- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,154
- Điểm
- 113
tác giả
WORD Biện pháp ứng dụng giáo dục STEAM trong hoạt động tạo hình cho trẻ 3-4 tuổi” NĂM 2022-2023 được soạn dưới dạng file word gồm 26 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Với kinh nghiệm và sự nhiệt tình tích cưc trau dồi kiến thức học hỏi qua đồng nghiệp qua các lớp bồi dưỡng đào tạo tôi hiểu rõ tầm quan trọng của việc phát huy tính tích cực chủ động của trẻ ở hoạt động tạo hình, muốn tổ chức những hoạt động tạo hình sáng tạo, hấp dẫn phù hợp với độ tuổi mẫu giáo bé để trẻ được phá huy tính sáng tạo khi tham gia giờ học tạo hình tôi giúp trẻ được trải nghiệm, được thực hành bằng những kiến thức kỹ năng vô cùng gần gũi với cuộc sống của trẻ. Qua mỗi hoạt động trẻ sẽ tạo được những sản phẩm thực hữu dụng trong cuộc sống. Điều đó tạo cho trẻ hứng khởi yêu thích khám phá tìm hiểu mọi vấn đề trong cuộc sống. Đó chính là mục tiêu giáo dục STEAM hướng tới.
II. Thực trạng của đề tài
Khi bắt đầu thực hiện đề tài, tôi đã nhận thấy những mặt khó khăn và thuận lợi sau:
1. Thuận lợi:
- Cơ sở vật chất của nhà trường khang trang, phòng học sạch sẽ, có các tiện nghi cần thiết, đồ dùng đồ chơi đầy đủ theo thông tư 02/BGD&ĐT đảm bảo phục vụ cho việc học tập và vui chơi của trẻ đặc biệt là chuẩn bị đầy đủ các loại nguyên liệu để trẻ thực hành.
- Lớp luôn nhận được sự quan tâm, khích lệ, tạo điều kiện của BGH nhà trường và tổ chuyên môn đầu năm nhà trường đã tổ chức cho các giáo viên theo học khóa cơ bản “Ứng dụng giáo dục STEAM trong giáo dục mầm non”
- Bản thân tôi là giáo viên có năng khiếu hội họa, tạo hình và tâm huyết với nghề, ham học hỏi, tôi luôn ý thức được tầm quan trọng của việc hướng dẫn, cung cấp kiến thức tạo hình mà còn mở rộng vốn hiểu biết cho trẻ về các sự vật hiện tượng xung quanh, mà quan trọng hơn là bước đầu nhen nhóm óc nghệ thuật cho trẻ từ tuổi ấu thơ.
2. Khó khăn:
- Lớp học đông học sinh (có 41 trẻ) vì vậy rất khó khăn trong việc rèn nề nếp thói quen và các kĩ năng tạo hình của trẻ, nhiều trẻ ngôn ngữ phát triển chậh, một số trẻ cá tính nên khi hướng dẫn trẻ cô giáo gặp không ít vất vả.
- Vì năm nay mới ứng dụng giáo dục STEAM vào trong các hoạt động và cùng một lúc vừa thực hiện vừa tìm hiểu về cách thức ứng dụng trong khi đó tài liệu về STEAM còn ít nên việc xây dựng kế hoạch hoạt động tạo hình ứng dụng giáo dục STEAM giáo viên còn lúng túng khi đưa vào kế hoạch có khi chưa phù hợp.
- Đối với trẻ 3 tuổi ở trường mầm non mục tiêu cuối độ tuổi yêu cầu cần đạt của chương trình là trẻ phải ó kỹ năng cầm bút để vẽ, tô màu, nặn, xé dán, hoạt động với nguyên vật liệu một cách sáng tạo..Trong khi đó các kỹ năng của trẻ còn rất yếu vì vậy trong quá trình hình thành kỹ năng cho trẻ giáo viên rất khó khăn.
- Ứng dụng giáo dục steam vào trong hoạt động tạo hình còn mới lạ, vì đây là phương pháp mới nên giáo viên vẫn còn nhầm lẫn trong hoạt động học giữa phương pháp cũ và phương pháp mới.
3. Tổ chức khảo sát
- Một vài nét về đối tượng khảo sát
Năm học 2022-2023 tôi được phân công chăm sóc và giáo dục trẻ độ tuổi mẫu giáo 3-4 tuổi với tổng số cháu là 41 cháu. Trong đó có 21 trẻ gái và 20 trẻ trai
Mức độ kỹ năng tạo hình của trẻ còn rất thấp , trẻ phát triển không đồng đêu, ngôn ngữ còn hạn chế, tính sáng tạo và hoạt động theo nhóm hầu như là chưa có.
