- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,996
- Điểm
- 113
tác giả
TUYỂN TẬP 18 Sáng kiến kinh nghiệm trung học phổ thông LINK DRIVE ( MẪU CHỈ DÙNG THAM KHẢO), YOPOVN xin chia sẻ danh sách các mẫu sáng kiến kinh nghiệm THPT hay nhất kèm link tải miễn phí để bạn dễ tham khảo. Thầy cô nên dùng sáng kiến kinh nghiệm trung học phổ thông nghiên cứu, tham khảo, không nên mang đi thi nhé.
Mục đích nghiên cứu đề tài
Nội dung sáng kiến giải quyết các vấn đề
Mục đích nghiên cứu đề tài
Trong nội dung sáng kiến, tác giả đã chỉ ra các bước cụ thể cần thực hiện khi làm bài đọc và điền từ, cụ thể là:
Sau thời gian ứng dụng, sáng kiến đã đạt được các hiệu quả nhất định:
Để khắc phục những hạn chế hiện có từ việc kiểm tra theo hình thức trắc nghiệm và tìm các phương pháp ôn thi đạt kết quả cao, tác giả đã nêu một số biện pháp thực hiện như sau:
Đề tài cung cấp cho quý thầy cô một phương pháp giải bài tập về dao động tắt dần. Đảm bảo đạt hiệu quả, nhanh gọn, phù hợp với hình thức thi THPT quốc gia hiện nay. Nội dung bài viết được trình bày rõ ràng, hợp lý với cấu trúc gồm 4 phần chính:
Tổng quan về cách tiến hành phương pháp:
Nội dung bài viết gồm 2 chương chính:
Nội dung của phương pháp:
Tổng quan nội dung của sáng kiến gồm 5 phần:
Nội dung của sáng kiến nhằm hướng dẫn học sinh sử dụng các kiến thức của bài “Tạo và làm việc với bảng” vào thiết kế các website, poster, tờ rơi quảng cáo,… Giúp các em phát huy năng lực tự chủ và sáng tạo. Khắc sâu và nâng cao kiến thức qua các bài tập thực hành. Từ đó, các em có thể tự tin và phấn đấu hơn để đạt kết quả cao trong học tập.
Tham khảo chi tiết nội dung tài liệu TẠI ĐÂY
Nội dung của sáng kiến bao gồm 3 chương chính:
Nhiệm vụ của sáng kiến:
Nội dung của sáng kiến cung cấp những kiến thức sinh học liên quan đến vấn đề giới tính – sức khỏe sinh sản. Cụ thể như: tuổi dậy thì, cơ quan sinh dục,… Ngoài ra, cô còn đưa ra một số giải pháp tích hợp giáo dục giới tính – sức khỏe sinh sản vị thành niên cho học sinh THPT. Qua môn Sinh học nhằm ngăn chặn những hậu quả nghiêm trọng từ sự thiếu hiểu biết của các em về vấn đề này.
Link tải mẫu skkn THPT miễn phí TẠI ĐÂY
Những đóng góp của đề tài:
Nội dung nghiên cứu sáng kiến này góp phần giúp cho các giáo viên chủ nhiệm có nhiều kỹ năng, kinh nghiệm hơn trong công tác chủ nhiệm giáo dục, quản lý học sinh cá biệt ở lớp cấp THPT. Nhằm giúp cho các em phát triển theo hướng tích cực về mọi mặt. Đưa tập thể lớp cùng nhau tiến bộ và đạt được những thành tựu quan trọng trong quá trình thi đua dạy và học của thầy cô.
Link download mẫu skkn THPT hoàn chỉnh miễn phí TẠI ĐÂY
Từ quá trình nghiên cứu cơ sở lý thuyết và thực tiễn về vấn đề, nhóm tác giả đã đề ra một số giải pháp để phát huy công tác giáo dục học sinh hòa nhập hơn nữa ở cấp THPT. Nếu tìm ra phương pháp phù hợp sẽ giúp các em giảm bớt thiệt thòi và tạo điều cho các em có kiện học tập, vui chơi, hòa nhập cùng bạn bè, phát huy hết năng lực của bản thân. Nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh trong giai đoạn giáo dục đổi mới hiện nay.
