- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,111
- Điểm
- 113
tác giả
TUYỂN TẬP 13 Đề giao lưu toán tuổi thơ lớp 4 CÓ ĐÁP ÁN được soạn dưới dạng file word gồm 13 trang. Các bạn xem và tải đề giao lưu toán tuổi thơ lớp 4 về ở dưới.
Phòng GD – ĐT TP Thanh Hóa
Trường TH Lý Tự Trọng ĐỀ THI GIAO LƯU HỌC SINH GIỎI LỚP 4
Năm học 2012 - 2013
Thời gian : 60 phút ( không kể thời gian phátđề )
Câu 1 : ( 5 điểm )
a. Hãy ghép các từ đơn sau đây thành từ ghép thích hợp:
Kính, yêu, thương, mến, phục, nể, trọng
b. Đặt 2 câu với 2 từ vừa tìm được
Câu 2 : (5 điểm )
Tìm bộ phận CN, bộ phận VN có trong các câu văn sau:
a. Mỗi buổi chiều, Huế thường trở về trong sự tĩnh lặng của nó.
b. Trên bãi cỏ rộng, các em bé xinh xắn nô đùa vui vẻ.
c. Từ phía chân trời, trong làn sương mù, mặt trời buổi sớm đang từ từ mọc lên.
d. Trận bóng đá chiều nay rất hay làm cho người xem phấn chấn hẳn lên
Câu 3: ( 5 điểm )
Trong bài “Tuổi ngựa” nhà thơ Xuân Quỳnh có viết:
Tuổi con là tuổi Ngựa
Con tìm về với mẹ
Hãy cho biết: Người con muốn nói với mẹ điều gì? Điều đó cho ta thấy tình cảm
gì của người con đối với mẹ?
Câu 4: (15điểm )
Có biết bao đồ vật gắn bó mật thiết với em và mỗi người thân trong gia đình. Em hãy tả lại một đồ vật mà em yêu thích nhất.
HƯỚNG DẪN CHẤM
Tiếng việt – Lớp 4
Câu 1 : ( 5 điểm )
a, Ghép được các từ sau 3 điểm), Mỗi từ cho 0,28 điểm
Kính yêu, kính mến, kính nể, kính trọng, kính phục, yêu thương, yêu mến, thương yêu, thương mến, mến phục, nể phục. ( 3 điểm)
b, Đặt được 2 câu với 2 từ vừa tìm được, đúng ngữ pháp. ( 2 điểm )
Câu 2: ( 3 điểm )
Làm đúng yêu cầu mỗi câu cho 1,25 điểm.
a, Mỗi buổi chiều, Huế /thường trở về trong sự tĩnh lặng của nó.
CN VN
b, Trên bãi cỏ rộng, các em bé xinh xắn / nô đùa vui vẻ
CN VN
c, Từ phía chân trời, trong làn sương mù, mặt trời buổi sớm / đang từ từ mọc lên.
CN VN
d. Trận bóng đá chiều nay rất hay /làm cho người xem phấn chấn hẳn lên.
CN VN
Câu 3: ( 5 điểm )
Nêu được :
+ Người con muốn nói với mẹ: ( 3 điểm )
Tuổi con là “ tuổi ngựa” nên có thể chạy rất nhanh và đi rất xa. Nơi con đến có thể rất xa mẹ ( cách núi cách rừng cách sông cách biển ). Nhưng mẹ đừng buồn vì con vẫn luôn nhớ đường để tìm về với mẹ ( con tìm về với mẹ. Ngựa con vẫn nhớ đường ).
+ Tình cảm của người con đối với mẹ : Tình cảm yêu thương và gắn bó sâu nặng của người con đối với mẹ. ( 2 điểm )
Câu 4: ( 15 điểm ).
Xác định đúng thể loại văn miêu tả ( kiểu bài tả đồ vật) bố cục 3 phần rõ ràng, hợp lí. 2 điểm
Phần thân bài được sắp xếp theo trình tự hợp lí. Đối tượng được lựa chọn miêu tả có đặc điểm nổi bật: 9 điểm
Diễn đạt trôi chảy, mạch lạc, câu văn gọn gàng; Hành văn trong sáng, biết sử dụng các biện pháp tu từ: so sánh, nhân hóa,.. bài văn thể hiện được cảm xúc chân thành, có sáng tạo: 2 điểm.
