- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,220
- Điểm
- 113
tác giả
Giáo án sinh hoạt dưới cờ lớp 1 sách kết nối tri thức với cuộc sống năm 2024 (ĐỦ BỘ 9 CHỦ ĐỀ) được soạn dưới dạng file word gồm 9 thư mục file trang. Các bạn xem và tải giáo an sinh hoạt dưới cờ lớp 1 sách kết nối tri thức với cuộc sống về ở dưới.
* Mục tiêu chung: Sau chủ đề này, HS
- Nêu và thực hiện được những việc nên làm đổ thiết lập được các mối quan hệ với bạn, thầy cô và giữ gìn được tình bạn, tình thầy trò.
- Giới thiệu được những nét nổi bật của nhà trường và tự giác tham gia xây dựng truyền thống nhà nước
- Nêu và thực hiện được những việc nên làm để điều chỉnh bản thân cho phù hợp với môi trường học tập mới.
- Xác định và giải quyết được một số vấn đề nảy sinh trong quan hệ bạn bè
- Tham gia hoạt động giáo dục theo chủ đề của Đội thiếu niên Tiền Phong Hồ Chí Minh và nhà trường.
- Rèn luyện năng lực giao tiếp và hợp tác, tự chủ, thích ứng với cuộc sống, phẩm chất nhân ái, trách nhiệm.
Ngày giảng………………………….
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức: Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng:
- Nhận thức được ý nghĩa của ngày khai giảng
- Thể hiện được cảm xúc vui vẻ, hào hứng, tự hào, có ấn tượng tốt đẹp về ngày khai giảng
- Rèn sự tự tin, ý thức tổ chức kỷ luật, kỹ năng lắng nghe tích cực, phát triển phẩm chất trách nhiệm.
2. Về năng lực: Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác, tự chủ, tự học
- Năng lực đặc thù: Làm chủ được cảm xúc của bản thân trong các tình huống giao tiếp, ứng xử khác nhau.
3. Về phẩm chất: Yêu nước: Tích cực tìm hiểu truyền thống nhà trường,
- Trách nhiệm: Rèn luyện để phát huy truyền thống văn hóa nhà trường.
II. Thiết bị dạy học và học liệu:
1. Đối với GV:
- Thành lập BTC ngày lễ khai giảng: Ban Chi ủy, BGH và trưởng các đoàn thể,
- Phân công nhiệm vụ cho các thành viên BTC, triển khai hoạt động;
- Kịch bản chương trình lễ khai giảng;
- Thành lập đội văn nghệ, đội nghi lễ: đội trống, đội cờ;
- Gửi giấy mời các đại biểu;
- Trang trí phông chữ khai giảng
- Chuẩn bị phương tiện: Âm li, loa đài, micro; đàn, trống; đĩa nhạc Quốc ca, Đội ca;
- Quà tặng cho HS có hoàn cảnh khó khăn trong trường (nếu có);
- Nhà trường cần có phương án dự phòng nếu trời mưa.
2. Đối với HS:
- Trang phục sạch sẽ; đầu tóc gọn gàng;
- Hoa, cờ cầm tay, cờ đuôi nheo, ảnh Bác;
- Tập các tiết mục văn nghệ chào mừng;
- Tập dượt nghi lễ khai giảng: Đón HS lớp 6, đón đại biểu, lễ chào cờ, lễ diễu hành (nếu có).
III. Tiến trình tổ chức hoạt động:
1. Hoạt động 1: Khởi động (10 phút)
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS trước khi diễn ra buổi lễ khai giảng chào mừng năm học mới.
b. Nội dung: HS ổn định vị trí chỗ ngồi, đội văn nghệ thể hiện tiết mục mở màn.
c. Sản phẩm: Thái độ của HS.
d. Tổ chức thực hiện: GV chủ nhiệm yêu cầu HS của lớp mình chuẩn chỉnh trang phục, ổn định vị trí, hưởng ứng tiết mục văn nghệ chào mừng lễ khai giảng.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (60 phút)
a. Mục tiêu: Nhận thức được ý nghĩa của ngày khai giảng và cảm thấy tự hào, hạnh phúc khi được thầy cô, các anh chị chào đón.
