụ già:

- Thưa cụ, chúng cháu có thể giúp gì cụ không ạ? cần đọc nhấn giọng từ ngữ giúp gì cụ và đọc cao giọng ở cuối câu.

+ Đối với những câu cảm, giáo viên cần hướng dẫn học sinh đọc giọng phù hợp để biểu lộ sắc thái tình cảm trong câu đó.

Ví dụ: Câu trong bài Cuộc chạy đua trong rừng có lời của nhân vật Ngựa Con:

- Cha yên tâm đi. Móng của con chắc chắn lắm. Con nhất định sẽ thắng mà!

Cần đọc nhấn giọng các từ ngữ: yên tâm đi, chắc chắn lắm, nhất định và thể hiện giọng tự tin.

Nếu học sinh đọc chưa hay giáo viên có thể đọc mẫu cho học sinh để học sinh nghe giọng đọc, tự điều chỉnh mình đọc theo giáo viên. Để học sinh đọc tốt giáo viên cần tạo niềm say mê hứng thú cho học sinh.

* Đối với văn bản khác

Một số văn bản khác trong chương trình như: Báo cáo kết quả tháng thi đua “Noi gương chú bộ đội”, “Chương trình xiếc đặc sắc”. Các văn bản này thường là cung cấp thông tin, mẫu, nội dung báo cáo hay quảng cáo.

Đối với thể loại văn bản này, không những giáo viên hướng dẫn học sinh ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm, dấu phẩy và nghỉ hơi lâu hơn sau mỗi phần mà cần xác định giọng đọc sao cho phù hợp với nội dung thông báo làm rõ thông tin cơ bản giúp người nghe tiếp nhận được những vấn đề quan trọng hay nổi bật trong văn bản.

+ Ví dụ khi đọc đoạn giới thiệu các tiết mục mới: đọc giọng vui nhộn, nhấn giọng các từ ngữ nêu bật sự hấp dẫn của các tiết mục mới:

Nhiều tiết mục mới ra mắt lần đầu//

Xiếc thú vui nhộn, /dí dỏm. //

Ảo thuật biến hoá bất ngờ, /thú vị. //

Xiếc nhào lộn khéo léo, /dẻo dai. //


* Luyện tập về tốc độ đọc:

Để chữa lỗi về thể hiện tốc độ giáo viên cần hướng dẫn:

- Khi đọc những văn bản có nội dung miêu tả một công việc dồn dập khẩn trương thì phải đọc nhịp nhanh. Nhưng không có nghĩa là các em phải đọc một cách liến thoắng mà đọc với tốc độ nhanh hơn bình thường để người nghe có thể theo dõi được.

Ví dụ: “Đến giờ xuất phát, chiêng trống nổi lên thì cả mười con voi lao đầu chạy. Cái dáng lầm lì, chậm chạp thườg ngày bỗng dưng biến mất. Cả bầy hăng máu phóng như bay. Bụi cuốn mù mịt.”

(Hội đua voi ở Tây nguyên/ Tiếng Việt 3, tập 1)

- Khi đọc những văn bản có cảm xúc phấn khởi tự hào cần thể hiện tốc độ không quá chậm.

- Khi đọc một bài văn xuôi trữ tình, chan chứa cảm xúc cần phải đọc chậm. Đọc với tốc độ chậm là chậm so với mức bình thường chứ không phải các em đọc chậm từng tiếng một sẽ làm cho người nghe hiểu sai nội dung văn bản.

* Phần luyện đọc lại (đọc diễn cảm) lần cuối tiết học

- Đọc diễn cảm sau khi học sinh đã hiểu tóm tắt được nội dung của văn bản.

- Khi rèn đọc lần cuối tiết học, học sinh phải thể hiện được cảm xúc của tác giả khi biết bài văn, bài thơ đó. Đối với bài có người dẫn truyện, các nhân vật trong truyện cần cho học sinh nêu các nhân vật trong truyện. Sau đó nêu giọng đọc phù hợp với mỗi nhân vật và thay đổi giọng đọc phù hợp trong từng văn cảnh.