Tham khảo chi tiết nội dung sáng kiến TẠI ĐÂY
Như vậy Luận Văn Việt vừa chia sẻ kho tổng hợp 18 mẫu sáng kiến kinh nghiệm THPT tiêu biểu và được cập nhật mới nhất hiện nay. Mong rằng qua những kiến thức trên giúp bạn có thêm thật nhiều ý kiến hay cho bài sáng kiến kinh nghiệm THPT của mình và có nhiều phương pháp đổi mới, sáng tạo để nâng cao hiệu quả học tập và chất lượng trong công tác giảng dạy nhé.
1. Môn Văn
1.1. Đề tài 01
Dưới đây là mẫu đề sáng kiến kinh nghiệm THPT môn Ngữ Văn “Đổi mới kỹ năng đọc hiểu truyện cổ tích Tấm Cám trong giảng dạy theo đặc trưng thi pháp thể loại” của cô Phạm Thị Thuỳ Giang – giáo viên công tác tại Trường THPT Yên Lạc 2, tỉnh Vĩnh Phúc.Mục đích nghiên cứu đề tài
- Tìm ra phương pháp giảng dạy giúp học sinh có cách tiếp cận mới, cách nhìn đa chiều và thoát khỏi sự rập khuôn, máy móc.
- Định hướng cho học sinh hiểu được ý nghĩa của mâu thuẫn, cuộc đấu tranh giữa Tấm và mẹ con Cám cũng như hiểu đúng bản chất của từng nhân vật và giá trị nhân văn “ở hiền gặp lành – ở ác gặp dữ”.
- Nhận thấy được giá trị nghệ thuật đặc sắc của thể loại truyện cổ tích thông qua việc sử dụng các yếu tố kỳ ảo kết hợp với lối kể chuyện hấp dẫn và kết thúc có hậu.
- Hiểu đúng đặc trưng thi pháp của các tác phẩm văn học dân gian tạo sự hứng thú, khởi gợi trí tò mò, kích thích sự sáng tạo của học sinh.
1.2. Đề tài 02
Đề tài sáng kiến kinh nghiệm THPT “Phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh lớp 11 trong dạy và học bài Chí Phèo – Nam Cao theo phương pháp và kỹ thuật tổ chức hoạt động tự học của học sinh” dưới đây của cô giáo Nguyễn Nữ Khánh Hương biên soạn và ứng dụng thực nghiệm tại trường THPT Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc trong năm học 2018 – 2019.Nội dung sáng kiến giải quyết các vấn đề
- Mục tiêu: Nâng cao năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh lớp 11 – THPT Bình Xuyên, góp phần cải thiện kết quả học tập môn Ngữ Văn 11 và chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường.
- Giải pháp thực hiện: áp dụng các phương pháp và kỹ thuật tổ chức hoạt động tự học của học sinh; ứng dụng edmodo.com và bài giảng điện tử E-learning vào bài học Chí Phèo của Nam Cao.
2. Môn Tiếng Anh
Sáng kiến kinh nghiệm Môn tiếng anh THPT2.1. Đề tài 01
“Một số giải pháp dạy hiệu quả kỹ năng viết các dạng bài luận Tiếng Anh trong bồi dưỡng học sinh giỏi tiếng Anh” là bài sáng kiến kinh nghiệm THPT của cô Cao Thị Kim Thành, giáo viên Trường THPT Bình Xuyên nghiên cứu thực hiện trong năm học 2018 – 2019.Mục đích nghiên cứu đề tài
- Giúp học sinh nắm cách viết một số dạng bài luận Tiếng Anh thông dụng và biết cách triển khai cấu trúc, ý chính ở từng phần trong bài luận.
- Rèn luyện khả năng tư duy, độc lập, chủ động cho học sinh.
- Tăng niềm yêu thích môn Tiếng Anh, giúp các em khắc phục tâm lý áp lực và sợ sệt khi làm bài luận trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp.