- Tự tin tham gia lễ khai giảng và có ấn tượng tốt đẹp về ngày khai giảng.
- Thể hiện được cảm xúc vui vẻ, hảo hứng đón chào năm học mới.
b. Nội dung: GV cùng BGH tổ chức lễ khai giảng, HS trật tự, chú ý lắng nghe, quan sát.
- Chương trình văn nghệ có thể linh hoạt lên đầu hay sau tiếng trống khai trường hoặc cuối chương trình.
c. Sản phẩm: Trình tự diễn ra buổi lỗ khai giảng.
- Thưởng thức các tiết mục văn nghệ.
d. Tổ chức thực hiện:
1. Tổ chức lễ khai giảng (TPT cùng BCH tổ chức trình tự lần lượt các nghi lễ của buổi lễ khai giảng)
- Đón tiếp đại biểu
- Lễ điều hành: HS rước cờ, ảnh Bác, các đội danh dự, đại diện các khối lớp. (nếu có)
- Lễ đón HS lớp 6: HS lớp 6 được tập trung ở địa điểm thuận lợi cho việc di chuyển, tay cầm cờ, hoa. Theo lời giới thiệu của người dần chương trinh, GVCN và Hiệu trưởng hướng dẫn các em HS lớp 6 đi vào trên nền nhạc đến vị trí ngồi quy định. HS lớp 6 tự tin, vui tươi đi theo hàng, vẫy cờ chào thầy cô và các anh chị trong trường khi đi qua khán đài.
- Lễ chào cờ (Đội cờ, Đội trống)
- Tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu đến dự lễ khai giảng (Dẫn chương trình)
- Đọc thư của Chủ tịch nước gửi GV và HS nhân ngày khai trường. (Phó hiệu trưởng (Khi nghe đọc thư, toàn trường đứng nghiêm)
- Đọc diễn văn khai giảng và đánh trống khai trường. (Hiệu trưởng nhà trường , trong diễn văn có điểm qua thành tích lớn của trường trong năm học trước, nêu chủ đề và phát động thi đua năm học mới, tuyên bố khai giảng, lời chào mừng các em HS lóp 6. Sau khi tuyên bố khai giảng năm học mới, hiệu trưởng đánh trống khai trường) (kèm theo lời bình nếu có).
- Đại diện chính quyền địa phương phát biểu chúc mừng GV và HS.
- Đại diện GV phát biểu thể hiện sự hưởng ứng và cam kết thi đua trong năm học mới.
- Đại điện HS cam kết thi đua học tập và rèn luyện tốt; đại diện HS lóp 6 phát biếu cảm tưởng được đón chào và học ở ngôi trường THCS.
- Tặng quà cho HS có hoàn cảnh khó khăn trong trường (nếu có).
2. Văn nghệ chào mừng ngày khai giảng: Đội văn nghệ của trường và các tiết mục văn nghệ đặc sắc của các lớp lần lượt biêu diễn.
- Đại biếu, thầy cô và học sinh cùng hướng ứng nhiệt tình tạo nên không khỉ vui tươi của ngày khai giảng năm học mới.
3. Hoạt động 3: Luyện tập (10 phút)
a. Mục tiêu: Đánh giá được kết quả của học sinh
b. Nội dung: GV chủ nhiệm và cán bộ lớp
c. Sản phẩm: Cảm nghĩ của học sinh khi bước vào trường THCS
d. Tổ chức thực hiện: Học sinh lớp 6 được chia sẻ cảm súc của mình khi bước vào trường THCS, vào ngày khai giảng và hướng phấn đấu khi bước vào năm học mới
4. Hoạt động 4: Vận dụng (10 phút)
a. Mục tiêu: HS thực hiện kí cam kết
b. Nội dung: GV chủ nhiệm và cán bộ lớp
c. Sản phẩm: HS kí cam kết;
d. Tổ chức thực hiện: HS các lớp ký cam kết thi đua học tập và rèn luyện trong năm học mới
- Phát huy truyền thống nhà trường và kính thầy, yêu bạn
* Kế hoạch đánh giá: Giáo viên căn cứ vào kết quả tham gia hoạt động của HS đánh giá phù hợp
Ngày giảng:………………………
MỤC TIÊU
Kiến thức
Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng:
Xác định được trách nhiệm của bản thân trong việc phát huy truyền thống nhà trường;
Rèn kĩ năng chú ý lắng nghe, kĩ năng thuyết trình, tự giác tham gia các hoạt động; phẩm chất trách nhiệm.