- Giáo viên tổ chức cho học sinh thi đọc cá nhân. Hoặc ở những bài có các nhân vật trong truyện thì cho học sinh đọc thi theo nhóm: đóng vai và đọc theo lời nhân vật và người dẫn truyện. Gọi học sinh lên đọc, các em ở dưới là giám khảo nghe, nhận xét xem bạn nào, nhóm nào, đọc hay. Giáo viên cùng cả lớp động viên khen ngợi để khuyến khích học sinh đọc tốt hơn.

4. Luyện đọc thuộc lòng.

Ở những bài dạy có yêu cầu luyện đọc thuộc lòng, giáo viên chú ý kết hợp luyện đọc thành tiếng bằng cách tổ chức đọc cá nhân riêng lẻ, hoặc nối tiếp đọc đồng thanh theo nhóm, tổ, cả lớp, đọc theo vai phối hợp nhiều học sinh.

Giáo viên cần biết nghe khi học sinh đọc để có cách rèn luyện thích hợp với từng em, gợi ý, khuyến khích trong lớp trao đổi, nhận xét về chỗ được, chỗ chưa được của bạn giúp học sinh biết rút kinh nghiệm để tự tin và đọc tốt hơn. Bên cạnh luyện đọc thành tiếng giáo viên giúp học sinh luyện đọc kỹ hơn, có thể kết hợp hướng dẫn học sinh vừa ghi nhớ nội dung bài, vừa dựa vào một số từ ngữ trên bảng làm điểm tựa để học thuộc toàn bài. Khi đọc cá nhân hoặc đọc đồng thanh phải đọc nhịp nhàng, vừa phải, gây hứng thú cho học sinh.

Giải pháp 4: Tổ chức giờ học thân thiện - học sinh tích cực.

Theo tôi, đây là một biện pháp mới, rất có ý nghĩa trong các giờ học đối với các em học sinh. Ở lứa tuổi này học sinh thường hiếu động, nếu giờ học chỉ đọc và trả lời không thôi thì học sinh không hứng thú học tập, không khích lệ được học sinh yếu vươn lên, không tạo được môi trường thân thiện để các em thích đến học. Chính vì vậy trong giờ học giáo viên cần kết hợp cho học sinh tham gia các trò chơi học tập mang tính chất hòa đồng thân thiện giữa thầy và trò, giữa trò và trò. Nếu là bài học có hội thoại thì giáo viên cùng sắm vai với học sinh đọc theo nhân vật và đọc ngắn gọn. Còn đối với các thể loại khác, giáo viên tổ chức trò chơi đọc truyền điệu. Giáo viên đọc câu 1, gọi một em khác đọc tiếp, sau đó em đó lại chỉ bạn bên cạnh và đọc tiếp, cứ như vậy lần lượt đọc hết bài. Với phương pháp này học sinh tham gia đọc được nhiều, các em lại chú ý vào bài đọc một cách vui vẻ, nếu không chú ý không đọc được. Khi đọc truyền điệu của các em rất chăm chú và trật tự, nên giờ học đạt kết quả cao, các em thoải mái học bài, mà không gây áp lực, nên tạo được môi trường thân thiện, học sinh tích cực.

Phương pháp đọc trên có thể chia thành 2 tổ, các tổ thi nhau đọc hay, đọc lưu loát, diễn cảm. Từ hình thức đọc trên tôi thấy các em trước đây đọc yếu, giờ đã đọc tốt hơn rất nhiều và có ý thức vươn lên trong các môn học khác. Ngoài ra tôi còn tổ chức cho các em học nhóm ở gia đình, giao nhiệm vụ cho em đọc tốt kèm cặp bạn đọc yếu ở gần nhà nhau vào ngày nghỉ, giúp các em được giao lưu học hỏi nhiều hơn.

Giải pháp 5: Kết hợp với chuyên môn nhà trường và học hỏi ở đồng nghiệp, kết hợp giữa gia đình và nhà trường.

- Ngoài những biện pháp mà tôi đã áp dụng ở trên, tôi đều tham gia và đề nghị chuyên môn nhà trường tích cực tổ chức dự giờ thăm lớp để học hỏi và rút kinh nghiệm cho mỗi tiết học, đồng thời tôi thường xuyên dự các giờ dạy của đồng ngiệp để học hỏi những kinh nghiệm, những phương dạy hay nhất, hiệu qủa nhất.

