- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,220
- Điểm
- 113
tác giả
Giáo án kỹ năng sống lớp 1 kết nối tri thức NĂM 2024 UPDATE được soạn dưới dạng file word gồm 32 trang. Các bạn xem và tải giáo án kỹ năng sống lớp 1 về ở dưới.
I. Yêu cầu cần đạt
- Hiểu được một số thay đổi khi vào lớp 1.
- Biết được một số yêu cầu cần thực hiện để hòa nhập môi trường mới.
- Vận dụng được 1 số hành động để thích nghi với môi trường mới.
II. Đồ dùng dạy - học
- Tranh in các tình huống theo mẫu SGK.
III. Hoạt động dạy - học
1. Khởi động
Chơi trò chơi “ Trời nắng, trời mưa”
2. Bài mới: GV giới thiệu bài, ghi mục bài lên bảng.
Hoạt động 1:Trải nghiệm.
GV đọc cho HS nghe câu chuyện “ Bạn Vũ đi học”
- Khi ngày mai đi học, bạn Vũ nói gì?
- Mẹ đưa bạn Vũ đi đâu? Mẹ nói gì với bạn Vũ?
- Sau khi được mẹ giới thiệu bạn Vũ đã nói gì với mẹ?
- Còn em, em có suy nghĩ gì trước khi chuẩn bị vào trường tiểu học?
- Em đã làm gì khi đến với ngôi trường mới?
HS trả lời, GV chốt ý kiến.
Hoạt động 2:Chia sẻ, phản hồi.
- GV yêu cầu HS quan sát 4 hình ảnh bên dưới.
- GV đọc cho HS nghe bài thơ “Bạn mới đến trường”
- Yêu cầu HS dựa theo nội dung bài thơ và đánh số thứ tự xuất hiện các hình ảnh.
- HS làm việc nhóm 2 thực hiện nhiệm vụ trên.
- GV nhận xét.
Hoạt động 3:Xử lí tình huống
- GV nêu tình huống
Tình huống 1: Khi có một người bạn mới đến, Em rất muốn biết tên bạn đó. Em sẽ nói gì với bạn?
Tình huống 2: Khi cô giáo vừa giảng bài xong, em nghe chưa rõ. Em sẽ hỏi lại thế nào?
Tình huống 3: Đến ngôi trường mới em rất muốn đi vệ sinh nhưng không biết nhà vệ sinh ở đâu, em sẽ làm gì?
GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm 4, thảo luận ( mỗi nhóm 1 tình huống)
- GV gọi đại diện các nhóm trình bày.
- HS nhận xét, GV nhận xét. Chốt ý đúng.
Hoạt động 4: Rút kinh nghiệm
Để hòa nhập được môi trường mới em cần làm gì?
- HS trả lời. GV nhắc nhở HS: để hòa nhập được môi trường mới em cần mạnh dạn, tự tin, gần gũi, cởi mở với bạn bè, thầy cô. Có điều gì chưa rõ em có thể hỏi thầy cô, bạn bè.
- Nhận xét giờ học, nhắc nhở HS chuẩn bị tiết sau.
Hoạt động 5: Hoạt động thực hành
Rèn luyện:
GV đọc tên các phòng học: thư viện, phòng học, phòng y tế, phòng vi tính.
- Đọc các thông tin tương ứng ( SGK)
- Thảo luận nhóm đôi nối hình ảnh với thông tin phù hợp.
- HS thảo luận nhóm, làm bài.
- Gọi đại diện nhóm trình bày.
GV chốt: thư viện - đọc sách; phòng học - học tập; phòng y tế - chăm sóc sức khỏe; phòng vi tính - học tin học.
Hoạt động 6: Định hướng ứng dụng.
- Em hãy kể tên những hành động thể hiện học sinh tích cực
- GV nêu mẫu: siêng năng phát biểu ý kiến; đi học đều, đúng giờ...
- HS kể thêm các hoạt động.
- GV nhận xét, khen ngợi những HS có nhiều ý kiến đóng góp.
Hoạt động 7: Ứng dụng
- GV dọc cho HS nghe bài tập ứng dụng.
- Yêu cầu HS đánh dấu x vào ô trống trước việc em đã làm được.
- HS làm bài, chữa bài.
- GV nhận xét, chỉnh sửa.