Năng lực:
Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác, tự chủ, tự học, giải quyết vấn đồ
Nàng lực riêng:
+ Làm chủ được cảm xúc của bản thân trong các tình huống giao tiếp, ứng xử khác
nhau.
Phấm chất: nhân ái, trung thực, trách nhiệm.
THIÉT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Đối vói TPT, BGH và GV
Hệ thống âm thanh phục vụ hoạt động;
-Văn nghệ: Phân công ba lớp chuẩn bị ba tiết mục với nội dung hát múa về mái trường,thầy cô, bạn bè;
Ba bảng đen phục vụ trò chơi “Ai biết nhiều hơn?”;
Thành lập BGK châm thi;
Phần thưởng cho đội đoạt giải.
Đối với HS:
Tìm hiểu về ý nghĩa của tên trường; về gương các thầy giáo, cô giáo, gương các HS có thành tích học tập và rèn luyện tốt của trường; về truyền thống, thành tích nối bật của nhà trường....
Mỗi khối lớp thành lập một đội thi tìm hiểu về truyền thống nhà trường.
TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) (3 phút)
Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen với giờ chào cờ. (Chơi trò chơi Bóng căng, bóng nổ)
Nội dung: HS ổn định vị trí chỗ ngồi, chuẩn bị chào cờ.
Sản phẩm: Thái độ của HS
Tổ chức thực hiện:
GV chủ nhiệm yêu cầu HS của lớp mình chuẩn chỉnh trang phục, ổn định vị trí, chuẩn bị làm lễ chào cờ.
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THÚC.
Hoạt động 1: Chào cờ (12 phút)
Mục tiêu: HS hiểu được chào cờ là một nghi thức trang trọng thể hiện lòng yêu nước, tự hào dân tộc, và sự biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã hi sinh xương máu để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, giúp mỗi học sinh biết đoàn kết để tạo nên sức mạnh, biết chia sẻ để phát triển.
Nội dung: HS hát quốc ca. TPT hoặc BGH nhận xét.
Sản phẩm: kết quả làm việc của HS và TPT.
Tổ chức thực hiện:
HS điều khiển lễ chào cờ.
Lớp trực tuần nhận xét thi đua.
TPT hoặc đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới.
Hoạt động 2: Chơi trò chơi “ Ai biết nhiều hơn?” (5 phút)
Mục tiêu: Thể hiện được những hiểu biết của bản thân về truyền thống nhà trường.
Nội dung: chơi trò chơi “Ai biết nhiều hơn?”.
Sản phẩm: HS tham gia trò chơi.
Tổ chức thực hiện:
TPT mời ba HS lên sân khấu chơi trò chơi “Ai biết nhiều hơn?”.
TPT viết lên ở chính giữa ba tấm bảng đen cụm từ “Truyền thống trường em” và khoanh tròn lại. Sau đó ba em HS ghi các từ, cụm từ nói về truyền thống nhà trường xung quanh cụm từ “Truyền thống trường em” trong vòng 2 phút.
Em nào viết được nhiều từ và đúng hơn sẽ được nhận phần thưởng.
Cả trường chú ý theo dõi, cố vũ, động viên.
Hoạt động 3: tìm hiểu về truyền thống nhà trường (10 phút)
Mục tiêu:
Nêu được các truyền thống tốt đẹp của nhà trường và ý nghĩa của những truyền
thống đó;
Xác định được trách nhiệm của bản thân trong việc phát huy truyền thống nhà trường.