- Thời gian các em học tập ở trường tuy nhiều, nhưng các em không đủ học phân môn Tập đọc, mà còn phải học các môn khác. Vì vậy về nhà các em phải có thời gian học tập. Đối với học sinh yếu cha mẹ chưa quan tâm nhiều đến các em. Chính vì vậy tôi đã sử dụng biện pháp là: đến thăm gia đình học sinh, tìm hiểu hoàn cảnh, đời sống sinh hoạt cũng như văn hóa trong gia đình, tiếp xúc với gia đình và tâm sự với phụ huynh học sinh về sự cần thiết của việc học tập và nhất là môn tập đọc, yêu cầu gia đình tạo điều kiện và kèm cặp thêm những lúc các em học ở nhà. Tổ chức các cuộc họp phụ huynh giữa nhà trường và gia đình để thông báo và đề ra những biện pháp học tập cụ thể cho từng em, từng đối tượng học sinh.

- Các giờ học trên lớp, tôi thường xuyên gọi các em đọc yếu, đọc chậm để đọc bài rồi uốn nắn, sửa chữa những câu, từ do học sinh đọc sai, sửa ngay tại lớp. Ngoài ra tôi còn kết hơp một số biện pháp khác như: ghi sổ liên lạc đều đặn và gửi đến gia đình kịp thời theo quy định hoặc đột xuất những hôm các em đọc yếu, hoặc học giảm sút đi.

2. 4. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm:

Quá trình áp dụng các biện pháp trên vào đọc bài ứng dụng ở lớp 3A. Khu Na Tao. Trường Tiểu học Pù Nhi. Đối tượng học sinh thuận lợi, chất lượng đọc của học sinh có sự tiến bộ rõ rệt và thu được kết quả như sau:

- Chất lượng đọc của lớp ngày càng tiến bộ.

Cụ thể:

Tổng số HS​
HTT​
Tỉ lệ %​
HT​
Tỉ lệ %​
CHT​
Tỉ lệ %​
31​
8​
25,8​
23​
74,2​
0​
0%​
- Trong giờ Tập đọc, tôi thấy các em ngồi học rất say sưa, sôi nổi phát biểu ý kiến, hăng say học bài. Rất nhiều em xung phong, phấn khởi khi được gọi đọc bài và đọc bài hay. Điều đó chứng tỏ các em đã hiểu được nội dung, nghệ thuật của bài.

- Học sinh được nâng cao rõ rệt về đọc đúng, đọc trôi chảy, lưu loát, hình thành được kỹ năng, kỹ xảo khi đọc các bài văn, bài thơ.



3. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ

3.1. Kết luận:

a. Tác dụng của đề tài sáng kiến kinh nghiệm.


Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục nói chung và phân môn Tập đọc nói riêng, đó là vấn đề đòi hỏi Nhà giáo phải luôn quan tâm. Các Nhà giáo chúng ta là những người trực tiếp giáo dục, đào tạo thế hệ trẻ, hơn bao giờ hết, chúng ta có trách nhiệm ươm hạt nảy mầm từ những phương pháp dạy tập đọc cho học sinh.

Qua quá trình nghiên cứu đề tài này, tôi nhận thấy phương pháp dạy phân môn tập đọc là hết sức cần thiết và quan trọng. Trong giờ Tập đọc cần xác định đúng mục đích của việc dùng những câu hỏi tìm hiểu bài để từ đó có những biện pháp cụ thể nâng cao hiệu quả đọc.

b. Phương pháp ứng dụng.

Trong quá trình chuẩn bị lên lớp giáo viên phải là người phát hiện ra những giá trị nội dung, giá trị nghệ thuật. Khi giảng, giáo viên cần chú ý đến nội dung của bài tập đọc, giáo viên phải phát âm chuẩn, đúng ngữ điệu, giọng đọc truyền cảm. Mặt khác giáo viên phải tự tìm tòi, sáng tạo, có những biện pháp thích hợp, đồng thời phải là người gần gũi, thân thiện với các em để các em lấy đó làm niềm tin trong giờ học, có như vậy kết quả mới được nâng cao. Bản thân tôi luôn coi trọng những biện pháp như đã nêu ở trên. Nó giúp cho tôi trong việc giảng dạy phân môn tập đọc nói riêng và các môn học khác nói chung đều đạt hiệu quả cao.