- Giúp giáo viên hiểu sâu hơn về cách viết một số dạng bài luận Tiếng Anh và phương pháp truyền đạt kiến thức hiệu quả.
2.2. Đề tài 02
Bài báo cáo kết quả, ứng dụng sáng kiến kinh nghiệm THPT “Phương pháp làm dạng bài đọc và điền từ trong đề thi Trung học phổ thông Quốc gia môn Tiếng Anh” dưới đây do cô Lê Thị Minh Huệ, giáo viên Tiếng Anh công tác tại Trường THPT Bình Xuyên biên soạn.Trong nội dung sáng kiến, tác giả đã chỉ ra các bước cụ thể cần thực hiện khi làm bài đọc và điền từ, cụ thể là:
- Bước 1: SKIM (Đọc lướt qua văn bản)
- Bước 2: ĐỌC ĐÁP ÁN
- Bước 3: SCAN (Đọc nhanh qua văn bản để tìm kiếm thông tin)
- Bước 4: READ (Đọc kỹ toàn bài)
- Bước 5: LỰA CHỌN
3. Môn Lịch sử
Sáng kiến kinh nghiệm môn Lịch sử THPT3.1. Đề tài 01
Mẫu đề tài báo cáo sáng kiến kinh nghiệm THPT “Phát huy tính tích cực của học sinh thông qua hình thức lồng ghép các trò chơi trong dạy học Lịch sử lớp 11” dưới đây của cô Châu Thị Tranh Trúc, giáo viên Trường THPT Nguyễn Trung Trực, tỉnh An Giang.Sau thời gian ứng dụng, sáng kiến đã đạt được các hiệu quả nhất định:
- Học sinh hăng hái, tích cực tham gia trò chơi để các giải quyết vấn đề của bài học, giúp tiết học thêm sinh động, giảm căng thẳng và nặng nề.
- Thúc đẩy tính tự giác trong học tập, phát biểu xây dựng bài học và dành thời gian chuẩn bị bài trước khi đến lớp của học sinh.
- Tăng tỷ lệ học sinh ghi nhớ hơn 62% kiến thức bài học sau khi tiết học kết thúc.
- Học sinh khắc sâu kiến thức dễ hơn, giúp việc học tập nhẹ nhàng hơn so với trước đây (thay vì học thuộc lòng và nhồi nhét kiến thức).
- Hiệu quả giảng dạy của giáo viên được nâng cao làm cho giáo viên ngày càng tâm huyết hơn trong công tác giảng dạy và đổi mới nâng cao tay nghề.
- Đẩy mạnh tinh thần đoàn kết tập thể của các em thông qua việc cùng tham gia các trò chơi.
3.2. Đề tài 02
Đề tài sáng kiến kinh nghiệm môn Lịch sử THPT “Hướng dẫn học sinh làm bài tập trắc nghiệm Lịch Sử Việt Nam giai đoạn 1930 – 1945 trong ôn thi THPT Quốc Gia” dưới đây do thầy Bạch Thái Học, giáo viên công tác tại Trường THPT Tân Châu, tỉnh An Giang nghiên cứu thực hiện và áp dụng.Để khắc phục những hạn chế hiện có từ việc kiểm tra theo hình thức trắc nghiệm và tìm các phương pháp ôn thi đạt kết quả cao, tác giả đã nêu một số biện pháp thực hiện như sau:
- Xây dựng các chuyên đề
- Xây dựng sơ đồ tư duy, sơ đồ hoá kiến thức theo chủ đề kết hợp với các từ khoá
- Xác định kiến thức trọng tâm của bài học bám sát theo chương trình sách giáo khoa và cấu trúc đề thi
4. Môn Vật lý
Sáng kiến kinh nghiệm Vật lý THPT4.1. Đề tài 01
Bài báo cáo sáng kiến kinh nghiệm THPT môn Vật lý “Giải bài toán dao động tắt dần theo định hướng trắc nghiệm” dưới đây của thầy Nguyễn Thiệu Hoàng nghiên cứu và áp dụng thực nghiệm tại trường vào năm học 2019 – 2020.Đề tài cung cấp cho quý thầy cô một phương pháp giải bài tập về dao động tắt dần. Đảm bảo đạt hiệu quả, nhanh gọn, phù hợp với hình thức thi THPT quốc gia hiện nay. Nội dung bài viết được trình bày rõ ràng, hợp lý với cấu trúc gồm 4 phần chính:
- Các câu hỏi thường gặp trong đề thi
- Hệ thống cơ sở lý thuyết bám sát vào các câu hỏi
- Hệ thống bài tập ví dụ cho từng dạng đề
- Hệ thống bài tập tự giải có đáp án
4.2. Đề tài 02
Đề tài sáng kiến kinh nghiệm Vật lý THPT “Phương pháp giải bài toán đồ thị trong dao động điều hòa ôn thi THPTQG” dưới đây của cô Phạm Thị Diệp, giáo viên Trường THPT Xuân Hoà, tỉnh Vĩnh Phúc nghiên cứu thực hiện và hoàn thành vào năm 2020.Tổng quan về cách tiến hành phương pháp:
- Trang bị cho học sinh các kiến thức và kỹ năng cần thiết về vẽ và đọc đồ thị.