3. Củng cố, dặn dò
GV nhận xét giờ học, nhắc nhở HS chuẩn bị tiết sau.
I. Yêu cầu cần đạt
- Hiểu được yêu cầu cơ bản khi diễn đạt cảm xúc, ý nghĩ của mình
- Biết được một số cách diễn đạt điều muốn nói hiệu quả.
- Vận dụng bài học để tự tin, mạnh dạn nói ra điều mình suy nghĩ.
II. Đồ dùng dạy - học
Vở BT Kĩ năng sống.
III. Hoạt động dạy - học
1. Khởi động
Lớp phó văn nghệ lên tổ chức 1 trò chơi ( HS cả lớp tham gia chơi)
2. Bài mới: GV giới thiệu nội dung bài học, ghi mục bài lên bảng
Hoạt động 1:trải nghiệm
GV đọc cho HS nghe câu chuyện “ Sức mạnh của lời nói”
- Ai tới tìm thỏ? Thỏ đã dặn cừu điều gì?
- Theo em vì sao Thỏ thoát nạn?
- Thỏ là con vật như thế nào?
HS trả lời, GV chốt ý kiến.
Hoạt động 2:Chia sẻ, phản hồi
- GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh ở SGK?
- Bức tranh vẽ gì?
- Em thấy các bạn nhỏ trong tranh như thế nào?
- Em hãy chia sẻ niềm vui của mình khi được cô giáo khen?
- Học sinh trả lời.
GV nhận xét, nhắc nhở HS: muốn được cô giáo khen các em cần chăm chỉ học tập, học bài và làm bài đầy dủ, không nói chuyện riêng trong giờ học...
Hoạt động 3:Xử lí tình huống
- GV nêu tình huống
- GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm 4, thảo luận ( mỗi nhóm 1 tình huống)
- GV gọi đại diện các nhóm trình bày.
- HS nhận xét, GV nhận xét. Chốt ý đúng.
Hoạt động 4: Rút kinh nghiệm
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
GI ÁO ÁN Kĩ năng sống LỚP 1
BÀI 1: KĨ NĂNG HÒA NHẬP MÔI TRƯỜNG MỚI (TIẾT 1)
BÀI 1: KĨ NĂNG HÒA NHẬP MÔI TRƯỜNG MỚI (TIẾT 1)
I. Yêu cầu cần đạt
- Hiểu được một số thay đổi khi vào lớp 1.
- Biết được một số yêu cầu cần thực hiện để hòa nhập môi trường mới.
- Vận dụng được 1 số hành động để thích nghi với môi trường mới.
II. Đồ dùng dạy - học
- Tranh in các tình huống theo mẫu SGK.
III. Hoạt động dạy - học
1. Khởi động
Chơi trò chơi “ Trời nắng, trời mưa”
2. Bài mới: GV giới thiệu bài, ghi mục bài lên bảng.
Hoạt động 1:Trải nghiệm.
GV đọc cho HS nghe câu chuyện “ Bạn Vũ đi học”
- Khi ngày mai đi học, bạn Vũ nói gì?
- Mẹ đưa bạn Vũ đi đâu? Mẹ nói gì với bạn Vũ?
- Sau khi được mẹ giới thiệu bạn Vũ đã nói gì với mẹ?
- Còn em, em có suy nghĩ gì trước khi chuẩn bị vào trường tiểu học?
- Em đã làm gì khi đến với ngôi trường mới?
HS trả lời, GV chốt ý kiến.
Hoạt động 2:Chia sẻ, phản hồi.
- GV yêu cầu HS quan sát 4 hình ảnh bên dưới.
- GV đọc cho HS nghe bài thơ “Bạn mới đến trường”
- Yêu cầu HS dựa theo nội dung bài thơ và đánh số thứ tự xuất hiện các hình ảnh.
- HS làm việc nhóm 2 thực hiện nhiệm vụ trên.
- GV nhận xét.
Hoạt động 3:Xử lí tình huống
- GV nêu tình huống
Tình huống 1: Khi có một người bạn mới đến, Em rất muốn biết tên bạn đó. Em sẽ nói gì với bạn?
Tình huống 2: Khi cô giáo vừa giảng bài xong, em nghe chưa rõ. Em sẽ hỏi lại thế nào?