Cụ thể năm học 2021-2022 tôi điều tra và thực nghiệm tại lớp 3A. Khu Na Tao. Trường Tiểu học Pù Nhi mà tôi trực tiếp giảng dạy thấy rằng: Lớp có 31 em, nhiều em đọc kém, đọc còn ngọng ở các phụ âm đầu như: Tr/ch, s/x, gi/d/r, các vần như: an/at, ot/on, ươi/ ương, anh/ang, và đặc biệt là dấu ngã, dấu hỏi. Khi đọc các phát âm đều còn thiếu, không ngắt nghỉ đúng chỗ. Song tôi đã vận dụng các phương pháp và biện pháp trình bày ở trên vào thực tế giảng dạy đạt hiệu quả cao. Đến thời điểm hiện nay, việc đọc tốt của các em tiến bộ rất nhiều, các em ham và rất yêu thích đọc sách. Ngoài ra các em còn viết được văn khá hơn, đồng thời học các môn khác cũng tốt hơn, 100% học sinh hoàn thành và hoàn thành tốt môn học.

3.2. Kiến nghị:

1. Đối với giáo viên:


- Giáo viên cần chuẩn bị bài, đọc trước bài tập đọc thật tốt trước khi lên lớp.

- Chuẩn bị đầy đủ các đồ dùng dạy học cần thiết phục vụ cho tiết học.

- Đầu tư thời gian nghiên cứu và soạn bài một cách chi tiết.

- Xác định những biện pháp dạy học chủ yếu sẽ sử dụng trong tiết học và vận dụng linh hoạt, phù hợp với đối tượng học sinh.

- Phối hợp với phụ huynh học sinh để kết hợp sửa những lỗi mà học sinh thường hay mắc phải như nói ngọng, nói chưa lưu loát, rõ ràng thông qua giao tiếp hàng ngày.

2. Đối với học sinh:

- Chăm chỉ học tập, có ý thức tự học, tự rèn để bản thân ngày càng tiến bộ hơn.

- Học sinh có ý thức thường xuyên rèn đọc đúng ở bất kỳ một văn bản nào nói chung hay trong các bài tập đọc nói riêng.

- Cần có sự ham thích đọc, có ý thức tự đọc. Sưu tầm sách, báo, truyện để đọc.

3. Đối với phụ huynh học sinh:

- Phụ huynh học sinh cần liên hệ với giáo viên để nắm được những ưu điểm, tồn tại của học sinh để cùng giáo viên giúp đỡ học sinh học môn Tập đọc cũng như các môn học khác tốt hơn.

4. Đối với tổ chuyên môn:

- Tổ chuyên môn nên có những buổi sinh hoạt chuyên môn tổ chức làm đồ dùng dạy học phục vụ cho một số tiết dạy Tập đọc.

- Thông qua những buổi sinh hoạt chuyên môn, dự dờ thăm lớp, các giáo viên cần có ý thức tự học và học hỏi lẫn nhau để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.


XÁC NHẬN CỦA THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ​
Thanh Hóa, ngày 16 tháng 4 năm 2022
Tôi xin cam đoan đây là SKKN của mình viết, không sao chép nội dung của người khác.
Người viết




Nguyễn Quốc Văn
DANH MỤC:

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐÃ ĐƯỢC HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM NGÀNH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN, TỈNH VÀ CÁC CẤP CAO HƠN XẾP LOẠI TỪ C TRỞ LÊN




Họ và tên tác giả: Nguyễn Quốc Văn

Chức vụ và đơn vị công tác: Giáo viên trường Tiểu học Pù Nhi



TT
Tên đề tài SKKN
Cấp đánh giá xếp loại
(Ngành GD cấp huyện/tỉnh; Tỉnh...)​
Kết quả đánh giá xếp loại
(A, B, hoặc C)​
Năm học đánh giá xếp loại
Dạy học phát huy tính tích cực, tự giác học tập cho học sinh dân tộc MôngNgành GD cấp huyện
B​
2010-2011​
Rèn kỹ năng cộng, trừ số thập phân cho học sinh lớp 5 dân tộc thiểu sốNgành GD cấp huyện
C​
2011-2012​
Kinh nghiệm dạy giải toán tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đóNgành GD cấp huyện
A​
2013-2014​
Một số kinh nghiệm trong công tác duy trì sĩ số học sinh lớp chủ nhiệmNgành GD cấp huyện
B​
2015-2016​
Một số kinh nghiệm xây dụng nề nếp lớp học cho học sinh vùng khóNgành GD cấp huyện
B​
2019-2020​


1695316364787.png


THẦY CÔ TẢI NHÉ!