Nội dung: đi tìm hiểu truyền thống nhà trường.
Sản phẩm: HS tham gia cuộc thi.
Tổ chức thực hiện:
Người điều khiến giới thiệu BGK cuộc thi.
Các đội thi vào vị trí để chuẩn bị thi. BGK nêu thể lệ thi, cách chấm điểm, quy định thời gian chuẩn bị để trả lời, thang điếm cho từng loại câu hỏi để các đội thi cùng biết.
Người dẫn chương trình lần lượt nêu yêu cầu và từng câu hỏi thi. Các đội thi cùng nhau suy nghĩ, thảo luận trong 1 phút để đưa ra câu trả lời cho mỗi câu hói. Đội nào có tín hiệu trước (bằng cách cắm cờ hoặc lắc chuông) thì sẽ được quyền trả lời. Nếu trả lời chưa đúng thì đội khác có quyển thay thế. Nếu không có đội nào trả lời đúng thì mời khán giả trả lời. Nếu không có kết quả đúng thì BGK nêu đáp án.
* Bộ câu hỏi:
Trường mình được thành lập vào ngày, tháng, năm nào? Ý nghĩa tên của trường?
Hãy nêu tên 5 truyền thống của trường.
Hãy kể những danh hiệu chính mà trường đã đạt được kể từ khi thành lập.
Hãy kể tên các thầy, cô giáo là hiệu trưởng, phó hiệu trưởng của trường hiện nay.
Trong những truyền thống của trường mình, theo bạn truyền thống nào là tiêu biểu nhất? Vì sao?
Theo bạn, làm thế nào để phát huy truyền thống nhà trường?
Lớp bạn đã làm được những gì để góp phần phát huy truyền thống nhà trường?
Bài hát nào có từ nói về mái trường?
Đáp án: Bài “Trường em xinh, làng em đẹp” (sáng tác: Phan Trần Bang)...
Bài hát nào có từ “cô giáo em”?
Đáp án: Bài “Đi học” (nhạc: Bùi Đình Thảo - lời thơ: Hoàng Minh Chính)...
Bài hát nào có từ “lớp”?
Đáp án: Bài “Lớp chúng ta đoàn kết” (sáng tác: Mộng Lân)....
Hoạt động 4: Văn nghệ (5 phút)
Mục tiêu: Thể hiện được thái độ tự hào về truyền thống nhà trường.
Nội dung: HS các lớp biểu diễn văn nghệ
Sản phẩm: các tiết mục văn nghệ
Tổ chức thực hiện:
Các lớp được phân công chuẩn bị tiết mục văn nghệ lần lượt lên biểu diễn.
Toàn trường cố vũ, động viên.
HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP (7 phút)
Mục tiêu: Tìm hiểu thêm những truyền thống nhà trường.
Nội dung: Tìm hiểu các truyền thống và học tập rèn luyện để phát huy truyền thống tốt đẹp của nhà trường.
Sản phẩm: Kết quả của HS.
Tổ chức thực hiện:
-Yêu cầu HS các lớp tiếp tục tìm hiểu những điểm nổi bật của truyền thống nhà trường.
- Có kế hoạch học tập, rèn luyện để phát huy truyền thống nhà trường.
KÉ HOẠCH ĐÁNH GIÁ (3 phút)
V. HỒ SƠ DẠY HỌC. (gồm đính kèm các phiếu học tập/bảng điểm)
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
CHỦ ĐỀ 1: EM VỚI NHÀ TRƯỜNG
* Mục tiêu chung: Sau chủ đề này, HS
- Nêu và thực hiện được những việc nên làm đổ thiết lập được các mối quan hệ với bạn, thầy cô và giữ gìn được tình bạn, tình thầy trò.
- Giới thiệu được những nét nổi bật của nhà trường và tự giác tham gia xây dựng truyền thống nhà nước
- Nêu và thực hiện được những việc nên làm để điều chỉnh bản thân cho phù hợp với môi trường học tập mới.
- Xác định và giải quyết được một số vấn đề nảy sinh trong quan hệ bạn bè
- Tham gia hoạt động giáo dục theo chủ đề của Đội thiếu niên Tiền Phong Hồ Chí Minh và nhà trường.
- Rèn luyện năng lực giao tiếp và hợp tác, tự chủ, thích ứng với cuộc sống, phẩm chất nhân ái, trách nhiệm.
Ngày giảng………………………….
TUẦN 1
Tiết 1: SINH HOẠT DƯỚI CỜ
LỄ KHAI GIẢNG NĂM HỌC MỚI
Tiết 1: SINH HOẠT DƯỚI CỜ
LỄ KHAI GIẢNG NĂM HỌC MỚI
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức: Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng:
- Nhận thức được ý nghĩa của ngày khai giảng
- Thể hiện được cảm xúc vui vẻ, hào hứng, tự hào, có ấn tượng tốt đẹp về ngày khai giảng
- Rèn sự tự tin, ý thức tổ chức kỷ luật, kỹ năng lắng nghe tích cực, phát triển phẩm chất trách nhiệm.
2. Về năng lực: Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác, tự chủ, tự học
- Năng lực đặc thù: Làm chủ được cảm xúc của bản thân trong các tình huống giao tiếp, ứng xử khác nhau.
3. Về phẩm chất: Yêu nước: Tích cực tìm hiểu truyền thống nhà trường,
- Trách nhiệm: Rèn luyện để phát huy truyền thống văn hóa nhà trường.
II. Thiết bị dạy học và học liệu:
1. Đối với GV:
- Thành lập BTC ngày lễ khai giảng: Ban Chi ủy, BGH và trưởng các đoàn thể,
- Phân công nhiệm vụ cho các thành viên BTC, triển khai hoạt động;
- Kịch bản chương trình lễ khai giảng;
- Thành lập đội văn nghệ, đội nghi lễ: đội trống, đội cờ;
- Gửi giấy mời các đại biểu;
- Trang trí phông chữ khai giảng
- Chuẩn bị phương tiện: Âm li, loa đài, micro; đàn, trống; đĩa nhạc Quốc ca, Đội ca;
- Quà tặng cho HS có hoàn cảnh khó khăn trong trường (nếu có);
- Nhà trường cần có phương án dự phòng nếu trời mưa.
2. Đối với HS:
- Trang phục sạch sẽ; đầu tóc gọn gàng;
- Hoa, cờ cầm tay, cờ đuôi nheo, ảnh Bác;
- Tập các tiết mục văn nghệ chào mừng;
- Tập dượt nghi lễ khai giảng: Đón HS lớp 6, đón đại biểu, lễ chào cờ, lễ diễu hành (nếu có).
III. Tiến trình tổ chức hoạt động:
1. Hoạt động 1: Khởi động (10 phút)
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS trước khi diễn ra buổi lễ khai giảng chào mừng năm học mới.
b. Nội dung: HS ổn định vị trí chỗ ngồi, đội văn nghệ thể hiện tiết mục mở màn.
c. Sản phẩm: Thái độ của HS.
d. Tổ chức thực hiện: GV chủ nhiệm yêu cầu HS của lớp mình chuẩn chỉnh trang phục, ổn định vị trí, hưởng ứng tiết mục văn nghệ chào mừng lễ khai giảng.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (60 phút)
a. Mục tiêu: Nhận thức được ý nghĩa của ngày khai giảng và cảm thấy tự hào, hạnh phúc khi được thầy cô, các anh chị chào đón.
- Tự tin tham gia lễ khai giảng và có ấn tượng tốt đẹp về ngày khai giảng.
- Thể hiện được cảm xúc vui vẻ, hảo hứng đón chào năm học mới.
b. Nội dung: GV cùng BGH tổ chức lễ khai giảng, HS trật tự, chú ý lắng nghe, quan sát.
- Chương trình văn nghệ có thể linh hoạt lên đầu hay sau tiếng trống khai trường hoặc cuối chương trình.
c. Sản phẩm: Trình tự diễn ra buổi lỗ khai giảng.