Bài viết trình bày sạch, chữ viết đẹp, rõ ràng: 2 điểm
ĐỀ GIAO LƯU HỌC SINH GIỎI LỚP 4
NĂM HỌC: 2012 – 2013
Môn: Tiếng Việt
(Thời gian 60 phút – Tính từ khi nhận đề)
Họ và tên:.................................................................... Lớp:...............................
Câu 1: ( 5 điểm )
Cho các câu văn sau:
Núi đồi, làng bản chìm trong biển mây mù. Trước bản, rặng đào đã trút hết lá. Trên những cành khẳng khiu đã lấm tấm những lộc non và lơ thơ những cánh hoa đỏ thắm. Lá thông vi vu một điệu đàn bất tuyệt. Xen vào giữa những đám đá tai mèo, những nương đỗ, nương mạch xanh um, trông như những ô bàn cờ. Chốc chốc một điệu hát Hmông lại vút lên trong trẻo.
Tìm từ ghép trong các từ in đậm rồi xếp thành hai loại: Từ ghép có nghĩa tổng hợp và từ ghép có nghĩa phân loại.
Tìm từ láy trong các từ in đậm rồi xếp thành ba loại: Từ láy âm đầu, từ láy vần, từ láy cả âm đầu và vần
Câu 2: ( 5 điểm )
Tìm ba kiểu câu kể ( Ai làm gì ?, Ai thế nào ?, Ai là gì ? ) trong đoạn văn sau. Dùng gạch chéo tách chủ ngữ, vị ngữ trong từng câu kể tìm được.
Chích bông là một con chim bé xinh đẹp trong thế giới loài chim. Hai chân xinh xinh bằng hai chiếc tăm. Hai chiếc cánh nhỏ xíu mà xoải nhanh vun vút. Cặp mỏ chích bông tí tẹo bằng hai mảnh vỏ trấu chắp lại. Chích bông gắp sâu trên lá nhanh thoăn thoắt. Nó moi những con sâu độc ác nằm bí mật trong thân cây vừng mảnh dẻ, ốm yếu. Chích bông là bạn của trẻ em và là bạn của bà con nông dân.
( Theo Tô Hoài )
Câu 3: ( 5 điểm )
Nhà thơ Nguyễn Duy ca ngợi cây tre trong bài Tre Việt Nam như sau:
Có manh áo cộc, tre nhường cho con.
Hình ảnh cây tre trong đoạn thơ trên gợi cho em nghĩ đến những phẩm chất gì tốt đẹp của con người Việt Nam ?
Câu 4: ( 15 điểm )
Xung quanh em có biết bao loài hoa. Mỗi loài hoa có một vẻ đẹp riêng, một hương thơm độc đáo. Hoa hồng màu đỏ thẫm, thơm ngát; hoa đào màu hồng phai; hoa lan trắng ngần, lấp ló qua kẽ lá mùi hương ngan ngát. Hoa sen thoang thoảng, cánh hoa đỏ nhạt xoè ra phô đài sen xanh và nhị vàng,…
Hãy tả một cây hoa mà em yêu thích.
HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ ĐÁP ÁN ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI MÔN TIẾNG VIỆT - LỚP 4
Câu 1: ( 5 điểm )
Tìm đúng mỗi từ ghép: 0,5 điểm ( Nếu tìm được từ ghép nhưng xếp sai loại được 0,2 điểm )
Từ ghép có nghĩa tổng hợp: n úi đồi, làng bản.
Từ ghép có nghĩa phân loại: cánh hoa, đá tai mèo, xanh um.
Tìm đúng mỗi từ láy: 0,4 điểm ( Nếu tìm được từ láy nhưng xếp sai loại được 0,2 điểm )
Từ láy âm đầu: khẳng khiu, vi vu, trong trẻo.
Từ láy vần: lấm tấm, lơ thơ.
Từ láy cả âm đầu và vần: chốc chốc.
Câu 2: ( 5 điểm )
Tìm được mỗi câu kể và xếp đúng loại: 0,4 điểm ( Nếu tìm đúng câu kể nhưng sai kiểu câu được 0,2 điểm ).
Tách đúng chủ ngữ, vị ngữ trong mỗi câu : 0,3 điểm.