 

DOWNLOAD FILE

  • YOPO.VN--- SKKN MON TIENG VIET TIEU HỌC 21-22.zip
    3.9 MB · Lượt xem: 0
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    báo cáo sáng kiến kinh nghiệm tiểu học bìa sáng kiến kinh nghiệm tiểu học bố cục sáng kiến kinh nghiệm tiểu học các sáng kiến kinh nghiệm tiểu học kế hoạch chấm sáng kiến kinh nghiệm trường tiểu học kho sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh tiểu học kho sáng kiến kinh nghiệm tiểu học mẫu sáng kiến kinh nghiệm kế toán trường tiểu học mẫu sáng kiến kinh nghiệm tiểu học mới nhất mô tả sáng kiến kinh nghiệm tiểu học violet phiếu chấm sáng kiến kinh nghiệm tiểu học sáng kiến cá nhân sáng kiến của bé hà sách tiếng việt lớp 2 sáng kiến của bé hà tiếng việt lớp 2 sáng kiến dạy tập làm văn lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm 2021 sáng kiến kinh nghiệm âm nhạc tiểu học violet sáng kiến kinh nghiệm an toàn giao thông tiểu học sáng kiến kinh nghiệm bậc tiểu học sáng kiến kinh nghiệm bậc tiểu học mon the duc sáng kiến kinh nghiệm bằng tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm bật xa tiểu học sáng kiến kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi tiểu học sáng kiến kinh nghiệm cán bộ quản lý tiểu học sáng kiến kinh nghiệm cấp tiểu học sáng kiến kinh nghiệm cho giáo viên tiểu học sáng kiến kinh nghiệm cho học sinh tiểu học sáng kiến kinh nghiệm của phó hiệu trưởng tiểu học sáng kiến kinh nghiệm dạy tập làm văn lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm dạy tập làm văn lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm dạy tiếng anh tiểu học sáng kiến kinh nghiệm dạy tiếng việt 1 sáng kiến kinh nghiệm dạy tiếng việt 7 sáng kiến kinh nghiệm dạy tiếng việt 8 sáng kiến kinh nghiệm dạy tiếng việt 9 sáng kiến kinh nghiệm dạy tiếng việt lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm giáo viên tiểu học sáng kiến kinh nghiệm gvcn giỏi tiểu học sáng kiến kinh nghiệm hiệu trưởng tiểu học sáng kiến kinh nghiệm kế toán tiểu học sáng kiến kinh nghiệm kế toán trường tiểu học sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 môn tiếng việt sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 môn tiếng việt violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 mới nhất sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 môn tập đọc sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 môn tiếng việt sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 môn tiếng việt violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 môn toán sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 năm 2020 sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 violet sáng kiến kinh nghiệm mầm non năm 2021 sáng kiến kinh nghiệm mĩ thuật tiểu học cực hay sáng kiến kinh nghiệm mĩ thuật tiểu học violet sáng kiến kinh nghiệm môn âm nhạc tiểu học violet sáng kiến kinh nghiệm môn mỹ thuật tiểu học violet sáng kiến kinh nghiệm môn nhảy dây tiểu học sáng kiến kinh nghiệm môn tập làm văn sáng kiến kinh nghiệm môn tập làm văn lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm môn tập làm văn lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm môn tập làm văn lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm môn tập làm văn lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm môn the dục tiểu học mới nhất sáng kiến kinh nghiệm môn the dục tiểu học violet sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh tiểu học violet sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng việt sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng việt lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng việt lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng việt lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng việt lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng việt lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng việt tiểu học sáng kiến kinh nghiệm môn tin học tiểu học violet sáng kiến kinh nghiệm ở tiểu học sáng kiến kinh nghiệm phổ cập giáo dục tiểu học sáng kiến kinh nghiệm phó hiệu trưởng trường tiểu học sáng kiến kinh nghiệm phụ đạo học sinh yếu tiểu học sáng kiến kinh nghiệm quản lý chuyên môn tiểu học sáng kiến kinh nghiệm quản lý tiểu học violet sáng kiến kinh nghiệm tăng cường tiếng việt sáng kiến kinh nghiệm tăng cường tiếng việt tiểu học sáng kiến kinh nghiệm tăng cường tiếng việt violet sáng