Tình huống 3: Đến ngôi trường mới em rất muốn đi vệ sinh nhưng không biết nhà vệ sinh ở đâu, em sẽ làm gì?
GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm 4, thảo luận ( mỗi nhóm 1 tình huống)
- GV gọi đại diện các nhóm trình bày.
- HS nhận xét, GV nhận xét. Chốt ý đúng.
Hoạt động 4: Rút kinh nghiệm
Để hòa nhập được môi trường mới em cần làm gì?
- HS trả lời. GV nhắc nhở HS: để hòa nhập được môi trường mới em cần mạnh dạn, tự tin, gần gũi, cởi mở với bạn bè, thầy cô. Có điều gì chưa rõ em có thể hỏi thầy cô, bạn bè.
- Nhận xét giờ học, nhắc nhở HS chuẩn bị tiết sau.
(TIẾT 2)
Hoạt động 5: Hoạt động thực hành
Rèn luyện:
GV đọc tên các phòng học: thư viện, phòng học, phòng y tế, phòng vi tính.
- Đọc các thông tin tương ứng ( SGK)
- Thảo luận nhóm đôi nối hình ảnh với thông tin phù hợp.
- HS thảo luận nhóm, làm bài.
- Gọi đại diện nhóm trình bày.
GV chốt: thư viện - đọc sách; phòng học - học tập; phòng y tế - chăm sóc sức khỏe; phòng vi tính - học tin học.
Hoạt động 6: Định hướng ứng dụng.
- Em hãy kể tên những hành động thể hiện học sinh tích cực
- GV nêu mẫu: siêng năng phát biểu ý kiến; đi học đều, đúng giờ...
- HS kể thêm các hoạt động.
- GV nhận xét, khen ngợi những HS có nhiều ý kiến đóng góp.
Hoạt động 7: Ứng dụng
- GV dọc cho HS nghe bài tập ứng dụng.
- Yêu cầu HS đánh dấu x vào ô trống trước việc em đã làm được.
- HS làm bài, chữa bài.
- GV nhận xét, chỉnh sửa.
3. Củng cố, dặn dò
GV nhận xét giờ học, nhắc nhở HS chuẩn bị tiết sau.
Kĩ năng sống
BÀI 2: KĨ NĂNG DIỄN ĐẠT ĐIỀU MUỐN NÓI
BÀI 2: KĨ NĂNG DIỄN ĐẠT ĐIỀU MUỐN NÓI
I. Yêu cầu cần đạt
- Hiểu được yêu cầu cơ bản khi diễn đạt cảm xúc, ý nghĩ của mình
- Biết được một số cách diễn đạt điều muốn nói hiệu quả.
- Vận dụng bài học để tự tin, mạnh dạn nói ra điều mình suy nghĩ.
II. Đồ dùng dạy - học
Vở BT Kĩ năng sống.
III. Hoạt động dạy - học
( TIẾT 1)
1. Khởi động
Lớp phó văn nghệ lên tổ chức 1 trò chơi ( HS cả lớp tham gia chơi)
2. Bài mới: GV giới thiệu nội dung bài học, ghi mục bài lên bảng
Hoạt động 1:trải nghiệm
GV đọc cho HS nghe câu chuyện “ Sức mạnh của lời nói”
- Ai tới tìm thỏ? Thỏ đã dặn cừu điều gì?
- Theo em vì sao Thỏ thoát nạn?
- Thỏ là con vật như thế nào?
HS trả lời, GV chốt ý kiến.
Hoạt động 2:Chia sẻ, phản hồi
- GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh ở SGK?
- Bức tranh vẽ gì?
- Em thấy các bạn nhỏ trong tranh như thế nào?
- Em hãy chia sẻ niềm vui của mình khi được cô giáo khen?
- Học sinh trả lời.
GV nhận xét, nhắc nhở HS: muốn được cô giáo khen các em cần chăm chỉ học tập, học bài và làm bài đầy dủ, không nói chuyện riêng trong giờ học...
Hoạt động 3:Xử lí tình huống
- GV nêu tình huống
- GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm 4, thảo luận ( mỗi nhóm 1 tình huống)
- GV gọi đại diện các nhóm trình bày.
- HS nhận xét, GV nhận xét. Chốt ý đúng.
Hoạt động 4: Rút kinh nghiệm
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
DOWNLOAD FILE
Sửa lần cuối: