- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,205
- Điểm
- 113
tác giả
TUYỂN TẬP Tài liệu tập huấn stem tiểu học MỚI NHẤT LINK DRIVER được soạn dưới dạng file word, pdf gồm các file trang. Các bạn xem và tải tài liệu tập huấn stem tiểu học về ở dưới.
THÔNG TIN BÀI HỌC
Yêu cầu cần đạt (của bài học)
- Nhận biết số lượng của một nhóm có 4, 5 đồ vật và những số lượng đó được viết là 4,5.
- Đếm, đọc, viết được các số 4, 5.
- Lấy được một số lượng từ 1 đến 5 đồ vật
-Vận dụng làm được thẻ học toán.
- Trung thực, mạnh dạn nói lên ý kiến của mình trong trưng bày, giới thiệu, chia sẻ được cảm nhận về sản phẩm “Thẻ học toán” đã làm được.
-Tự tin trình bày ý kiến khi thảo luận đề xuất ý tưởng và trưng bày, giới thiệu sản phẩm của nhóm mình trước lớp.
- Hợp tác với các bạn để tạo sản phẩm và điều chỉnh, hoàn thiện sản phẩm của nhóm.
- Có cơ hội hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo, năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực sử dụng công cụ và phương tiện học toán.
+ Kéo: 1kéo/1HS
+ Giấy thủ công: 1 túi/nhóm
+ Bút màu: 1hộp/mhóm
- GV: Để mở đầu cho tiết học, chúng mình cùng hát và vận động theo nhịp một bài hát nhé.(Bài Tập đếm). HS hát và vận động theo nhịp.
- GV: Bài hát vừa rồi nhắc đến những con số nào? (Số 1,2,3,4,5)
- GV: Đúng rồi. Vậy những số nào đã học, những số nào chưa học? (Số 1,2,3 đã học, số 4,5 chưa học)
- GV: Vậy để xác định được một nhóm đồ vật có số lượng 4 hoặc 5, cách viết, cách thể hiện nhóm đồ vật có số lượng 4 hoặc 5 như thế nào cô và các em sẽ cùng tìm hiểu qua bài học ngày hôm nay Bài Thực hành cùng thẻ toán học. Gọi HS nhắc lại tên bài học.
- GV đưa ra 2 thẻ học toán (1 thẻ vẽ 5 chiếc lá, 1 thẻ vẽ 4 chấm tròn) và hỏi HS có gì trên thẻ?
- Làm thế nào để xác định được số lượng đồ vật trên thẻ và làm được các thẻ học toán chúng ta cùng tìm hiểu qua bài học STEM ngày hôm nay Bài Thực hành cùng thẻ học toán.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (Nghiên cứu kiến thức nền) – 25P
- Yêu cầu HS quan sát tranh cột bên trái, GV hỏi:
- À đúng rồi đấy, các thẻ học toán này phải đảm bảo các tiêu chí sau: (slide)
+ Làm được ít nhất 5 thẻ ghi số hoặc vẽ hình.
+ Số trên thẻ phải viết đúng, to, rõ ràng, hình vẽ dễ đếm
+ Sản phẩm đẹp, sáng tạo
Hoạt động 3.2: Chế tạo mẫu, thử nghiệm và đánh giá
- Cô lưu ý các em trước khi thực hiện làm sản phẩm:
1. Lựa chọn vật liệu, kích thước phù hợp với nhu cầu
2. Có thể thay đổi so với ý tưởng ban đầu
3. Cẩn thận, an toàn khi dùng kéo, giữ vệ sinh cá nhân, môi trường.
- Cô tin rằng các bạn lớp mình sẽ làm được những thẻ học toán không những đáp ứng đầy đủ các tiêu chí này mà còn rất sáng tạo mang nét đặc trưng riêng của nhóm. Chúng mình có đồng ý không? Cô dành cho các con 20’ để tạo ra những chiếc thẻ học toán yêu thích. Mời các nhóm trưởng lên lấy đồ dùng cho nhóm mình nhé bắt đầu.
* Trưng bày, giới thiệu sản phẩm
- GV: Hết giờ! Hết giờ! : Ồ! Rất nhiều thẻ học toán. Cô thấy trong quá trình làm… (Khen 1 số nhóm). Giờ các em hãy bình chọn và đánh giá cho các sản phẩm trong nhóm nhé.