- Thưởng thức các tiết mục văn nghệ.
d. Tổ chức thực hiện:
1. Tổ chức lễ khai giảng (TPT cùng BCH tổ chức trình tự lần lượt các nghi lễ của buổi lễ khai giảng)
- Đón tiếp đại biểu
- Lễ điều hành: HS rước cờ, ảnh Bác, các đội danh dự, đại diện các khối lớp. (nếu có)
- Lễ đón HS lớp 6: HS lớp 6 được tập trung ở địa điểm thuận lợi cho việc di chuyển, tay cầm cờ, hoa. Theo lời giới thiệu của người dần chương trinh, GVCN và Hiệu trưởng hướng dẫn các em HS lớp 6 đi vào trên nền nhạc đến vị trí ngồi quy định. HS lớp 6 tự tin, vui tươi đi theo hàng, vẫy cờ chào thầy cô và các anh chị trong trường khi đi qua khán đài.
- Lễ chào cờ (Đội cờ, Đội trống)
- Tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu đến dự lễ khai giảng (Dẫn chương trình)
- Đọc thư của Chủ tịch nước gửi GV và HS nhân ngày khai trường. (Phó hiệu trưởng (Khi nghe đọc thư, toàn trường đứng nghiêm)
- Đọc diễn văn khai giảng và đánh trống khai trường. (Hiệu trưởng nhà trường , trong diễn văn có điểm qua thành tích lớn của trường trong năm học trước, nêu chủ đề và phát động thi đua năm học mới, tuyên bố khai giảng, lời chào mừng các em HS lóp 6. Sau khi tuyên bố khai giảng năm học mới, hiệu trưởng đánh trống khai trường) (kèm theo lời bình nếu có).
- Đại diện chính quyền địa phương phát biểu chúc mừng GV và HS.
- Đại diện GV phát biểu thể hiện sự hưởng ứng và cam kết thi đua trong năm học mới.
- Đại điện HS cam kết thi đua học tập và rèn luyện tốt; đại diện HS lóp 6 phát biếu cảm tưởng được đón chào và học ở ngôi trường THCS.
- Tặng quà cho HS có hoàn cảnh khó khăn trong trường (nếu có).
2. Văn nghệ chào mừng ngày khai giảng: Đội văn nghệ của trường và các tiết mục văn nghệ đặc sắc của các lớp lần lượt biêu diễn.
- Đại biếu, thầy cô và học sinh cùng hướng ứng nhiệt tình tạo nên không khỉ vui tươi của ngày khai giảng năm học mới.
3. Hoạt động 3: Luyện tập (10 phút)
a. Mục tiêu: Đánh giá được kết quả của học sinh
b. Nội dung: GV chủ nhiệm và cán bộ lớp
c. Sản phẩm: Cảm nghĩ của học sinh khi bước vào trường THCS
d. Tổ chức thực hiện: Học sinh lớp 6 được chia sẻ cảm súc của mình khi bước vào trường THCS, vào ngày khai giảng và hướng phấn đấu khi bước vào năm học mới
4. Hoạt động 4: Vận dụng (10 phút)
a. Mục tiêu: HS thực hiện kí cam kết
b. Nội dung: GV chủ nhiệm và cán bộ lớp
c. Sản phẩm: HS kí cam kết;
d. Tổ chức thực hiện: HS các lớp ký cam kết thi đua học tập và rèn luyện trong năm học mới
- Phát huy truyền thống nhà trường và kính thầy, yêu bạn
* Kế hoạch đánh giá: Giáo viên căn cứ vào kết quả tham gia hoạt động của HS đánh giá phù hợp
Hình thức đánh giá | Phuong pháp đánh giá | Công cụ đánh giá | Ghi chú |
- Thu hút được sự tham gia tích cực của người học - Tạo cơ hội thực hành cho người học | - Sự đa dạng, đáp ứng các phong cách học khác nhau của người học - Hấp dẫn, sinh động - Thu hút được sự tham gia tích cực của người học - Phù hợp với mục tiêu, nội dung | - Ý thức, thái độ của HS |
CHỦ ĐỀ 1: EM VỚI NHÀ TRƯỜNG
TUẦN 2- TIẾT 2: SINH HOẠT DƯỚI CỜ
(TRUYỀN THỐNG TRƯỜNG EM)
TUẦN 2- TIẾT 2: SINH HOẠT DƯỚI CỜ
(TRUYỀN THỐNG TRƯỜNG EM)
MỤC TIÊU
Kiến thức
Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng:
Xác định được trách nhiệm của bản thân trong việc phát huy truyền thống nhà trường;
Rèn kĩ năng chú ý lắng nghe, kĩ năng thuyết trình, tự giác tham gia các hoạt động; phẩm chất trách nhiệm.