*) Câu kể Ai làm gì ? :
+ Chích bông / gắp sâu trên lá nhanh thoăn thoắt.
CN VN
+ Nó / moi những con sâu độc ác nằm bí mật trong thân cây vừng mảnh dẻ, ốm
CN VN
yếu.
* ) Câu kể Ai thế nào ? :
- Hai chân / xinh xinh bằng hai chiếc tăm.
CN VN
- Hai chiếc cánh / nhỏ xíu mà xoải nhanh vun vút.
CN VN
- Cặp mỏ chích bông / tí tẹo bằng hai mảnh vỏ trấu chắp lại.
CN VN
*) Câu kể Ai là gì ? :
- Chích bông / là một con chim bé xinh đẹp trong thế giới loài chim.
CN VN
- Chích bông / là bạn của trẻ em và là bạn của bà con nông dân.
CN VN
Câu 3: ( 5 điểm )
- Hình ảnh: “ Nòi tre đâu chịu mọc cong
Chưa lên đã nhọn như chông lạ thường”
Gợi cho ta nghĩ đến những phẩm chất của con người Việt Nam: ngay thẳng, trung thực (“đâu chịu mọc cong”), kiên cường, hiên ngang, bất khuất trong chiến đấu (“nhọn như chông”).
- Hình ảnh: “ Lưng trần phơi nắng phơi sương
Có manh áo cộc, tre nhường cho con.”
Gợi cho ta nghĩ đến những phẩm chất: sẵn sàng chịu đựng mọi thử thách
( “phơi nắng phơi sương”), biết yêu thương, chia sẻ và nhường nhịn tất cả cho con cái, cho đồng loại (“Có manh áo cộc, tre nhường cho con”).
Câu 4: ( 15 điểm )
- Viết đúng thể loại, bố cục rõ ràng, hợp lí: Mở bài, thân bài, kết bài : ( 2 điểm )
- Nội dung : đầy đủ, bám sát đề; Tả được hình dáng bao quát của cây, đặc điểm nổi bật của cây, của hương sắc; ích lợi của cây,…( 9 điểm )
- Diễn đ ạt tr ôi ch ảy, m ạch lạc, viết v ăn giàu hình ảnh, cảm xúc. ( 2 điểm )
- Bài viết trình bày sạch, đẹp; chữ viết đẹp, rõ ràng. ( 2 điểm )
______________________________________________________________
ĐỀ BÀI
Câu 1: (2 điểm) Tìm phân số lớn nhất trong các phân số sau:
Câu 2: (2 điểm) Tổng của 5 số chẵn liên tiếp là 70. Tìm các số đó.
Câu 3: (2 điểm) Cho các số sau:2454; 1012; 5358; 4105.
a) Tìm những số chia hết cho 3.
b) Trung bình cộng của các số vừa tìm được bằng bao nhiêu?
Câu 4: (2 điểm) Hãy viết hai phân số lớn hơn và nhỏ hơn .
Câu 5: (2 điểm) Viết tổng sau đây thành một tích có hai thừa số: 12 + 27 + 30
Câu 6: (3 điểm)
a) Tìm x: 99 + 720 : (x – 6) = 139
b) Tính bằng cách thuận tiện nhất:
Câu 7: (3 điểm) Mạnh, Hùng, Dũng và Minh có một số quyển vở. Mạnh lấy số vở để dùng, Hùng lấy số còn lại, Dũng lấy số còn lại sau khi hai bạn Mạnh và Hùng đã lấy, cuối cùng Minh còn 24 quyển. Hỏi lúc đầu cả 4 bạn có bao nhiêu quyển vở?
Câu 8: (4 điểm) Một mảnh đất hình chữ nhật có chu vi 120m. Nếu tăng chiều rộng thêm 5m và bớt chiều dài đi 5m thì mảnh đất hình chữ nhật đó trở thành một mảnh đất hình vuông.
a) Tính diện tích ban đầu của hình chữ nhật trên.
b) Người ta muốn trồng cây xung quanh mảnh đất hình chữ nhật trên cứ hai cây liên tiếp cách nhau 5m. Tính số cây trồng xung quanh mảnh đất đó.