- Nào giờ là lúc các nhóm cho cô xem sản phẩm nào. (HS làm xong gắn bảng nhóm)
- Bây giờ cô sẽ thưởng cho cả lớp 1 chuyến du lịch ngắn. Mỗi nhóm cử 1 bạn ở lại để giới thiệu sản phẩm của nhóm mình và giải đáp câu hỏi của các nhóm khác. Các nhóm hãy đi vòng quanh xem sản phẩm của nhóm khác và đặt câu hỏi cho nhóm bạn. Chúng mình nhớ ghi đánh giá vào phiếu đánh giá sản phẩm nhé (slide phiếu đánh giá – 5’ nhạc nhẹ di chuyển- hết nhạc về chỗ)
- Câu hỏi đề xuất
+ Thích thẻ toán học nhóm bạn nào nhất?
+ Nếu làm lại em muốn chỉnh sửa những gì?
- Phát động Cuộc thi Nhà Sưu tầm thẻ học toán (HS sưu tầm và làm thêm nhiều thẻ toán học ở những bài học sau và có thể sử dụng thẻ cho các tiết học về so sánh).
- GV đưa ra một số hình ảnh về thẻ học toán để học sinh tham khảo
- GV: Cô khen hôm nay các em học tập chăm chỉ, bạn nào cũng làm cho mình được một chiếc thẻ toán học và quan trọng là các em đã biết xác định số lượng của mỗi nhóm đồ vật. Các em về nhà sẽ tự làm cho mình những chiếc thẻ học toán khác nhau nữa nhé. Giờ học đến đây là hết.
THẦY CÔ DOWNLOAD FILE THEO LINKS
XEM THÊM
KẾ HOẠCH BÀI DẠY STEM LỚP 1 CÁC BỘ LINK DRIVE
KẾ HOẠCH BÀI DẠY STEM LỚP 2 ĐẦY ĐỦ NHẤT LINK DRIVE
KẾ HOẠCH BÀI DẠY STEM LỚP 3 ĐỦ CHỦ ĐỀ LINK DRIVE
KẾ HOẠCH BÀI DẠY STEM LỚP 4 CÁC MÔN LINK DRVIE
BÀI HỌC STEM: THỰC HÀNH CÙNG THẺ HỌC TOÁN
THÔNG TIN BÀI HỌC
Lớp 1 | Thời lượng: 2 tiết | |
Thời điểm tổ chức: Khi dạy bài: Số 4, số 5 (môn Toán) | ||
Mô tả bài học: Bài học STEM “Thực hành cùng thẻ toán học” giúp học sinh nhận biết số lượng của một nhóm có 4, 5 đồ vật và những số lượng đó được viết là 4, 5. Đếm, đọc, viết được các số 1, 2, 3, 4, 5. Học sinh thảo luận, thiết kế, tạo sản phẩm “Thẻ học toán” bằng các vật liệu đơn giản như giấy, bìa, bút màu, … Dựa vào sản phẩm “Thẻ toán học” học sinh nhận biết số lượng của một nhóm có 1, 2, 3, 4, 5 đồ vật và những số lượng đó được viết là 1, 2, 3, 4, 5. | ||
Nội dung chủ đạo và tích hợp trong bài học: | ||
Môn học | Yêu cầu cần đạt | |
Môn học chủ đạo | Toán | - Nhận biết số lượng của một nhóm có 4, 5 đồ vật và những số lượng đó được viết là 4,5. - Đếm, đọc, viết được các số 4, 5. - Lấy được một số lượng từ 1 đến 5 đồ vật. |
Môn học tích hợp | Mĩ thuật | - Hiểu được một số thao tác, công đoạn cơ bản để làm nên sản phẩm - Phối hợp được một số kĩ năng: vẽ, cắt, dán... trong thực hành, sáng tạo. - Trưng bày, giới thiệu được sản phẩm, chia sẻ mục đích sử dụng. |
- Nhận biết số lượng của một nhóm có 4, 5 đồ vật và những số lượng đó được viết là 4,5.
- Đếm, đọc, viết được các số 4, 5.
- Lấy được một số lượng từ 1 đến 5 đồ vật
-Vận dụng làm được thẻ học toán.
- Trung thực, mạnh dạn nói lên ý kiến của mình trong trưng bày, giới thiệu, chia sẻ được cảm nhận về sản phẩm “Thẻ học toán” đã làm được.
-Tự tin trình bày ý kiến khi thảo luận đề xuất ý tưởng và trưng bày, giới thiệu sản phẩm của nhóm mình trước lớp.
- Hợp tác với các bạn để tạo sản phẩm và điều chỉnh, hoàn thiện sản phẩm của nhóm.
- Có cơ hội hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo, năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực sử dụng công cụ và phương tiện học toán.
- Đồ dùng dạy học
- Chuẩn bị của giáo viên
- Phiếu đánh giá sản phẩm, mẫu thẻ học toán
- Chuẩn bị của học sinh: Giao cho HS tự chuẩn bị một số nguyên vật liệu như sau:
+ Kéo: 1kéo/1HS
+ Giấy thủ công: 1 túi/nhóm
+ Bút màu: 1hộp/mhóm
- Các hoạt động dạy học chủ yếu
- Hoạt động 1. Mở đầu (Xác định vấn đề) – 5P
- GV: Để mở đầu cho tiết học, chúng mình cùng hát và vận động theo nhịp một bài hát nhé.(Bài Tập đếm). HS hát và vận động theo nhịp.
- GV: Bài hát vừa rồi nhắc đến những con số nào? (Số 1,2,3,4,5)
- GV: Đúng rồi. Vậy những số nào đã học, những số nào chưa học? (Số 1,2,3 đã học, số 4,5 chưa học)
- GV: Vậy để xác định được một nhóm đồ vật có số lượng 4 hoặc 5, cách viết, cách thể hiện nhóm đồ vật có số lượng 4 hoặc 5 như thế nào cô và các em sẽ cùng tìm hiểu qua bài học ngày hôm nay Bài Thực hành cùng thẻ toán học. Gọi HS nhắc lại tên bài học.
- GV đưa ra 2 thẻ học toán (1 thẻ vẽ 5 chiếc lá, 1 thẻ vẽ 4 chấm tròn) và hỏi HS có gì trên thẻ?
- Làm thế nào để xác định được số lượng đồ vật trên thẻ và làm được các thẻ học toán chúng ta cùng tìm hiểu qua bài học STEM ngày hôm nay Bài Thực hành cùng thẻ học toán.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (Nghiên cứu kiến thức nền) – 25P
- Yêu cầu HS quan sát tranh cột bên trái, GV hỏi:
- - Có bao nhiêu lá cờ?
- - Bên này có bao nhiêu bông hoa?
- - Có bao nhiêu hình vuông màu vàng?”
- - Nhận xét, chốt
- - Số lượng mỗi nhóm đồ vật đều là 4 đoc, viết số là 4
- - HD viết số 4
- - Yêu cầu HS quan sát tranh cột bên phải, hỏi:
- - Có bao nhiêu bông hoa hồng?
- - Có bao nhiêu hình vuông màu vàng?
- - Nhận xét, chốt
- - Số lượng mỗi nhóm đồ vật đều là 5, đọc, viết số là 5..
- - GV chỉ từ trên xuống, đọc: “năm bông hoa”, “ năm hình vuông” “số năm”.
- - HD viết số 5
- * Trò chơi “Rung bảng vàng”
- - GV đưa ra các nhóm đồ vật có số lượng 1,2,3,4,5
- - Hs quan sát và viết câu trả lời ra bảng con.
- - Nhận xét
- Hoạt động 3.1 Thảo luận và chia sẻ ý tưởng về mô hình thẻ học toán của mình/ nhóm mình.
- GV: Cô thấy có rất nhiều dạng thẻ hình và thẻ số khác nhau, các em có thể tùy ý lựa chọn hình dạng, hình vẽ và trang trí theo ý thích. Hãy suy nghĩ thảo luận xem nhóm em lựa chọn vật liệu nào để làm thẻ học toán. Em hãy chia sẻ ý tưởng của em với các bạn trong nhóm nhé. (HS nói thoải mái theo trí tưởng tượng ….)