- Bảng khảo sát
Với kinh nghiệm và sự nhiệt tình tích cưc trau dồi kiến thức học hỏi qua đồng nghiệp qua các lớp bồi dưỡng đào tạo tôi hiểu rõ tầm quan trọng của việc phát huy tính tích cực chủ động của trẻ ở hoạt động tạo hình, muốn tổ chức những hoạt động tạo hình sáng tạo, hấp dẫn phù hợp với độ tuổi mẫu giáo bé để trẻ được phá huy tính sáng tạo khi tham gia giờ học tạo hình tôi giúp trẻ được trải nghiệm, được thực hành bằng những kiến thức kỹ năng vô cùng gần gũi với cuộc sống của trẻ. Qua mỗi hoạt động trẻ sẽ tạo được những sản phẩm thực hữu dụng trong cuộc sống. Điều đó tạo cho trẻ hứng khởi yêu thích khám phá tìm hiểu mọi vấn đề trong cuộc sống. Đó chính là mục tiêu giáo dục STEAM hướng tới.
II. Thực trạng của đề tài
Khi bắt đầu thực hiện đề tài, tôi đã nhận thấy những mặt khó khăn và thuận lợi sau:
1. Thuận lợi:
- Cơ sở vật chất của nhà trường khang trang, phòng học sạch sẽ, có các tiện nghi cần thiết, đồ dùng đồ chơi đầy đủ theo thông tư 02/BGD&ĐT đảm bảo phục vụ cho việc học tập và vui chơi của trẻ đặc biệt là chuẩn bị đầy đủ các loại nguyên liệu để trẻ thực hành.
- Lớp luôn nhận được sự quan tâm, khích lệ, tạo điều kiện của BGH nhà trường và tổ chuyên môn đầu năm nhà trường đã tổ chức cho các giáo viên theo học khóa cơ bản “Ứng dụng giáo dục STEAM trong giáo dục mầm non”
- Bản thân tôi là giáo viên có năng khiếu hội họa, tạo hình và tâm huyết với nghề, ham học hỏi, tôi luôn ý thức được tầm quan trọng của việc hướng dẫn, cung cấp kiến thức tạo hình mà còn mở rộng vốn hiểu biết cho trẻ về các sự vật hiện tượng xung quanh, mà quan trọng hơn là bước đầu nhen nhóm óc nghệ thuật cho trẻ từ tuổi ấu thơ.
2. Khó khăn:
- Lớp học đông học sinh (có 41 trẻ) vì vậy rất khó khăn trong việc rèn nề nếp thói quen và các kĩ năng tạo hình của trẻ, nhiều trẻ ngôn ngữ phát triển chậh, một số trẻ cá tính nên khi hướng dẫn trẻ cô giáo gặp không ít vất vả.
- Vì năm nay mới ứng dụng giáo dục STEAM vào trong các hoạt động và cùng một lúc vừa thực hiện vừa tìm hiểu về cách thức ứng dụng trong khi đó tài liệu về STEAM còn ít nên việc xây dựng kế hoạch hoạt động tạo hình ứng dụng giáo dục STEAM giáo viên còn lúng túng khi đưa vào kế hoạch có khi chưa phù hợp.
- Đối với trẻ 3 tuổi ở trường mầm non mục tiêu cuối độ tuổi yêu cầu cần đạt của chương trình là trẻ phải ó kỹ năng cầm bút để vẽ, tô màu, nặn, xé dán, hoạt động với nguyên vật liệu một cách sáng tạo..Trong khi đó các kỹ năng của trẻ còn rất yếu vì vậy trong quá trình hình thành kỹ năng cho trẻ giáo viên rất khó khăn.
- Ứng dụng giáo dục steam vào trong hoạt động tạo hình còn mới lạ, vì đây là phương pháp mới nên giáo viên vẫn còn nhầm lẫn trong hoạt động học giữa phương pháp cũ và phương pháp mới.
3. Tổ chức khảo sát
- Một vài nét về đối tượng khảo sát
Năm học 2022-2023 tôi được phân công chăm sóc và giáo dục trẻ độ tuổi mẫu giáo 3-4 tuổi với tổng số cháu là 41 cháu. Trong đó có 21 trẻ gái và 20 trẻ trai
Mức độ kỹ năng tạo hình của trẻ còn rất thấp , trẻ phát triển không đồng đêu, ngôn ngữ còn hạn chế, tính sáng tạo và hoạt động theo nhóm hầu như là chưa có.
- Bảng khảo sát