- Hướng dẫn học sinh quan sát – nhận biết đồ thị có tính tuần hoàn và điều hoà. Chuyển đồ thị có tính tuần hoàn về đồ thị có tính điều hoà.
- Hướng dẫn học sinh các bước đọc và nhận biết đồ thị theo từng dạng, từng nhóm các đại lượng trong tiết bài tập phần dao động cơ.
- Yêu cầu học sinh chuẩn bị đầy đủ giấy có kẻ ô, bút chì để vẽ đồ thị và nhận biết.
5. Môn Toán học
Sáng kiến kinh nghiệm Môn toán THPT5.1. Đề tài 01
Đề tài sáng kiến kinh nghiệm THPT môn Toán “Phương pháp giải bài toán về số phức”. Đề tài được trình bày rất rõ ràng và khoa học do cô Nguyễn Thị Hồng Phương. Cô là phó hiệu trưởng Trường THPT Trần Phú, tỉnh Vĩnh Phúc nghiên cứu và biên soạn.Nội dung bài viết gồm 2 chương chính:
- Chương 1 – Cơ sở lý thuyết và các dạng toán về số phức. Trình bày các lý thuyết cơ bản về số phức để học sinh hình thành tư duy và có hướng suy nghĩ để vận dụng vào giải bài tập. Các ví dụ điển hình và phương pháp giải cho 4 dạng toán về số phức.
- Chương 2 – Các sai lầm khi giải bài toán về số phức. Phân tích các sai lầm học sinh thường mắc phải khi giải bài tập và hướng khắc phục. Cung cấp các dạng toán trắc nghiệm khách quan có đáp án và các dạng bài tập tự luận có hướng dẫn.
5.2. Đề tài 02
Sáng kiến kinh nghiệm môn Toán THPT “Giải một số bài toán hình học không gian bằng phương pháp vectơ” dưới đây của Thạc sĩ Dương Công Huân nghiên cứu và ứng dụng thực nghiệm vào năm học 2018 – 2019 trong phân môn Toán – Hình học 11.Nội dung của phương pháp:
- Quy trình giải bài toán hình học không gian bằng phương pháp vectơ với 3 bước rõ ràng.
- 3 dạng toán phổ biến có sử dụng phương pháp: Phần quan hệ song song; Phần góc và khoảng cách,; Phần quan hệ vuông góc.
6. Môn Tin học
Sáng kiến kinh nghiệm tin học THPT6.1. Đề tài 01
Dưới đây là bài sáng kiến kinh nghiệm THPT môn Tin học với đề tài “Dạy và học chủ đề Tệp và quản lí tệp theo phương pháp và kỹ thuật tổ chức hoạt động tự học của học sinh” của thầy Nguyễn Khánh Tâm, giáo viên Tổ Toán – Tin của Trường THPT Bình Xuyên.Tổng quan nội dung của sáng kiến gồm 5 phần:
- Nghiên cứu về quy trình xây dựng chuyên đề/chủ đề dạy học và công tác kiểm tra, đánh giá trong quá trình dạy học.
- Nghiên cứu về một số phương pháp và kỹ thuật tổ chức hoạt động tự học của học sinh.
- Nghiên cứu về một số phương pháp và kỹ thuật dạy học theo định hướng tích cực hoá cho học sinh.
- Thiết kế chủ đề dạy học cho bài giảng “Tệp và quản lí tệp” theo phương pháp và kỹ thuật tổ chức hoạt động tự học của học sinh.
- Một số kết quả thực nghiệm và đánh giá sau khi áp dụng phương pháp vào bài dạy.
6.2. Đề tài 02
Mẫu sáng kiến kinh nghiệm THPT “Phát triển một số năng lực cần có cho học sinh trong chương trình GDPT 2018 qua bài Tạo và làm việc với bảng” dưới đây do thầy Chung Long Hồ, Tổ trưởng Tổ Tin học tại Trường THPT Nguyễn Quang Diêu – tỉnh Đồng Tháp nghiên cứu và áp dụng từ năm học 2018 – 2019.Nội dung của sáng kiến nhằm hướng dẫn học sinh sử dụng các kiến thức của bài “Tạo và làm việc với bảng” vào thiết kế các website, poster, tờ rơi quảng cáo,… Giúp các em phát huy năng lực tự chủ và sáng tạo. Khắc sâu và nâng cao kiến thức qua các bài tập thực hành. Từ đó, các em có thể tự tin và phấn đấu hơn để đạt kết quả cao trong học tập.
Tham khảo chi tiết nội dung tài liệu TẠI ĐÂY
7. Môn Hoá học
Sáng kiến kinh nghiệm hóa học THPT7.1. Đề tài 01
Bài báo cáo kết quả – nghiên cứu ứng dụng sáng kiến kinh nghiệm Hóa học THPT “Phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo qua dạy học tích hợp chủ đề: Phân bón hóa học và sức khỏe cộng đồng”. Đây là đề tài nghiên cứu của cô Đoàn Thị Thuỳ Dương thuộc tỉnh Vĩnh Phúc.Nội dung của sáng kiến bao gồm 3 chương chính:
- Chương 1: Cơ sở lý thuyết về phân bón hoá học – sức khỏe cộng đồng và các vấn đề liên quan.
- Chương 2: Thiết kế phương pháp dạy học phát triển năng lực sáng tạo. Giải quyết vấn đề của học sinh thông qua bài học với chủ đề tích hợp phân bón hoá học và sức khỏe cộng đồng.
- Chương 3: Đánh giá hiệu quả và chất lượng trong công tác giảng dạy khi áp dụng sáng kiến vào dạy học môn Hoá học THPT.
- Link tải tài liệu hoàn chỉnh miễn phí TẠI ĐÂY
7.2. Đề tài 02
“Sử dụng phương pháp dạy học theo góc nhằm phát huy tính tích cực của học sinh góp phần nâng cao chất lượng dạy học Hóa học 11- Cơ bản”. Đây là đề tài sáng kiến kinh nghiệm THPT rất hay và mới mẻ. Đề tài được thực hiện bởi cô Hoàng Thị Thuý Nga công tác tại Trường THPT Trần Phú.Nhiệm vụ của sáng kiến:
- Góp phần nâng cao hiệu quả và chất lượng dạy học môn Hoá học nói riêng và các bộ môn THPT nói chung. Phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo trong học tập của học sinh.
- Nhận thức tầm quan trọng của phương pháp dạy học theo góc và thiết kế các bài giáo án. Sử dụng phương pháp dạy học theo góc.
- Áp dụng vào quá trình giảng dạy và rút kinh nghiệm trong Tổ bộ môn Hóa học của trường qua một số bài học trong chương trình Hoá học 11.