Phòng GD – ĐT TP Thanh Hóa
Trường TH Lý Tự Trọng ĐỀ THI GIAO LƯU HỌC SINH GIỎI LỚP 4
Năm học 2012 - 2013
Thời gian : 60 phút ( không kể thời gian phátđề )
Câu 1 : ( 5 điểm )
a. Hãy ghép các từ đơn sau đây thành từ ghép thích hợp:
Kính, yêu, thương, mến, phục, nể, trọng
b. Đặt 2 câu với 2 từ vừa tìm được
Câu 2 : (5 điểm )
Tìm bộ phận CN, bộ phận VN có trong các câu văn sau:
a. Mỗi buổi chiều, Huế thường trở về trong sự tĩnh lặng của nó.
b. Trên bãi cỏ rộng, các em bé xinh xắn nô đùa vui vẻ.
c. Từ phía chân trời, trong làn sương mù, mặt trời buổi sớm đang từ từ mọc lên.
d. Trận bóng đá chiều nay rất hay làm cho người xem phấn chấn hẳn lên
Câu 3: ( 5 điểm )
Trong bài “Tuổi ngựa” nhà thơ Xuân Quỳnh có viết:
Tuổi con là tuổi Ngựa
Nhưng mẹ ơi, đừng buồn
Dẫu cách núi cách sông
Dẫu cách sông cách biển
Dẫu cách núi cách sông
Dẫu cách sông cách biển
Con tìm về với mẹ
Hãy cho biết: Người con muốn nói với mẹ điều gì? Điều đó cho ta thấy tình cảm
gì của người con đối với mẹ?
Câu 4: (15điểm )
Có biết bao đồ vật gắn bó mật thiết với em và mỗi người thân trong gia đình. Em hãy tả lại một đồ vật mà em yêu thích nhất.
HƯỚNG DẪN CHẤM
Tiếng việt – Lớp 4
Câu 1 : ( 5 điểm )
a, Ghép được các từ sau 3 điểm), Mỗi từ cho 0,28 điểm
Kính yêu, kính mến, kính nể, kính trọng, kính phục, yêu thương, yêu mến, thương yêu, thương mến, mến phục, nể phục. ( 3 điểm)
b, Đặt được 2 câu với 2 từ vừa tìm được, đúng ngữ pháp. ( 2 điểm )
Câu 2: ( 3 điểm )
Làm đúng yêu cầu mỗi câu cho 1,25 điểm.
a, Mỗi buổi chiều, Huế /thường trở về trong sự tĩnh lặng của nó.
CN VN
b, Trên bãi cỏ rộng, các em bé xinh xắn / nô đùa vui vẻ
CN VN
c, Từ phía chân trời, trong làn sương mù, mặt trời buổi sớm / đang từ từ mọc lên.
CN VN
d. Trận bóng đá chiều nay rất hay /làm cho người xem phấn chấn hẳn lên.
CN VN
Câu 3: ( 5 điểm )
Nêu được :
+ Người con muốn nói với mẹ: ( 3 điểm )
Tuổi con là “ tuổi ngựa” nên có thể chạy rất nhanh và đi rất xa. Nơi con đến có thể rất xa mẹ ( cách núi cách rừng cách sông cách biển ). Nhưng mẹ đừng buồn vì con vẫn luôn nhớ đường để tìm về với mẹ ( con tìm về với mẹ. Ngựa con vẫn nhớ đường ).
+ Tình cảm của người con đối với mẹ : Tình cảm yêu thương và gắn bó sâu nặng của người con đối với mẹ. ( 2 điểm )
Câu 4: ( 15 điểm ).
Xác định đúng thể loại văn miêu tả ( kiểu bài tả đồ vật) bố cục 3 phần rõ ràng, hợp lí. 2 điểm
Phần thân bài được sắp xếp theo trình tự hợp lí. Đối tượng được lựa chọn miêu tả có đặc điểm nổi bật: 9 điểm
Diễn đạt trôi chảy, mạch lạc, câu văn gọn gàng; Hành văn trong sáng, biết sử dụng các biện pháp tu từ: so sánh, nhân hóa,.. bài văn thể hiện được cảm xúc chân thành, có sáng tạo: 2 điểm.
Bài viết trình bày sạch, chữ viết đẹp, rõ ràng: 2 điểm
ĐỀ GIAO LƯU HỌC SINH GIỎI LỚP 4
NĂM HỌC: 2012 – 2013
Môn: Tiếng Việt
(Thời gian 60 phút – Tính từ khi nhận đề)
Họ và tên:.................................................................... Lớp:...............................
