- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 87,128
- Điểm
- 113
tác giả
TUYỂN TẬP Đề kiểm tra văn cuối học kì 1 lớp 6 CÓ ĐÁP ÁN, MA TRẬN NĂM 2024-2025 CÁC TRƯỜNG TẠI THUỘC SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO GIAO THỦY được soạn dưới dạng file word gồm các thư mục file trang. Các bạn xem và tải đề kiểm tra văn cuối học kì 1 lớp 6 về ở dưới.
PHẦN I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)
Đọc văn bản:
“Càng chờ càng bằn bặt. Đàn chuối con không biết làm thế nào, cứ bơi ngược bơi xuôi. Đang lúc chúng bàn nhau định cử một chị chuối lên bờ tìm mẹ, thì nghe ùm một tiếng. Mẹ đã về. Không có một chú kiến nào nổi lên mặt nước, nhưng đàn chuối con cũng không để ý đến điều đó. Chúng xúm lại quanh mẹ và hỏi:
- Mẹ ơi, sao mẹ đi lâu thế?
- Kìa, mẹ làm sao kìa!
- Sao mẹ lại có máu ở cổ?
Chúng hỏi dồn dập, vừa hỏi vừa khóc. Chuối mẹ âu yếm bơi quanh đàn con và kể cho con nghe chuyện vừa xảy ra với mụ mèo.
- … Mẹ vật lộn với nó mãi. Đã tưởng không còn về đây với các con được. Chuối mẹ nói rồi ứa nước mắt, không kể tiếp được nữa.
- Chỉ tại thằng út.
- Chỉ tại thằng út…
Bọn chuối con nhao nhao kết tội chuối út. Chuối út biết mình có lỗi nhưng vẫn gân cổ lên cãi:
- Tại em ư? Lần này thì đúng là tại em. Nhưng các lần khác mẹ vẫn phải đi kiếm mồi cho chúng ta kia mà! Lỡ những lần ấy mẹ gặp mụ mèo thì có phải tại cả các anh các chị nữa không?
Thấy chuối út nói cũng có lí, bọn chuối con im lặng một lát rồi kéo nhau ra bàn bạc. Chuối út xin nói trước:
- Bây giờ chúng ta cũng đã hơi lớn rồi, chúng ta đừng làm khổ mẹ nữa. Chúng ta sẽ cùng nhau bơi quanh ao tự kiếm mồi. Các anh chị thấy thế nào?
- Đồng ý!
- Đồng ý đấy!
- Các con đang bàn gì mà vui vẻ vậy? - Chuối mẹ bơi lại hỏi.
- Chúng con đang bàn nhau tự đi kiếm ăn. – Chuối út thưa. – Chúng con không làm phiền mẹ nữa. Bây giờ mẹ đau, mẹ về hang nghỉ đi.
- Trời ơi, các con tôi ngoan quá! Nhưng mà này các con, nếu con nào chưa tự kiếm ăn được, hoặc lúc nào khó kiếm ăn, các con cứ về với mẹ nhá!”
(Trích: “Truyện Cá chuối con”. In trong “Những truyện hay viết cho thiếu nhi”, Xuân Quỳnh, NXB Kim Đồng, 2019 Tr 15-19).
Và thực hiện các yêu cầu:
Ghi lại chữ cái đứng trước phương án trả lời đúng nhất cho các câu hỏi từ 1 đến 6 vào bài làm. Với câu 7,8,9 em tự viết phần trả lời vào bài.
Câu 1. Xác định ngôi kể được sử dụng trong văn bản trên.
A. Ngôi kể thứ nhất. B. Ngôi kể thứ ba.
C. Ngôi kể thứ hai. D. Ngôi kể thứ nhất và thứ ba.
Câu 2. Các nhân vật xuất hiện trực tiếp trong câu chuyện là ai?
A. Chuối mẹ, chuối út, bọn chuối, mụ mèo. B. Chuối mẹ, chuối út.
C. Chuối mẹ. D. Chuối út, bọn chuối, mụ mèo.
Câu 3. Tại sao chuối mẹ vừa kể vừa khóc?