8. Môn Sinh học
Sáng kiến kinh nghiệm Môn sinh học THPT8.1. Đề tài 01
“Tích hợp giáo dục giới tính – Sức khỏe sinh sản vị thành niên qua bộ môn Sinh học ở trường THPT”. Đây là đề tài sáng kiến rất hay và thú vị do cô Vũ Thị Hồng biên soạn.Nội dung của sáng kiến cung cấp những kiến thức sinh học liên quan đến vấn đề giới tính – sức khỏe sinh sản. Cụ thể như: tuổi dậy thì, cơ quan sinh dục,… Ngoài ra, cô còn đưa ra một số giải pháp tích hợp giáo dục giới tính – sức khỏe sinh sản vị thành niên cho học sinh THPT. Qua môn Sinh học nhằm ngăn chặn những hậu quả nghiêm trọng từ sự thiếu hiểu biết của các em về vấn đề này.
Link tải mẫu skkn THPT miễn phí TẠI ĐÂY
8.2. Đề tài 02
Đề tài “Thiết kế các hoạt động đóng vai trò nhằm bồi dưỡng, phát triển năng lực giao tiếp cho học sinh thông qua dạy học môn Sinh học“. Do cô Đậu Thị Diệu Thúy nghiên cứu thực hiện và hoàn thành vào năm 2020.Những đóng góp của đề tài:
- Thiết kế các nội dung vận dụng vào phương pháp đóng vai phù hợp với quy trình rèn luyện kỹ năng giao tiếp cho học sinh.
- Cách thực hiện vận dụng linh hoạt và phù hợp phương pháp đóng vai trong công tác dạy học.
- Bồi dưỡng và phát triển kỹ năng giao tiếp cho học sinh THPT theo hướng tiếp cận chương trình giáo dục đổi mới.
- Phát huy tính tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh. Tạo không khí sôi nổi và sự hứng thú trong các tiết học.
9. Mẫu đề tài sáng kiến kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm THPT
Mẫu đề tài sáng kiến kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm THPT9.1. Đề tài 01
Đề tài “Một vài biện pháp giáo dục học sinh cá biệt trong công tác chủ nhiệm lớp”. Đề tài do giáo viên Huỳnh Thị Hoa Lài biên soạn. Hiện đã ứng dụng tại trường THPT Lê Quý Đôn trong năm học 2010 – 2011.Nội dung nghiên cứu sáng kiến này góp phần giúp cho các giáo viên chủ nhiệm có nhiều kỹ năng, kinh nghiệm hơn trong công tác chủ nhiệm giáo dục, quản lý học sinh cá biệt ở lớp cấp THPT. Nhằm giúp cho các em phát triển theo hướng tích cực về mọi mặt. Đưa tập thể lớp cùng nhau tiến bộ và đạt được những thành tựu quan trọng trong quá trình thi đua dạy và học của thầy cô.
Link download mẫu skkn THPT hoàn chỉnh miễn phí TẠI ĐÂY
9.2. Đề tài 02
Mẫu sáng kiến “Nâng cao chất lượng giáo dục học sinh hòa nhập thông qua công tác quản lý và chủ nhiệm ở trường THPT trên địa bàn thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An”. Được nghiên cứu thực hiện bởi nhóm giáo viên chủ nhiệm của Trường THPT Lê Viết Thuật.Từ quá trình nghiên cứu cơ sở lý thuyết và thực tiễn về vấn đề, nhóm tác giả đã đề ra một số giải pháp để phát huy công tác giáo dục học sinh hòa nhập hơn nữa ở cấp THPT. Nếu tìm ra phương pháp phù hợp sẽ giúp các em giảm bớt thiệt thòi và tạo điều cho các em có kiện học tập, vui chơi, hòa nhập cùng bạn bè, phát huy hết năng lực của bản thân. Nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh trong giai đoạn giáo dục đổi mới hiện nay.
Tham khảo chi tiết nội dung sáng kiến TẠI ĐÂY
Như vậy Luận Văn Việt vừa chia sẻ kho tổng hợp 18 mẫu sáng kiến kinh nghiệm THPT tiêu biểu và được cập nhật mới nhất hiện nay. Mong rằng qua những kiến thức trên giúp bạn có thêm thật nhiều ý kiến hay cho bài sáng kiến kinh nghiệm THPT của mình và có nhiều phương pháp đổi mới, sáng tạo để nâng cao hiệu quả học tập và chất lượng trong công tác giảng dạy nhé.