- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,206
- Điểm
- 113
tác giả
TUYỂN TẬP BỘ Đề kiểm tra giữa học kì 2 gdcd 6 KẾT NỐI TRI THỨC, CÁNH DIỀU, CHÂN TRỜI SÁNG TẠO CÓ ĐÁP ÁN được soạn dưới dạng file word gồm 3 THƯ MỤC trang. Các bạn xem và tải đề kiểm tra giữa học kì 2 gdcd 6 về ở dưới.
Trường THCS…….
Tổ: KHXH
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Qua giờ kiểm tra đánh giá nhận thức của học sinh về các nội dung đã học từ kỳ II.
- Hiểu được thế nào là tình huống nguy hiểm . Cách ứng phó với tình huống nguy hiểm trong cuộc sống hàng ngày , liên hệ thực tế .
- Biết được thế nào là tiết kiệm và những việc thể hiện tính tiết kiệm .Nêu ra các việc làm thể hiện tính tiết kiệm . Liên hệ thực tế .
2. Năng lực
- Năng lực chung:Tự chủ, tự học, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
- Năng lực riêng:
+ Làm chủ được cảm xúc của bản thân trong các tình huống giao tiếp, ứng xử khác nhau.
+ Tự chuẩn bị kiến thức và kĩ năng cẩn thiết đế đáp ứng với yêu cầu.
+ Thực hiện được các nhiệm vụ với những yêu cầu khác nhau
3. Phẩm chất
- Có tinh thần tự học, chăm chỉ, cẩn thận.
- Có tinh thần trách nhiệm và trung thực trong quá trình làm bài kiểm tra
- Yêu thích bộ môn.
II. HÌNH THỨC KIỂM TRA
1. Hình thức: Trắc nghiệm khách quan+ Tự luận
2. Học sinh làm bài kiểm tra trên lớp: 45 phút
III. XÂY DỰNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA
IV. ĐỀ BÀI
A. Trắc nghiệm khách quan: (4 điểm)
Hãy khoanh tròn vào câu trả lời đúng cho các câu sau. (Mỗi câu đúng 0,25 điểm)
Câu 1: Trong các tình huống sau đâu là tình huống nguy hiểm?
Câu 2: Khi bị bắt cóc em sẽ làm gì?
Câu 3: Khi bị hỏa hoạn chúng ta sẽ gọi số nào sau đây để chữa cháy?
Câu 4: Mối nguy hiểm nào sau đây là do con người gây ra?
Câu 5: Tình huống nguy hiểm từ tự nhiên là?
Câu 6: Khi gặp tình huống nguy hiểm chúng ta cần phải làm gì?
Câu 7: Trong các tình huống sau đây đâu là tình huống không nguy hiểm?
A. Các bạn lớp 6 đi học về ra sông tắm .
B. Các bạn tập trung ở bãi biển cấm
C. Bạn A được bố cho học bơi ở trung tâm văn hóa huyện có thầy dạy
D. Bạn T lội qua suối về nhà khi nước lũ .
Câu 8: Hành động nào sau đây thể hiện tính tiết kiệm?
Câu 9: Đâu là câu thành ngữ nói về tính tiết kiệm?
Câu 10: Ngoài tiết kiệm về tiền của chúng ta cần tiết kiệm?
Câu 11: Tiết kiệm sẽ giúp chúng ta?
Câu 12: Để tiết kiệm thời gian chúng ta cần phải làm gì?
Câu 13: Đối lập với tiết kiệm là?
Câu 14: Câu nói “Cơm thừa gạo thiếu” nói đến đức tính nào sau đây?
Câu 15: Câu nào nói đến keo kiệt, bủn xỉn?
Câu 16: Việc làm nào sau đây thể hiện tính tiết kiệm?
A.Tắt các thiết bị điện khi không cần thiết .
B. Đổ cơm thừa đi mà không để cho gà ăn .
C. Bật ti vi sau để đó đi chơi .
D. Mua sắm đồ đạc khi không cần thiết .
B. Tự luận: (6 điểm)
Câu 1 (1 điểm) : Kể ra các tình huống nguy hiểm ở địa phương do thiên tai thường xuyên xẩy ra ?
Câu 2 (2 điểm): Nêu ý nghĩa của tiết kiệm? Cho ví dụ minh họa :
Câu 3 (3 điểm): Cho tình huống sau : Khi trên đường đi học về em thấy có người đi sau mình và em nghi ngờ là họ có ý định bắt cóc mình . Vậy trong tình huống trên em sẽ có cách ứng phó như thế nào?