A. Vì chuối mẹ buồn. B. Vì chuối mẹ vất vả nuôi con.
C. Vì chuối mẹ phải vất vả vật lộn với mụ mèo, mới thoát sự nguy hiểm để về với đàn con.
D. Vì chuối mẹ bị đau.
Câu 4. Từ “cổ” trong câu nào dưới đây đồng âm với từ “cổ” trong câu văn: “- Sao mẹ lại có máu ở cổ?”
A. Ngôi chùa rất cổ kính. B. Cổ tay em bé rất tròn.
C. Cái bình có cái cổ rất cao. D. Em bé ôm lấy cổ mẹ.
Câu 5. Đoạn văn sử dụng mấy từ phức?
“Chúng hỏi dồn dập, vừa hỏi vừa khóc. Chuối mẹ âu yếm bơi quanh đàn con và kể cho con nghe chuyện vừa xảy ra với mụ mèo.”
A. Một từ. B. Hai từ.
C. Ba từ. D. Bốn từ.
Câu 6. Câu nói của anh em cá chuối thể hiện thái độ gì với mẹ mình:
“Chúng con đang bàn nhau tự đi kiếm ăn. – Chuối út thưa. – Chúng con không làm phiền mẹ nữa. Bây giờ mẹ đau, mẹ về hang nghỉ đi ?”
A. Không nhờ đến mẹ nữa. B. Có hiếu với mẹ.
C. Rất thương mẹ, biết tự lập D. Dưạ vào chính mình.
Câu 7. (1,0 điểm) Khi mẹ về muộn, đàn Chuối con đã làm gì?
Câu 8. (1,0 điểm) Em hãy chỉ ra và nêu tác dụng của phép nhân hoá trong văn bản trên?
Câu 9. (1,0 điểm) Từ lời nhắn nhủ của Chuối mẹ ở cuối đoạn trích, em sẽ hành động như thế nào trong cuộc sống của mình?
PHẦN II. VIẾT (4,0 điểm)
Tại ngôi trường em đang học tập, hằng ngày có rất nhiều cảnh sinh hoạt diễn ra dưới sân trường đầy thú vị. Em hãy tả lại một trong những cảnh sinh hoạt ấy.
FULL
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN GIAO THUỶ | ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I NĂM HỌC 2024-2025 Môn: Ngữ văn lớp 6 THCS Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian phát đề (Đề khảo sát gồm: 02 trang) | ĐỀ KHẢO SÁT HỌC KÌ I NĂM HỌC 2024 - 2025 Môn Ngữ văn lớp 6 THCS (Đề khảo sát gồm: 02 trang) |
Đọc văn bản:
CÁ CHUỐI CON
“Càng chờ càng bằn bặt. Đàn chuối con không biết làm thế nào, cứ bơi ngược bơi xuôi. Đang lúc chúng bàn nhau định cử một chị chuối lên bờ tìm mẹ, thì nghe ùm một tiếng. Mẹ đã về. Không có một chú kiến nào nổi lên mặt nước, nhưng đàn chuối con cũng không để ý đến điều đó. Chúng xúm lại quanh mẹ và hỏi:
- Mẹ ơi, sao mẹ đi lâu thế?
- Kìa, mẹ làm sao kìa!
- Sao mẹ lại có máu ở cổ?
Chúng hỏi dồn dập, vừa hỏi vừa khóc. Chuối mẹ âu yếm bơi quanh đàn con và kể cho con nghe chuyện vừa xảy ra với mụ mèo.
- … Mẹ vật lộn với nó mãi. Đã tưởng không còn về đây với các con được. Chuối mẹ nói rồi ứa nước mắt, không kể tiếp được nữa.
- Chỉ tại thằng út.
- Chỉ tại thằng út…
Bọn chuối con nhao nhao kết tội chuối út. Chuối út biết mình có lỗi nhưng vẫn gân cổ lên cãi:
- Tại em ư? Lần này thì đúng là tại em. Nhưng các lần khác mẹ vẫn phải đi kiếm mồi cho chúng ta kia mà! Lỡ những lần ấy mẹ gặp mụ mèo thì có phải tại cả các anh các chị nữa không?
Thấy chuối út nói cũng có lí, bọn chuối con im lặng một lát rồi kéo nhau ra bàn bạc. Chuối út xin nói trước:
- Bây giờ chúng ta cũng đã hơi lớn rồi, chúng ta đừng làm khổ mẹ nữa. Chúng ta sẽ cùng nhau bơi quanh ao tự kiếm mồi. Các anh chị thấy thế nào?
- Đồng ý!
- Đồng ý đấy!
- Các con đang bàn gì mà vui vẻ vậy? - Chuối mẹ bơi lại hỏi.
- Chúng con đang bàn nhau tự đi kiếm ăn. – Chuối út thưa. – Chúng con không làm phiền mẹ nữa. Bây giờ mẹ đau, mẹ về hang nghỉ đi.
- Trời ơi, các con tôi ngoan quá! Nhưng mà này các con, nếu con nào chưa tự kiếm ăn được, hoặc lúc nào khó kiếm ăn, các con cứ về với mẹ nhá!”
(Trích: “Truyện Cá chuối con”. In trong “Những truyện hay viết cho thiếu nhi”, Xuân Quỳnh, NXB Kim Đồng, 2019 Tr 15-19).
Và thực hiện các yêu cầu:
Ghi lại chữ cái đứng trước phương án trả lời đúng nhất cho các câu hỏi từ 1 đến 6 vào bài làm. Với câu 7,8,9 em tự viết phần trả lời vào bài.
Câu 1. Xác định ngôi kể được sử dụng trong văn bản trên.
A. Ngôi kể thứ nhất. B. Ngôi kể thứ ba.
C. Ngôi kể thứ hai. D. Ngôi kể thứ nhất và thứ ba.
Câu 2. Các nhân vật xuất hiện trực tiếp trong câu chuyện là ai?
A. Chuối mẹ, chuối út, bọn chuối, mụ mèo. B. Chuối mẹ, chuối út.
C. Chuối mẹ. D. Chuối út, bọn chuối, mụ mèo.
Câu 3. Tại sao chuối mẹ vừa kể vừa khóc?
A. Vì chuối mẹ buồn. B. Vì chuối mẹ vất vả nuôi con.
C. Vì chuối mẹ phải vất vả vật lộn với mụ mèo, mới thoát sự nguy hiểm để về với đàn con.
D. Vì chuối mẹ bị đau.
Câu 4. Từ “cổ” trong câu nào dưới đây đồng âm với từ “cổ” trong câu văn: “- Sao mẹ lại có máu ở cổ?”
A. Ngôi chùa rất cổ kính. B. Cổ tay em bé rất tròn.
C. Cái bình có cái cổ rất cao. D. Em bé ôm lấy cổ mẹ.
Câu 5. Đoạn văn sử dụng mấy từ phức?
“Chúng hỏi dồn dập, vừa hỏi vừa khóc. Chuối mẹ âu yếm bơi quanh đàn con và kể cho con nghe chuyện vừa xảy ra với mụ mèo.”
A. Một từ. B. Hai từ.
C. Ba từ. D. Bốn từ.
Câu 6. Câu nói của anh em cá chuối thể hiện thái độ gì với mẹ mình:
“Chúng con đang bàn nhau tự đi kiếm ăn. – Chuối út thưa. – Chúng con không làm phiền mẹ nữa. Bây giờ mẹ đau, mẹ về hang nghỉ đi ?”
A. Không nhờ đến mẹ nữa. B. Có hiếu với mẹ.
C. Rất thương mẹ, biết tự lập D. Dưạ vào chính mình.
Câu 7. (1,0 điểm) Khi mẹ về muộn, đàn Chuối con đã làm gì?
Câu 8. (1,0 điểm) Em hãy chỉ ra và nêu tác dụng của phép nhân hoá trong văn bản trên?
Câu 9. (1,0 điểm) Từ lời nhắn nhủ của Chuối mẹ ở cuối đoạn trích, em sẽ hành động như thế nào trong cuộc sống của mình?
PHẦN II. VIẾT (4,0 điểm)
Tại ngôi trường em đang học tập, hằng ngày có rất nhiều cảnh sinh hoạt diễn ra dưới sân trường đầy thú vị. Em hãy tả lại một trong những cảnh sinh hoạt ấy.
FULL
THẦY CÔ TẢI NHÉ!