Câu 1: ( 5 điểm )
Cho các câu văn sau:
Núi đồi, làng bản chìm trong biển mây mù. Trước bản, rặng đào đã trút hết lá. Trên những cành khẳng khiu đã lấm tấm những lộc non và lơ thơ những cánh hoa đỏ thắm. Lá thông vi vu một điệu đàn bất tuyệt. Xen vào giữa những đám đá tai mèo, những nương đỗ, nương mạch xanh um, trông như những ô bàn cờ. Chốc chốc một điệu hát Hmông lại vút lên trong trẻo.
Tìm từ ghép trong các từ in đậm rồi xếp thành hai loại: Từ ghép có nghĩa tổng hợp và từ ghép có nghĩa phân loại.
Tìm từ láy trong các từ in đậm rồi xếp thành ba loại: Từ láy âm đầu, từ láy vần, từ láy cả âm đầu và vần
Câu 2: ( 5 điểm )
Tìm ba kiểu câu kể ( Ai làm gì ?, Ai thế nào ?, Ai là gì ? ) trong đoạn văn sau. Dùng gạch chéo tách chủ ngữ, vị ngữ trong từng câu kể tìm được.
Chích bông là một con chim bé xinh đẹp trong thế giới loài chim. Hai chân xinh xinh bằng hai chiếc tăm. Hai chiếc cánh nhỏ xíu mà xoải nhanh vun vút. Cặp mỏ chích bông tí tẹo bằng hai mảnh vỏ trấu chắp lại. Chích bông gắp sâu trên lá nhanh thoăn thoắt. Nó moi những con sâu độc ác nằm bí mật trong thân cây vừng mảnh dẻ, ốm yếu. Chích bông là bạn của trẻ em và là bạn của bà con nông dân.
( Theo Tô Hoài )
Câu 3: ( 5 điểm )
Nhà thơ Nguyễn Duy ca ngợi cây tre trong bài Tre Việt Nam như sau:
Nòi tre đâu chịu mọc cong
Chưa lên đã nhọn như chông lạ thường
Lưng trần phơi nắng phơi sương
Chưa lên đã nhọn như chông lạ thường
Lưng trần phơi nắng phơi sương
Có manh áo cộc, tre nhường cho con.
Hình ảnh cây tre trong đoạn thơ trên gợi cho em nghĩ đến những phẩm chất gì tốt đẹp của con người Việt Nam ?
Câu 4: ( 15 điểm )
Xung quanh em có biết bao loài hoa. Mỗi loài hoa có một vẻ đẹp riêng, một hương thơm độc đáo. Hoa hồng màu đỏ thẫm, thơm ngát; hoa đào màu hồng phai; hoa lan trắng ngần, lấp ló qua kẽ lá mùi hương ngan ngát. Hoa sen thoang thoảng, cánh hoa đỏ nhạt xoè ra phô đài sen xanh và nhị vàng,…
Hãy tả một cây hoa mà em yêu thích.
HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ ĐÁP ÁN ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI MÔN TIẾNG VIỆT - LỚP 4
Câu 1: ( 5 điểm )
Tìm đúng mỗi từ ghép: 0,5 điểm ( Nếu tìm được từ ghép nhưng xếp sai loại được 0,2 điểm )
Từ ghép có nghĩa tổng hợp: n úi đồi, làng bản.
Từ ghép có nghĩa phân loại: cánh hoa, đá tai mèo, xanh um.
Tìm đúng mỗi từ láy: 0,4 điểm ( Nếu tìm được từ láy nhưng xếp sai loại được 0,2 điểm )
Từ láy âm đầu: khẳng khiu, vi vu, trong trẻo.
Từ láy vần: lấm tấm, lơ thơ.
Từ láy cả âm đầu và vần: chốc chốc.
Câu 2: ( 5 điểm )
Tìm được mỗi câu kể và xếp đúng loại: 0,4 điểm ( Nếu tìm đúng câu kể nhưng sai kiểu câu được 0,2 điểm ).
Tách đúng chủ ngữ, vị ngữ trong mỗi câu : 0,3 điểm.
*) Câu kể Ai làm gì ? :
+ Chích bông / gắp sâu trên lá nhanh thoăn thoắt.