V. ĐÁP ÁN - HƯỚNG DẪN CHẤM ĐIỂM
A. Trắc nghiệm khách quan: (4 điểm)
Hãy khoanh tròn vào câu trả lời đúng cho các câu sau. (Mỗi câu đúng 0,25 điểm)
B. Tự luận (6 điểm)
Hs trả lời được theo các ý sau:
PASS GIẢI NÉN: yopo.vn
THẦY CÔ DOWNLOAD FILE TẠI MỤC ĐÍNH KÈM!
Trường THCS…….
Tổ: KHXH
TÊN BÀI DẠY: KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
Môn học: GDCD; Thời gian thực hiện: 1 tiết
Môn học: GDCD; Thời gian thực hiện: 1 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Qua giờ kiểm tra đánh giá nhận thức của học sinh về các nội dung đã học từ kỳ II.
- Hiểu được thế nào là tình huống nguy hiểm . Cách ứng phó với tình huống nguy hiểm trong cuộc sống hàng ngày , liên hệ thực tế .
- Biết được thế nào là tiết kiệm và những việc thể hiện tính tiết kiệm .Nêu ra các việc làm thể hiện tính tiết kiệm . Liên hệ thực tế .
2. Năng lực
- Năng lực chung:Tự chủ, tự học, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
- Năng lực riêng:
+ Làm chủ được cảm xúc của bản thân trong các tình huống giao tiếp, ứng xử khác nhau.
+ Tự chuẩn bị kiến thức và kĩ năng cẩn thiết đế đáp ứng với yêu cầu.
+ Thực hiện được các nhiệm vụ với những yêu cầu khác nhau
3. Phẩm chất
- Có tinh thần tự học, chăm chỉ, cẩn thận.
- Có tinh thần trách nhiệm và trung thực trong quá trình làm bài kiểm tra
- Yêu thích bộ môn.
II. HÌNH THỨC KIỂM TRA
1. Hình thức: Trắc nghiệm khách quan+ Tự luận
2. Học sinh làm bài kiểm tra trên lớp: 45 phút
III. XÂY DỰNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA
Mức độ Chủ đề | Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | Tổng | |||
TNKQ | TNTL | TNKQ | TNTL | Cấp độ thấp | Cấp độ cao | ||
1. Ứng phó với tình huống nguy hiểm | Nhận biết được các tình huống nguy hiểm | Nêu được cách ứng phó với các tình huống nguy hiểm . | Kể ra các tình huống nguy hiểm ở địa phương . | Vận dụng kiến thức đã học liên hệ để giải quyết tình huống | |||
Số Câu Số điểm Tỉ lệ% | 5 1,25 12,5% | 3 0,75 7,5% | 1 1 10% | 1 3 30% | 10 6 60% | ||
Tiết Kiệm | Biết được các việc làm tiết kiệm . | Nêu được các biểu hiện của tiết kiệm | Ý nghĩa của tiết kiệm | ||||
Số Câu Số điểm Tỉ lệ% | 4 1 10% | 4 1 10% | 1 2 20% | 9 4 40% | |||
Tổng số câu Tổng số điểm Tỉ lệ % | 16 4 40 | 2 3 30% | 1 3 30% | 19 10 100% |
A. Trắc nghiệm khách quan: (4 điểm)
Hãy khoanh tròn vào câu trả lời đúng cho các câu sau. (Mỗi câu đúng 0,25 điểm)
Câu 1: Trong các tình huống sau đâu là tình huống nguy hiểm?
A. Bị người lạ mặt rủ đi chơi. | B. Đi học với bố mẹ. |
C.Đi chơi với các bạn ở lớp | D.Sang nhà ông bà chơi |
A. Gào khóc thật to để mọi người biết đến giúp. | B. Bỏ chạy thật nhanh. |
C. Đứng im tại chỗ . | D. Không có phản ứng gì |
A.115 | B. 113 | C. 116 | D.114 |
A. Sấm chớp | B. Mưa đá | C. Đánh nhau | D. Nước lũ |
A. Cướp giật | B. Bắt có trẻ con | C. Mưa giông, sấm chớp | D. Tai nạn |
A. Lo lắng | B. Bình tĩnh | C. Hốt hoảng | D. Hoang mang |
A. Các bạn lớp 6 đi học về ra sông tắm .
B. Các bạn tập trung ở bãi biển cấm
C. Bạn A được bố cho học bơi ở trung tâm văn hóa huyện có thầy dạy
D. Bạn T lội qua suối về nhà khi nước lũ .
Câu 8: Hành động nào sau đây thể hiện tính tiết kiệm?
