- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,407
- Điểm
- 113
tác giả
WORD + POWERPOINT Bài soạn STEM tiểu học CHỦ ĐỀ CỬA SỔ ĐỔI MÀU được soạn dưới dạng file word, PPT gồm 2 FILE trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
THÔNG TIN VỀ HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM STEM
I. Yêu cầu cần đạt (của hoạt động trải nghiệm)
– Nhận dạng và lựa chọn được hình vuông hoặc hình chữ nhật làm khung cửa sổ.
– Thực hiện được việc lắp ghép các màu để tạo ra màu mới khi làm rèm cửa.
– Lựa chọn được dụng cụ, vật liệu phù hợp để làm rèm cửa sổ.
– Trưng bày và thực hiện tháo lắp rèm cửa sổ, chia sẻ được cảm nhận về sản phẩm.
– Sử dụng được vật liệu sẵn có để làm rèm cửa sổ.
– Nêu được công dụng và cách biểu diễn gắn/tháo rèm để đổi màu cho khung cửa sổ.
– Tích cực hợp tác với các thành viên trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ được giao đúng thời gian quy định.
– Mạnh dạn trao đổi ý kiến của mình, tôn trọng và lắng nghe ý kiến của người khác, trung thực trong đánh giá sản phẩm nhóm mình và nhóm bạn.
– Giữ gìn tốt vệ sinh lớp học, có ý thức bảo quản vật liệu và đồ dùng học tập khi tham gia hoạt động thực hành làm sản phẩm.
II. Đồ dùng dạy học
1. Chuẩn bị của giáo viên
– Các phiếu đánh giá (phụ lục);
– Một bản mẫu cửa sổ đổi màu (giáo viên tự làm).
– Nguyên vật liệu giáo viên chuẩn bị cho một nhóm học sinh:
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM STEM: CỬA SỔ ĐỔI MÀU
THÔNG TIN VỀ HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM STEM
Lớp 1 | Thời lượng: 2 tiết | |
Thời điểm tổ chức: Sau khi học sinh học xong chủ đề 4 “Sáng tạo từ hình cơ bản” và chủ đề 5 “Màu cơ bản trong Mĩ thuật” trong môn Mĩ thuật. | ||
Mô tả hoạt động trải nghiệm STEM: Trong hoạt động trải nghiệm STEM này, học sinh sẽ làm được một cửa sổ bằng giấy bìa cứng và gắn/tháo các tấm nhựa nhiều màu vào cửa sổ. Trong đó, khung cửa sổ có hình chữ nhật hoặc hình vuông, được làm bằng các giấy bìa cứng. Các tấm rèm được làm bằng bìa nhựa trong mờ có màu đỏ, màu vàng và màu xanh lam và đổi màu rèm cửa khi dán chồng các tấm bìa với nhau. Học sinh cũng có thêm cơ hội làm quen với vật liệu băng gai dính giúp dán/tháo các tấm nhựa vào giấy bìa dễ dàng, khám phá các bộ phận của khung cửa sổ có rèm bằng giấy bìa, bìa nhựa trong có màu; được thực hành các thao tác cắt, dán, ghép các hình chữ nhật, hình vuông,… để tạo lập khung cửa sổ đổi màu có thể thay đổi màu rèm cửa. Ngoài ra, hoạt động này góp phần thực hiện yêu cầu cần đạt cho hoạt động thực hành và trải nghiệm trong môn Toán liên quan đến ôn tập, củng cố các kiến thức cơ bản về các hình hình học. Bên cạnh đó, hoạt động trải nghiệm STEM cũng góp phần phát triển năng lực hợp tác theo nhóm để hoàn thành sản phẩm. | ||
NỘI DUNG TÍCH HỢP | ||
Môn học | Yêu cầu cần đạt | |
Mĩ thuật | – Nêu được tên một số màu trong thực hành và sáng tạo; bước đầu mô tả, chia sẻ được cảm nhận về hình ảnh chính ở sản phẩm. – Nhận biết được yếu tố tạo hình: hình, màu sắc. – Trưng bày và nêu được tên sản phẩm, chia sẻ cảm nhận về sản phẩm của cá nhân, của bạn bè. – Biết cách sử dụng, bảo quản một số vật liệu, chất liệu thông dụng như màu vẽ, giấy màu,… trong thực hành, sáng tạo. | |
Toán | – Nhận dạng được hình vuông, hình chữ nhật thông qua việc sử dụng vật thật. – Nhận biết và thực hiện được việc lắp ghép, xếp hình gắn với sử dụng vật thật. | |
I. Yêu cầu cần đạt (của hoạt động trải nghiệm)
– Nhận dạng và lựa chọn được hình vuông hoặc hình chữ nhật làm khung cửa sổ.
– Thực hiện được việc lắp ghép các màu để tạo ra màu mới khi làm rèm cửa.
– Lựa chọn được dụng cụ, vật liệu phù hợp để làm rèm cửa sổ.
– Trưng bày và thực hiện tháo lắp rèm cửa sổ, chia sẻ được cảm nhận về sản phẩm.
– Sử dụng được vật liệu sẵn có để làm rèm cửa sổ.
– Nêu được công dụng và cách biểu diễn gắn/tháo rèm để đổi màu cho khung cửa sổ.
– Tích cực hợp tác với các thành viên trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ được giao đúng thời gian quy định.
– Mạnh dạn trao đổi ý kiến của mình, tôn trọng và lắng nghe ý kiến của người khác, trung thực trong đánh giá sản phẩm nhóm mình và nhóm bạn.
– Giữ gìn tốt vệ sinh lớp học, có ý thức bảo quản vật liệu và đồ dùng học tập khi tham gia hoạt động thực hành làm sản phẩm.
II. Đồ dùng dạy học
1. Chuẩn bị của giáo viên
– Các phiếu đánh giá (phụ lục);
– Một bản mẫu cửa sổ đổi màu (giáo viên tự làm).
– Nguyên vật liệu giáo viên chuẩn bị cho một nhóm học sinh:
TT | Thiết bị/Học liệu | Số lượng | Hình ảnh minh hoạ |
Hoạt động khám phá vật liệu làm rèm cửa sổ | |||
1 | Hộp giấy được khoét lỗ hình chữ nhật | 1 hộp | |
2 | Bìa nhựa mờ trong hình chữ nhật | 1 tấm | |
3 | Bìa kiếng trong hình chữ nhật | 1 tấm | |
Hoạt động khám phá cách biến hoá màu sắc | |||
4 | Bìa nhựa mờ trong hình chữ nhật, màu đỏ, xanh dương và vàng | 3 tấm | |
Hoạt động khám phá cách sử dụng băng gai dính | |||
5 | Băng gai dính | 1 bộ | |