CN VN
+ Nó / moi những con sâu độc ác nằm bí mật trong thân cây vừng mảnh dẻ, ốm
CN VN
yếu.
* ) Câu kể Ai thế nào ? :
- Hai chân / xinh xinh bằng hai chiếc tăm.
CN VN
- Hai chiếc cánh / nhỏ xíu mà xoải nhanh vun vút.
CN VN
- Cặp mỏ chích bông / tí tẹo bằng hai mảnh vỏ trấu chắp lại.
CN VN
*) Câu kể Ai là gì ? :
- Chích bông / là một con chim bé xinh đẹp trong thế giới loài chim.
CN VN
- Chích bông / là bạn của trẻ em và là bạn của bà con nông dân.
CN VN
Câu 3: ( 5 điểm )
- Hình ảnh: “ Nòi tre đâu chịu mọc cong
Chưa lên đã nhọn như chông lạ thường”
Gợi cho ta nghĩ đến những phẩm chất của con người Việt Nam: ngay thẳng, trung thực (“đâu chịu mọc cong”), kiên cường, hiên ngang, bất khuất trong chiến đấu (“nhọn như chông”).
- Hình ảnh: “ Lưng trần phơi nắng phơi sương
Có manh áo cộc, tre nhường cho con.”
Gợi cho ta nghĩ đến những phẩm chất: sẵn sàng chịu đựng mọi thử thách
( “phơi nắng phơi sương”), biết yêu thương, chia sẻ và nhường nhịn tất cả cho con cái, cho đồng loại (“Có manh áo cộc, tre nhường cho con”).
Câu 4: ( 15 điểm )
- Viết đúng thể loại, bố cục rõ ràng, hợp lí: Mở bài, thân bài, kết bài : ( 2 điểm )
- Nội dung : đầy đủ, bám sát đề; Tả được hình dáng bao quát của cây, đặc điểm nổi bật của cây, của hương sắc; ích lợi của cây,…( 9 điểm )
- Diễn đ ạt tr ôi ch ảy, m ạch lạc, viết v ăn giàu hình ảnh, cảm xúc. ( 2 điểm )
- Bài viết trình bày sạch, đẹp; chữ viết đẹp, rõ ràng. ( 2 điểm )
______________________________________________________________
PHÒNG GD & ĐT NHƯ XUÂN | ĐỀ GIAO LƯU CLB TRÍ TUỆ TUỔI THƠ CẤP HUYỆN – NĂM HỌC 2016 – 2017 MÔN TOÁN - LỚP 4 (Thời gian làm bài 60 phút) |
Câu 1: (2 điểm) Tìm phân số lớn nhất trong các phân số sau:
Câu 2: (2 điểm) Tổng của 5 số chẵn liên tiếp là 70. Tìm các số đó.
Câu 3: (2 điểm) Cho các số sau:2454; 1012; 5358; 4105.
a) Tìm những số chia hết cho 3.
b) Trung bình cộng của các số vừa tìm được bằng bao nhiêu?
Câu 4: (2 điểm) Hãy viết hai phân số lớn hơn và nhỏ hơn .
Câu 5: (2 điểm) Viết tổng sau đây thành một tích có hai thừa số: 12 + 27 + 30
Câu 6: (3 điểm)
a) Tìm x: 99 + 720 : (x – 6) = 139
b) Tính bằng cách thuận tiện nhất:
Câu 7: (3 điểm) Mạnh, Hùng, Dũng và Minh có một số quyển vở. Mạnh lấy số vở để dùng, Hùng lấy số còn lại, Dũng lấy số còn lại sau khi hai bạn Mạnh và Hùng đã lấy, cuối cùng Minh còn 24 quyển. Hỏi lúc đầu cả 4 bạn có bao nhiêu quyển vở?
Câu 8: (4 điểm) Một mảnh đất hình chữ nhật có chu vi 120m. Nếu tăng chiều rộng thêm 5m và bớt chiều dài đi 5m thì mảnh đất hình chữ nhật đó trở thành một mảnh đất hình vuông.
a) Tính diện tích ban đầu của hình chữ nhật trên.
b) Người ta muốn trồng cây xung quanh mảnh đất hình chữ nhật trên cứ hai cây liên tiếp cách nhau 5m. Tính số cây trồng xung quanh mảnh đất đó.