A. Ăn chơi lãng phí | B.Vứt đồ còn ăn được ra thùng rác |
C. Tiết kiệm tiền mua sách vở | D. Khai thác tài nguyên khoángsản không khoa học |
A. Học , học nữa học mãi | B. Tích tiểu thành đại |
C. Đi một ngày đàng học một sàng khôn | D. Có công mài sắt có ngày lên kim |
A. Nhân phẩm | B. Lời nói | C. Sức khỏe | D. Danh dự |
A. Làm giàu cho gia đình , cho đât nước | B. Sống có ích |
C. Yêu đời hơn | D. Tự tin trong cuộc sống |
A. Đi chơi với bạn bè | B. Tranh thủ học bài và giúp bố mẹ trông em |
C. Chơi game | D. Ngủ cả ngày |
A. Trung thực, thẳng thắn | B. Cần cù ,chăm chỉ |
C. Cẩu thả, hời hợt | D. Xa hoa , lãng phí |
A. Lãng phí, thừa thãi | B. Cần cù, siêng năng |
C. Trung thực | D. Tiết kiệm |
A. Vung tay quá chán | B. Năng nhặt chặt bị |
C. Vắt cổ chày ra nước | D. Kiếm củi 3 năm thiêu 1 giờ . |
A.Tắt các thiết bị điện khi không cần thiết .
B. Đổ cơm thừa đi mà không để cho gà ăn .
C. Bật ti vi sau để đó đi chơi .
D. Mua sắm đồ đạc khi không cần thiết .
B. Tự luận: (6 điểm)
Câu 1 (1 điểm) : Kể ra các tình huống nguy hiểm ở địa phương do thiên tai thường xuyên xẩy ra ?
Câu 2 (2 điểm): Nêu ý nghĩa của tiết kiệm? Cho ví dụ minh họa :
Câu 3 (3 điểm): Cho tình huống sau : Khi trên đường đi học về em thấy có người đi sau mình và em nghi ngờ là họ có ý định bắt cóc mình . Vậy trong tình huống trên em sẽ có cách ứng phó như thế nào?
V. ĐÁP ÁN - HƯỚNG DẪN CHẤM ĐIỂM
A. Trắc nghiệm khách quan: (4 điểm)
Hãy khoanh tròn vào câu trả lời đúng cho các câu sau. (Mỗi câu đúng 0,25 điểm)
Câu | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 | 13 | 14 | 15 | 16 |
Đáp án | A | A | D | B | C | B | C | C | B | C | A | B | D | D | C | A |
Hs trả lời được theo các ý sau:
CÂU | NỘI DUNG | ĐIỂM |
1 (1 điểm) | * Các tình huống nguy hiểm ở địa phương do thiên tai thường xuyên xẩy ra đó là : - Vào mùa mưa thường có: Sấm chớp, mưa bão, mưa đá giông tố, gió to, lũ quyét, lũ lụt ở ven sông sông ven suối, sạt nở đất ở khu vực núi cao... - Mùa khô : Hạn hán gây cháy rừng , thiếu nước sinh hoạt và sản xuất . | 0,5 0,5 |
2 (2 điểm) | Tiết kiệm có ý nghĩa : - Tiết kiệm giúp chúng ta quý trọng thành quả lao động, đảm bảo cho cuộc sống ổn định , ấm no, hạnh phúc và thành công. - Ví dụ : Đem tiền đút vào lợn đất để tiết kiệm . Tắt các thiết bị điện không cần thiết Dùng ánh sáng tự nhiên để thay một phần điện thắp sáng Chi tiêu hợp lý trong gia đình, không mua những thứ không thật cần thiết . | 1 1 |
3 (3 điểm) | Trong tình huống trên các em sẽ có một số cách ứng phó như sau: - Có thể chạy vào nhà dân gần nhất để tránh tạm . - Vẫy người mà mình quen đi đường để thông báo cho họ biết . - Bình tĩnh di chuyển thật nhanh đến nơi có đông người hoặc đến cơ quan công an (Nếu ta gần chỗ công an ). | 1 1 1 |
PASS GIẢI NÉN: yopo.vn
THẦY CÔ DOWNLOAD FILE TẠI MỤC ĐÍNH KÈM!