kiến kinh nghiệm tập làm văn sáng kiến kinh nghiệm tập làm văn 4 sáng kiến kinh nghiệm tập làm văn lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm tập làm văn lớp 2 violet sáng kiến kinh nghiệm tập làm văn lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm tập làm văn lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm tập làm văn lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm the duc bậc tiểu học sáng kiến kinh nghiệm the dục tiểu học năm 2019 sáng kiến kinh nghiệm thiết bị tiểu học sáng kiến kinh nghiệm thpt violet sáng kiến kinh nghiệm thư viện tiểu học violet sáng kiến kinh nghiệm thư viện violet sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh là gì sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh thpt violet sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh tiểu học bằng tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh tiểu học mới nhất sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh tiểu học violet sáng kiến kinh nghiệm tiếng việt 1 sáng kiến kinh nghiệm tiếng việt lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm tiếng việt lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm tiếng việt lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm tiếng việt lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm tiếng việt lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm tiếng việt tiểu học sáng kiến kinh nghiệm tiểu học sáng kiến kinh nghiệm tiểu học 2019 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học 2020 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học 2021 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học hay nhất sáng kiến kinh nghiệm tiểu học là gì sáng kiến kinh nghiệm tiểu học lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học lớp 1 môn toán sáng kiến kinh nghiệm tiểu học lớp 1 năm 2021 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học lớp 2 môn toán sáng kiến kinh nghiệm tiểu học lớp 2 violet sáng kiến kinh nghiệm tiểu học lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học lớp 4 môn toán sáng kiến kinh nghiệm tiểu học lớp 4 violet sáng kiến kinh nghiệm tiểu học lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học lớp 5 violet sáng kiến kinh nghiệm tiểu học mới nhất sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn âm nhạc sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn mĩ thuật sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn thể dục sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn tin học sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn toán lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn toán lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn toán lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn toán lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn toán lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học năm 2021 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học quản lý sáng kiến kinh nghiệm tiểu học theo mẫu mới sáng kiến kinh nghiệm tiểu học về công tác chủ nhiệm sáng kiến kinh nghiệm tiểu học về công tác đội sáng kiến kinh nghiệm tiểu học violet sáng kiến kinh nghiệm tiểu học đạt giải sáng kiến kinh nghiệm tiểu học đạt giải cấp tỉnh sáng kiến kinh nghiệm tin học tiểu học sáng kiến kinh nghiệm tin học tiểu học 2019 sáng kiến kinh nghiệm tin học tiểu học hay nhất sáng kiến kinh nghiệm tin học tiểu học violet sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm toán thpt violet sáng kiến kinh nghiệm tổng phụ trách đội tiểu học sáng kiến kinh nghiệm trò chơi tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm văn phòng sáng kiến kinh nghiệm về môn tập làm văn sáng kiến kinh nghiệm về tâm lý học sinh tiểu học sáng kiến kinh nghiệm y tế học đường trường tiểu học sáng kiến kinh nghiệm y tế trường tiểu học sáng kiến môn tiếng anh sáng kiến tập làm văn sáng kiến tiếng anh sáng kiến tiếng anh là gì sáng kiến tiếng việt sáng kiến tiếng việt lớp 1 sáng kiến trong văn phòng skkn tiểu học violet tài liệu tham khảo sáng kiến kinh nghiệm tiểu học tải sáng kiến kinh nghiệm tập làm văn lớp 4 đề cương sáng kiến kinh nghiệm tiểu học violet
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,139
    Bài viết
    37,608
    Thành viên
    139,763
    Thành viên mới nhất
    VuHaAnhh

    Thành viên Online

    Không có thành viên trực tuyến.
    Top