Năng lực:
Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác, tự chủ, tự học, giải quyết vấn đồ
Nàng lực riêng:
+ Làm chủ được cảm xúc của bản thân trong các tình huống giao tiếp, ứng xử khác
nhau.
Phấm chất: nhân ái, trung thực, trách nhiệm.
THIÉT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Đối vói TPT, BGH và GV
Hệ thống âm thanh phục vụ hoạt động;
-Văn nghệ: Phân công ba lớp chuẩn bị ba tiết mục với nội dung hát múa về mái trường,thầy cô, bạn bè;
Ba bảng đen phục vụ trò chơi “Ai biết nhiều hơn?”;
Thành lập BGK châm thi;
Phần thưởng cho đội đoạt giải.
Đối với HS:
Tìm hiểu về ý nghĩa của tên trường; về gương các thầy giáo, cô giáo, gương các HS có thành tích học tập và rèn luyện tốt của trường; về truyền thống, thành tích nối bật của nhà trường....
Mỗi khối lớp thành lập một đội thi tìm hiểu về truyền thống nhà trường.
TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) (3 phút)
Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen với giờ chào cờ. (Chơi trò chơi Bóng căng, bóng nổ)
Nội dung: HS ổn định vị trí chỗ ngồi, chuẩn bị chào cờ.
Sản phẩm: Thái độ của HS
Tổ chức thực hiện:
GV chủ nhiệm yêu cầu HS của lớp mình chuẩn chỉnh trang phục, ổn định vị trí, chuẩn bị làm lễ chào cờ.
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THÚC.
Hoạt động 1: Chào cờ (12 phút)
Mục tiêu: HS hiểu được chào cờ là một nghi thức trang trọng thể hiện lòng yêu nước, tự hào dân tộc, và sự biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã hi sinh xương máu để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, giúp mỗi học sinh biết đoàn kết để tạo nên sức mạnh, biết chia sẻ để phát triển.
Nội dung: HS hát quốc ca. TPT hoặc BGH nhận xét.
Sản phẩm: kết quả làm việc của HS và TPT.
Tổ chức thực hiện:
HS điều khiển lễ chào cờ.
Lớp trực tuần nhận xét thi đua.
TPT hoặc đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới.
Hoạt động 2: Chơi trò chơi “ Ai biết nhiều hơn?” (5 phút)
Mục tiêu: Thể hiện được những hiểu biết của bản thân về truyền thống nhà trường.
Nội dung: chơi trò chơi “Ai biết nhiều hơn?”.
Sản phẩm: HS tham gia trò chơi.
Tổ chức thực hiện:
TPT mời ba HS lên sân khấu chơi trò chơi “Ai biết nhiều hơn?”.
TPT viết lên ở chính giữa ba tấm bảng đen cụm từ “Truyền thống trường em” và khoanh tròn lại. Sau đó ba em HS ghi các từ, cụm từ nói về truyền thống nhà trường xung quanh cụm từ “Truyền thống trường em” trong vòng 2 phút.
Em nào viết được nhiều từ và đúng hơn sẽ được nhận phần thưởng.
Cả trường chú ý theo dõi, cố vũ, động viên.
Hoạt động 3: tìm hiểu về truyền thống nhà trường (10 phút)
Mục tiêu:
Nêu được các truyền thống tốt đẹp của nhà trường và ý nghĩa của những truyền
thống đó;
Xác định được trách nhiệm của bản thân trong việc phát huy truyền thống nhà trường.
Nội dung: đi tìm hiểu truyền thống nhà trường.
Sản phẩm: HS tham gia cuộc thi.
Tổ chức thực hiện:
Người điều khiến giới thiệu BGK cuộc thi.
Các đội thi vào vị trí để chuẩn bị thi. BGK nêu thể lệ thi, cách chấm điểm, quy định thời gian chuẩn bị để trả lời, thang điếm cho từng loại câu hỏi để các đội thi cùng biết.
Người dẫn chương trình lần lượt nêu yêu cầu và từng câu hỏi thi. Các đội thi cùng nhau suy nghĩ, thảo luận trong 1 phút để đưa ra câu trả lời cho mỗi câu hói. Đội nào có tín hiệu trước (bằng cách cắm cờ hoặc lắc chuông) thì sẽ được quyền trả lời. Nếu trả lời chưa đúng thì đội khác có quyển thay thế. Nếu không có đội nào trả lời đúng thì mời khán giả trả lời. Nếu không có kết quả đúng thì BGK nêu đáp án.
* Bộ câu hỏi:
Trường mình được thành lập vào ngày, tháng, năm nào? Ý nghĩa tên của trường?
Hãy nêu tên 5 truyền thống của trường.
Hãy kể những danh hiệu chính mà trường đã đạt được kể từ khi thành lập.
Hãy kể tên các thầy, cô giáo là hiệu trưởng, phó hiệu trưởng của trường hiện nay.
Trong những truyền thống của trường mình, theo bạn truyền thống nào là tiêu biểu nhất? Vì sao?
Theo bạn, làm thế nào để phát huy truyền thống nhà trường?
Lớp bạn đã làm được những gì để góp phần phát huy truyền thống nhà trường?
Bài hát nào có từ nói về mái trường?
Đáp án: Bài “Trường em xinh, làng em đẹp” (sáng tác: Phan Trần Bang)...
Bài hát nào có từ “cô giáo em”?
Đáp án: Bài “Đi học” (nhạc: Bùi Đình Thảo - lời thơ: Hoàng Minh Chính)...
Bài hát nào có từ “lớp”?
Đáp án: Bài “Lớp chúng ta đoàn kết” (sáng tác: Mộng Lân)....
Hoạt động 4: Văn nghệ (5 phút)
Mục tiêu: Thể hiện được thái độ tự hào về truyền thống nhà trường.
Nội dung: HS các lớp biểu diễn văn nghệ
Sản phẩm: các tiết mục văn nghệ
Tổ chức thực hiện:
Các lớp được phân công chuẩn bị tiết mục văn nghệ lần lượt lên biểu diễn.
Toàn trường cố vũ, động viên.
HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP (7 phút)
Mục tiêu: Tìm hiểu thêm những truyền thống nhà trường.
Nội dung: Tìm hiểu các truyền thống và học tập rèn luyện để phát huy truyền thống tốt đẹp của nhà trường.
Sản phẩm: Kết quả của HS.
Tổ chức thực hiện:
-Yêu cầu HS các lớp tiếp tục tìm hiểu những điểm nổi bật của truyền thống nhà trường.
- Có kế hoạch học tập, rèn luyện để phát huy truyền thống nhà trường.
KÉ HOẠCH ĐÁNH GIÁ (3 phút)
Hình thức đánh giá | Phương pháp đánh giá | Công cụ đánh giá | Ghi Chú |
Thu hút được sự tham gia tích cực của người học Tạo cơ hội thực hành cho người học | Sự đa dạng, đáp ứng các phong cách học khác nhau của người học Hấp dẫn, sinh động Thu hút được sự tham gia tích cực của người học Phù họp với mục tiêu, nội dung | Báo cáo thực hiện công việc. Hệ thống câu hỏi và bài tập Trao đổi, thảo luận |
V. HỒ SƠ DẠY HỌC. (gồm đính kèm các phiếu học tập/bảng điểm)
THẦY CÔ TẢI NHÉ!