- GV: Gọi 2hs nêu ý tưởng. HS1: Thưa cô, thẻ học toán của em sẽ sử dụng giấy trắng làm thành hình tròn vẽ các bông hoa lên hình tròn theo số lượng 1,2,3,4,5 bông hoa ạ.
- HS2: Thưa cô, thẻ học toán của hình bông hoa ạ. Em sẽ dùng giấy bìa cắt thành hình bông hoa, trên bông hoa em sẽ xé và dán các hình tròn bé tương ứng với các số ạ
- À đúng rồi đấy, các thẻ học toán này phải đảm bảo các tiêu chí sau: (slide)
+ Làm được ít nhất 5 thẻ ghi số hoặc vẽ hình.
+ Số trên thẻ phải viết đúng, to, rõ ràng, hình vẽ dễ đếm
+ Sản phẩm đẹp, sáng tạo
Hoạt động 3.2: Chế tạo mẫu, thử nghiệm và đánh giá
- Cô lưu ý các em trước khi thực hiện làm sản phẩm:
1. Lựa chọn vật liệu, kích thước phù hợp với nhu cầu
2. Có thể thay đổi so với ý tưởng ban đầu
3. Cẩn thận, an toàn khi dùng kéo, giữ vệ sinh cá nhân, môi trường.
- Cô tin rằng các bạn lớp mình sẽ làm được những thẻ học toán không những đáp ứng đầy đủ các tiêu chí này mà còn rất sáng tạo mang nét đặc trưng riêng của nhóm. Chúng mình có đồng ý không? Cô dành cho các con 20’ để tạo ra những chiếc thẻ học toán yêu thích. Mời các nhóm trưởng lên lấy đồ dùng cho nhóm mình nhé bắt đầu.
* Trưng bày, giới thiệu sản phẩm
- GV: Hết giờ! Hết giờ! : Ồ! Rất nhiều thẻ học toán. Cô thấy trong quá trình làm… (Khen 1 số nhóm). Giờ các em hãy bình chọn và đánh giá cho các sản phẩm trong nhóm nhé.
- Nào giờ là lúc các nhóm cho cô xem sản phẩm nào. (HS làm xong gắn bảng nhóm)
- Bây giờ cô sẽ thưởng cho cả lớp 1 chuyến du lịch ngắn. Mỗi nhóm cử 1 bạn ở lại để giới thiệu sản phẩm của nhóm mình và giải đáp câu hỏi của các nhóm khác. Các nhóm hãy đi vòng quanh xem sản phẩm của nhóm khác và đặt câu hỏi cho nhóm bạn. Chúng mình nhớ ghi đánh giá vào phiếu đánh giá sản phẩm nhé (slide phiếu đánh giá – 5’ nhạc nhẹ di chuyển- hết nhạc về chỗ)
- Câu hỏi đề xuất
+ Thích thẻ toán học nhóm bạn nào nhất?
+ Nếu làm lại em muốn chỉnh sửa những gì?
- Phát động Cuộc thi Nhà Sưu tầm thẻ học toán (HS sưu tầm và làm thêm nhiều thẻ toán học ở những bài học sau và có thể sử dụng thẻ cho các tiết học về so sánh).
- GV đưa ra một số hình ảnh về thẻ học toán để học sinh tham khảo
- GV: Cô khen hôm nay các em học tập chăm chỉ, bạn nào cũng làm cho mình được một chiếc thẻ toán học và quan trọng là các em đã biết xác định số lượng của mỗi nhóm đồ vật. Các em về nhà sẽ tự làm cho mình những chiếc thẻ học toán khác nhau nữa nhé. Giờ học đến đây là hết.
THẦY CÔ DOWNLOAD FILE THEO LINKS
XEM THÊM
KẾ HOẠCH BÀI DẠY STEM LỚP 1 CÁC BỘ LINK DRIVE
KẾ HOẠCH BÀI DẠY STEM LỚP 2 ĐẦY ĐỦ NHẤT LINK DRIVE
KẾ HOẠCH BÀI DẠY STEM LỚP 3 ĐỦ CHỦ ĐỀ LINK DRIVE
KẾ HOẠCH BÀI DẠY STEM LỚP 4 CÁC MÔN LINK DRVIE
DOWNLOAD FILE
Sửa lần cuối: